เปรียบเทียบชัดๆ ลงมือทำเอง หรือ จะซื้อแฟรนไชส์

ใครหลายคนมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี จะลงทุนสร้างธุรกิจตัวเอง หรือจะซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ดังๆ แบบไม่ต้องเสียเวลาสร้างธุรกิจ แบบไหนดีกว่ากัน ไม่ต้องกังวลให้ปวดหัว

เพราะวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูล เปรียบเทียบชัดๆ ระหว่างลงมือสร้างธุรกิจเอง กับ ซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนเหมาะกับตัวเรามากที่สุด เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจใหม่ครับ

ลงทุนสร้างธุรกิจเอง

เปรียบเทียบชัดๆ

ภาพจาก bit.ly/35C6KuJ

การลงทุนสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง นับเป็นโอกาสดีในการเริ่มทุกอย่างจากศูนย์ ซึ่งบางคนมองว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น มีความท้าทาย ขณะที่บางคนไม่กล้า กลัวที่จะต้องเริ่มต้นจากศูนย์ ดังนั้น การสร้างธุรกิจด้วยตัวเองนั้น อาจจะเหมาะสำหรับคนที่มีไอเดียธุรกิจแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร และต้องการเป็นผู้ควบคุมและตัดสินใจทุกอย่างด้วยตัวเอง

การเริ่มต้นจากศูนย์ อาจเป็นข้อด้อยของการลงทุนด้วยตัวเองเช่นกัน เนื่องจากจะต้องเริ่มคิดยี่ห้อแบรนด์ วางแนวทางการเติบโต มองหาทำเลที่ตั้งและตกแต่งร้าน ไปจนถึงรูปแบบของสินค้าและการให้บริการ และลงมือทำแผนเหล่านี้ให้สำเร็จเป็นรูปเป็นร่างด้วยตัวเอง ขั้นตอนทั้งหมดค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามมาอีกมากมาย

ข้อด้อยอีกอย่างของการสร้างธุรกิจเอง คือ ต้องมีเงินทุนสำรองเพียงพอ เพื่อสนับสนุนธุรกิจในช่วงที่ทุกอย่างกำลังดำเนินการและพัฒนา โดยที่เจ้าของกิจการมือใหม่อาจต้องลองผิดลองถูก และเผชิญปัญหาที่ไม่คาดฝันในระหว่างนั้น

สรุป…สร้างธุรกิจด้วยตัวเอง ดี-เสีย อย่างไร

33

ภาพจาก bit.ly/2s31qlh

  • มีอิสระในการตัดสินใจกำหนดทิศทาง และบริหารธุรกิจได้เต็มที่ตามไอเดียของตัวเองทั้งหมด
  • ไม่ต้องแบ่งกำไร คุณสามารถบริหารกำไรของคุณทั้งหมด
  • ต้องเริ่มลงทุนและสร้างธุรกิจด้วยตัวเองทั้งหมด และคาดการณ์การสั่งซื้อสินค้าด้วยตัวเอง อาจก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายจำนวนมาก
  • เริ่มต้นได้ช้า เพราะอาจจะเสียเวลาเรียนรู้ วางรากฐาน ตั้งต้นธุรกิจทั้งการตลาด การบัญชี การเงิน ฯลฯ แบบลองผิดลองถูก
  • ต้องเริ่มสร้างแบรนด์จากศูนย์ และใช้เวลาจำนวนมาก เพื่อสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก
  • ยังไม่สามารถต่อรองกับผู้ผลิตได้มากนัก เนื่องจากจำนวนการสั่งซื้อสินค้ายังไม่มาก

ซื้อแฟรนไชส์

32

ภาพจาก I-Cha Thailand

การซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นทางลัดในการทำธุรกิจ จ่ายเงินค่าแฟรนไชส์พร้อมรับการอบรม ก็เปิดร้านขายได้เลย เจ้าของแฟรนไชส์จะวางระบบต่างๆ ไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชื่อกิจการ สูตร โปรโมชั่น รูปแบบการขาย

ผู้ซื้อแฟรนไชส์เพียงจ่ายเงินค่าธรรมเนียมแลกกับสิทธิ์ ในการใช้ชื่อและกระบวนการต่างๆ จากนั้นเจ้าของแฟรนไชส์จะจัดการหาทำเล ตั้งร้าน ติดต่อซัพพลายเออร์ ฝึกอบรม จนกระทั่งสามารถเปิดร้านได้ โดยที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องสิ้นเปลืองเวลาคิดค้นกลยุทธ์เอง

ส่วนข้อเสียของการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ คือ ผู้ชื้อแฟรนไชส์มีหน้าที่ต้องจ่ายเงินค่ารอยัลตี้ หรือค่าสิทธิต่อเนื่อง ซึ่งคำนวณจากรายได้ในการดำเนินธุรกิจให้แก่เจ้าของแฟรนไชส์ในแต่ละเดือน 3-5% ทั้งยังไม่มีโอกาสในการควบคุมการดำเนินกิจการ

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบสินค้าหรือบริการ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าของแฟรนไชส์ก่อน และจะต้องแบกรับความเสี่ยงต่อชื่อเสียงในแง่ลบของเจ้าของแฟรนไชส์ รวมถึงผลกระทบจากแฟรนไชส์เจ้าอื่น ที่ตั้งอยู่ในทำเลใกล้เคียงด้วย

สรุป…ซื้อแฟรนไชส์ ดี-เสีย อย่างไร

31

ภาพจาก facebook.com/GorKorCor.official

  • มีข้อกำหนดจากเจ้าของแฟรนไชส์ ที่อาจก่อให้เกิดข้อจำกัด ที่ทำให้ไม่สามารถบริหารร้านของตัวเองได้อย่างเต็มที่
  • อาจมีการแบ่งกำไรบางส่วนแก่เจ้าของแฟรนไชส์ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการสร้างแบรนด์และทำการตลาดอื่นๆ
  • อาจต้องเตรียมเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อใช้ซื้อสิทธิ์ในการบริหาร หรือชำระค่าธรรมเนียมแรกเข้า
  • เริ่มต้นได้ทันใจกว่า เพราะมีระบบการจัดการและการปฏิบัติงานที่มีมาตรฐานเตรียมไว้ให้แล้ว พร้อมทั้งมีการฝึกอบรมก่อนเริ่มบริหารจริง ซึ่งถ้าเป็นแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐานจะมีการจัดการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง
  • สามารถใช้ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่มั่นคงของแฟรนไชส์ได้ และธนาคารมีแนวโน้มปล่อยเงินกู้ง่ายกว่า โดยเฉพาะหากเป็นแฟรนไชส์แบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ
  • เนื่องจากทางผู้จำหน่ายแฟรนไชส์ มีจำนวนการสั่งซื้อสินค้าที่มีปริมาณมาก จึงทำให้มีอำนาจการต่อรองที่สูงกว่า และสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

30

ภาพจาก bit.ly/34xAS9f

จะเห็นได้ว่า ทั้งการสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง และ การซื้อแฟรนไชส์ มีทั้งข้อดี ข้อเสีย เหมือนๆ กัน ซึ่งใครที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ต้องศึกษาหาข้อมูลดูก่อนว่า สร้างธุรกิจเอง หรือ ซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนเหมาะกับตัวเองมากที่สุด แล้วความสำเร็จจะรอคุณอยู่ข้างหน้า เพียงแค่ตั้งใจทำอย่างสุดความสามารถ ลงมือทำอย่างจริงจัง


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/2PGZTui

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช