อิสระ ทางความคิดกับ 4 อาชีพน่าสนใจที่ไม่จำเป็นต้องง้อเงินเดือนอีกต่อไป

เชื่อเหลือเกินว่าทุกวันนี้คำว่ามนุษย์เงินเดือนเป็นคำฮิตติดปากที่บางคนไม่อยากเป็นแต่ก็ยังหาทางที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจุบันค่านิยมของเด็กยุคใหม่มองการทำงานที่เน้น อิสระ มากขึ้นหลายคนอยากเป็นนายของตัวเองแต่ความจริงที่ยิ่งกว่านั้นคือสิ่งที่คิดกับโลกของความจริงบางครั้งยังสวนทาง

การทำงานประจำก็มีข้อดีที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และเมื่อมีประสบการณ์มากพอการก้าวสู่อิสระทางความคิดที่ไม่จำเป็นต้องง้อเงินเดือนก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มากขึ้นด้วย

www.ThaiSMEsCenter.com มี 4 อาชีพน่าสนใจที่พร้อมจะแนะนำเผื่อใครอยากได้เป็นไอเดียสำหรับการก้าวสู่การเป็นเจ้านายตัวเองในอนาคตทั้ง 4 อาชีพที่ว่านี้เชื่อว่าทุกคนทำได้แน่นอนเพียงแต่ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์แตกต่างกันไปแต่ถ้าทำได้คือกำไรแบบงามๆที่ดีกว่าการทำงานประจำด้วยซ้ำไป

1.เก็บขวดเก่ามา DIY สร้างรายได้เดือนละเป็นแสน

อิสระ

ภาพจาก: http://goo.gl/ZFrC3u

ความจริงเรื่องของงาน DIY ไม่จำเป็นต้องทำจากขวดเก่าเท่านั้น ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวสามารถเอามา DIY แล้วกลายเป็นรายได้ที่ดีทั้งนั้น แต่ถ้าเอาที่โดดเด่นและเห็นความสวยงามอย่างชัดเจนคงต้องใช้พื้นฐานของขวดเก่าทั้งหลายไม่ว่าจะขวดพลาสติกหรือว่าขวดแก้วที่ข่าวล่าสุดตอกย้ำความน่าสนใจกับการ DIY ขวดแก้วสร้างรายได้เดือนละเป็นแสนของหนุ่มใหญ่วัยเกษียณจากเมืองสุรินทร์

งาน DIY จากขวดเป็นการลงทุนที่เรียกว่าน้อยมากเราสามารถเลือกได้ว่าอยากได้งานแบบการตัดขวดแก้วหรือว่าการออกแบบลวดลายจากขวดพลาสติก แต่คำว่างานฝีมือ สิ่งสำคัญคือต้องใจรัก จึงจะทำให้งานออกมาเป็นที่ถูกใจของกลุ่มลูกค้า ต้นทุนการทำขวด DIY นั้นต่ำมากถ้าไม่เก็บมาเองก็หาซื้อได้จากร้านขายของเก่าในกิโลกรัมละ 20 บาท(ได้ขวดจำนวนมาก)

c25

ภาพจาก: https://goo.gl/wYBjt9

อุปกรณ์สำคัญคือหัวแร้ง สี เครื่องพ่นสี เทคนิคการเริ่มต้นเข้าสู่อาชีพนี้เพียงแค่ฝึกฝีมือให้เกิดไอเดียสร้างสรรค์ทั้งการออกแบบลวดลาย การใช้สีให้เกิดความสมจริง หรือเทคนิคการตกแต่งขวดธรรมดาให้กลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น

พูดได้ว่านี่คืออาชีพที่ทำให้เราไม่ต้องง้อเงินดือนอย่างแท้จริงจากขวดเก่าๆใบละไม่กี่บาทเราสามารถทำขายได้ในราคาเกินกว่าใบละร้อยมากสุดถึงหลักพันบาททั้งนี้เรื่องการตลาดและช่องทางการจำหน่ายเป็นสิ่งสำคัญถ้าฝีมือดี ตลาดดี งานนี้ลาออกจากงานประจำกันได้เลยละครับ

2.พัฒนาจากข้าวกล่องธรรมดาสู่ “เบนโตะ” ทำได้ดีมีกำไรงดงาม

c26

ภาพจาก: http://goo.gl/PHnRDh

การทำข้าวกล่องแบบธรรมดาที่ไหนๆก็มีให้เห็นทั่วไปแต่ถ้าจะอัพราคาสร้างมูลค่าให้น่าสนใจการฝึกทำข้าวกล่องแบบญี่ปุ่นหรือ “เบนโตะ” เป็นอาชีพสร้างสรรค์ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ธุรกิจของอาหารกล่องจะมีต้นทุนโดยเฉลี่ยร้อยละ 40 แต่ถ้าพัฒนาจากรูปแบบเดิมๆมาเป็นเบนโตะจากที่เคยขายในราคากล่องละ 35-40 บาทจะเพิ่มมูลค่าได้ไม่ต่ำกว่ากล่องละ 60-70 บาทเลยทีเดียว

ส่วนต้นทุนที่สำคัญของการทำข้าวกล่องแบบเบนโตะนั้นปัจจุบันอุปกรณ์และเครื่องมือน่าสนใจหลายอย่างสามารถสั่งซื้อได้จากอินเทอร์เนต

c27

ภาพจาก: http://goo.gl/PHnRDh

รวมถึงหน้าตาแปลกๆของข้าวกล่องประเภทนี้ที่มีให้เลือกดูอย่างมากมาย ยิ่งในช่วงเทศกาลทั้งหลายการทำข้าวกล่องประเภทนี้เรียกว่าสร้างกระแสได้เป็นอย่างดี

ถ้ามีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ดีมีพันธมิตจำนวนมาก ก็ไม่จำเป็นที่เราต้องนั่งทำงานในออฟฟิศอีกต่อไปสู้เอาเวลามาพัฒนาฝีมือการทำข้าวกล่องให้โดดเด่นน่าสนใจรับประกันฝีมือดีจริงขายได้ขายดีทำจนไม่พอขายแน่ๆ

3.เปลี่ยนการท่องเที่ยวให้เป็นรายได้ด้วยการรับรีวิวสินค้าและขายภาพถ่ายออนไลน์

c28

ภาพจาก: http://goo.gl/JCxZKm

การรีวิวนี้ถ้าเรายิ่งมีคนติดตามผลงานมากเท่าไหร่เจ้าของสินค้าหรือเจ้าของสถานที่เขาก็จะมาว่าจ้างเราเขียนรีวิวกันโดยตรงเลยทีเดียว แน่นอนว่าเมื่อมีการจ้างนั้นคือรายได้แต่ละครั้งของการเขียนรีวิวที่อาจจะขายไปพร้อมกับรูปภาพรายได้ขึ้นถึงหลักหมื่นได้สบายๆ

เทคนิคของงานประเภทนี้จึงพ่วงเรื่องการถ่ายภาพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนอกจากการรีวิวคนที่ชอบเที่ยวก็อาจจะสะพายเป้แบกกระเป๋าออกไปหารูปสวยๆในมุมต่างๆของที่ท่องเที่ยวแล้วนำเรื่องราวรูปภาพเหล่านั้นมาจำหน่ายอออนไลน์ซึ่งปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ให้บริการขายภาพสต็อกออนไลน์อยู่มากมายเช่น shutterstock.com , istockphoto.com เป็นต้น

วิธีการเข้าสู่อาชีพที่ว่านี้ก็ไม่ยุ่งยากอะไรไม่ต้องลงทุนอะไรมากแค่เข้าไปลงทะเบียนสมัครสมาชิกพร้อมกับอัพโหลดภาพ ทั้งภาพนิ่ง ภาพกราฟฟิค หรือว่าวีดีโอต่างๆ แล้วก็ใส่รายละเอียด

แต่บางเว็บไซต์อาจกำหนดให้ผู้สนใจส่งภาพมาทดสอบฝีมือก่อน เช่น ส่งมา 10 ภาพจะต้องผ่านพิจารณาอย่างน้อย 1 ภาพ เป็นต้น หากผ่านบททดสอบนี้ได้ก็เข้าสู่การถ่ายภาพและโหลดลงขายพร้อมกับเขียนรีวิวได้ทันทีการจ่ายเงินก็ผ่านทาง Paypal ถือเป็นอาชีพน่าสนใจที่ไม่จำเป็นต้องง้อเจ้านายแถมยังได้เที่ยวอย่างที่ใจปรารถนาอีกด้วย

4.เปลี่ยนสิ่งก่อสร้างให้กลายเป็นเงินด้วยคำว่า “นายหน้า”

c29

ภาพจาก: http://goo.gl/JYkd3d

งานนี้ดูจะก้าวกระโดดออกนอกกรอบจากชีวิตมนุษย์เงินเดือนเป็นอย่างมาก อาชีพนายหน้านี้ทุกคนรู้อยู่แก่ใจว่าความเสี่ยงก็มีสูงแต่โอกาสที่จะรวยก็เป็นไปได้มาก

ซึ่งปัจจุบันนายหน้าอสังหาริมทรัพย์มีทั้งรูปแบบรายบุคคลและบริษัท อัตราค่าตอบแทนส่วนใหญ่จะรับกันที่ 3 % หรือบางเคสอาจได้สูงกว่านี้ คิดตัวเลขแบบง่ายๆหากขายสินทรัพย์ได้ในราคา 1,000,000 บาทจะได้ค่านายหน้าสูงถึง 30,000 บาท

แต่การก้าวเข้าสู่เส้นทางของนายหน้าจำเป็นต้องใช้ทักษะและประสบการณ์สูงมากถ้าใครไม่เคยผ่านงานด้านนี้มาก่อนแนะนำว่าให้เริ่มต้นจากสิ่งๆเล็กๆน้อยฝึกปรือฝีมือการขายไปเรื่อย ๆ อย่าเพิ่งรีบร้อนออกจากงานทันทีค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่าและถ้ามั่นใจเมื่อไหร่ค่อยออกมาทำเต็มตัวจะเซฟตัวเองได้มากขึ้น

สิ่งสำคัญของคนที่อยากจะทำอาชีพนายหน้าต้องมีคือการรู้จักกับแหล่งนายทุนที่ดี ซึ่งเขาต้องเชื่อถือและพร้อมจะลงทุนกับเราตอนที่เสนอขายสินค้า

นอกจากนี้ไอเดียการขายเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน การคิดพลิกแพลง ใช้เทคนิคเจรจาต่อรองเป็นทักษะที่ต้องทำให้ชำนาญ รวมถึงความรู้ในเรื่องกฏหมายพื้นฐานเกี่ยวกับการซื้อขาย และข้อมูลของสินทรัพย์ที่เรานำมาเสนอเพื่อการอธิบายที่เห็นภาพนำไปสู่การตัดสินใจซื้อขายที่ดีต่อไป

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด