รู้หรือไม่? ผู้พันแซนเดอร์ส เคยฟ้อง KFC เป็นเงิน 122 ล้านเหรียญสหรัฐ

หลายคนมองว่าเกษียณอายุ เป็นช่วงสิ้นสุดของการทำงาน แต่สำหรับ “ผู้พันแซนเดอร์ส” ถือเป็นจุดเริ่มต้น จากชายผู้อาภัพ และล้มเหลวเกือบทั้งชีวิต จนเป็นผู้ก่อตั้ง KFC ในวัย 65 ปี กลายเป็นแฟรนไชส์ไก่ทอดยักษ์ใหญ่ของโลกในปัจจุบัน

รู้หรือไม่ว่า ผู้พันแซนเดอร์ส เคยฟ้อง KFC มาแล้ว เรื่องราวเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบกันครับ

ฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดร์อส เป็นชาวอเมริกันเกิดเมื่อปี 1890 ที่สหรัฐอเมริกา พ่อของเขาได้จากไปเมื่อเขาอายุ 6 ปี ทำให้เขานอกจากต้องช่วยแม่ทำงานบ้านเป็นหลักแล้ว ต้องดูแลน้องๆ อีก 2 คนตั้งแต่เขายังเด็ก

22

ภาพจาก John Olson/The LIFE Images Collection/Getty Images

“ผู้พันแซนเดอร์ส” ผู้ก่อตั้งไก่ทอด KFC ถือเป็นบุคคลที่มีฝีมือด้านการทำอาหารอย่างมาก เพราะสามารถชนะเลิศการประกวดทำอาหารประจำหมู่บ้านเมื่อมีอายุเพียง 7 ปี แต่ด้านการเรียนไม่ค่อยสมหวัง ต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน

เขาเริ่มต้นทำงานช่วยเหลือครอบครัวตั้งแต่อายุเพียง 10 ปี ทั้งทำงานในฟาร์มใกล้บ้าน ขายประกัน พนักงานดับเพลิง อีกทั้งยังต้องเข้าเป็นทหารตั้งแต่อายุ 16 ปีควบคู่กับการทำงานไปด้วย จนมีครอบครัว อย่าภรรยา ล้มเหลวในอาชีพ กระทั่งย่างเข้าสู่อายุ 40 ปี เขาได้เริ่มทำงานตามที่เขาถนัด นั่นคือ ทำอาหาร เป็นพ่อครัวทำอาหารอยู่ในรัฐเคนทักกี

หลังจานนั้น เขาก็ไปซื้อปั๊มน้ำมันที่รัฐเคนทักกี และทำเป็นร้านอาหาร อีก 9 ปีต่อมาผู้พันแซนเดอร์ส ได้คิดค้นไก่ทอดสูตรลับขึ้นมาได้สำเร็จ โดยมีเครื่องปรุงเป็นเครื่องเทศต่างๆ ถึง 11 ชนิด ซึ่งได้รับความนิยมมีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง จนแซนเดอร์สในขณะนั้น ได้รับการแต่งตั้งจากผู้ว่าการรัฐเคนทักกีให้เป็น “พันเอก ฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอร์ส” ในปี ค.ศ. 1935

หลังจากนั้น ธุรกิจร้านอาหารของผู้พันแซนเดอร์สเจริญรุ่งเรืองเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งถึงปี ค.ศ.1950 ได้มีการตัดถนนเส้นใหม่ ส่งผลให้ผู้คนใช้เส้นทางเดิมน้อยลง ทำให้ผู้พันแซนเดอร์สตัดสินใจปิดกิจการร้านอาหารของตัวเอง

21

ภาพจาก John Olson/The LIFE Images collection/Getty Images

ในปี ค.ศ.1952 เขาได้ใช้เงินจำนวน 105 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเงินสวัสดิการเกษียณอายุใบแรก มาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางไปเยี่ยมชม และถ่ายทอดกรรมวิธีการทอดไก่ตามสูตรของตัวเองให้แก่เจ้าของร้านอาหารทั่วสหรัฐอเมริกา และเมื่อเสร็จแล้วเขาจะไปนั่งรับประทานอาหารในร้าน เพื่อสังเกตลูกค้าว่าประทับใจในรสชาติไก่ทอดหรือไม่

ในปี 1955 เขาได้ก่อตั้ง Kentucky fried chicken (KFC) ในรูปบริษัทเป็นครั้งแรก แต่จริงๆ แล้วชื่อ Kentucky fried chicken ถูกตั้งขึ้นมาโดย Pete Harman ซึ่งเป็นผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์จากแซนเดอร์สเป็นคนแรก

ในปี 1960 KFC มีแฟรนไชส์กว่า 200 แห่ง ขณะปี 1964 จำนวนแฟรนไชส์ได้เพิ่มขึ้นถึง 600 แห่งหรือ 3 เท่า ใน 3 ปี ช่วงที่กิจการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้แซนเดอร์สรู้สึกว่ายากที่จะรับมือ

ตอนนั้น แซนเดอร์สในวัย 75 ปีตัดสินใจขายเฟรนไชส์ไปในราคา 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 15.3 ล้านเหรียญในปัจจุบัน) ให้กับบริษัท Heublein บวกกับเงินเดือนประจำอีกปีละ 40,000 เหรียญสหรัฐในการเป็น Brand Ambassador ให้กับร้าน

จากนั้นในปี 1971 ผู้พันแซนเดอร์สได้ยื่นฟ้องร้าน KFC ของบริษัท Heublein เป็นจำนวนเงิน 122 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีสาเหตุมาจากบริษัทฯ ปฏิเสธไม่ให้แซนเดอร์สมีสิทธิ์เปิดร้านอาหารใหม่ด้วยการใช้ตำรับการปรุงไก่สูตรดั้งเดิม ที่เขาเป็นผู้คิดค้นขึ้นมาก อีกทั้งแซนเดอร์สยังกล่าวหาว่าบริษัทฯ แห่งนี้ เลิกใช้สูตรลับเฉพาะของเขามาตั้งแต่ต้นยุค 70s

รวมถึงฟ้องร้องบริษัท Heublein ในเรื่องของการใช้ภาพลักษณ์และชื่อของแซนเดอร์สกับโปรดักส์ใหม่ๆ ที่เขาไม่ได้เป็นผู้คิดค้นคิดค้นหรือมีส่วนร่วม อีกทั้งสินค้าใหม่ๆ ทที่ทำออกมามีรสชาติออกแย่กว่าเดิม ทำให้ชื่อเสียงเขาเสื่อมเสีย

20

ภาพจาก Danny La/Getty Images

อย่างไรก็ตาม แซนด์เดอร์สก็สามารถเปิดร้านอาหารแห่งใหม่ให้ภรรยา เคลาเดีย แซนเดอร์ส ชื่อว่า ‘The Colonel’s Lady’ โดยทั้ง 2 ฝ่ายตกลงยอมความกันในศาล ขณะที่แซนเดอร์สได้รับเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีสิทธิ์ที่จะมีส่วนร่วมในสูตรอาหารของบริษัท Heublein เพื่อแลกกับการใช้ชื่อเสียงของแซนเดอร์สในการโปรโมตร้านอาหาร

แซนเดอร์สเอง ยังสามารถเปิดร้านอาหารใหม่ได้ โดยต้องยอมเปลี่ยนชื่อร้านเป็น Claudia Sanders Dinner House และสามารถใช้สูตรลับของเขาได้ ซึ่งร้านอาหารแห่งนี้ยังคงเปิดให้บริการอยู่ที่เชลบีวิลล์ ในรัฐเคนทักกี จนถึงปัจจุบัน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

แหล่งข้อมูล https://bit.ly/3zP39bZ , https://bit.ly/35iTEoJ , https://bit.ly/2DIsJHF , https://bit.ly/3jZkOVJ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3dc9eFY

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช