เริ่มต้นทำธุรกิจเครื่องประดับ แบบใช้ต้นทุนต่ำ ทำได้อย่างไร!

เรื่องของ ความสวยความงาม ยังเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการแม้จะดูเหมือนว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ได้ตอบโจทย์คนทั่วไปแต่กลุ่มที่เป็นคนสนใจในแฟชั่นเครื่องประดับเหล่านี้ก็ถือว่ามีกำลังซื้อที่น่าสนใจส่วนใหญ่เป็นงานขายสินค้าในเชิงคุณภาพที่แต่ละชิ้นต้องผ่านการทำอย่างปราณีต ยิ่งมีไอเดียสร้างสรรค์ในงานได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งขายชิ้นงานได้ในราคาที่แพงขึ้นเท่านั้นด้วย

www.ThaiSMEsCenter.com จึงมองว่าอาชีพของช่างออกแบบเครื่องประดับยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจทั้งนี้หากเราจับจุดการตลาดดีๆธุรกิจนี้เราไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นสูงนักใช้วิธีการรับงานที่เป็นเหมือนอาชีพอิสระให้กับบริษัทต่างๆ ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีและเมื่อมีเงินทุนมากพอก็อาจขยับขยายเป็นร้านเล็กๆของตัวเองได้ในโอกาสต่อไป

หลักการทำงานของการเป็นนักออกแบบเครื่องประดับ

ความสวยความงาม

ภาพจาก goo.gl/ZUlDic

ช่างออกแบบเครื่องประดับ ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพอิสระที่มีรายได้ดีหน้าที่หลักๆ คือ วาดโครงร่างแบบเพื่อนำไปเสนอให้ลูกค้า โดยให้ฝ่ายการตลาดเห็นชอบทำการออกแบบเครื่องประดับประเภทต่าง ๆ เช่น แหวน สร้อยคอ ต่างหู สังวาล เข็มกลัด เป็นต้น

โดยแบบที่ออกต้องตอบสนองความต้องการของตลาด และช่างออกแบบเครื่องประดับต้องทำการกำหนดชนิดและสีของเพชรพลอย กำหนดวัสดุตัวเรือน รวมทั้งต้องมีความรู้เกี่ยวกับขบวนการผลิตพอสมควร เพื่อให้แบบงานสามารถผลิตได้จริง รวมทั้งต้องประสานงานกับช่างผลิตเครื่องประดับเพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพ

5 คุณสมบัติสำคัญของผู้ประกอบอาชีพ

uu11

ภาพจาก goo.gl/DS9zTK

  1. รักความสวยงาม ควรมีพื้นฐานด้านศิลป์พอสมควร
  2. มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถถ่ายทอดความคิดได้โดยไม่มีขีดจำกัด
  3. มีความรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบและแหล่งของวัตถุดิบพอสมควร และสามารถประเมินราคาเบื้องต้นได้เมื่อออกแบบ
  4. มีความรู้เชิงช่างในสาขางานที่จะต้องทำ เพื่อใช้ในการสื่อสารให้แบบที่ออกไว้ เป็นไปตามความต้องการ
  5. ขวนขวายหาความรู้ทางวิทยาการและเทคนิคการสร้างเครื่องประดับใหม่ ๆ

ทั้งนี้ในประเทศไทยตามสถานศึกษาก็มีการเปิดหลักสูตรเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องประดับอยู่มากพอสมควรเพียงแต่หากเรารักและอยากเริ่มการทำธุรกิจนี้อย่างจริงจังในระหว่างเรียนควรหาเวทีประกวด

เพื่อขัดเกลาฝีมือและเพิ่มพูนประสบการณ์และนำเกียรติยศที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในผลงานเพื่อต่อยอดการสร้างธุรกิจของตัวเองได้ในอนาคต รวมถึงความรู้ที่เราควรศึกษาเพิ่มเติมนอกสถานศึกษาซึ่งมีหลักสูตรระยะสั้นเปิดอบรมหลายที่เช่น Geologit Institute Association (GIA) , AIGS เป็นต้น

ธุรกิจเครื่องประดับในตลาดต่างประเทศ

uu15

ภาพจาก facebook.com/MayaBrennerDesigns

Ann Barber ผู้อำนวยการของ National Craft Association ในสหรัฐอเมริกาได้พูดถึงธุรกิจนี้ว่า การที่จะเริ่มต้นอาชีพนี้ได้ดีเราจะต้องเริ่มจากการเป็นนักฟังที่ดีคือรับความคิดเห็นจากลูกค้าเพื่อให้รู้ถึงความต้องการ

ธุรกิจเครื่องประดับที่ประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่แค่มีหน้าร้านแต่ต้องสามารถมีสินค้าที่ตอบสนองต่อการคาดหวังของลูกค้าได้ด้วย โดยคนที่สนใจสินค้าส่วนมากมักจะไม่เกี่ยงเรื่องราคาขอให้เป็นสินค้าที่ถูกใจและพอใจเขาก็ยินดีจ่ายเงินให้กับชิ้นงานนั้นอย่างเต็มใจ

และมีธุรกิจนี้หลายรายที่พอจะยกตัวอย่างความสำเร็จได้เช่น Maya Brenner Designs ของนักออกแบบเครื่องประดับอย่าง Maya Brenner ที่เปิดกิจการนี้ใน Los Angeles โดย Brenner เริ่มต้นการทำธุรกิจมาตั้งแต่ปี 1998

และสิ่งสำคัญคือ Brenner สำรวจความต้องการของผู้คนในสิ่งที่ต้องการด้วยการส่งแบบสอบถาม ส่งพนักงานขายไปพูดคุยและเอาข้อมูลเหล่านั้นมาผนวกเป็นข้อเท็จจริงสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานซึ่งถือได้ว่าประสบความสำเร็จดีมากและทุกวันนี้สามารถรับทำออร์เดอร์ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.girlshop.com ซึ่งช่องทางนี้สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 200,000 เหรียญสหรัฐ เมื่อรวมกับธุรกิจจากหน้าร้านก็ถือว่าประสบความสำเร็จแบบเกินคาดทีเดียว

uu14

ภาพจาก facebook.com/MayaBrennerDesigns

ทั้งนี้ในสหรัฐอเมริกาเองผู้ที่สนใจในงานออกแบบเครื่องประดับนอกจากมีความรู้ในเบื้องต้นเกี่ยวกับด้านนี้แล้วสิ่งสำคัญคือการเข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มเติมความรู้ซึ่งมีหลายหน่วยงานในอเมริกาที่เปิดสอนในหลักสูตรเหล่านี้เช่น American Craft Council , Crafts Business , Jewelers Vigilance Committee หรือ Jewelry Design Professionals’ Network เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าโอกาสของอาชีพนี้อันที่จริงยังมีช่องทางที่ให้เราสามารถลงทุนได้แบบที่ไม่ต้องใช้เงินมากเหมือนที่คิดยิ่งปัจจุบันมีระบบแฟรนไชส์เข้ามาช่วยเหลือหลายแฟรนไชส์ที่เปิดตัวในกิจการเหล่านี้ก็เป็นอีกช่องทางที่ทำให้เราประหยัดงบและเวลาในการสร้างธุรกิจได้มากขึ้น

ทั้งนี้เบื้องต้นเราควรเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ จากการเป็นนักออกแบบอิสระเพื่อสักวันเมื่อเราเริ่มต้นธุรกิจตัวเองอย่างจริงจังรับประกันได้ว่าเห็นช่องทางตลาดและความต้องการลูกค้าชัดเจนแน่นอน


SMEs Tips (เป็นนักธุรกิจเครื่องประดับที่ดีต้องทำอย่างไร)

  1. มีใจรักในงานนี้แบบจริงจัวชง
  2. สะสมความรู้ประสบการณ์จากการทำงานอิสระ
  3. ก้าวตามแฟชั่นและหาเอกลักษณ์ตัวเองให้เจอ
  4. เลือกเปิดกิจการด้วยระบบแฟรนไชส์ที่ประหยัดเวลาได้มากขึ้น

ทั้งนี้หากคุณกำลังมองหาช่องทางลงทุนในลักษณะของธุรกิจเครื่องประดับ ในระบบแฟรนไชส์ก็มีรวบรวมไว้ให้พิจารณาลองดูข้อมูลได้ ดูรายละเอียดที่ goo.gl/X5UEbG

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/SlWCUq

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด