เจ๋งเลย! 19 อาชีพเสริม สู้ Covid 19

อัพเดทสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโควิด -19 ในประเทศไทย (11 มีนาคม 2563) จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 53 ราย โดย 33 ราย รักษาหายแล้ว อีก 19 ราย ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ และเสียชีวิต 1 ราย ส่วนในประเทศจีนยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 19 ราย เป็น 80,754 ราย ผู้เสียชีวิตรวมในจีน 3,136 ราย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่นอกเขตมณฑลหูเป่ย ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยตั้งแต่ต้นสัปดาห์ และรัฐบาลจีนทยอยปิดโรงพยาบาลชั่วคราวบางแห่งเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับบางประเทศอย่างอิหร่านและอิตาลีที่สถานการณ์แพร่ระบาดกลับรุนแรงถึงขนาดที่ต้องมีการปิดเมือง งดอีเว้นท์กีฬาบางประเภท

ภาพรวมของสถานการณ์ในตอนนี้ www.ThaiSMEsCenter.com เห็นว่ายังไม่คลี่คลายมากนักและแน่นอนว่าปัญหาใหญ่คือ เศรษฐกิจทีกระทบไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทยที่จากเดิมก็แย่พอแล้ว

ตอนนี้ยิ่งหนักมากขึ้นถึงขนาดที่คนไทยส่วนใหญ่ออกปากว่ารายได้ตอนนี้แทบจะไม่พอกิน ดังนั้นคงถึงเวลาที่ต้องมามองหาอาชีพเสริม คำถามคือในสถานการณ์แพร่ระบาดแบบนี้จะมีอาชีพเสริมแบบไหนที่สร้างรายได้อย่างเหมาะสมบ้าง

1. ขายของออนไลน์

อาชีพเสริม สู้ Covid 19

ภาพจาก freepik.es

น่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆของอาชีพเสริมที่เราคิดออกยิ่งสถานการณ์ตอนนี้เป็นปัจจัยบวกมากขึ้นในค้าขายออนไลน์เหตุผลคือคนส่วนใหญ่ไม่อยากออกจากบ้าน ไม่อยากไปเดินห้างสรรพสินค้า การสั่งสินค้าออนไลน์จึงเป็นช่องทางลงทุนที่น่าสนใจใครที่มีแผนว่าจะเปิดร้านขายของออนไลน์ เวลานี้จึงอาจเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด ที่จะทำให้ร้านค้าของเราเป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สเปรย์ฆ่าเชื้อ เครื่องกรองอากาศ ที่แม้จะมีคู่แข่งเยอะมาก แต่ถ้าสินค้าเราดีมีคุณภาพ บริการดี ก็น่าจะมียอดขายที่ดีได้เช่นกัน

2. เย็บหน้ากากผ้าขาย

34

ภาพจาก bit.ly/39OcB27

หน้ากากอนามัยกลายเป็นไอเท็มสุดฮิตและมีการพูดถึงกันแทบทุกวัน แต่ด้วยความต้องการที่สูงมาก แต่ไม่รู้ว่าทำไมสินค้าถึงขาดตลาด แต่อย่างน้อยก็เป็นช่องทางให้เราทำเป็นอาชีพเสริมด้วยการ “เย็บหน้ากากผ้าขาย” ซึ่งอาจต้องอาศัยทักษะด้านการตัดเย็บ สำหรับคนที่มีฝีมือเย็บปักถักร้อย ชอบประดิดประดอย น่าจะถูกใจกับอาชีพเสริมเพิ่มรายได้แบบนี้ สำคัญคือ อย่าขายแพงเกินไป พยายามทำต้นทุนให้ถูก ขายในราคาที่เหมาะสม เราได้กำไร ลูกค้าได้สินค้าที่มีคุณภาพด้วย

3. รับทำข้าวกล่องเดลิเวอรี่

33

ภาพจาก bit.ly/33gjEhG

หลายคนพยายามเลี่ยงการเข้าไปในที่ชุมชน เช่น ตลาด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า หรือบางคนเพิ่งกลับจากต่างประเทศเลยต้องกักตัวเอง 14 วัน เพื่อความปลอดภัย จึงสั่งอาหารทางออนไลน์แทน ซึ่งถ้าเรารับทำข้าวกล่องหรือขนมจัดส่งเดลิเวอรี่ได้ ก็เป็นช่องทางหารายได้ที่น่าสนใจ หรือถ้าร้านไหนขายอาหารอยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยทำแบบออนไลน์ นี่เป็นโอกาสสร้างรายได้เพิ่มที่ดีมาก

4. สอนพิเศษ / ติวเตอร์ (เน้นตามบ้าน)

32

ภาพจาก freepik.com

โชคดีอย่างหนึ่งที่ตอนนี้อยู่ในช่วงปิดภาคเรียน แต่ปัญหาคือทุกโรงเรียนงดการสอนซัมเมอร์ พ่อแม่ผู้ปกครองจึงมองหาครูสอนพิเศษ หรือติวเตอร์มาสอนทดแทน ก็เป็นโอกาสของคนที่มีความสามารถด้านการเป็นติวเตอร์ ที่จะหารายได้ในช่วงนี้ได้มากขึ้น รวมถึงอาจพัฒนามาเป็นการสอนแบบคอร์สออนไลน์ ที่สามารถสอนผู้เรียนได้มากขึ้น เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ในช่วงเวลานี้

5. ทำน้ำสมุนไพรจำหน่าย

31

ภาพจาก bit.ly/2TL3pWr

กระแสรักสุขภาพตอนนี้มาแรง ยิ่งการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้ามาเสริมทำให้คนหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้นหลายเท่าตัว การทำน้ำสมุนไพรก็เป็นทางเลือกในการสร้างอาชีพที่น่าสนใจและมีสมุนไพรหลายอย่างที่เอามาทำน้ำขายได้ไม่ว่าจะเป็น น้ำฟ้าทะลายโจรที่เชื่อว่ามีสรรพคุณป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ได้ หรือจะเป็นน้ำสมุนไพรอื่นๆ ที่มีสรรพคุณในการป้องกันโรค เช่น น้ำใบบัวบก น้ำมะตูม น้ำกระเจี๊ยบ น้ำขิง น้ำอัญชัญ เป็นต้น วิธีการทำน้ำสมุนไพรเหล่านี้ก็ไม่ยาก ขอแค่ให้สะอาด มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี ยังไงก็มีลูกค้าพร้อมซื้อจำนวนมากแน่นอน

6. บริการทำความสะอาดบ้าน

30

ภาพจาก freepik.com

ความสะอาด เป็นเรื่องสำคัญมากในขณะนี้ สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร และสถานที่ต่าง ๆ เพราะถ้าลูกค้ากลัว COVID-19 (โควิด-19) จนไม่กล้าซื้อของ ไม่กล้าออกจากบ้าน ธุรกิจก็ไม่อาจอยู่รอดได้ ทำให้หลายร้านต้องจ้างแม่บ้าน หรือคนรับทำความสะอาดมาเพิ่ม เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า รวมถึงไว้ใช้โฆษณาทำการตลาด สร้างจุดเด่น กระตุ้นยอดขายในช่วงนี้ด้วย

7. ทำเจลล้างมือขาย

29

ภาพจาก bit.ly/2W7p64D

นอกจากหน้ากากอนามัยอีกหนึ่งไอเท็มที่คนพูดถึงมากก็คือ เจลล้างมือที่ขาดตลาดไม่แพ้กัน อาชีพเสริมทำเจลล้างมือขายจึงน่าสนใจ เพราะมีวิธีทำที่ไม่ยาก มีส่วนผสมหลักๆ เช่นคาร์โบพอล เป็นผงที่ทำให้เกิดเป็นเนื้อเจล โดยสามารถหาซื้อได้จากร้านขายเคมีภัณฑ์ , แอลกอฮอล์ 70% ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อ หาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไป ,กลีเซอรีน ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไปเช่นเดียวกัน ,น้ำสะอาด ใช้ประมาณครึ่งแก้ว

โดยขั้นตอนในการทำแอลกอฮอล์เจล ได้แก่

  1. ละลายผงคาร์โบพอลก่อน โดยใช้ประมาณครึ่งช้อน ผสมกับน้ำครึ่งแก้ว ค่อยๆ คนจนเกิดเป็นเนื้อเจล และเป็นเนื้อเดียวกัน
  2. ผสมแอลกอฮอล์กับกลีเซอรีน โดยใช้แอลกอฮอล์ประมาณครึ่งขวด และกลีเซอรีน 1 ขวดเล็ก คนจนเป็นเนื้อเดียวกัน ทั้งนี้หากใช้แอลกอฮอล์อย่างเดียวจะทำให้ผิวแห้ง จึงเติมกลีเซอรีนเข้าไปด้วยเพื่อให้ความชุ่มชื้น
  3. นำส่วนผสมจากข้อ 1 และ 2 มาผสมให้เข้ากัน และ 4.น้ำแอลกอฮอล์เจลที่ได้ ใส่ขวดที่เตรียมไว้และปิดฝาให้สนิท เพื่อนำไปใช้หรือบรรจุขวดจำหน่ายต่อไป

8. บริการซักอบรีด

28

ภาพจาก freepik.com

ความกังวลในเรื่องเชื้อไวรัสทำให้หลายคนหันมาสนใจเรื่องความสะอาดของเสื้อผ้าและร่างกายมากขึ้น ยิ่งการเข้าไปในแหล่งชุมชน เมื่อกลับมาถึงบ้านหลายคนรีบอาบน้ำซักผ้า แต่บางทีชีวิตคนเมืองที่เร่งรีบการซักผ้าก็อาจไม่มีเวลา ดังนั้นธุรกิจซักอบรีดในช่วงนี้จึงเป็นการลงทุนที่น่าสนใจมากและปัจจุบันก็มีแฟรนไชส์ซักอบรีดมากมายที่เปิดบริการให้เราเลือกลงทุนได้ หรือถ้าอยากลงทุนเองก็ทำได้ไม่ยากขอแค่มีใจรัก และมีทักษะในการ ซัก รีด มีหัวใจของคำว่างานบริการเท่านี้ก็น่าจะเริ่มต้นได้ไม่ยาก

9. ทำงานแฮนด์เมด

27

ภาพจาก bit.ly/2wRW2Up

สถานการณ์ที่โควิด-19 ระบาดไปทั่ว กระทบมาถึงภาคการท่องเที่ยวที่รายได้ลดลงไปมาก อย่างไรก็ตามเราอาจใช้ช่วงเวลาที่วิกฤติแบบนี้ในการผลิตงานแฮนด์เมดต่างๆ ออกมาจำหน่ายทั้งหน้าร้านหรือว่าจะขายออนไลน์ก็ตามแต่ งานแฮนเมดด์ดังกล่าวก็ขึ้นอยู่กับความสามารถว่าเรามี สกิลที่จะทำอะไรได้บ้าง งานวาดภาพ งานปั้น งานประดิษฐ์ หรืองานที่ใช้ไอเดียต่างๆ สินค้าเหล่านี้แม้ภาะวะเศรษฐกิจจะไม่สู้ดีแต่ก็ยังเป็นสินค้าที่ขายได้ ขึ้นอยู่กับฝีมือของเราเป็นสำคัญ

10. เทรนเนอร์ออกกำลังกาย

26

ภาพจาก bit.ly/2WfCzHX

เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง นอกจาก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ก็ยังต้องเพิ่มเรื่องการออกกำลังกายเข้าไปด้วย แต่หลายคนก็ไม่กล้าจะไปฟิตเนสหรือสถานที่แออัดต่างๆ เป็นโอกาสของคนที่มีความรู้ด้านการเทรนด์นิ่งการออกกำลังกายที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยอาจรับเทรนนิ่งตามบ้านหรือทำเป็นคอร์สออนไลน์สอนการออกกำลังกายให้กับลูกค้าที่สนใจ

11. คลับออนไลน์

25

ภาพจาก bit.ly/2W9utAg

ในประเทศจีนสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโควิด-19 รุนแรงกว่าเราเยอะมาก ธุรกิจหลายแห่งต้องปิดตัวชั่วคราว บางธุรกิจก็ต้องหาทางออกในช่วงวิกฤติที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าออกจากบ้าน โดยมีรายงานผ่านเว็บไซต์ Weibo ของจีนมีคนเสิร์ชคำว่า “เบื่อ” มากขึ้นถึง 626% หรือมีการตั้งกระทู้ว่า “ทำอะไรดี ตอนอยู่บ้านเบื่อๆ” ตอนนี้เป็นกระทู้ที่ติดเทรนด์ไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งเหล่านี้นำไปสู่ไอเดียของธุรกิจผับบาร์ที่มีการพัฒนามาเป็นคลาวคลับบิ้ง (cloud clubbing) หรือสถานที่ที่คนจะเข้ามาดูดีเจไลฟ์สดและสื่อสารกับคนดูเหมือนกับอยู่ในคลับจริงๆ แอพที่เป็นที่นิยมก็คือแอพอย่าง Douyin หรือ China’s TikTok อย่างคลับแห่งหนึ่งมีชื่อว่า TAXX ได้ถือโอกาสนี้เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการปรับเปลี่ยนเป็นคลับออนไลน์

12. ปลูกต้นไม้ขาย

24

ภาพจาก bit.ly/3cWBE55

จะไปไหนก็กลัวไวรัส ไปเดินห้างก็กลัวไม่ปลอดภัย แถมช่วงนี้มีข่าวงดจัดกิจกรรมสงกรานต์กันไปแล้วในหลายพื้นที่เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้อยู่บ้านมากที่สุดกันเลยทีเดียว อาชีพเสริมที่น่าสนใจในภาวะแบบนี้คือ การปลูกต้นไม้ขาย เนื่องจากเรามีเวลามากขึ้น อยู่กับบ้านมากขึ้น และคนส่วนใหญ่ก็หันมาสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย ต้นไม้ที่ขายก็อาจจะเริ่มจากง่ายๆ เช่นไม้ขนาดเล็ก ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้มงคลต่างๆ เชื่อว่าขายได้แน่โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์

13. รับงานฟรีแลนด์

23

ภาพจาก freepik.com

นักศึกษาจบใหม่ช่วงนี้จำนวนมาก สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สู้จะดีนัก อัตราการจ้างงานจึงลดน้อยลง ไหนจะกระแสของเทคโนโลยี กระแสการแพร่ระบาดของไวรัส ล้วนส่งผลแง่ลบทั้งสิ้น คนที่มีความรู้ความสามารถ เช่นมีทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ออกแบบกราฟฟิค โปรแกรมเมอร์ ภาษาอังกฤษ อาจหาช่องทางในการรับงานฟรีแลนด์ที่มีข้อดีคือมีอิสระไม่จำกัดเรื่องเวลาเข้างาน แต่ต้องมีความรับผิดชอบและทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีคุณภาพ อันจะส่งผลให้เรากลายเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนมากขึ้น และจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นได้

14. บริการหิ้วของ

22

ภาพจาก bit.ly/2TKbv1C

อาชีพรับหิ้วสินค้า หรือรับฝากซื้อของต่าง ๆ อย่างของกิน ของใช้ ของเซลล์ ก็น่าสนใจ เพราะช่วงนี้คนกลัวที่จะเดินตามห้างร้านหรือตลาดนัด เพื่อซื้อของด้วยตนเอง แต่ถ้าเราไม่กลัวการออกไปข้างนอก และป้องกันตัวเองอย่างดีแล้ว ก็เป็นโอกาสที่จะรับออร์เดอร์ ซื้อสินค้าให้ สร้างรายได้แบบสบาย ๆ ซึ่งในเวลานี้ ก็เป็นช่วงที่ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ จัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม กันเยอะด้วย จากผลกระทบของ COVID-19 (โควิด-19) ใครเห็นร้านไหนลดราคาเยอะและเป็นร้านดังถ้าเรากลัวไม่อยากไปซื้อเองก็เป็นช่องทางที่จ้างบริการหิ้วของได้

15. รับจ้างทั่วไป

21

ภาพจาก bit.ly/2xCo7Q1

รับจ้างทั่วไปมองดูว่าเป็นงานใช้แรงมากกว่าใช้สมองแต่ในช่วงนี้ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่อยากออกจากบ้าน ดังนั้นงานรับจ้างทั่วไปอาจไม่ได้จำกัดแค่การทำงานหนัก ๆ แต่อาจหมายถึงบริการรับทำเล็บ ตัดผม ซ่อมท่อน้ำท่อประปา เหล่านี้ก็ถือเป็นการรับจ้างทั่วไปได้เช่นกัน และหากเราบริการดี สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้อาจมีการบอกต่อๆ กันทำให้เรามีรายได้เพิ่มมากขึ้น

16. สกรีนเสื้อลายไวรัสขาย

20

ภาพจาก bit.ly/2IFFZLN

แนวคิดเสื้อยืดสกรีนลายไวรัสนี้ มีหลายร้านที่ได้ผลิตสินค้าออกมาและมีแนวคิดที่แตกต่างกันไปเช่น ร้าน TheTalkingApparel ที่ผลิตเสื้อเพราะต้องการลดการหวาดระแวงของชาวโลก หรือร้าน Youngmerchstore ที่หยิบ Baby Yoda มาดัดแปลงเป็นสีเขียวเพื่อสื่อถึงไวรัส และไม่ใช่แค่เสื้อยืดเพียงอย่างเดียวแม้แต่ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มอย่าง Corona Beer ยังถูกดึงมาใช้กับดีไซน์เสื้อธีม Coronavirus แบบไม่เกี่ยวข้องกันสักเท่าใด แต่ก็เรียกความสนใจได้มากบนโลกโซเชียล เพราะชื่อของ‘เบียร์ Corona’ ที่ดันไปชื่อพ้องกับ ‘Coronavirus’ และกลายเป็นคำค้นหายอดฮิตบนโลกออนไลน์ด้วย

17. ลงทุนทองคำ

19

ภาพจาก bit.ly/38Im21L

ความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้น ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวมทองคำ คือ นักลงทุนใช้เงินลงทุนเริ่มต้นไม่มาก ส่วนใหญ่กำหนดเงินลงทุนไว้ต่ำกว่า 10,000 บาท และสามารถทำการซื้อขายได้สะดวกโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปร้านทอง และปลอดภัยเนื่องจากไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญหาย มีมืออาชีพคอยดูแลบริหารจัดการให้ และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างมูลค่าหน่วยลงทุน นอกจากนี้ หากต้องการขายทำกำไรหรือทยอยสะสมซื้อ ก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องซื้อหรือขายทองคำแท่งทั้งก้อน

18. นวดแผนไทย

18

ภาพจาก bit.ly/38IEhnz

ในภาวะที่คนส่วนใหญ่ไม่อยากออกนอกบ้านส่งผลให้ธุรกิจบริการหลายอย่างขาดรายได้ โดยเฉพาะบรรดาสปา หรือนวดแผนโบราณ ทางออกที่ดีคือการรับจ้างนวดตามบ้านให้กับลูกค้าที่มีอาการปวดเมื่อย หรืออยากนวดเพื่อให้ผ่อนคลาย เลือดลมไหลเวียนดี ถือเป็นอีกหนึ่งงานบริการที่น่าสนใจในภาวะวิกฤติของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

19. บริการรับส่งสินค้า

17

ภาพจาก bit.ly/2IHDmJt

ความกังวลของผู้คน ณ ตอนนี้คือไม่อยากเข้าไปแหล่งชุมชนหรือสถานที่แออัดเพราะเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสได้จากคนรอบข้าง ส่งผลให้ธุรกิจบริการรับส่งสินค้ากลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจลงทุน เพราะหลายคนอาจจะอยากส่งสินค้าไปให้คนรู้จัก หรือบางคนทำธุรกิจค้าขายออนไลน์ก็ต้องมีการจัดส่งในช่วงนี้มากขึ้น บริการรับส่งสินค้าจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ช่วงนี้งานเยอะและรายได้ดีทีเดียว

สถานการณ์ของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังไม่ชัดเจนว่าจะรุนแรงมากขึ้นหรือจะยาวนานอีกสักแค่ไหน แต่ภาพรวมตอนนี้คือกระทบกับรายได้ของคนหาเช้ากินค่ำ มนุษย์เงินเดือน พ่อค้าแม่ค้าและคนทำธุรกิจอีกจำนวนมาก ซึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆ ก็ดูจะไม่ชัดเจนและไม่รู้ว่าภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลายถึงตอนนั้นคนไทยจะต้องเผชิญอะไรต่อไป ในเมื่อหวังพึ่งคนมีอำนาจให้ช่วยเหลือไม่ได้ก็ต้องพยายามพึ่งตัวเองกันต่อไป


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/392qY1s
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/3cLTuHL , https://bit.ly/2TYLw5q , https://bit.ly/2ID4xFi ,
https://bit.ly/2Q2XM3V , https://bit.ly/39J8FQe , https://bit.ly/39FZQ9R

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/33vzGEf

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด