อยากรู้มั้ย?? Business Format แฟรนไชส์ ดีอย่างไร??

ในอดีตแฟรนไชส์ โดยเฉพาะธุรกิจอาหารที่เป็นระบบ Quick Service หรือ Fast Food เริ่มเกิดขึ้นและขยายตัวที่ต่อมาเรียกว่า Business Format Franchising ที่เป็นที่รู้จักและเติบโตมาถึงปัจจุบัน คือ แฟรนไชส์ แมคโดนัลด์ โดย Mr.Ray Kroc

Business Format

ภาพจาก bit.ly/2L52NX8

Business Format Franchise จะเป็นรูปแบบ แฟรนไชส์ซอร์จะกำหนดระบบของการดำเนินธุรกิจให้ใช้เหมือนกันทั่วโลก ทั้งสินค้า เครื่องหมายการค้า วิธีบริหารระบบการเงิน ระบบงานต่างๆ รวมทั้งแผนการตลาด

โดยผู้ซื้อแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซี จะได้รับสิทธิ์ในการให้บริการ หรือ ทำการผลิตสินค้าที่มีสูตรหรือส่วนประกอบเฉพาะ หรือ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ภายใต้รูปแบบและเครื่องหมายทางการค้าของแฟรนไชส์ซอร์

โดยแฟรนไชส์ซอร์จะมีการถ่ายทอดระบบ และวิธีการดำเนินธุรกิจที่สำเร็จมาแล้ว เพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน ให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ปฏิบัติตามให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ที่แฟรนไชส์ซอร์เป็นผู้กำหนด เพื่อรักษาภาพลักษณ์และศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาดของแฟรนไชส์ซอร์

3

ภาพจาก bit.ly/34w3VdP

ทั้งนี้ ภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซี จะมีการระบุไว้อย่างชัดเจนในสัญญาแฟรนไชส์ โดยยึดถือประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย เช่น ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอเมริกา, กาแฟอเมซอน, 7-Eleven, N&B, เชสเตอร์ เป็นต้น

รูปแบบ Business Format Franchise ถือเป็นการซื้อระบบธุรกิจที่สมบูรณ์แบบจากแฟรนไชส์ซอร์ โดยผู้ซื้อแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซีจะต้องจ่ายเงินค่าสิทธิต่อเนื่อง (Royalty fee) หรือค่าสัมปทานตามที่ตกลงไว้

2

ภาพจาก bit.ly/2OQUMpM

เมื่อได้รับสิทธิแล้วแฟรนไชส์ซีจะได้รับการสนับสนุนจากแฟรนไชส์ซอร์ ภายใต้แผนการและขั้นตอนโดยละเอียด เกี่ยวกับเกือบทุกแง่มุมของธุรกิจ การฝึกอบรมและการสนับสนุนเบื้องต้นและต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจไปจนหมดอายุสัญญาแฟรนไชส์

ข้อดีของแฟรนไชส์ Business Format ทำให้เกิดมาตรฐานเดียวกัน โดยร้านทุกร้านทุกสาขา จะมีมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก โดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือ เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่า ลูกค้าจะได้รับสินค้า และบริการที่ดี มีคุณภาพเหมือนกันทุกร้าน คู่มือจะเป็นแผนที่นำทางให้ทุกตำแหน่งงานในร้าน ปฏิบัติงานในแบบเดียวกัน เพื่อผลลัพธ์สุดท้ายได้มาตรฐานเดียวกัน

1

ภาพจาก bit.ly/33u4eop

ขณะเดียวกัน เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเหยียบร้านทุกร้านก็ได้ เพราะได้วางระบบความสำเร็จของการบริหารจัดการร้าน ออกมาอย่างครบถ้วนไว้แล้วในคู่มือ และถ่ายทอดความรู้จากคู่มือผ่านการอบรม

ฝึกปฏิบัติตามคู่มือให้เข้าใจทุกหน้าที่ ทุกตำแหน่งงานแล้ว จนมั่นใจว่าการทำงานในร้านจะราบรื่น และได้ผลตรงตามเป้าหมาย เจ้าของร้านไม่จำเป็นต้องมานั่งเกาะลิ้นชักเก็บเงิน และจ้องมองพนักงานทุกวันอีกต่อไป

สมัครคอร์สเรียนแฟรนไชส์ สตาร์ทอัพ (Franchise Start Up) #15 คลิก https://bit.ly/2OtQshk


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3xJliWR

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช