เปิด 10 อาชีพเสริม หารายได้สุดเจ๋ง! ยุค COVID 19

ไตรมาสแรกของปีนี้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตที่ 2.6% แต่จาก COVID 19 ระลอกใหม่ในเดือนเมษายน ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดการเติบโตเศรษฐกิจไทยเหลือ 1.8% ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ยังมีเพิ่มต่อเนื่อง

ยอดเฉลี่ยต่อวันไม่ต่ำกว่า 2,000 คนและมีผู้ป่วยสะสมรวมกว่า 96,050 ราย และประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเป็นอันดับที่ 99 ของโลก ซึ่งสถานการณ์แบบนี้เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด คนหาเช้ากินค่ำ คนที่รายได้แทบไม่พอใช้จ่าย มาเจอการระบาดรอบนี้แทบคิดกันไม่ออกว่าจะหารายได้เสริมจากทางไหนดี

ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวบรวมอาชีพเสริมไว้เป็นตัวเลือกให้กับคนที่อยากมีรายได้เพิ่ม ได้ลองเลือกลงทุนในอาชีพเหล่านี้เผื่อบางทีจะได้ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้บ้าง

1. ขายของออนไลน์

อาชีพเสริม

ภาพจาก freepik

น่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆของอาชีพเสริมที่เราคิดออกยิ่งสถานการณ์ตอนนี้เป็นปัจจัยบวกมากขึ้นในค้าขายออนไลน์เหตุผลคือคนส่วนใหญ่ไม่อยากออกจากบ้าน ไม่อยากไปเดินห้างสรรพสินค้า การสั่งสินค้าออนไลน์จึงเป็นช่องทางลงทุนที่น่าสนใจ

ใครที่มีแผนว่าจะเปิดร้านขายของออนไลน์ เวลานี้จึงอาจเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด ที่จะทำให้ร้านค้าของเราเป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สเปรย์ฆ่าเชื้อ เครื่องกรองอากาศ ที่แม้จะมีคู่แข่งเยอะมาก แต่ถ้าสินค้าเราดีมีคุณภาพ บริการดี ก็น่าจะมียอดขายที่ดีได้เช่นกัน

2. รับทำข้าวกล่องเดลิเวอรี่

13

ภาพจาก freepik

หลายคนพยายามเลี่ยงการเข้าไปในที่ชุมชน เช่น ตลาด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า หรือบางคนเพิ่งกลับจากต่างประเทศเลยต้องกักตัวเอง 14 วัน เพื่อความปลอดภัย จึงสั่งอาหารทางออนไลน์แทน

ซึ่งถ้าเรารับทำข้าวกล่องหรือขนมจัดส่งเดลิเวอรี่ได้ ก็เป็นช่องทางหารายได้ที่น่าสนใจ หรือถ้าร้านไหนขายอาหารอยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยทำแบบออนไลน์ นี่เป็นโอกาสสร้างรายได้เพิ่มที่ดีมาก

3. สอนพิเศษ / ติวเตอร์ (เน้นตามบ้าน)

12

ภาพจาก freepik

โชคดีอย่างหนึ่งที่ตอนนี้อยู่ในช่วงปิดภาคเรียน แต่ปัญหาคือทุกโรงเรียนงดการสอนซัมเมอร์ พ่อแม่ผู้ปกครองจึงมองหาครูสอนพิเศษ หรือติวเตอร์มาสอนทดแทน

ก็เป็นโอกาสของคนที่มีความสามารถด้านการเป็นติวเตอร์ ที่จะหารายได้ในช่วงนี้ได้มากขึ้น รวมถึงอาจพัฒนามาเป็นการสอนแบบคอร์สออนไลน์ ที่สามารถสอนผู้เรียนได้มากขึ้น เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ในช่วงเวลานี้

4. ทำน้ำสมุนไพรจำหน่าย

11

ภาพจาก freepik

กระแสรักสุขภาพตอนนี้มาแรง ยิ่งการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้ามาเสริมทำให้คนหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้นหลายเท่าตัว การทำน้ำสมุนไพรก็เป็นทางเลือกในการสร้างอาชีพที่น่าสนใจและมีสมุนไพรหลายอย่างที่เอามาทำน้ำขายได้ไม่ว่าจะเป็น น้ำฟ้าทะลายโจรที่เชื่อว่ามีสรรพคุณป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ได้

หรือจะเป็นน้ำสมุนไพรอื่นๆ ที่มีสรรพคุณในการป้องกันโรค เช่น น้ำใบบัวบก น้ำมะตูม น้ำกระเจี๊ยบ น้ำขิง น้ำอัญชัญ เป็นต้น วิธีการทำน้ำสมุนไพรเหล่านี้ก็ไม่ยาก ขอแค่ให้สะอาด มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี ยังไงก็มีลูกค้าพร้อมซื้อจำนวนมากแน่นอน

5. ทำเจลล้างมือขาย

10

ภาพจาก freepik

นอกจากหน้ากากอนามัยอีกหนึ่งไอเท็มที่คนพูดถึงมากก็คือ เจลล้างมือที่ขาดตลาดไม่แพ้กัน อาชีพเสริมทำเจลล้างมือขายจึงน่าสนใจ เพราะมีวิธีทำที่ไม่ยาก มีส่วนผสมหลักๆ เช่นคาร์โบพอล เป็นผงที่ทำให้เกิดเป็นเนื้อเจล โดยสามารถหาซื้อได้จากร้านขายเคมีภัณฑ์ , แอลกอฮอล์ 70% ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อ หาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไป ,กลีเซอรีน ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไปเช่นเดียวกัน ,น้ำสะอาด ใช้ประมาณครึ่งแก้ว

โดยขั้นตอนในการทำแอลกอฮอล์เจล ได้แก่

  1. ละลายผงคาร์โบพอลก่อน โดยใช้ประมาณครึ่งช้อน ผสมกับน้ำครึ่งแก้ว ค่อยๆ คนจนเกิดเป็นเนื้อเจล และเป็นเนื้อเดียวกัน
  2. ผสมแอลกอฮอล์กับกลีเซอรีน โดยใช้แอลกอฮอล์ประมาณครึ่งขวด และกลีเซอรีน 1 ขวดเล็ก คนจนเป็นเนื้อเดียวกัน ทั้งนี้หากใช้แอลกอฮอล์อย่างเดียวจะทำให้ผิวแห้ง จึงเติมกลีเซอรีนเข้าไปด้วยเพื่อให้ความชุ่มชื้น
  3. นำส่วนผสมจากข้อ 1 และ 2 มาผสมให้เข้ากัน
  4. น้ำแอลกอฮอล์เจลที่ได้ ใส่ขวดที่เตรียมไว้และปิดฝาให้สนิท เพื่อนำไปใช้หรือบรรจุขวดจำหน่ายต่อไป

6. ทำงานแฮนด์เมด

9

ภาพจาก freepik

สถานการณ์ที่โควิด-19 ระบาดไปทั่ว กระทบมาถึงภาคการท่องเที่ยวที่รายได้ลดลงไปมาก อย่างไรก็ตามเราอาจใช้ช่วงเวลาที่วิกฤติแบบนี้ในการผลิตงานแฮนด์เมดต่างๆ ออกมาจำหน่ายทั้งหน้าร้านหรือว่าจะขายออนไลน์ก็ตาม

แต่งานแฮนเมดด์ดังกล่าวก็ขึ้นอยู่กับความสามารถว่าเรามี สกิลที่จะทำอะไรได้บ้าง งานวาดภาพ งานปั้น งานประดิษฐ์ หรืองานที่ใช้ไอเดียต่างๆ สินค้าเหล่านี้แม้ภาะวะเศรษฐกิจจะไม่สู้ดีแต่ก็ยังเป็นสินค้าที่ขายได้ ขึ้นอยู่กับฝีมือของเราเป็นสำคัญ

7. สร้างคลับออนไลน์

8

ภาพจาก bit.ly/3hxeTJo

ยกตัวอย่างในประเทศจีนตอนที่สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 รุนแรง ธุรกิจหลายแห่งต้องปิดตัวชั่วคราว บางธุรกิจก็ต้องหาทางออกในช่วงวิกฤติที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าออกจากบ้าน โดยมีรายงานผ่านเว็บไซต์ Weibo ของจีนมีคนเสิร์ชคำว่า “เบื่อ” มากขึ้นถึง 626% หรือมีการตั้งกระทู้ว่า “ทำอะไรดี ตอนอยู่บ้านเบื่อๆ” ตอนนี้เป็นกระทู้ที่ติดเทรนด์ไปเรียบร้อยแล้ว

สิ่งเหล่านี้นำไปสู่ไอเดียของธุรกิจผับบาร์ที่มีการพัฒนามาเป็นคลาวคลับบิ้ง (cloud clubbing) หรือสถานที่ที่คนจะเข้ามาดูดีเจไลฟ์สดและสื่อสารกับคนดูเหมือนกับอยู่ในคลับจริงๆ แอพที่เป็นที่นิยมก็คือแอพอย่าง Douyin หรือ China’s TikTok อย่างคลับแห่งหนึ่งมีชื่อว่า TAXX ได้ถือโอกาสนี้เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการปรับเปลี่ยนเป็นคลับออนไลน์

8. ปลูกต้นไม้ขาย

7

ภาพจาก bit.ly/2RTIvpS

จะไปไหนก็กลัวไวรัส ไปเดินห้างก็กลัวไม่ปลอดภัย แถมช่วงนี้มีข่าวงดจัดกิจกรรมสงกรานต์กันไปแล้วในหลายพื้นที่เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้อยู่บ้านมากที่สุดกันเลยทีเดียว อาชีพเสริมที่น่าสนใจในภาวะแบบนี้คือ การปลูกต้นไม้ขาย

เนื่องจากเรามีเวลามากขึ้น อยู่กับบ้านมากขึ้น และคนส่วนใหญ่ก็หันมาสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย ต้นไม้ที่ขายก็อาจจะเริ่มจากง่ายๆ เช่น ไม้ขนาดเล็ก ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้มงคลต่างๆ เชื่อว่าขายได้แน่โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์

9. รับงานฟรีแลนด์

6

ภาพจาก freepik

นักศึกษาจบใหม่ช่วงนี้จำนวนมาก สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สู้จะดีนัก อัตราการจ้างงานจึงลดน้อยลง ไหนจะกระแสของเทคโนโลยี กระแสการแพร่ระบาดของไวรัส ล้วนส่งผลแง่ลบทั้งสิ้น คนที่มีความรู้ความสามารถ

เช่น มีทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ออกแบบกราฟฟิค โปรแกรมเมอร์ ภาษาอังกฤษ อาจหาช่องทางในการรับงานฟรีแลนด์ที่มีข้อดี คือมีอิสระไม่จำกัดเรื่องเวลาเข้างาน แต่ต้องมีความรับผิดชอบและทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีคุณภาพ อันจะส่งผลให้เรากลายเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนมากขึ้น และจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นได้

10. ลงทุนทองคำ

5

ภาพจาก bit.ly/3w63wfH

ใครที่พอจะมีกำลังทรัพย์หน่อยอาชีพที่น่าสนใจช่วงนี้แนะนำว่าให้ลงทุนในกองทุนรวมทองคำ ซึ่งใช้เงินลงทุนเริ่มต้นไม่มาก ส่วนใหญ่กำหนดเงินลงทุนไว้ต่ำกว่า 10,000 บาท และสามารถทำการซื้อขายได้สะดวกโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปร้านทอง และปลอดภัยเนื่องจากไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญหาย มีมืออาชีพคอยดูแลบริหารจัดการให้ และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างมูลค่าหน่วยลงทุน นอกจากนี้ หากต้องการขายทำกำไรหรือทยอยสะสมซื้อ ก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องซื้อหรือขายทองคำแท่งทั้งก้อน

สถานการณ์ของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังไม่ชัดเจนว่าจะรุนแรงมากขึ้นหรือจะยาวนานอีกสักแค่ไหน แต่ภาพรวมตอนนี้คือกระทบกับรายได้ของคนหาเช้ากินค่ำ มนุษย์เงินเดือน พ่อค้าแม่ค้าและคนทำธุรกิจอีกจำนวนมาก ซึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆ ก็ดูจะไม่ชัดเจนและไม่รู้ว่าภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลายถึงตอนนั้นคนไทยจะต้องเผชิญอะไรต่อไป ในเมื่อหวังพึ่งคนมีอำนาจให้ช่วยเหลือไม่ได้ก็ต้องพยายามพึ่งตัวเองกันต่อไป


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3cLTuHL , https://bit.ly/2ID4xFi , https://bit.ly/2Q2XM3V , https://bit.ly/39FZQ9R

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3hAkrmr

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด