วงการ Anime ญี่ปุ่น รายได้ดีแค่ไหน?

ใครที่ติดตามการ์ตูนของญี่ปุ่นเรียกว่าต้องคุ้นเคยกับคำว่า Anime อย่างดี มีอนิเมะจากญี่ปุ่นหลายเรื่องที่เข้ามาฉายในเมืองไทยและมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีชนิดที่เรียกว่าติดกันงอมแงมก็ว่าได้ รูปแบบอนิเมะที่เข้าฉายในบ้านเรานั้นมีทั้งแบบการ์ตูนที่ผลิตขึ้นใหม่หรือการเอาการ์ตูนเก่ามารีเมคใหม่ซึ่งไม่ว่าอย่างไรก็ดูน่าติดตามอยู่ดี

ด้วยเหตุที่อนิเมะนั้นเป็นที่ต้องการของลูกค้าเมืองไทยมาก หลายคนจึงอดคิดไม่ได้ว่าผู้ที่อยู่ในแวดวงอนิเมะนั้นต้องมีรายได้ที่ดีชนิดน่าอิจฉา งานนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ลองหาคำตอบมาให้ดู ไม่รู้ว่าจะน่าอิจฉาดีหรือเปล่า

imkl
จะเชื่อหรือไม่ว่าวงการอนิเมะในญี่ปุ่นแม้จะดูว่าเป็นอีกสินค้าที่ส่งออกไปต่างประเทศและขยายตัวได้น่าพอใจ แต่ข้อมูลในเรื่องผลประกอบการกลับระบุว่าตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา

วงการอนิเมะในญี่ปุ่นเจอกับภาวะขาดทุนมาโดยตลอดเฉลี่ยถึงปีละ 20% และดูเหมือนว่าแนวโน้มของการขาดทุนนี้จะไม่ดีขึ้นในปี 2015 ตัวเลขเฉลี่ยการขาดทุนอยู่ที่ 25% ตัวเลขแค่นี้ยังไม่น่าตกใจเมื่อสำรวจลงลึกไปอีกในกลุ่มของคนทำงานอนิเมะ หรือที่เรียกว่า Animator ซึ่งวัดเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ผลปรากฏว่ามีอัตราลาออกภายในระยะเวลา 3 ปีหลังจากเริ่มงาน

สาเหตุหลักๆก็ไม่มีอะไรมากคือ “รายได้ไม่พอจะใช้จ่าย” นั้นเพราะตัวเลขรายได้ของ Animator เหล่านี้จะมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 60,000 เยน หรือประมาณ 20,000 บาท หากเราดูแค่ตัวเลขนี้ก็อาจจะอิจฉาแต่อย่าลืมว่าในญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นอีกประเทศที่ค่าครองชีพสูงใช่เล่น ดังนั้นเงินเดือนระดับ 60,000 เยนแล้วถือว่าน้อยมากสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน

7887455421256

หากยังไม่เห็นภาพลองเอารายได้ของ Animator ไปเทียบกับพนักงานของร้านสะดวกซื้ออย่าง Lawson พนักงานจะได้ค่าแรงเป็นรายชั่วโมงประมาณ 900-1,000 เยน (ประมาณ 300 บาท)

ขณะเดียวกัน ค่าแรงของ Animator หากเทียบเป็นรายชั่วโมงนั้นอยู่ที่ประมาณ 200 เยน (ประมาณ 60 บาท) หรือจะเอาไปเทียบกับพนักงานของร้านแมคโดนัลด์ก็ยิ่งเห็นภาพแตกต่างหนักขึ้นไปถึงเพราะพนักงานของ แมคโดนัลจะได้ค่าเฉลี่ยต่อชั่วโมงที่คิดเป็นเงินไทยประมาณ 285 – 356 บาท ซึ่งมันต่างกันอย่างเห็นได้ชัดทีเดียว

ยังไม่รวมเรื่องการทำงานโดยคำบอกเล่าจาก Animator คนหนึ่งบอกว่าต้องใช้เวลาในการทำงานกว่า 5 ชั่วโมงเพื่อที่จะวาดภาพอนิเมะให้เสร็จใน 1 เฟรม ซึ่งถ้าพูดถึงความเร่งรีบและความเครียดที่สะสมแล้วเทียบกับรายได้ที่ตอบแทนมาถือว่าไม่คุ้มค่า หรือคุณผู้อ่านว่าไง?

895563232566565

ภาพจาก goo.gl/MdjwYK

มีการคำนวณต่อไปอีกว่ารายได้ขนาดนี้แต่ถ้าทำหลายชั่วโมงติดต่อกันมันก็ได้เงินหลายหมื่นอยู่เช่นถ้าทำงานสัก 8 ชั่วโมงก็จะมีรายได้เฉลี่ยวันละ 1,760 บาท และถ้าทำงาน 260 วันก็จะได้เงิน 457,000 บาทต่อปีอย่างไรก็ดีรายได้ที่มีแต่ตัวเลขแบบนี้ในชีวิตจริงแล้วใช้อะไรไม่ได้ส่วนใหญ่จึงเป็นการคำนวณแบบโลกสวยเท่านั้น

คำถามต่อมาคือในเมื่อรายได้ไม่ดีแล้วจะทำไปเพื่ออะไร ? คำตอบเรื่องนี้ก็ง่ายอีกเช่นกัน คนที่อยู่ในวงการอนิเมะส่วนใหญ่ทำเพราะใจรัก ดังนั้นสตูดิโออนิเมะในญี่ปุ่นจึงใช้ประโยชน์จากความรู้สึกตรงนี้ในการสร้าง Animator ให้มาทำงาน

อย่างไรก็ดีผลสำรวจของ Japan Animation Creators Association ก็พบว่ารายได้เฉลี่ยจากคนทำอนิเมะ 759 คนนั้นมีรายได้เฉลี่ยต่อปีกันอยู่ที่ 320,000 บาท ซึ่งมันน้อยกว่ารายได้รวมของทางสตูดิโอ อยู่มากทีเดียว

97845565989

ภาพจาก goo.gl/wje2Fc

แต่เชื่อว่าวงการอนิเมะนั้นอย่างไรก็ยังไม่ตายเพราะตราบใดที่คนยังมีความรักและศรัทธาในการทำงานที่บางครั้งเขาอาจมองข้ามเรื่องเงินแม้ว่าเงินจะเป็นสิ่งสำคัญแต่บางที Animator ก็มีสัญชาติญาณแห่งศิลปินที่สูงเกินคาด เหมือนกับในบ้านเราที่มีงานศิลปะที่เกิดจากผู้ปิดทองหลังพระอยู่อีกมาก คนเหล่านี้มีความสุขทางใจที่ได้ทำแม้จะวัดผลเป็นตัวเงินไม่ได้ก็ตาม

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/3MGse7

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด