เจอแล้ว 10 อาชีพที่รวยเร็ว รวยง่ายที่สุดในยุคนี้!

คำว่า “ยุคนี้” คือยุคที่เราเพิ่งผ่านพ้นการแพร่ระบาดของ COVID 19 กันมาหมาดๆ และหลายอย่างเราแค่ “เบาใจ” แต่ก็ยัง “วางใจ” ไม่ได้ หลายธุรกิจที่ไม่เคยคิดว่าจะลำบากก็กลายเป็นลำบากไม่ว่าจะการบิน การท่องเที่ยว โรงแรมที่พักต่างๆ ช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของ COVID 19 มีการแสดงทรรศนะถึงธุรกิจที่จะเฟื่องฟูในปีนี้ แต่ทุกอย่างต้องหยุดชะงักและกลับมาคิดกันใหม่ว่า “ยุคนี้” จะมีธุรกิจอะไรที่ทำง่าย รวยเร็วได้บ้าง

www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสแต่ว่าโอกาสใช่ว่าจะเป็นของทุกคน สำคัญคือเมื่อคิดได้ต้องรู้จักบริหารจัดการให้เป็น หลายธุรกิจที่เราอยากนำเสนอนี้คือแนวทางที่น่าสนใจส่วนจะเอาไปทำแล้วประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเป็นสำคัญ ลองมาดู 10 อาชีพที่เหมาะสมกับการลงทุนในยุคนี้มีอะไรบ้าง

1. ขายของออนไลน์

อาชีพที่รวยเร็ว

ภาพจาก freepik

ตัวเลขมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2019 มีมูลค่า 163,300 ล้านบาท และจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID 19 ในประเทศไทย ทำให้ผู้บริโภคหันมาช็อปปิ้งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขตลาดอีคอมเมิร์ซพุ่งสูงถึง 220,000 ล้านบาท โดยในปี 2020 มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น 35% จากปีก่อน นี่คือตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางที่เฟื่องฟูของธุรกิจออนไลน์ แต่แน่นอนว่าคู่แข่งในเวทีนี้ก็มีไม่น้อย การจะขายของออนไลน์แบบไหน อย่างไร ให้มีกำไรก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการแต่ละคนเองว่าจะมีทีเด็ด เคล็ดลับอย่างไร ทั้งในส่วนของสินค้าและบริการ รวมถึงกลยุทธ์ด้านการตลาดต่างๆ

ยกตัวอย่างความสำเร็จเช่น ร้าน Bomb Petshop ที่ขายอาหารและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ใช้ช่องทางขายออนไลน์ร่วมกับแพลตฟอร์มของลาซาด้า ผลปรากฏว่ามียอดขายเพิ่มสูงมาก และในช่วงที่มีการจัดโปรโมชั่นยอดขายยิ่งสูงขึ้นบางทีสูงกว่าปกติถึง 25 เท่า และนอกจากนี้ในส่วนของบุคคลทั่วไป คนธรรมดาที่จับเอาโซเชี่ยลของตัวเองมาเป็นอีกหนึ่งช่องทางขายก็สร้างรายได้ที่ดีเพิ่มขึ้น ถือเป็นยุค New normal ที่การขายของออนไลน์ต่อจากนี้คือรวยเร็วและรวยไว ถ้าเราทำจริงจังและถูกวิธี

2. พนักงานเดลิเวอรี่

9

ภาพจาก bit.ly/2Msgr6X

ช่วงที่คนต้องกักตัวอยู่บ้าน ต้องทำงานแบบ Work from home หรือช่วง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” มองผิวเผินว่าคือช่วงระยะเวลาหนึ่งแต่ในความเป็นจริงนี่คือการสร้างพฤติกรรมใหม่ให้คนไทยรู้สึกว่าการอยู่กับบ้าน สั่งอาหารเครื่องดื่มมาทานก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากแถมยังสะดวกสบาย หมายความว่าสังคมไทยหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดได้ผ่านพ้นไปอาชีพพนักงานเดลิเวอรี่จะยังเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่งานดี เงินดีไม่ต่างไปจากเดิม

ซึ่งถ้าดูข้อมูลจะพบว่านับแต่มีการแพร่ระบาดของ COVID 19 ทำให้บริษัทเดลิเวอรี่หลายแห่งประกาศรับสมัครคนเพิ่มจำนวนมาก อย่าง Line Man รับสมัครแบบไม่จำกัด หรืออย่าง GrabFood ก็ได้ประกาศรับสมัครแบบไม่จำกัดเช่นกัน รวมไปถึง FoodPanda , GetFood หรือแม้แต่เซเว่นอีเลฟเว่นเองก็มีประกาศรับสมัครพนักงานเดลิเวอรี่เพิ่มอีกกว่า 20,000 อัตรา รายได้เฉลี่ยของพนักงานสุงสุดอยู่ที่ประมาณ 25,000 บาท ทั้งนี้การสมัครนั้นคนที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของแต่ละบริษัทซึ่งมีเงื่อนไขและข้อตกลงที่แตกต่างและหากขยันตั้งใจทำจริงยุคนี้สร้างรายได้ที่ดีให้แน่นอน

3. ร้านสารพัดบริการ

8

ภาพจาก facebook.com/cplusexpress1

การเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ชเป็นผลดีของธุรกิจร้านสารพัดบริการที่จะเติบโตควบคู่กันไปด้วย รูปแบบของร้านสารพัดบริการยุคนี้นอกจากการจ่ายบิล ชำระค่าบริการต่างๆ ยังมีรูปแบบของการรับส่งสินค้าและพัสดุที่ได้ร่วมมือกับบริษัทขนส่งชั้นนำต่างๆ ไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้เราจะเห็นร้านสารพัดบริการเกิดขึ้นจำนวนมาก อย่างไรก็ดีเคล็ดลับในการลงทุนให้ประสบความสำเร็จควรเลือกลงทุนในรูปแบบของแฟรนไชส์ที่ดีกว่าการไปเริ่มต้นทำเอง การซื้อระบบแฟรนไชส์ทำให้เราได้พันธมิตรที่ดี ได้ระบบการบริหารจัดการ ได้องค์ความรู้ในการทำธุรกิจ มีอุปกรณ์และซอฟแวร์ต่างๆ ให้พร้อม สามารถเปิดร้านได้ทันที

ซึ่งปัจจุบันมีแฟรนไชส์ร้านสารพัดบริการที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น ซีพลัส เอ็กซ์เพรส , ควิก เซอร์วิส , ชิปป์สไมล์เซอร์วิส เป็นต้น

ซึ่งแต่ละแบรนด์แฟรนไชส์พร้อมดูแลผู้ลงทุนเป็นอย่างดี และมีประสบการณ์ที่ดำเนินธุรกิจมายาวนานมีโครงสร้างที่แข็งแกร่งทางธุรกิจ เพียงเราเลือกลงทุนก็เท่ากับได้ก้าวไปสู่ความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งแล้ว

4. Programmer/ Software Developer

7

ภาพจาก freepik

ผลการสำรวจฐานเงินเดือนประจำปีและเผยอัตราเงินเดือนในสายอาชีพต่างๆ กว่า 800 ตำแหน่ง กว่า 3,000 บริษัท ในปี 2020 พบว่าอาชีพที่มีเงินเดือนเริ่มต้นสูงสุดได้แก่ อาชีพในสาย IT โดยเด็กจบใหม่จะได้เงินเดือนประมาณ 18,000-25,000 บาท ซึ่งในตำแหน่งของ Programmer/Software Developer” มีเงินเดือนสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 40,000 บาท

เนื่องจากเป็นสายงานที่มีความต้องการจากตลาดสูง หลายๆ องค์กรต่างก็ต้องการพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเป็นของตัวเอง หากเด็กจบใหม่มีทักษะและความสามารถในการเขียนโปรแกรมได้ตรงตามที่องค์กรกำหนด สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี ก็มีโอกาสที่จะได้เงินเดือนเริ่มต้นสูงถึง 40,000 บาท หรืออาจมากกว่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างเงินเดือนของแต่ละองค์กรด้วย

5. Youtuber

6

ภาพจาก bit.ly/2zZF3Bm

ในยุคที่เราติดตามโซเชี่ยลมีเดียบางทีมากกว่าการดูทีวีด้วยซ้ำ ไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นหลายคนอยากกลายเป็น Youtuberบ้าง เพราะเห็นว่านี่คือสไตล์การทำงานแบบอิสระ บางคนที่ทำช่องยูทูปมานาน มีคนติดตามมากๆ สามารถสร้างรายได้เดือนละเป็นแสน เมื่อตัวเลขรายได้หวานหอมก็ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ แต่ใช่ว่าทุกคนคิดอยากเป็นแล้วก็เป็นได้สำหรับ Youtuber ยิ่งการมีกฎใหม่ในช่วงหลังๆเช่น ใน Channel ต้องมียอดคนดูรวมทั้งหมด 4 พันชั่วโมง และมีผู้ติดตาม 1 พันคนขึ้นไป ถึงจะมีค่าโฆษณาเข้า หรือล่าสุด Youtube จะเลิกแสดงโฆษณาที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะ ก็ล้วนมีผลต่อเรื่องของรายได้

แต่อย่างไรก็ดี พื้นฐานของการเป็น Youtuber คือเริ่มจากใจรัก ทำในสิ่งที่ชอบและค่อยมองเรื่องรายได้ในภายหลัง แม้จะดูเป็นเรื่องยากในกฏระเบียบแต่ความต้องการของคนดูที่มีจำนวนมากก็ทำให้หลายคนมีแรงบันดาลใจอยากสร้างรายได้ในธุรกิจนี้ ตามรอยของ Youtuber ที่เป็นไอดอลมากมาย เช่น คิวเท โอ็ปป้า-Kyutae Oppa , TAE EXZENFIRE , Sunbeary เป็นต้น

6. สอนพิเศษ (ติวเตอร์)

5

ภาพจาก bit.ly/2MuE6no

อาจจะเป็นอีกหนึ่ง New Normal ที่เราจะได้พบเจอมากขึ้น ในเรื่องของการศึกษา โดยในปีการศึกษา 2563 นี้ นักเรียนได้ปิดภาคเรียนกันยาวนานกว่า 4 เดือนอันเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID 19 ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องมองหาติวเตอร์เพื่อสอนพิเศษให้กับลูกหลาน โดยเน้นการเรียนอยู่ที่บ้าน แทนการไปเรียนในสถาบันกวดวิชาต่างๆ

กลายเป็นโอกาสของคนที่มีความรู้ ทั้งในด้านคณิตศาสตร์ , ดนตรี , ศิลปะ , ภาษา หรือว่าคอมพิวเตอร์ที่จะได้ใช้ความรู้ของตัวเองแปรเปลี่ยนเป็นรายได้จากการรับสอนพิเศษ ซึ่งอัตราค่าสอนขั้นต่ำประมาณ 300-500 บาท/ชม. ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้สอน ซึ่งหากแบ่งสรรเวลาให้ดีๆ และมีลูกค้าจองตัวมากๆ ในหนึ่งวันอาจจะสอนได้ถึง 2-3 คน รายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 บาท มองดูว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุนอะไร แค่ค่าเดินทางเท่านั้น แต่การจะเป็นติวเตอร์ที่ดีก็ต้องมีอุปกรณ์การสอนพร้อม มีความรู้ รู้จักการถ่ายทอดและสอนให้ผู้เรียนเข้าใจ คนที่มีทักษะด้านนี้ยังไงในยุคนี้หากินได้ไม่ลำบากแน่

แฟรนไชส์การศึกษา คลิ๊ก bit.ly/30aXmy0

7. ร้านอาหาร (ขนาดเล็ก)

4

ภาพจาก bit.ly/3gNXyJL

ขอย้ำว่าเป็นร้านอาหารขนาดเล็กเหตุผลที่เรามองข้ามร้านอาหารขนาดใหญ่ อย่างแรกเป็นเพราะต้นทุนในการลงทุนที่สูงซึ่งไม่เหมาะกับคนยุคนี้โดยเฉพาะบางคนตกงาน ไม่มีงานทำ อย่างที่สองคือต้นทุนในการบริหารจัดการ ยิ่งร้านใหญ่ยิ่งค่าบริหารจัดการมีมาก แต่ร้านเล็กก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จได้ทันที สำคัญคือ รสชาติอาหาร การบริการ การจัดวางรูปแบบร้าน โดยเฉพาะความสะอาด สำคัญกว่านั้นคือเรื่องการตลาดและหากได้ทำเลที่ดีร่วมด้วยจะยิ่งดี เพราะอาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่คนเราขาดไม่ได้

แต่บางคนอาจแย้งว่า ตอนนี้ร้านอาหารมีเกลื่อนเมืองมองไปทางไหนก็เจอ จะให้เปิดแข่งตอนนี้จะสู้ใครได้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาด และไอเดียในการบริหารจัดการ ร้านอาหารขนาดเล็กมีเมนูไม่ต้องเยอะมากแต่ขอให้อร่อย และยิ่งเป็นอาหารติดไอเดียยิ่งดี การตลาดยุคนี้ก็มีหลากหลายทั้งเพจเฟสบุ๊ค อินสตราแกรม ยูทูป ที่ไม่จำเป็นต้องเสียค่าโฆษณา เราสามารถทำเองโปรโมทเองได้ และเมื่อเริ่มทำไปเรื่อยๆ เราจะมีประสบการณ์มากขึ้นและมองเห็นช่องทางมากขึ้น อาจขยับขยายกลายเป็นธุรกิจที่เติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคตได้

รวมแฟรนไชส์ร้านอาหาร คลิ๊ก bit.ly/3cxB8c3

8. นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

3

ภาพจาก facebook.com/RemaxThailand

การเป็นนายหน้าไม่ใช่จะทำกันได้ทุกคน จำเป็นต้องมีความรู้และประสบการณ์รวมถึงต้องรู้จักคนที่มีกำลังซื้อเป็นอย่างดี แต่อาชีพนายหน้าก็ยังได้ชื่อว่าสร้างรายได้ที่ดีให้กับคนที่พยายามดีดตัวเองเข้ามาในเส้นทางนี้ ค่านายหน้าโดยปกติคือร้อยละ 3 ลองคิดกันเล่นๆ ว่าหากเราเป็นนายหน้าได้จริงและขายที่ดินสัก 1 แปลงราคา 1 ล้านบาทเราจะมีรายได้ทันที 30,000 บาท แต่นายหน้าส่วนใหญ่ต้องทำงานเป็นทีมการมีรายได้จึงต้องแบ่งส่วนเท่าๆกัน

รวมถึงเทคนิคเพื่อปิดการขายนั้นบางทีต้องใช้เวลา หรือหากจะเลือกเป็นนายหน้าที่ได้เงินเร็วขึ้นเช่นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์หรือขายรถมือสอง ก็เป็นตัวเลือกการสร้างรายได้ที่ดีและบางทีก็ทำเป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย และหากใครสนใจในธุรกิจนายหน้าแต่ขาดความรู้และยังไม่มีประสบการณ์ปัจจุบันก็มีแฟรนไชส์มากมายที่เปิดให้เราได้เข้าไปร่วมงาน

ยกตัวอย่างแฟรนไชส์ รีแม็กซ์ (ประเทศไทย) ที่เป็นนายหน้าหรือตัวกลางในการ ซื้อ/ขาย เช่า/ให้เช่า อสังหาริมทรัพย์ โดยได้รับค่าคอมมิสชั่นเป็นผลตอบแทน

9. เปิดสอนคอร์สออนไลน์

 2

ใกล้เคียงกับการเป็นติวเตอร์แต่นี่คือการพัฒนาอีกขั้นในยุค New Normal ที่เราจะได้เห็นคอร์สเรียนออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องก็ใช้ช่องทางของคอร์สออนไลน์เป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า รวมไปถึงคนทั่วไปเองก็สามารถเป็นเจ้าของคอร์สออนไลน์ต่างๆ ได้ สามารถสอนได้ตั้งแต่การทำอาหาร การร้องเพลง การออกกำลังกาย ศิลปะ การเรียนเพื่อฝึกวิชาชีพต่างๆ ค่าเรียนก็ตามแต่ข้อตกลงบางครั้งคิดเป็นต่อคอร์ส บางครั้งคิดเป็นต่อชั่วโมง

แต่สิ่งที่สำคัญคือ คอร์สออนไลน์ต้องให้ความรู้แก่ผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ รู้จักการใช้โปรแกรมในการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่นึกจะทำก็ทำ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนรู้สึกไม่คุ้มค่าและไม่อยากกลับมาเรียนกับเราอีก ยกตัวอย่างคอร์สเรียนออนไลน์ที่น่าสนใจ เช่น “หลักสูตรสร้างแฟรนไชส์ Boost Up” เป็นต้น

คอร์สเรียนเพิ่มเติม คลิ๊ก www.thaifranchisecenter.com/seminar

10. ลงทุนแฟรนไชส์

20

หลังการแพร่ระบาดของ COVID 19 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีแผนจะใช้ธุรกิจแฟรนไชส์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีการ นำธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์จำนวน 60 ธุรกิจ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้าในประเทศ รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์แก่นักลงทุนและผู้สนใจ ซึ่งมูลค่าตลาดแฟรนไชส์ในปี 2562 สูงกว่า 2 แสนล้านบาท และมีจำนวนสาขาธุรกิจรวมกันไม่ต่ำกว่า 100,000 แห่งทั่วประเทศ โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่15% ต่อปี เมื่อเทียบกับจีดีพีของประเทศซึ่งมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 2-5% ต่อปี

ซึ่งปัจจุบันมีแฟรนไชส์ในหลากหลายรูปแบบให้เลือกลงทุนตามความต้องการไล่ตั้งแต่หมวด อาหาร เครื่องดื่ม บริการ การศึกษา เบเกอรี่ ความงาม และแต่ละแฟรนไชส์ก็มีประสบการณ์และมีทีมงานในการบริหารจัดการดูแลเป็นอย่างดี การลงทุนในแฟรนไชส์จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ลดความเสี่ยงในการลงทุนของตัวเองและเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ที่ดี

ทั้งนี้หากใครสนใจต้องการลงทุนในแฟรนไชส์สามารถเข้าไปเลือกดูแฟรนไชส์ที่ต้องการได้ที่ https://bit.ly/3dyT2fX

รูปแบบการลงทุนเหล่านี้ล้วนแต่มีข้อดีตรงที่เข้ากับยุคสมัยและเป็นที่ต้องการของสังคมยุคนี้ แต่การจะดำเนินธุรกิจใดๆ ให้ประสบความสำเร็จก็ขึ้นอยู่กับทัศนคติ วิธีการบริหารจัดการ แนวทางด้านการตลาดของแต่ละบุคคลเป็นสำคัญ ธุรกิจยุคใหม่ ต้องมีไอเดีย ต้องมีการตลาด หากสามารถรู้จักพลิกแพลงทั้ง 2 อย่างนี้ได้ โอกาสประสบความสำเร็จสูงมาก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/2U5ZFyw , https://bit.ly/2A2V3lY , https://bit.ly/2AyLLyi , https://bit.ly/3eMGsKf ,
https://bit.ly/306lB0w , https://bit.ly/3cvPZ6U , https://bit.ly/3eQHgh4

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/2BBoigj

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด