เจาะลึกเพจ EasyCooking! เพจทำอาหารยอดฮิต! ทำกินก็ได้ ทำขายก็รวย!

ทุกวันนี้เราอยู่ในยุคโซเชี่ยลมาแรง ทั้ง Google, Instagram, Facebook หรือว่า Youtube ซึ่งมีบทบาทกับการใช้ชีวิตของเราอย่างมาก อยากรู้อะไรแค่คลิ๊กเข้าไป สิ่งที่เรากำลังค้นหาก็จะทราบได้ทันที

พร้อมกันนี้เรายังสามารถอัพเดทความรู้ใหม่ๆ ได้อย่างทันท่วงที ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของ “การทำอาหาร” ที่สมัยก่อนใครอยากทำอาหารเก่งต้องไปซื้อหนังสือมาเป็นเล่มๆ เปิดอ่านแล้วทำตาม นานวันเข้าก็เริ่มเบื่อหน่ายเพราะว่าไม่มีอะไรอัพเดทใหม่

เพจทำอาหารยอดฮิต

ยุคนี้แค่คลิ๊กเข้าไปก็จะพบเพจเฟสบุ๊คที่สอนทำอาหารจำนวนมาก หนึ่งในเพจที่ท็อปฮิตติดอันดับเพจทำอาหารชื่อดัง คือ “EasyCooking” ที่ได้รับการจัดอันดับจากสื่อออนไลน์หลายแขนงให้เป็นเพจทำอาหารที่คนอยากติดตามมากที่สุด

แต่เชื่อว่าหลายคนที่รู้จักอาจจะอยากรู้มากขึ้นว่าเพจนี้เขาเก่งเรื่องทำอาหารแค่ไหน ทำไมเมนูบ้านๆ ง่ายๆที่เราคิดไม่ถึงแต่เพจนี้กลับทำให้เรานึกถึงได้ ที่สำคัญสอนสูตรแบบไม่มีกั๊กให้ทำกินเองก็ได้ หรืออยากเอาไปทำขายเขาก็ไม่ว่า

9

ในคอลัมน์จดหมายข่าวนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอพาทุกท่านไปพูดคุยกับ คุณสาวิตตรี สระทองเทียน หรือคุณอ้อ เจ้าของเพจ EasyCooking ที่หากได้รู้เรื่องลึกจริงๆบอกได้คำเดียวว่า “สุดยอด” กว่าที่คิดเยอะ

เพจทำอาหารยอดฮิตคนติดตามมากกว่า 2.6 ล้าน

8

EasyCooking เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2014 ถึงตอนนี้ประมาณ 6 ปี ยอดคนติดตามถึงตอนนี้ 2,631,188 ซึ่งนอกจากเพจ EasyCooking คุณอ้อบอกว่าก็ยังมีช่องทางของ Youtube โดยมียอดคนติดตามกว่า 132,000 คน แต่เนื้อหาส่วนใหญ่จะเน้นในเพจของ EasyCooking มากกว่า

โดยในเพจนี้ชูคอนเซปต์ “อาหารเรียบง่าย แต่ทำได้ทุกคน” จุดเด่นของ EasyCooking คืออาหารบ้านๆ ง่ายๆ ที่ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก สอนเหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน เน้นให้ทุกคนที่ดูสามารถทำตามได้ทันที โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่คุณอ้อบอกว่าเป็น “ปัญหาระดับชาติ” แม้บางคนจะเป็นแม่ครัวที่เก่งมากแต่มักจะติดปัญหาว่า “มื้อนี้ไม่รู้จะทำอะไรกินดี?”

7

จุดเด่นของ EasyCooking คือทำให้คนนึกถึงบางเมนูที่อาจลืมเลือนไปแล้ว ถึงขนาดที่มีแฟนคลับคอมเม้นต์เข้ามาชมว่าเพจนี้ช่วยให้ “การทำครัว” นั้นง่ายขึ้น ตอนที่นึกไม่ออกไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี แค่ได้คลิ๊กและเปิดเข้ามาดูก็จะสามารถหาเมนูอร่อยๆ ทำได้ทันที โดยอาหารในสไตล์ของ EasyCooking ส่วนใหญ่จะเน้นอาหารไทยแบบง่ายๆ เช่นหมูสามชั้นทอดกรอบ ,ข้าวคลุกน้ำพริกไข่ดาว , ยำหมูยอ ,เต้าหู้ทรงเครื่อง , ผัดวุ้นเส้น , แกงส้ม , มาม่าผัดกะเพราไก่ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีอาหารฟิวชั่นที่เป็นการต่อยอดเอาเมนูธรรมดาๆ มาทำให้น่าสนใจ เพิ่มสีสันให้ดูน่ารับประทาน กลายเป็นเพจคู่คนทำครัวที่ไม่ว่าจะทำเก่ง ทำไม่เก่ง ทำเป็น ทำไม่เป็น แค่เปิดเข้ามาที่ EasyCooking ก็สามารถเนรมิตเมนูอร่อยได้ทันที

ชอบทำอาหาร! ชอบการถ่ายภาพ! จากงานอดิเรกสู่ธุรกิจสร้างรายได้

6

แรกเริ่มเดิมทีคุณอ้อบอกว่าตัวเองก็เป็นมนุษย์เงินเดือนทำงานประจำ หลังจบปริญญาตรีในสายอาหารก็ได้ทำงานที่บริษัทอาหารแห่งหนึ่งในฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้า มีโอกาสได้ฝึกฝีมือด้านการทำตลาดและทำให้มีความรู้ในเรื่องผลิตภัณฑ์อาหารมากขึ้น จนถึงจุดหนึ่งที่คุณอ้อมองว่าอยากสร้างธุรกิจของตัวเองจึงค้นหาเส้นทางตัวเองเริ่มจากการขายเครื่องประดับออนไลน์แต่มองว่า “ถ้าอยากทำเป็นธุรกิจควรจับเอาสินค้าที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน”

5

ซึ่งโดยพื้นฐานคุณอ้อก็ชอบการถ่ายภาพ ชอบการทำอาหาร ในระหว่างทำอาชีพอื่นก็ได้ลองทำอาหารและถ่ายรูปลงในเพจเฟสบุ๊คของตัวเอง และเริ่มทำเพจ Facebook Page จากวันแรกที่มีแค่เพื่อนๆ เข้ามาทักเข้ามาถาม ในเวลาแค่ 1-2 เดือนจากคนติดตามหลักสิบเพิ่มเป็นหลักหมื่น เกิดเป็นไอเดียว่า นี่แหละคือสิ่งที่เรามาถูกทาง ประกอบกับคุณอ้อเองก็มีพื้นฐานด้านการตลาดร่วมด้วยจึงได้เริ่มผลักดันให้เพจ EasyCooking เติบโตจนสร้างรายได้ในปัจจุบัน

จากเพจ EasyCooking เติบโตสู่รูปแบบบริษัท Zoomconcepts จำกัด

4

เรียกว่าเป็นการเดินมาถูกทาง พัฒนาจากใจรักในการทำอาหาร ชอบการถ่ายภาพ สู่การทำเพจ EasyCooking ที่เริ่มโด่งดังและ ได้พัฒนา สู่บริษัท Zoomconcepts จำกัด รับงานโปรโมทสินค้าให้กับผู้ที่สนใจโดยเน้นในกลุ่มอาหาร และเครื่องใช้ในบ้านต่างๆ โดยคุณอ้อบอกว่า “สินค้าค้า ที่เข้ามาสปอนเซอร์กับเราเสมอ คือ สินค้าที่เกี่ยวกับ อาหาร, สุขภาพ, ครัวเรือน”

3

โดยจุดแข็งของเราที่ลูกค้าพอใจกับการใช้บริการบริษัท Zoomconcepts จำกัด เพราะมีสายงานที่กระชับลูกค้าสามารถพูดคุยกับคุณอ้อได้โดยตรง และรับงานที่ใช้เวลาจำกัดได้ ด้วยทีมงานคุณภาพ โดยมีสื่อออนไลน์ของตัวเองจำนวน 4 เพจโดยแต่ละเพจก็มีธีมที่แตกต่างกันให้ลูกค้าเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ตาม Target ของแต่ละแบรนด์

2

นอกจากนี้ทางบริษัทยังรับผลิตสื่อออนไลน์ สำหรับลูกค้าที่ต้องการนำไปเผยแพร่ในช่องทางสื่อออนไลน์ของตัวลูกค้าเองก็ได้ นับเป็นการต่อยอดที่ขยับจากงานอดิเรกมาสู่ธุรกิจที่มั่นคงโดยใช้ “อาหาร” เป็นตัวเชื่อมโยงไปถึงลูกค้าทุกคนได้เป็นอย่างดี

7 ความต่างที่ทำให้คนติดใจเพจ EasyCooking

  1. เนื้อหาสบายๆ เล่าเรื่องเป็นธรรมชาติ สอนสูตรไม่ยาก ดูแล้วทำตามได้เลย
  2. ใช้วัตถุดิบใกล้ตัว เป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่ก็รู้จักเป็นอย่างดีแต่เอามาทำให้ดูง่ายขึ้น
  3. บางคลิปคำนวณต้นทุนอาหารให้ด้วย ถูกใจคนอยากทำขาย คนทำร้านอาหารที่เห็นภาพได้ชัดเจน
  4. มีความยืดหยุ่นในการสอนทำอาหาร ไม่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบตายตัว สามารถพลิกแพลงตามสถานการณ์ได้
  5. เป็นเหมือนสื่อคู่มือของคนที่อยากฝึกทำอาหาร ทุกคนจะเรียนรู้ว่าสามารถออกแบบความอร่อยของตัวเองได้
  6. เป็นช่องทางสร้างอาชีพให้คนในยุคนี้ได้อย่างดี หลายคนตกงาน ไม่มีงานทำสามารถฝึกทำแล้วเปิดร้านขายอาหารได้
  7. มีการต่อยอดเมนูที่หลากหลายไม่ใช่แค่อาหารไทย อาหารฟิวชั่น แต่ยังมีเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และขนมต่างๆ ด้วย

1

ทั้งนี้เป้าหมายที่วางไว้คุณอ้อมองที่ปัจจุบันเป็นหลักต้องการเน้นทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด โดยยึดหลักยืดหยุ่นตามสภาวแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยให้ความสำคัญกับทุกคอนเทนต์ กับทุกเนื้อหา ใส่ใจกับทุกงานทุกรายละเอียด เน้นการพัฒนาเนื้อหาให้ดูแปลกใหม่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่เรื่องทำอาหารแต่สอดแทรกเรื่องน่ารู้อื่นๆ เพิ่มเติมเข้าไปเช่นเทคนิคการหั่นผัก หั่นหัวหอมกระเทียม

การเลือกซื้อวัตถุดิบตลาด บางเรื่องอาจมองเป็นเรื่องง่ายๆ แต่บางทีก็เป็นเรื่องที่คนยุคนี้ทำไม่เป็นหรือหลายคนอาจมองข้ามไป เพจ EasyCooking ต้องการเป็นเหมือนเพื่อน เป็นเหมือนที่ปรึกษา เป็นเหมือนช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับคนที่สนใจ พร้อมกันนี้ทางเพจก็ยังมุ่งมั่นเดินหน้าสรรหาความรู้ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ นำเสนอแก่ผู้ที่ติดตาม เป็นการทำธุรกิจที่เกิดจากใจ ที่เชื่อว่าคนติดตามก็สามารถรับรู้ความจริงใจได้เช่นกัน

ติดตามผลงานเพจ EasyCooking www.facebook.com/easycookingmenu/

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2ZmWDc1

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด