เคล็ดลับ! เปิดแฟรนไชส์ในปั้มน้ำมัน ยอดขายปังๆ

เชื่อไหมว่า “ ปั้มน้ำมัน ” กำลังจะเป็นทำเลทองเป้าหมายของบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ในการทำธุรกิจหรือเปิดร้านขายของ เพราะพื้นที่จากเดิมที่ได้รับความนิยมในห้างสรรพสินค้า

รวมถึงคอมมูนิตี้มอลล์ เริ่มจะลดน้อยลงไปทุกที โดยมีสาเหตุมาจากไม่มีห้างสรรพสินาใหม่ๆ เกิดขึ้นเลย อีกทั้งค่าเช่าพื้นที่ในปั้มน้ำมัน บางแห่งอาจไม่แพงเท่ากับในห้างสรรพสินค้า

จึงไม่แปลกที่บรรดาผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าต่างๆ จะให้ความสนใจเปิดร้านในปั้มน้ำมันมากขึ้น แต่การเปิดร้านในปั้มน้ำมันให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะธุรกิจที่เป็นแฟรนไชส์

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมาบอกเคล็ดลับในการทำธุรกิจแฟรนไชส์ในปั้มน้ำมัน ให้ประสบความสำเร็จ ยอดขายปังๆ ให้กับผู้สนใจอยากเปิดแฟรนไชส์ในปั้มน้ำมัน

1.เลือกแบรนด์ปั้มน้ำมันที่จะเปิดแฟรนไชส์

f2

ถือว่ามีความสำคัญอันดับแรกๆ หากคิดจะเปิดแฟรนไชส์ในปั้มน้ำมัน เพราะแบรนด์ปั้มน้ำมันจะมีส่วนช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปใช้บริการภายในร้านของคุณ

ซึ่งในเมืองไทยอาจมีไม่กี่แบรนด์ปั้มน้ำมัน ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า แต่ก็ใช่ว่าแบรนด์ปั้มน้ำมันที่ได้รับความนิยม จะการันตีว่าคุณจะประสบความสำเร็จ ยอดขายปังๆ ในปั้มน้ำมันแบรนด์นี้ก็ได้ครับ

2.เลือกแฟรนไชส์ที่เหมาะกับปั้มน้ำมัน

f3

ธุรกิจแฟรนไชส์แต่ละประเภท จะเติบโต หรือขายได้ดีในทำเลที่แตกต่างกันไป บางแฟรนไชส์เติบโตได้ในห้างสรรพสินค้า โรงเรียน สถานที่ออฟฟิศต่างๆ หรือบางแฟรนไชส์ก็มักจะเติบโตได้ในปั้มน้ำมัน

ดังนั้น ก่อนที่จะเปิดแฟรนไชส์ในปั้มน้ำมัน คุณควรศึกษาและวิเคราะห์ดูก่อนว่า แฟรนไชส์ประเภทไหนเหมาะสำหรับเปิดในปั้มน้ำมัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่บริการรวดเร็ว เร่งรีบ กินง่าย ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก เพราะคนเข้าปั้มเป็นคนเดินทางไปต่อ

3.วิเคราะห์จำนวนรถและผู้คนสัญจรผ่าน

f4

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญในการเปิดแฟรนไชส์ในปั้มน้ำมัน ถ้าคุณเลือกปั้มน้ำมันที่ไม่ค่อยมีผู้คนหรือรถสัญจรผ่านไปมา พูดง่ายๆ ว่า ปั้มเงียบมาก

เชื่อว่าแม้จะเป็นแบรนด์ปั้มน้ำมันที่ได้รับความนิยมในที่อื่นๆ คุณก็ขายของไม่ได้อยู่ดี เห็นได้จากแบรนด์ปั้มน้ำมันที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ปิดดำเนินการไปในหลายๆ ทำเลก็มี

4.ขนาดพื้นที่ของปั้มน้ำมันทั้งหมด

f7

นอกจากจะวิเคราะห์จำนวนรถและผู้คนสัญจรผ่านปั้มน้ำมันแล้ว คุณจะต้องดูว่าขนาดพื้นที่ภายในปั้มน้ำมันเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน ถ้าพื้นที่ปั้มน้ำมันแคบ ที่จอดรถมีน้อย

ก็อาจทำให้ลูกค้าไม่อยากเข้าไปใช้บริการในปั้ม แต่ถ้าปั้มน้ำมันมีพื้นที่กว้างใหญ่มาก แต่คนสัญจรผ่านน้อย จอดรถแล้วเดินไกล รวมถึงไม่ค่อยมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ก็อาจทำให้ร้านมีปัญหาได้

5.เลือกพื้นที่เช่าเปิดร้านใกล้จุดจอดรถ

f6

จุดขายหรือจุดเปิดร้านในปั้มน้ำมัน ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะลูกค้าจะใช้บริการหรือซื้อสินค้าของคุณ ก็อยู่ที่ทำเลที่ตั้งในปั้มน้ำมันด้วย ถ้าอยู่ไกลร้านอื่นๆ

หรือไกลจากห้องน้ำ ที่จอดรถ ก็อาจทำให้ลูกค้าขี้เกียจเดินไปซื้อก็ได้ ดังนั้น จุดเปิดร้านของคุณจะต้องอยู่ใกล้ทางที่คนเดินผ่าน หรือแวะนั่งพัก

6.อัตราค่าเช่าพื้นที่สำหรับเปิดร้าน

f5

หลังจากที่ดูพื้นที่ในการเช่าเปิดร้านในปั้มน้ำมันแล้ว คุณจะต้องศึกษาดูว่าอัตราค่าเช่าเปิดร้านแพงมากน้อยแค่ไหน เพราะบางปั้มน้ำมันค่าเช่าจะแพงพอๆ กับในห้างสรรพสินค้า

เพราะเป็นปั้มที่คนสัญจรผ่านมา และแวะเข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การเลือกปั้มน้ำมันเปิดแฟรนไชส์ จึงควรดูอัตราค่าเช่าด้วย ว่าคุ้มค่ากับแฟรนไชส์ที่จะเปิดในปั้มหรือไม่

7.ศึกษาคู่แข่งขันในปั้มน้ำมัน

w1

ก่อนที่จะเปิดร้านในปั้มน้ำมัน คุณต้องดูด้วยว่าในปั้มแห่งนั้น มีคู่แข่งธุรกิจเดียวกับคุณเปิดร้านอยู่หรือไม่ ถ้ามีคู่แข่งเดียวกันจำนวนมาก ก็อาจกระทบยอดขายของคุณในภายหลังได้

เพราะลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย ที่สำคัญต้องดูด้วยว่าแฟรนไชส์ของคุณได้รับความนิยมจากลูกค้ามากน้อยแค่ไหน จะเอาชนะคู่แข่งในปั้มน้ำมันหรือไม่ ต้องศึกษาให้ดี

8.สิ่งอำนวยความสะดวก และสิทธิประโยชน์อื่นๆ

w

ปั้มน้ำมันที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้าใช้บริการได้ดี จะต้องเป็นปั้มน้ำมันที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มีไว้บริการลูกค้าที่เข้ามาเติมน้ำมัน ขณะเดียวกันคนที่จะเปิดแฟรนไชส์ในปั้มก็ต้องดูว่า

ปั้มน้ำมันที่จะเปิดร้านมีอะไรหรือสิทธิประโยชน์มให้กับคุณบ้าง เช่น ส่วนลด ระยะเวลาการเช่า การประชาสัมพันธ์ต่างๆ และอื่นๆ เป็นต้น

9.มุ่งมั่นตั้งใจทำธุรกิจให้สำเร็จ

f9

ถือว่าสำคัญมากในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ แม้ว่าคุณจะเลือกปั้มที่ได้รับความนิยม อยู่ในทำเลที่ดี คนเข้าใช้บริการจำนวนมาก แต่ถ้าคุณไม่มีจิตวิญญาณในการเป็นผู้ประกอบการ หรือเป็นพ่อค้าแม่ค้า เชื่อว่าธุรกิจคุณก็เจ๊งอยู่ดี

ดังนั้น คุณต้องมีความตั้งใจ มุ่งมั่น ในการทำธุรกิจ มองสิ่งดีๆ ให้กับผู้บริโภค ต้องคำนึงถึงคุณภาพ สินค้าสดใหม่ ที่สำคัญ คือต้องซื่อสัตย์ อดทน บริการที่ประทับใจ เพราะคุณสมบัติเหล่านี้ คือ การสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจของคุณในปั้มน้ำมัน

ทั้งหมดเป็น 9 เคล็ดลับในการเปิดแฟรนไชส์ในปั้มน้ำมัน ให้ประสบความสำเร็จ ยอดขายปังๆ หวังว่าน่าจะเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังคิดอยากเปิดแฟรนไชส์ หรือเปิดร้านขายของในปั้มน้ำมันนะครับ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/Dhdwb1
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน goo.gl/99dNSU

Franchise Tips

  1. เลือกแบรนด์ปั้มน้ำมันที่จะเปิดแฟรนไชส์
  2. เลือกแฟรนไชส์ที่เหมาะกับปั้มน้ำมัน
  3. วิเคราะห์จำนวนรถและผู้คนสัญจรผ่าน
  4. ขนาดพื้นที่ของปั้มน้ำมันทั้งหมด
  5. เลือกพื้นที่เช่าเปิดร้านใกล้จุดจอดรถ
  6. อัตราค่าเช่าพื้นที่สำหรับเปิดร้าน
  7. ศึกษาคู่แข่งขันในปั้มน้ำมัน
  8. สิ่งอำนวยความสะดวก และสิทธิประโยชน์อื่นๆ
  9. มุ่งมั่นตั้งใจทำธุรกิจให้สำเร็จ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3x61FIC

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช