เจาะลึก 8 ธุรกิจ ต้องการแรงงานสูงสุด

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้อาจจะคิดและมองไปไกลว่า เมื่อ E-Commerce รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องในการทำงาน ทั้งหุ่นยนต์ เครื่องจักรระบบอัตโนมัติ และเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ทางด้านออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ

ย่อมส่งผลกระทบในแง่ลบต่อการจ้างงานที่น้อยลง ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเทรนด์ของโลกยุคใหม่ ที่เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น เช่น การลดแรงงานในภาคธนาคาร การลดแรงงานในวงการสื่อสารมวลชน เป็นต้น

แต่อีกหลายคนอาจเชื่อลึกๆ เหมือนกันกับ www.ThaiSMEsCenter.com ที่มีความเชื่อมั่นว่า ยังไม่ถึงขั้นเบ็ดเสร็จทีเดียว เพราะในโลกธุรกิจยังต้องอาศัยแรงงานคนในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการควบคุมเครื่องจักร

แม้ว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติจะระบุว่า ในปี 2560 ตัวเลขอัตราการว่างงานมีประมาณ 800,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 0.20% โดยมีปัจจัยมาจากการเลือกทำงานของแรงงาน ขาดแคลนคนที่มีทักษะความรู้ประสบการณ์ตรง ที่สำคัญแรงงานประกอบอาชีพอิสระมากขึ้น ความต้องการของนายจ้างซับซ้อนขึ้น การปรับตัวขององค์กรสู่ดิจิตอล เป็นต้น

แต่คุณผู้อ่านอยากรู้ไหมว่า..ยังมีธุรกิจอะไรบ้าง มีความต้องการแรงงานมากที่สุด แม้จะมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องก็ตาม

1. บริการ เช่น ลอจิสติกส์ ท่องเที่ยว โรงแรม

ต้องการแรงงานสูงสุด

งานด้านการบริการเหล่านี้ จำเป็นอย่างมากในการใช้แรงงานคน ดีกว่าใช้เทคโนโลยีและหุ่นยนต์ เพราะการขนส่งต้องใช้คนขับรถ การท่องเที่ยวต้องมีไกด์นำเที่ยว มีการเปิดร้านอาหาร รวมถึงต้องมีพนักงานต้องรับตามโรงแรมต่างๆ

2. สินค้าอุตสาหกรรม เช่น วัสดุเครื่องจักร ยานยนต์

6265656233232

แม้กระบวนการผลิตรถยนต์จะมีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วย แต่แรงงานคนก็ยังมีความจำเป็น โดยเฉพาะแรงงานด้านวิศวกร แรงงานด้านซ่อมบำรุงยานยนต์

3. เทคโนโลยีด้านสารสนเทศและการสื่อสาร

,dgbvfjmll;

เทคโนโลยีต้องมีคนควบคุม ไม่ว่าจะเป็นจะเป็นโปรแกรมเมอร์ นักเขียนระบบ ดูแลข้อมูล บริการระบบ บริการระบบเครือข่าย เจ้าหน้าที่เทคนิค นักเขียนเกม เป็นต้น

4. เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร

2256562323

แรงงานภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารยังมีความสำคัญ แม้ว่าจะคนจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเก็บเกี่ยว การปลูกพืช การรดน้ำ การแปรรูปสินค้าเกษตร แปรรูปอาหาร แต่ในกระบวนการผลิตเหล่านี้ จำเป็นต้องใช้แรงงงานคนมาช่วยควบคุมการทำงานของเครื่องจักรอีกทีหนึ่ง

5. สินค้าอุปโภคบริโภค

626565232326656

ภาคการผลิตและการขายสินค้าอุปโภคบริโภค ยังมีความจำเป็นต้องใช้แรงงานคนมาช่วยในการผลิตและการขาย รวมไปถึงกระบวนการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคเหล่านี้ด้วย

6. อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง

559632325656

ธุรกิจการก่อสร้างยิ่งจำเป็นต้องใช้แรงงานคน ถือเป็นธุรกิจที่คาดว่าอาจจะขาดแคลนแรงงานในอนาคตก็ว่าได้ ยิ่งเป็นแรงงานที่มีความรู้ ทักษะ ความสามารถเฉพาะด้าน

7. ธุรกิจการเงิน เช่น ประกันชีวิต ประกันภัย

6259565332326556

แม่ว่าวงการธนาคารจะมีแนวโน้มลดพนักงานลง แต่งานด้านการขายประกัน การประกันภัย มีความต้องการแรงงานคนจำนวนมาก เพราะต้องใช้คนในการติดต่อขายประกันให้กับลูกค้า ต้องให้การบริการที่ดีแก่ลูกค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

8. ทรัพยากรธรรมชาติ

655323235656

คนละเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานด้านทรัพยากรธรรมชาติ ยังจำเป็นต้องรักษา ปกป้อง ละคุ้มครอง ป่าไม้ สัตว์ป่า แร่ธาตุ พลังงาน น้ำ ปะการัง เป็นต้น

ทั้งหมดเป็นกลุ่มธุรกิจที่ยังมีความ ต้องการแรงงานสูงสุด แม้ว่าบางธุรกิจจะมีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิตแล้วก็ตาม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่แรงงงานที่มีฝีมือ มีความรู้ ทักษะและมีความเชี่ยวชาญยังขาดตลาดอีกมาก โดยเฉพาะแรงงานด้านวิศวกร ด้านการบริการที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะบุคคล ยิ้มแย้ม ทักทาย เป็นต้น

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ http://www.thaifranchisecenter.com/home.php
สนใจซื้อแฟรนไชส์ http://www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช