เทคนิค การคิดและสร้าง สโลแกน สินค้า ให้โดน!

การทำธุรกิจนอกจากการสร้าง “แบรนด์” สินค้าแล้ว การคิดและสร้าง “ สโลแกน ” สินค้าให้โดนใจลูกค้ายังมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะสโลแกนมีส่วนช่วยให้ลูกค้าจดจำชื่อแบรนด์สินค้าได้

ยิ่งถ้าสโลแกนสินค้าไหนติดปากผู้บริโภคก็จะช่วยให้สินค้าติดใจผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น แต่การสร้างสโลแกนให้ลูกค้าจดจำและโดนใจอาจไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายนัก บางครั้งต้องใช้การตลาดและโฆษณาเข้ามาช่วย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับยุคปัจจุบัน

สโลแกน

เพราะในวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำกลยุทธ์การสร้าง “ สโลแกน ” ให้โดนใจลูกค้ามาให้เจ้าของธุรกิจต่างๆ ได้พิจารณา พร้อมทั้งมีแบบทดสอบออนไลน์การรับรู้และจดจำสโลแกนของแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกมาให้ฝึกทดสอบว่าติดหูแค่ไหน รวมถึงเครื่องมือสร้างสโลแกนออนไลน์มาให้ใช้แบบฟรีๆ กันด้วย

“สโลแกน” ดีๆ สักหนึ่งประโยคที่ติดหูผู้บริโภคมีประโยชน์มากกว่านักการตลาดหลายๆคน จึงไม่แปลกอะไรที่ธุรกิจจำนวนมากต่างแสวงหาและสร้างสรรค์สโลแกนที่ยอดเยี่ยมสุดบรรเจิดอยู่ตลอดเวลา

เพราะสโลแกนบริษัทจัดเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดอย่างหนึ่งที่จะส่งผลถึงตัวผู้บริโภคได้ ทุกบริษัทจึงสมควรต้องมีสโลแกนไว้เป็นของตัวเองอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยการตั้งสโลแกนให้ติดปากผู้บริโภคควรมีหลักการสำคัญดังนี้

jj3

1. ข้อความจดจำง่าย ได้ยินแล้วพูดซ้ำได้เลย

เช่น “รักคุณเท่าฟ้า” ของการบินไทย “หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา” ของเซเว่นฯ คือเมื่อฟังแล้วไม่ทำให้สับสนวกวน เป็นคำแบบเข้าใจง่าย เหมือนกับเป็นคำที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน

2. ข้อความสั้นและกระชับ
สโลแกนยาวเกินไปก็จำยาก เอาสั้นๆ ให้กระชับและได้ใจความ ไม่ควรเกิน 10 พยางค์ เช่น “ลูกผู้ชายตัวจริง” ของกระทิงแดง “เค็มแต่ดี” ของยาสีฟันซอลส์

3. สื่อความหมาย
ต้องมีสิ่งที่บอกว่าเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เช่น “ลืมได้เลยว่ามีรังแคร์” ของแบรนด์เฮดแอนด์โชว์เดอร์ ซึ่งสื่อความหมายออกมาว่าเป็นธุรกิจเกี่ยวกับดูแลเส้นผมและศีรษะ

jj5

4. แตกต่าง
แสดงให้เห็นว่าเราแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นอย่างไร เช่น “ละลายได้ในปาก แต่ไม่ละลายในมือ” เป็นสโลแกนของแบรนด์ขนม M&M ที่ต้องการฉีกตัวเองให้แตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน เพราะผลิตภัณฑ์ขนมในท้องตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ใครไม่แตกต่างก็จะไม่เป็นที่จดจำ และติดใจลูกค้า

5. แสดงออกด้านบวก
ฟังแล้วเกิดความรู้สึกดีต่อแบรนด์ เช่น “กินแล้วภาคภูมิใจเบียร์คนไทยทำเอง” สโลแกนของเบียร์ช้าง “เมืองไทยของเรา เบียร์ไทยของเรา” สโลแกนเบียร์สิงห์ ซึ่งเมื่อฟังแล้วจะรู้สึกถึงความภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความชื่นชมในแบรนด์สินค้าดังกล่าว ทั้งที่ชื่อแบรนด์สินค้าดังกล่าวไม่ค่อยจะดี

jj6

6. มีเอกลักษณ์ อย่าไปลอกคนอื่น
หรือใช้คำซ้ำซาก เช่น “ต้ม ผัด แกง ทอด หอมอร่อยในพริบตา” สโลแกนผลิตภัณฑ์รสดี เมื่อฟังแล้วจะจดจำได้ง่าย มีความไหลลื่นของภาษาและสำนวนที่ไปในทิศทางเดียวกัน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือจะเป็น “ไม่มีลิมิตชีวิตเกิน 100” บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์แบรนด์เครื่องดื่ม M 150

7. เฉพาะเจาะจง
ระวังประโยคที่ดูกว้างเกินไปจนผู้ฟังอาจไม่รู้ว่าธุรกิจของเราเกี่ยวกับอะไร เช่น “ใครๆ ก็บินได้” สโลแกนของสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นการบอกไปเลยว่าธุรกิจของตัวเองทำเกี่ยวกับอะไร หรือจะเป็น “ยาดมโป๊ยเซียน ใช้ดม ช้า ในหลอดเดียวกัน” สื่อได้ชัดเจนเลยว่าเป็นสินค้าอะไร

jj8

8. โดดเด่น สะดุดตาสะดุดหูจนต้องหยุดอ่านหรือหยุดฟัง
เช่น “เค็ม…แต่ดี” สโลแกนสินค้ายาสีฟันซอลต์ ที่เมื่อฟังแล้วจะรู้สึกว่าเป็นสินค้าอะไร ที่มีรสเค็มๆ แต่ดี ทำให้อยากรู้อยากเห็น

9. จูงใจ ทำให้คนเชื่อที่สิ่งที่นำเสนอ
เช่น “เราให้คุณมากกว่าคำว่าถูก” สโลแกนของบิ๊กซีที่พยายามโน้มน้าว ชักจูงให้ลูกค้าเชื่อว่า นอกจากสินค้าภายในห้างของเขาจะถูกแล้ว ยังมีสินค้าทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งถือเป็นสโลแกนที่ทำให้ลูกค้าเชื่อและจูงใจให้มาซื้อสินค้าที่ห้างของเขาได้ง่าย

jj9

10. น่าเชื่อถือ

สะท้อนลักษณะเด่นที่ฟังดูเป็นไปได้ เช่น คำสัญญา คุณสมบัติพิเศษ เช่น “รักคุณเท่าฟ้า” สโลแกนของการบินไทย ที่มุ่งเน้นการให้บริการที่ประทับใจ รักลูกค้าทุกคนที่ใช้บริการเท่าฟ้า หรือ ธนาคารกสิกรไทยที่ใช้สโลแกน “บริการทุกระดับประทับใจ” เขาต้องการสื่อให้เห็นว่าลูกค้าคือคนพิเศษเสมอ สังเกตได้ว่าเมื่อเดินเข้าไปธนาคารกสิกรไทยไม่ว่าจะสาขาใดก็ตาม ก็จะมีพนักงานมายืนรอต้อนรับลูกค้าเสมอ

เห็นได้ว่าการสร้างสโลแกนสินค้าอาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ผู้บริโภคจดจำและติดใจสินค้าได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่สิ่งสำคัญกว่าคือสินค้าของคุณมีคุณภาพหรือเปล่า เพราะถ้าไม่มีคุณภาพ ลูกค้าไม่ชอบ การที่มีสโลแกนดีๆ โดดเด่น เตะตาก็คงจะไม่มีประโยชน์อะไร

jj10

แต่ถึงอย่างไรวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้มีเครื่องมือสร้างสโลแกนแบบง่ายๆ มาให้ใช้ฟรี เผื่อว่าเจ้าของธุรกิจคนไหนคิดไม่ออก ลองเข้าไปดูได้เลย

http://www.thaifranchisecenter.com/test/business/slogangenth.php


แบบทดสอบความจำสโลแกนสินค้า

wefgbdkjkjlkjkk


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณรูปภาพจาก honestslogans.com

อ้างอิงจาก https://bit.ly/38SUvvA

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช