รวม 25 อาชีพเสริม เพื่อคนทำงานแบงค์ (โดยเฉพาะ)

รวม 25 อาชีพเสริม เพื่อคนทำงานแบงค์ (โดยเฉพาะ)  การก้าวสู่ยุค Thailand 4.0 ผลที่ตามมาของการใช้เทคโนโลยีเข้ามาทดแทนก็คืออัตรการจ้างงานที่ลดลง ผลกระทบนี้เกิดขึ้นในหลายธุรกิจแต่ที่ชัดเจนที่สุดคือภาคธนาคาร

ที่แม้แต่ประธานเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงิน (Bfun) ยังยอมรับว่าในอนาคตอาชีพนายแบงค์หรือพนักงานแบงค์ในตำแหน่งต่าง ๆอาจสูญหายไปกว่า 40% ตัวเลขตั้งแต่ปลายปี 2560 ที่ผ่านมามีการควบรวมธนาคารพาณิชย์และปิดสาขาไปแล้วกว่า 220 แห่ง มีพนักงานที่ต้องออกจากระบบไม่น้อยกว่า 1,300 คน โดยทุกวันนี้ใช้บริการหันไปใช้โมบายแบงกกิ้ง กว่า 35 ล้านบัญชี

จากจำนวนผู้ฝากเงินธนาคารทั้งระบบ 90 ล้านบัญชี คิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้ใช้บริการธนาคาร สิ่งเหล่านี้
www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเป็นสัญญาณที่ไม่สู้ดีของคนที่ทำงานแบงค์ที่ควรเตรียมทางหนีทีไล่ไว้แต่เนิ่นๆ ด้วยการมองหาอาชีพเสริมในช่องทางอื่นบ้าง

1.ขายอาหารทานเล่น

188

สำหรับพนักงานแบงค์ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์มากพอในการทำธุรกิจอาจลองเริ่มต้นกับการขายอาหารทานเล่นที่รายได้นั้นดีไม่ใช่เล่น เมนูอย่าง มันฝรั่งทอด มันฝรั่งเกลียวทอดกรอบ แซนด์วิช ขนมปังปิ้ง หมูทอด ไก่ทอด ลูกชิ้นปิ้ง ถือเป็นสินค้าขายง่าย ขายดี ลงทุนไม่แพง วิธีทำไม่ยาก ขอแค่รู้จักใส่ใจในคุณภาพ ราคาเหมาะสม หรืออาจทำการตลาดในออนไลน์เพิ่มด้วยก็ยิ่งน่าสนใจมากขึ้น

2.เปิดร้านกาแฟและเบเกอรี่

189

ร้านกาแฟและเบเกอรี่ยังเป็นอะไรที่น่าสนใจและเชื่อว่าอยู่ในความคิดของใครหลายคน พนักงานแบงค์อาจได้เปรียบตรงที่รู้ช่องทางดีในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งอาจทำให้มีโอกาสได้เงินทุนสักก้อนที่ง่ายกว่าเอามาเปิดร้าน ซึ่งก็ต้องเรียนรู้วิธีการบริหารจัดการร้านให้อยู่รอด หรือถ้ายังไม่มีประสบการณ์มากพอแนะนำให้ลองเลือกซื้อจากระบบแฟรนไชส์จะช่วยได้มาก

3.เปิดท้ายขายของตามตลาดนัด

190

ขอแค่มีรถสักคันบวกกับความขยัน พนักงานแบงค์ก็สร้างอาชีพเสริมนี้ได้ ทีนี้ก็ต้องมาเลือกสินค้าว่าเราอยากขายอะไร แนะนำว่าให้เลือกที่ตัวเองถนัดและเป็นสินค้าที่ไม่ต้องลงทุนแพงอย่างเช่นการขายเสื้อผ้า ขายผลไม้ หรือขายสินค้าแฮนด์เมด ซึ่งในแต่ละสัปดาห์มีตลาดนัดเปิดหลายที่หากขยันและบริหารดีๆ ขายหมุนเวียนไปทุกตลาด รายได้ก็จะดีตามมา

4.ขายของออนไลน์

193

ภาพจาก https://goo.gl/f1LXBL

ในเมื่อเป็นยุคของโลกออนไลน์ก็ให้ทำตัวตามกระแสด้วยการขายของออนไลน์ที่มีข้อดีคือไม่จำเป็นต้องออกจากงานมาทำสามารถทำคู่กับงานประจำได้ ปัจจุบันมีระบบขายของออนไลน์ที่เอื้อให้เราทำงานง่ายทั้ง Pre-order หรือ Dropship ที่มีคนจัดการเรื่องสินค้าให้เรา เพียงแต่เรารู้จักการโปรโมทสินค้าให้คนรู้จักโอกาสในการขายเราก็จะมีมากขึ้น

5.ตัวแทนขายประกัน

194

ภาพจาก https://goo.gl/MQ8TMP

พนักงานแบงค์ยุคนี้ต้องมีการขายประกันมากขึ้นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีทักษะด้านนี้อยู่แล้วก็ไม่ยากที่จะลองไปสมัครเป็นตัวแทนของบริษัทประกันที่แม้จะดูเป็นงานขายตรงที่โอกาสโดนปฏิเสธจากลูกค้ามีมากแต่เปอร์เซ็นต์จากการขายก็น่าสนใจยิ่งคนทำงานธนาคารและมีฐานลูกค้าที่ตัวเองรู้จักอยู่มากก็ยิ่งได้เปรียบในเรื่องนี้

6.เปิดร้านอาหาร

191

ไม่ว่ายุคไหนสมัยใดทุกคนก็ยังต้องการอาหารดังนั้นร้านอาหารจึงเป็นการลงทุนที่ไม่มีวันตกยุค เพียงแต่เราต้องทำให้สอดคล้องกับความต้องการ พนักงานแบงค์อาจได้เปรียบในเรื่องการรู้จักแหล่งเงินทุนก็จะสามารถมีเงินก้อนมาเปิดร้านได้ง่าย ทีนี้ก็เลือกว่าจะเปิดร้านอาหารแบบไหน ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องการตลาดออนไลน์มีบริการส่งแบบเดลิเวอรี่ได้ด้วย

7.เปิดคอร์สแนะนำการลงทุน

192

พนักงานธนาคารจะคุ้นเคยกับการแนะนำให้ลูกค้าลงทุนในกองทุนต่างๆ ดังนั้นหากเราขยายความสามารถนี้ออกมาจัดทำคอร์สอบรมโดยเรายกระดับตัวเองมาเป็นวิทยากร ซึ่งในช่วงแรกก็อาจจะยากที่คนไม่รู้จักเรา แต่ถ้ามีผลงานที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจ การเปิดคอร์สครั้งต่อไปก็อาจจะง่ายขึ้นและจะเริ่มเห็นภาพชัดเจนในการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน

8.เปิดโรงเรียนกวดวิชา

195

ภาพจาก https://goo.gl/1wKx4a

ธุรกิจการศึกษาปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก และการเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากเพราะมีระบบแฟรนไชส์ที่ทำให้เราเป็นเจ้าของกิจการได้ง่ายขึ้น ธุรกิจการศึกษาส่วนใหญ่ต้องใช้เงินลงทุนที่สูงแต่ข้อดีของพนักงานแบงค์คือรู้จักช่องทางในการหาเงินทุนได้ดี ที่เหลือก็คือเลือกว่าเราชอบลงทุนแบบนี้หรือไม่ หากใจรักและมั่นใจก็เดินหน้าต่อไปได้เลย

9.เกษตรกร

196

ภาพจาก https://goo.gl/9PBfGL

หลายคนเบื่อที่จะเป็นลูกน้องความคิดเลือกเป็นนายตัวเองทำอาชีพที่ไม่ต้องกดดันหนึ่งในนั้นคือเลือกเป็นเกษตรกร ยิ่งหากเรามีพื้นที่ว่างเปล่าการเป็นเกษตรกรก็น่าสนใจ แต่เราต้องรู้จักวิธีการทำเกษตรยุคใหม่ที่ผสมผสานทั้งเทคโนโลยีและความรู้ดั้งเดิม สินค้าเกษตรที่ปลอดภัยไร้สารเคมีอาจจะนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีสร้างกำไรให้เรามากขึ้นได้

10.เป็น Youtuber

211

ภาพจาก https://goo.gl/WC6QdB

รายได้ของ Youtuber แม้จะไม่ได้ง่ายเหมือนสมัยก่อนแต่หากเราเป็นพนักงานแบงค์ที่มีประสบการณ์และมีความรู้ด้านการเงินเราอาจใช้ความรู้นี้มาถ่ายทอดในวิธีของ Youtube ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการนำเสนอของเราว่าจะน่าสนใจแค่ไหน ไม่แน่ว่าอาจมีสปอนเซอร์หรือยอดวิวถล่มทลายซึ่งรายได้ของเราก็จะตามมาหลังจากนั้น

11.หารายได้จากการทำBlog

197

ภาพจาก https://goo.gl/oDX5VB

ใกล้เคียงกับการเป็น Youtuber ก็คือการเขียน Blog เนื้อหาที่ดีที่สุดคือเรื่องที่เรารู้ลึกรู้จริง เช่นเราทำงานในธนาคารมาหลายปีย่อมมีประสบการณ์ด้านการเงินที่หลากหลายก็อาจใช้ข้อดีตรงนี้ในการบรรยายให้คนอ่านได้เห็นข้อมูลเชิงลึกที่ไม่เคยรู้มาก่อน เมื่อ Blog เราเริ่มดังรายได้ก็จะเริ่มตามมาด้วย

12.ลงทุนหุ้น

198

ภาพจาก https://goo.gl/pCTs4m

เป็นวิธีการใช้เงินต่อเงินสำหรับคนที่ทำงานธนาคารอาจรู้จักวิธีเล่นหุ้น เทรดหุ้นได้ดีกว่าคนทั่วไป ดังนั้นไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานประจำในทันทีแต่ในระหว่างนั้นก็อาจลงทุนกับหุ้นต่าง ๆควบคู่กันไปได้ ในอนาคตหากมีประสบการณ์และเงินทุนมากขึ้นไม่แน่ว่าพนักงานแบงค์อาจกลายเป็นเศรษฐีจากการเล่นหุ้นก็ได้

13.ช่างภาพ

199

ภาพจาก https://goo.gl/L6N9ef

อาจไม่เกี่ยวกับทักษะด้านงานธนาคารเท่าไหร่แต่เชื่อว่าพนักงานแบงค์หลายคนก็มีความรู้เรื่องการถ่ายภาพที่ปัจจุบันการเป็นช่างภาพก็มีงานรองรับมากมายทั้งงานแต่ง งานบวช รับปริญญา ขอเพียงมีอุปกรณ์และรู้จักพรีเซ็นต์ตัวเองให้คนอื่นรู้จักดีไม่ดีอาจกลายเป็นอาชีพเสริมที่มีรายได้ดีกว่างานประจำด้วยซ้ำไป

14.ไกด์หรือรับแปลภาษา

200

ภาพจาก  https://goo.gl/pZQfgX

พนักงานธนาคารบางส่วนมีสกิลด้านภาษาติดตัวด้วย ซึ่งสามารถเอามาใช้หากินได้แบบไม่อดตายแม้ไม่ได้ทำงานธนาคารก็ตาม ถ้าสามารถพูดหรือแปลภาษาอังกฤษได้ มีงานรองรับมากมายไม่ว่าจะเป็นติวเตอร์ เป็นไกด์ หรือรับแปลเอกสารภาษาต่างประเทศ เป็นอีกช่องทางที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมากขอแค่เก่งภาษาจริงๆ ก็หากินได้แน่

15.ธุรกิจเครื่องสำอาง

201

สาวแบงค์ย่อมคุ้นเคยดีกับการแต่งหน้าเพราะเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำ ดังนั้นความรู้ในการใช้เครื่องสำอางจึงมีมากตามไปด้วย วันใดก็ตามที่ไม่มีงานทำสามารถใช้ทักษะการแต่งหน้าหากินได้สบายๆ ทั้งการรับจ้างแต่งหน้า หรือจะขายเครื่องสำอางออนไลน์ เชื่อได้ว่าหากเรามีฝีมือดีพอในการแต่งหน้าลูกค้าจะวิ่งเข้าหาไม่ขาดสายแน่นอน

16.เปิดร้านซักอบรีด

202

ภาพจาก https://goo.gl/7SY6su

ฉีกออกมาจากเรื่องทักษะของพนักงานธนาคารสู่กิจการยอดฮิตที่ขอเพียงมีทำเลทีดี ก็กลายเป็นสุดยอดอาชีพเสริมได้สำหรับการลงทุนเปิดร้านซักอบรีด ที่ไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานประจำในทันทีขอให้มีคนช่วยดูแลร้าน และเมื่อกิจการเดินหน้าได้ดีจะผันตัวเองมาบริหารเต็มตัวภายหลังก็ได้

17.เปิดร้านสารพัดบริการ

203

ภาพจาก https://goo.gl/7KNzES

เช่นเดียวกับร้านซักอบรีด ร้านสารพัดบริการก็เป็นอีกหนึ่งการลงทุนตอบโจทย์คนยุคใหม่ แม้ดูว่าจะมีคู่แข่งมากแต่ก็ขึ้นอยู่กับทำเลในการลงทุน ซึ่งเราอาจใช้ข้อได้เปรียบจากการทำงานธนาคารที่อาจมองเห็นทำเลค้าขายที่เป็นสินทรัพย์ของลูกค้าเอามาทำธุรกรรมต่าง ๆก็จะทำให้เรามีข้อมูลที่ดีและถ้าได้ทำเลที่ดีรายได้ดีๆ ก็ตามมาไม่ยาก

18.สร้างอพาร์ทเม้น

213

ภาพจาก https://goo.gl/PzvJzp

ชุดใหญ่ไฟกระพริบกับการลงทุนสร้างอพาร์ทเม้นหรือห้องเช่าซึ่งใช้เงินทุนมหาศาลแต่ผลกำไรก็พร้อมจะคืนกลับมาหาเราได้มากมายเช่นกัน ข้อดีของพนักงานแบงค์ความรู้ในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ประเภทต่างๆ ที่อาจทำให้เริ่มต้นธุรกิจนี้ได้ง่ายดายมากขึ้น

19.เปิดร้านเสริมสวย/ร้านตัดผม

204

ภาพจาก https://goo.gl/5mghvk

ร้านตัดผมหรือร้านเสริมสวยเป็นธุรกิจที่อยู่คู่สังคมมาทุกยุคสมัย การเปิดร้านลักษณะนี้ให้คำนึงถึงทำเลเป็นสำคัญ ถ้าเป็นย่านที่ไม่มีร้านแนวนี้มาก่อนจะยิ่งได้เปรียบ และการบริการก็เป็นสิ่งสำคัญ หากเรายังไม่มีประสบการณ์มากพอควรศึกษาแนวทางของร้านที่ประสบความสำเร็จแล้วเป็นแบบอย่าง

20.นายหน้าขายที่ดิน/อสังหาริมทรัพย์

212

ภาพจาก https://goo.gl/mTp9gQ

ถ้ามีสกิลด้านการติดต่อสื่อสาร มีฐานข้อมูลลูกค้าในระดับเจ้าของกิจการหรือเศรษฐี การเริ่มต้นเป็นนายหน้าขายที่ดินก็ไม่ใช่เรื่องยากขอแค่ศึกษาวิธีการเป็นนายหน้าว่าต้องรู้จักอะไรบ้าง ซึ่งก็ไม่น่าใช่เรื่องยากเพราะถ้าเคยทำงานธนาคารมาก่อนเรื่องการขาย กฎระเบียบ อัตราดอกเบี้ย การเสียภาษี เรื่องเหล่านี้น่าจะอธิบายได้ง่ายขึ้น

21.เปิดร้านค้าขายส่ง

205

ร้านขายส่งจะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องรู้จักสร้างลูกค้าประจำของตัวเอง อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่เริ่มต้นใหม่ แต่ร้านค้าแนวนี้อาศัยขายของเชิงปริมาณซึ่งข้อดีของการทำงานธนาคารมาก่อนทำให้เราอาจเคยรู้จักกับนักธุรกิจที่เป็นเจ้าของโรงงาน หรือเจ้าของร้านค้า ร้านอาหาร ทำให้เรามีโอกาสติดต่อในการทำธุรกิจได้ง่ายขึ้นด้วย

22.ลงทุนกับกิจการหยอดเหรียญ

206

ภาพจาก https://goo.gl/CmdNLv

พนักงานธนาคารที่พอมีทุนสักก้อนลองมองหาทำเลดี ๆ ที่มีคนพลุกพล่าน เช่นบริเวณใต้หอพัก ใกล้แหล่งพักอาศัย มาเป็นเจ้าของกิจการหยอดเหรียญ ปัจจุบันมีให้เลือกลงทุนทั้ง ตู้เติมเงินโทรศัพท์ เครื่องเติมน้ำดื่ม เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เพียงแค่ติดต่อหาสถานที่ทำเลดีและปลอดภัยนำเครื่องไปวาง ไปเช็คและไขกุญแจเพื่อเก็บเงินเป็นครั้ง ๆ ไป หากบริหารดี มีกิจการหลายตู้และขยายไปหลายแห่ง อาจมีรายได้เดือนละหลายหมื่นบาทโดยไม่ต้องทำงานประจำอีกก็เป็นได้

23.รับเย็บผ้าโหล

207

ภาพจาก https://goo.gl/oHxiBt

อาชีพเสริมสำหรับทำที่บ้านยอดฮิตคือรับเย็บผ้าโหลที่มีคนทำกันมาก ทั้งคนรับและคนส่ง บางบ้านมีการจ้างคนงานมาเย็บผ้าเป็นอุตสาหกรรมเล็กๆในครัวเรือน ซึ่งก็จะทำให้มีรายได้ที่มากขึ้น ซึ่งราคาการขายผ้าโหลเหล่านี้ก็แล้วแต่ผู้จ้างงานมีตั้งแต่ตัวละ 14-15 บาท หรือคิดเป็นโหลราคาโหลละ 50-60 บาท เป็นต้น

24.เปิดร้านขายของฝาก/ของที่ระลึก

208

ปัจจุบันมีคอมมูนิตี้มอลล์ ตลาดน้ำ หรือว่าแหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่จำนวนมาก ซึ่งประเทศไทยก็ถือได้ว่าเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาตินิยมเข้ามา การเปิดร้านขายของฝาก ของที่ระลึก จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สินค้าขายดีควรมีเอกลักษณ์และความเป็นไทยที่ไม่เหมือนใคร ยิ่งถ้าเป็นงานแฮนด์เมด หรืองานศิลปะจะยิ่งขายดี ทำเลที่ดีคือตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ

25.ธุรกิจรับจัดเลี้ยง (Catering)

209

ภาพจาก https://goo.gl/K94GLT

ธุรกิจรับจัดเลี้ยงเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ปัจจุบันออฟฟิศมักนิยมมีการเลี้ยงสังสรรค์ งานประชุมสัมมนา ซึ่งส่วนใหญ่ก็จ้าง Catering เหล่านี้ในการอำนวยความสะดวก สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้จักอาชีพนี้ดีพอรู้ความต้องการของลูกค้าและรู้จักการพรีเซ็นต์ตัวเอง ถ้าคนรู้จักเรามากขึ้น งานก็จะมากขึ้น รายได้ก็จะเริ่มมากขึ้นด้วย

อาชีพเสริมเหล่านี้ไม่ใช่จะใช้ได้แค่พนักงานแบงค์เท่านั้น แม้แต่มนุษย์เงินเดือนหรือชาวออฟฟิศทั่วไปก็ควรเตรียมทางหนีทีไล่ของตัวเองเอาไว้ด้วย ไม่มีใครรู้อนาคตตัวเองได้ว่าวันหนึ่งงานที่ทำอาจมีการปรับเปลี่ยนโยกย้าย ตำแหน่งที่เราเคยทำอาจไม่มีอีกต่อไป ถึงวันนั้นจะได้ไม่ตกใจเพราะมีช่องทางสร้างรายได้อื่นทำรอไว้อยู่แล้ว


สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด