เจ๊งหลักล้านจากความดื้อ ล่าสุดทำได้ สร้างธุรกิจรองเท้า 100 ล้าน

คนเราถ้าล้มแล้วต้องลุก คนที่ลุกขึ้นได้คือคนที่จะประสบความสำเร็จ ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน เจ๊งได้ก็มีกำไรได้ สิ่งสำคัญคือต้องมีหลักคิด จับจุดธุรกิจให้ถูกต้อง หลายคนที่ดื้อรั้น ดันทุรังลงทุนทำในสิ่งที่ไม่ถนัด แต่สุดท้ายก็กลับมาอยู่ในเส้นทางที่ควรจะเป็นและไปได้ไกลยิ่งกว่า

www.ThaiSMEsCenter.com มีอีกตัวอย่างของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแต่กว่าจะมาถึงวันนี้เคยล้มเหลวไม่เป็นท่า เสียหายจากการลงทุนไปพอสมควร แต่เมื่อตั้งหลักปรับทัศนคติความคิดตัวเองได้ หันมาจับสินค้าที่ถนัด พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ สู่ธุรกิจรายได้กว่า 100 ล้านบาท ซึ่งมาจากการขาย “รองเท้า” เท่านั้น

แบรนด์ O&B ธุรกิจที่เกิดจากความ “ดื้อ”

สร้างธุรกิจรองเท้า

ภาพจาก facebook.com/OandBofficialTH

คุณรรินทร์ ทองมา เจ้าของแบรนด์ O&B ที่เราเชื่อว่าคุณผู้หญิงส่วนใหญ่น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี สินค้าโดดเด่นของ O&B คือรองเท้าระดับพรีเมี่ยม คุณภาพระดับโลก แต่เส้นทางกว่าจะมาถึงวันนี้ใช่ว่าจะง่ายๆ คุณรรินทร์หลังจากเรียนจบได้ทำงานมาแทบทุกอย่างทั้งเด็กเสิร์ฟ งานโรงแรมเออี ผู้ช่วยออร์แกไนซ์ ขายเสื้อผ้าเด็ก ขายของมือสอง

โดยเฉพาะการทำธุรกิจขายเสื้อผ้าเด็กที่กล้าพูดได้ว่าล้มเหลวไม่เป็นท่า เหตุผลที่ธุรกิจแรกไม่ประสบความสำเร็จเป็นเพราะความดื้อรั้นดันทุรัง ทั้งที่ตัวเองไม่ได้มีใจรักในเรื่องนี้ มองแค่ว่ามีโอกาสน่าจะขายดี ดันทุรังทำไปโดยที่ไม่เข้าใจตลาด ไม่เข้าใจในผลิตภัณฑ์ แถมยังไม่มีฐานลูกค้า คิดว่าเป็นเรื่องง่ายที่มีสินค้าแล้วก็จะขายได้เอง สักวันก็ต้องขายดี และขายดีมากขึ้น แต่นั่นคือสิ่งที่คิดไปเอง สุดท้าย มีปัญหาตามมามากมาย สูญเงินจากการลงทุนไปหลายแสนบาท หรืออาจจะถึงหลักล้านเลยก็ได้

13

ภาพจาก facebook.com/OandBofficialTH

เมื่อตั้งสติได้หันมาดูตัวเองว่าสนใจอะไร ชอบอะไร มาลงตัวที่การขายกระเป๋าแฟชั่นผู้หญิง เจ้าตัว บอกว่า ส่วนตัวชอบและถนัดด้านนี้ อีกทั้งกระเป๋าไม่จำเป็นต้องมีขนาดที่หลากหลายเฉกเช่นเสื้อผ้า ทำให้ขายง่ายกว่า แต่หลายคนก็เตือนเพราะเห็นว่าเราเคยล้มเหลวมาแล้ว แต่สุดท้าย ก็ “ดื้อ”อีกครั้ง เริ่มลงทุนด้วยเงิน 90,000 บาท ลุยธุรกิจกระเป๋าแก่อนในปี 2555 ชื่อแบรนด์ว่า bagbook ได้ไอเดียมาจากคำว่า facebook ซึ่งก็ขายดีมากรายได้ประมาณ 400,000 บาท พอเริ่มมาทำรองเท้าก็เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Other & Book หรือ O&B ในปัจจุบัน

รายได้ของ O&B เติบโตแบบก้าวกระโดด

12

ภาพจาก facebook.com/OandBofficialTH

จากทุนเริ่มต้น 90,000 บาท เน้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ลืมคิดไปว่าสินค้าอย่างรองเท้าคนจะซื้อหรือตัดสินใจก็ต่อเมื่อเขาได้ลองว่าพอดีหรือเหมาะกับลูกค้าจริง ด้วยเหตุนี้การขายช่วงแรกจึงไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ต้องคิดต่อไปคือวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว จึงได้วิธีขายที่ให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนไซด์รองเท้าได้ภายใน 7 วัน เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลว่าซื้อแล้วจะใส่ไม่ได้ ซึ่งก็ทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจและกล้าตัดสินใจซื้อมากขึ้น ประกอบกับการบริหารจัดการองค์กรที่ดีและรู้จักใช้เทคนิคการตลาดทำให้ O&B ที่เติบโตรวดเร็วมาก

โดยหากดูการเติบโตของธุรกิจจะพบว่ารายได้ในปี 2557 ของ O&B อยู่ที่ 5.1 แสนบาท แต่หลังจากนั้นธุรกิจได้เติบโตแบบก้าวกระโดด มีรายได้ในปี 2558 อยู่ที่ 34.5 ล้านบาท และในปี 2561 รายได้พุ่งถึง 144.9 ล้านบาท อัตราการเติบโตหากวัดจากช่วงเวลานี้เฉลี่ยกว่า 310.73%

เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจเติบโตจึงน่าสนใจมาก โดยมีคีย์เวิร์ดที่น่าสนใจได้แก่

11

ภาพจาก facebook.com/OandBofficialTH

  1. ตัวเลือกสินค้าที่หลากหลาย เป็นจุดเด่นของแบรนด์เพราะมีให้เลือกกว่า 50 เฉดสี ถูกใจกลุ่มลูกค้าอย่างมาก
  2. เน้นการดีไซน์ที่เรียบง่ายใส่ได้ในทุกโอกาส เป็นสินค้าแฟชั่นไม่มีวันตกเทรนด์
  3. การสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ โดยสื่อสารกับลูกค้าว่า O&B ผลิตจากหนังแกะ ใส่สบาย
  4. ทำการตลาดผ่าน Celebrity ทั้งไทยและต่างประเทศ ยิ่งเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้มากขึ้น
  5. สร้างการตลาดระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ให้เชื่อมโยงถึงกัน เพื่อให้ธุรกิจเติบโต

10

ภาพจาก facebook.com/OandBofficialTH

เหตุผลที่ทำให้ O&B กลายเป็นแบรนด์ดังได้ ส่วนหนึ่งเพราะการไม่จมอยู่กับปัญหา ก้าวข้ามในสิ่งที่ตัวเองผิดพลาด และรู้จักลุกขึ้นสู้อีกครั้ง แม้ความผิดพลาดนั้นจะเหมือนเป็นบาดแผลที่ทำให้คนอื่นกังวลและกลัวว่าจะผิดพลาดซ้ำอีก แต่ความดื้อที่ได้แผลจากธุรกิจล้มเหลวคือบทเรียนที่มีค่าและสอนให้เรียนรู้วิธีการทำธุรกิจที่แท้จริงจนประสบความสำเร็จได้เช่นทุกวันนี้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3Iv6xfU , https://bit.ly/3Gpqtzc , https://bit.ly/3unMegr

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Lz9w9s

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด