เจาะโมเดล BNK48 วงดนตรีในระบบแฟรนไชส์ ที่ดังที่สุดในขณะนี้!!

นับว่าเป็นโมเดลรูปแบบใหม่ของธุรกิจ ที่ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย นั่นก็คือ BNK48 กลุ่มศิลปินสาวไทย ที่เป็นวงน้องสาวของ AKB48 วงศิลปินหญิงล้วน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของประเทศญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมา

รู้หรือไม่ว่า BNK48 ดังมาตั้งแต่ต้นปีนี้ด้วยซ้ำ เพราะผู้คนเริ่มรู้จักมากขึ้น แต่คุณผู้อ่านอยากรู้ไหมว่า ทำไม BNK48 จนใครๆ ก็อยากรู้จัก อยากใกล้ชิด อยากทำกิจกรรม อยากจับมือ (เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งของ BNK48) มากขนาดนี้

323563232565

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่ารายละเอียดต่างๆ ให้คุณผู้อ่านได้เข้าใจ แต่ก่อนอื่นขอบอกก่อนเลยว่า BNK48 มีความน่าสนใจอย่างมาก ตรงที่โมเดลธุรกิจของบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น ใช้แนวคิดแบบ “แฟรนไชส์” คือ สร้างระบบให้คงอยู่ต่อไป แม้ว่าสมาชิกในวง BNK48 หรือแบรนด์ตระกูล 48 ในประเทศต่างๆ จะไม่ได้ทำงานแล้ว

แต่กิจการ องค์กร หรือแบรนด์ BNK48 ก็จะยังคงอยู่ และดำเนินการต่อไปได้ ภายใต้ระบบเดียวกันของวง AKB48 ในประเทศญี่ปุ่น และทีมงานที่ดูแลก็ยังเป็นทีมงานจากญี่ปุ่น เพื่อเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งหมด

bnk

ขณะที่ผู้บริหารในเมืองไทยทำหน้าที่ในการเฟ้นหา พัฒนา และสร้างศิลปินหน้าใหม่ๆ เข้ามาทดแทนศิลปินคนอื่นๆ ที่จบการศึกษา ลาออก ในระบบเท่านั้นเอง กล่าวคือ วงศิลปินนักร้องสาวตระกูล 48 ก็จะมีศิลปินรุ่น 1 รุ่น 2 รุ่น 3 ต่อไปเรื่อยๆ

เหมือนกับธุรกิจที่อยู่ในระบบแฟรนไชส์ เช่น 7-Elevent เมื่อสินค้าหรือบริการต่างๆ ภายในร้านหมด หรือขาดแคลน ผู้ประกอบการก็จะต้องหาสินค้าและบริการชนิดเดียวกันเข้ามาเพิ่ม เมื่อหมดแล้วก็ต้องหาสินค้าเข้ามาทดแทนใหม่เรื่อยๆ

bnk1

โดยหลังจากวงศิลปินหญิงล้วนตระกูล 48 โดยเฉพาะ AKB48 ได้ประสบความสำเร็จไปแล้ว (แบรนด์โด่งดัง ได้รับความนิยมในตลาดและผู้บริโภค) จึงมีการริเริ่มตั้งวงใหม่ในแนวเดียวกันประจำเมืองอื่นๆ ออกไป

ทั้ง SKE48 (ซากาเอะ 48) และ NMB48 (นัมบะ 48) ต่อมาจึงขยายสาขาไปถึงต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น JKT48 (จาการ์ตา 48) SHN48 (เซียงไฮ้ 48) JKT48 (อินโดนีเซีย) TPE48 (ไต้หวัน) MNL48 (ฟิลิปปินส์) และ BNK48 ในประเทศไทย

BNK48 คืออะไร

bnk2

BNK48 วงศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปน้องสาวประจำประเทศไทยของ AKB48 เกิร์ลกรุ๊ปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในญี่ปุ่น โดยสมาชิกในวงเป็นเด็กสาวจำนวนถึง 28 คน

โดยเป็นเด็กสาววัยรุ่นช่วงอายุ 13 – 23 ปี และหนึ่งในสมาชิกของ BNK48 เป็นชาวญี่ปุ่นแท้ๆ คือ “มิโอริ โอคุโบะ” โดยทำการเปิดตัววงครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 ที่งาน Japan Expo 2017

แบรนด์หรือโลโก้ (การแต่งกาย) ของ BNK48 ในประเทศไทย ยังมีสีของโลโก้เป็นสีเฉด “สีม่วงอ่อน” ของดอกกล้วยไม้ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังของประเทศไทย และสื่อถึงความมีเอกลักษณ์ที่งดงาม โดยมีทีมงานชาวไทย ได้แก่ หนุ่มแดน วรเวช และ หนุ่มเอ๊ะ วงละอองฟอง ที่เคยไปทำเพลงถึงญี่ปุ่นมาแล้ว

bnk3

ต้นแบบของกลุ่มศิลปิน AKB48 (อากิฮาบาระ) ในญี่ปุ่น มีจุดขายเป็นกลุ่มศิลปิน ที่มีความใกล้ชิดกับแฟนคลับอย่างเป็นพิเศษ อย่างที่มีคนให้คำจำกัดความว่าเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่แฟนๆ สามารถ “เข้าได้ถึง”

คือปรากฏการณ์ของวงการเพลงญี่ปุ่นในปัจจุบัน โดยพวกเธอสามารถทำยอดขายได้อย่างถล่มทลายเป็นหลักล้านแผ่น นอกจากนั้น AKB48 ยังมีสมาชิกจำนวนมากเป็นร้อยๆ คน และมีจุดเด่นกับการออกผลงานเพลง ควบคู่ไปกับการเปิดแสดงในโรงละครเวทีประจำ

ยาสึชิ อากิโมโตะ โปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องหลังศิลปินสาวเหล่านี้ ได้เปิดเผยว่า นอกจากสาวๆ ต่างชาติจะได้มีโอกาสเข้ามาเปิดการแสดงในญี่ปุ่นแล้ว สมาชิกของ AKB48 บางคน ยังจะได้เดินทางไปใช้เวลาในประเทศอื่นๆ ที่มีกลุ่มศิลปินพี่สาวน้องสาวประจำอยู่ เพื่อเป็นการ “ศึกษาต่อต่างประเทศ” ในเวลาเดียวกันด้วย

จุดขายของวง 48 Group

bnk4

ร้องเพลงก็ไม่เพราะ หน้าตาบ้านๆ เต้นก็ไม่เห็นพร้อมกัน นั่นคือ “จุดขายที่แท้จริง” ของน้องๆ 48 Group และการที่จะเป็นสมาชิกศิลปินกลุ่มนี้ได้ ต้องเป็นคนที่มีเสน่ห์ดึงดูด ที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย อารมณ์เหมือนเด็กข้างบ้าน ที่เราอยากจะเชียร์ให้ไปถึงฝั่งฝัน โดยการเฝ้าดูพฤติกรรม ให้กำลังใจ เติบโตไปด้วยกันทั้งแฟนๆ และตัวศิลปินเอง

ความสนใจของ BNK48

1.ไม่เคยมีในไทยมาก่อน

bnk5

วงเกิร์ลกรุ๊ปแบบนี้ ในเมืองไทยยังไม่เคยมีมาก่อน นี่จึงถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการเพลงเกิร์ลกรุ๊ปไทย โมเดลของวงก็เป็นรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ คือ เป็นวงที่มีสมาชิกมากถึง 28 คน

ได้แก่ เฌอปราง, แคน, เจนนิษฐ์, แจน, ปูเป้, เนย, เคท, เจน, จ๋า, จิ๊บ, แก้ว, รินะ, ไข่มุก, ก่อน, เมษา, มายด์, มิโอริ, โมบายล์, มิวซิค, น้ำหอม, น้ำหนึ่ง, น้ำใส, นิ้ง, ปัญ, อร, เปี่ยม, ซัทจัง, ตาหวาน

2.แฟนคลับติดตามได้ตลอด

bnk6

โมเดลของวงเกิร์ลกรุ๊ปวงนี้ จะมีของสะสม เช่น ชุดภาพถ่ายของสมาชิกในวงหรือรูปของไอดอล ให้แฟนคลับซื้อ นอกจากนี้ยังมีช่องทางให้แฟนคลับได้ติดตามกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกในวงได้ตลอดเวลา เช่น รายการพาเที่ยว รายการไลฟ์สดของสมาชิกแต่ละคนในวง ที่ทยอยออกมาปล่อยคลิปให้แฟนๆ ได้ติดตามกันทุกวัน

3.เฌอปราง เรียนดี สวย รวยความสามารถ

bnk7

กลับมาพูดถึงวง BNK48 ของไทย จากสมาชิกทั้ง 28 คน มีอยู่หนึ่งสาวที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในวง และยังเป็นหัวหน้าวง BNK48 ด้วย เธอมีชื่อว่า เฌอปราง “เฌอปราง อารีย์กุล” นักศึกษาสาวจากคณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาเคมีหลักสูตรนานาชาติจากมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ผ่านมามีการประมูลภาพถ่ายของเฌอปรางเพื่อการกุศล ปรากฏว่ารูปของเธอประมูลได้มากถึง 77,000 บาท

4.กิจกรรมจับมือ 10 วิ

bnk8

ความน่าสนใจหรือทีเด็ดของวงนี้ คือ การจัดกิจกรรมอีเวนท์ “จับมือศิลปินไอดอล” ที่ตัวเองชอบ คนละ 10 วินาที เงื่อนไขคือ จะต้องซื้อซีดีเพลงของวงก่อน จึงจะมีมีสิทธิ์ได้รับบัตรเข้างานจับมือไอดอล

ที่สำคัญวงนี้ไม่ได้ยึดติดกับไอดอลหรือสมาชิกในวง สมาชิกสามารถออกจากวงได้ และสามารถมีไอดอลรุ่นใหม่ เพิ่มเข้ามาในวงได้ ไม่มีไม่มีการยุบวงเหมือนเกิร์ลกรุ๊ปสมัยก่อน ซึ่งวงต้นแบบ AKB48 ในประเทศญี่ปุ่น มีสมาชิกเป็นหลักร้อยคน

5.รายการใหม่ BNK48

bnk9

ภายในปี 2561 แฟนคลับของ BNK48 จะได้พบกับรายการใหม่จากสมาชิก BNK48 อยู่ 2 รายการ คือ
เพื่อนร่วมทาง (The Journey) ทุกวันเสาร์ เวลา 10:30 -11:00 น. ทางช่อง MCOT HD ช่อง 30 เริ่มเทปแรกวันเสาร์ที่ 6 มกราคม 2561
อยากจะได้พบเธอ! ญี่ปุ่น (Aitakatta! Nippon) ทุกวันอาทิตย์ เวลา 22:00 – 22:30 ทางช่อง AMARIN TV HD ช่อง 34 เริ่มเทปแรกวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2561

bnk91

แม้ว่า BNK48 ของไทยจะเพิ่มเกิดขึ้น แต่วงหรือร้านต้นแบบอย่าง AKB48 มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น หากจะมองศิลปินในระบบแฟรนไชส์ ก็เหมือนกับสินค้าหรือบริการ ถ้าหากศิลปินยังคงรักษาคุณภาพมาตรฐานให้คงอยู่ หรือมีการพัฒนาคุณภาพของตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ทำให้วงการเสื่อมเสีย

อีกทั้งผู้บริหาร BNK48 ได้มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่อง มีการพัฒนาศิลปินหน้าใหม่ที่มีคุณภาพเข้าสู่วงการเรื่อยๆ เชื่อว่า BNK48 ก็คงอยู่ใกล้ชิดกับแฟนคลับชาวไทยไปอีกยาวนาน เพราะระบบที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ธุรกิจอยู่ได้อย่างยั่งยืน

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
สนใจซื้อแฟรนไชส์ www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

แหล่งข้อมูล goo.gl/2DhjYM , goo.gl/2xVrbM , goo.gl/Rmbngh , goo.gl/o6ntMN

ภาพจาก facebook.com/bnk48official

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช