เปิดศูนย์วิจัยทั่วโลก “ อาลีบาบา ” มูลค่า 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ประกาศเมื่อวันพุธ (11 ตุลาคม 2560) ได้เปิดตัวศูนย์วิจัยทั่วโลก คาดหวังว่าจะร่วมงานกับ Bell Labs และ Microsoft Research โดยทุ่มเงินกว่า 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 498,900 ล้านบาท เปิดตัวฝ่ายวิจัยและพัฒนาในชื่อ “อาลีบาบา ดาโม อะคาเดมี่” (Alibaba DAMO Academy)

โดยมีเป้าหมายให้ศูนย์ดังกล่าว พัฒนาบริการที่สามารถรองรับการใช้งานของลูกค้า 2 พันล้านราย และสามารถสร้างงานให้ได้ 100 ล้านตำแหน่งภายในปี 2036 พร้อมเปิดรับทีมนักวิจัย 100 คนเข้าทำงานแล้ว

อาลีบาบา

ชื่อของดาโม (DAMO) อะคาเดมี่ มาจากอักษรย่อของคำ 4 คำได้แก่ Discovery, Adventure, Momentum และ Outlook ซึ่งอาลีบาบาตั้งเป้าว่าจะเปิดศูนย์วิจัยนี้ใน 7 เมืองใหญ่ทั่วโลก ได้แก่ กรุงปักกิ่ง และหังโจว ประเทศจีน, ซานมาเทโอ (San Mateo) และเบลล์วิว (Bellevue) ในสหรัฐอเมริกา, กรุงมอสโคว ในรัสเซีย, กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล และสิงคโปร์

ที่สำคัญทีมวิจัยของดาโม อะคาเดมี่ จะทำงานใกล้ชิดกับมหาวิทยาลัยและศูนย์วิจัยต่างๆ ทั่วโลกกว่า 200 แห่ง เช่น U.C. Berkeley และยังมีที่ปรึกษาที่มาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังต่าง ๆ เช่น มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน, สถาบันเอ็มไอที, มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, มหาวิทยาลัยวอชิงตัน, มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, สถาบันเทคโนโลยีปักกิ่ง ฯลฯ รวมอยู่ด้วย

h7

ภาพจาก goo.gl/bqzpwp

เราจะเห็นได้ว่า การออกมาตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาของอาลีบาบาใน 7 เมืองใหญ่ทั่วโลก สะท้อนให้เห็นว่า อาลีบาบาต้องการทำให้ DAMO Academy เป็นแหล่งรวมนักวิจัยฝีมือดีจากทั่วทุกมุมโลก

แทนที่จะปล่อยให้นักวิจัยหัวกะทิ หลุดไปอยู่ในมือของ Amazon, Google, Facebook และ Apple

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ http://www.thaifranchisecenter.com/home.php

อ้างอิงข้อมูลจาก goo.gl/ZtBJVd

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช