เปิดร้านขาย สินค้ามือสอง เริ่มต้นจากศูนย์

ยุคนี้ใครก็อยากเป็น พ่อค้าแม่ค้า แต่ปัญหาก็คือว่าพ่อค้าแม่ค้ายุคนี้ก็มีมากเหลือเกิน ตลาดบางแห่งพ่อค้าแม่ค้ามีมากกว่าคนมาเดินตลาดด้วยซ้ำคำถามสำคัญคือถ้าอย่างนั้นแล้วเราจะขายอะไรดีที่ไม่ต้องลงทุนมาก แต่พอให้เรามีกำไรได้บ้างและไม่ต้องไปแย่งลูกค้ากับพ่อค้าแม่ค้ารายอื่นมากนัก

www.ThaiSMEsCenter.com มีหนึ่งช่องทางอาชีพน่าสนใจนั้นคือการเปิดร้านขายสินค้ามือสองที่บางครั้งใช้ทุนไม่ต้องมากแต่มีโอกาสเติบโตสร้างรายได้เป็นหลักล้านได้เหมือนกันทั้งนี้หากเราไม่มีประสบการณ์ในงานด้านนี้มาก่อนเราก็ควรจะมาเรียนรู้ลำดับขั้นในการเริ่มต้นว่ามีอะไรบ้าง

1.ต้องเลือกก่อนว่าตัวเองอยากขายอะไร

สินค้ามือสอง

สินค้ามือสองยุคนี้มีให้เลือกตั้งแต่กระเป๋าแบรนด์เนมมือสอง เสื้อผ้ามือสอง รองเท้ามือสอง สินค้าญี่ปุ่นมือสอง รถยนต์มือสอง ฯลฯ เรียกว่าอะไรที่ไม่ใช่สินค้าใหม่แกะกล่องก็เอามาเป็นสินค้ามือสองได้ทั้งนั้น

ปัญหาก็คือว่าเราจะเลือกขายอะไรเทนิคสำคัญที่จะแนะนำหากเราอยากเปิดร้านคือให้เลือกสินค้าที่ตัวเองมีความถนัดมากที่สุด เช่นเราอาจชอบเรื่องแฟชั่นก็จับเอาสินค้าอย่างกระเป๋า หรือเสื้อผ้า หรือมองว่าเรามีความรู้เรื่องรถยนต์ก็ลองติดต่อเต้นท์รถขอเป็นทีมงานขายรถมือสองดูซึ่งทุกอย่างมันต้องเริ่มจากความสนใจของตัวเองก่อน

2.เตรียมเงินทุนเบื้องต้น

b5

การลงทุนในสินค้ามือสองแต่ละประเภทนั้นไม่เท่ากันหากเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศก็อาจจะมีราคาที่แพงเพราะการสั่งเขามาแต่ละล็อตต้องมีปริมาณพอสมควร เช่นสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่น หรือจีน

ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ามือสองบางรายนิยมซื้อสินค้าจากแหล่งรวมที่มีอยู่หลายที่เช่นโบ๊เบ๊ ประตูน้ำ โรงเกลือ ข้อดีคือต้นทุนจะน้อยกว่าแต่ก็ต้องมีการคัดสรรที่มากเป็นพิเศษ จากตัวอย่างของธุรกิจรองเท้ามือสองที่ปัจจุบันมีรายได้หลักล้านบอกว่าเริ่มต้นลงทุนในธุรกิจนี้ด้วยเงินทุนแค่ 5,000 บาทเท่านั้น

3.รู้จักทำการตลาดให้ลูกค้ารู้จัก

b7

ไม่ว่าจะคิดขายสินค้าอะไรก็ตามหากไม่ทำตลาดก็ยากที่จะเติบโต หากคิดเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็ไม่ต้องอายที่จะบอกใครๆว่าเรากำลังขายอะไรอยู่ดังนั้นทุกช่องทางที่สามารถติดต่อสื่อสารออกไปสู่โลกภายนอกได้ทั้งเฟสบุ๊ค ไลน์ เว็บไซต์ ใบปลิว เราควรลงทุนทำการตลาดส่วนนี้เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักสินค้าของเราได้มากที่สุด

4.คุณภาพสินค้าคือตัวกำหนดความอยู่รอดของธุรกิจ

b2

สินค้ามือสองอย่าคิดว่าเอาอะไรมาขายก็ได้ ต่อให้เป็นสินค้ามือสองแต่ก็ต้องมีคุณภาพที่เหมาะสมกับราคา รวมถึงสภาพของสินค้าก็ต้องดูดีแม้ไม่ใช่สินค้าใหม่ก็ตาม โดยเฉพาะพวกรองเท้า เสื้อผ้า

บางครั้งการไปเลือกซื้อจากแหล่งรวมเอามาขายก็ต้องมานั่งทำความสะอาด จัดการในส่วนที่ดูไม่ดีทำให้เป็นสินค้าที่ดูน่าสนใจ ซึ่งจะเป็นการทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจในสินค้าแม้จะเป็นมือสองก็ตาม

5.รู้จักการขยายธุรกิจด้วยการขายส่ง

b6

ธุรกิจร้านสินค้ามือสองที่เติบโตไม่ใช่มาจากยอดขายหน้าร้านเพียงอย่างเดียว แต่ที่จะทำให้โตได้เร็วที่สุดคือการขายในเชิงปริมาณนั้นหมายถึงเราเป็นตัวกลางที่จะขายสินค้าไปยังผู้อื่นอีกต่อหนึ่ง

เช่นร้านขายรองเท้ามือสองที่เราจะไปคัดเอารองเท้ามาคัดสรรและแพคใส่ถุงให้ดูน่าสนใจก็อัพราคาในการขายส่งได้อีกต่อหนึ่งให้พ่อค้าแม่ค้ารายอื่นได้รับไปขายต่อซึ่งจะทำให้ธุรกิจเรามีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

6.หาพาร์ทเนอทางธุรกิจที่ดี

bb

หากเราคิดจะทำร้านสินค้ามือสองหลังจากเลือกสินค้าได้ว่าต้องการสินค้าอะไรหากเป็นไปได้ให้พยายามติดต่อกับทางผู้ผลิตโรงงานหรือว่าทางตัวแทนจำหน่ายโดยเฉพาะการติดต่อกับโรงงานผู้ผลิตที่บางครั้งอาจมีสินค้าที่เป็นตำหนิไม่ผ่านการตรวจคุณภาพซึ่งเราสามารถเอามาขายเป็นสินค้ามือสองได้หรือจะเลือกรับเอาสินค้าเหล่านี้มาส่งต่อให้ร้านค้าอีกทีก็ได้

7.เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป

b1

การลงทุนร้านค้ามือสองไม่แนะนำให้ใช้เงินลงทุนมากตั้งแต่ครั้งแรก ควรลงทุนแบบพอดี เพื่อลองเช็คตลาด ดูความต้องการของลูกค้า ดูปัญหาอุปสรรคที่ต้องเจอ หลายคนที่มั่นใจในตัวเองมากเกินไปลงทุนสูงแต่ยังไม่รู้จักตลาดดีพออาจลงท้ายด้วยการขาดทุน

ร้านสินค้ามือสองจึงควรไต่เต้าจากเล็กไปใหญ่ ช่วงแรกกำไรอาจไม่มากแต่ได้เรียนรู้และมีประสบการณ์พร้อมพัฒนาร้านควบคู่กันไปจนถึงวันที่ขยายกิจการได้ก็จะแข็งแกร่งและมีกำไรได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น

การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นร้านสินค้ามือหนึ่งหรือมือสองสิ่งสำคัญคือห้ามประมาทเรื่องการลงทุนยิ่งในยุคนี้ที่เงินนั้นหายากรายได้ของคนมีไม่มากการจะจับจ่ายใช้สอยก็ต้องประหยัดดังนั้นเราต้องเรียนรู้และเข้าใจพื้นฐานเหล่านี้ให้ดีจับกลุ่มลูกค้าให้ได้แล้วการลุนของเราก็จะมีกำไรได้ง่ายขึ้น


SMEs Tips

  • ต้องเลือกสินค้ามืองสองที่ตัวเองถนัดและอยากขาย
  • ไม่จำเป็นต้องเริ่มลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก
  • ต้องรู้จักการทำตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์
  • สร้างคอนเนคชั่นที่ดีเพื่อลดต้นทุนให้ตัวเอง
  • ต้องจับกลุ่มเป้าหมายของตัวเองให้ได้

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด