รวม 25 อาชีพเสริม! สร้างรายได้ในวันหยุด

แม้จะเป็นวันหยุดแต่เราก็ไม่ควรหยุดหาเงิน เพราะยุคนี้ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสูง สวนทางกับรายได้ ถ้าหากมีรายได้ทางเดียวก็อาจไม่เพียงพอกับรายจ่าย หลายคนจึงใช้โอกาสในวันหยุดสำหรับหารายได้เพิ่ม

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวม 25 อาชีพเสริมที่ทำได้ในวันหยุด เพื่อเป็นไอเดียสำหรับคนต้องการสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวให้มากขึ้น

1.ตัวแทนขายประกัน

อาชีพเสริม

ภาพจาก freepik.com

“การแพร่ระบาดของ COVID 19” ที่ทำให้หลายคนหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น หลายคนต้องการหลักประกันให้สุขภาพตัวเองและครอบครัว อาชีพที่แนะนำคือ “ตัวแทนขายประกัน” ที่เราสามารถใช้เวลาว่างหรือเสาร์ อาทิตย์ในการหาลูกค้าได้ซึ่งตัวแทนจะได้รับเงินของเปอร์เซ็นต์จากการขายเรียกว่าค่าคอมมิชชั่น แถมมีโบนัสจากการทำยอดขายได้ตามและเชื่อว่าในยุคนี้ประกันเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการมาก ก็ขึ้นอยู่กับวิธีในการพูดโน้มน้าวใจของเราด้วย

2.เก็บของเก่าขาย

42

ภาพจาก freepik.com

หลายคนอาจมองว่าเป็นอาชีพที่เหนื่อย ร้อน สกปรก แต่อาชีพนี้ก็ถือว่าเราไม่ต้องลงทุนอะไรมากแค่มีรถกระบะ หรือซาเล้งสักคันก็เริ่มได้เลย อาจจะเริ่มจากของเก่าที่บ้านของเรา เพื่อนบ้าน ในหมู่บ้าน ราคาของเก่ายกตัวอย่างหนังสือพิมพ์เก่ากิโลกรัมละ 10 บาท ขวดเบียร์กิโลกรัมละ 10-14 บาท กระป๋องโค้กกิโลกรัมละ 38 บาท พลาสติก(ขวดน้ำ) กิโลกรัมละ 15 บาท เป็นต้นรายได้ต่อวันไม่น้อยกว่า 300-500 บาท อาศัยต้องขยันและทนแดดทนร้อนมากสักหน่อย

3.เปิดท้ายขายของ

41

อาชีพเสริมยอดฮิตคือการเปิดท้ายขายของตามตลาดนัดที่เสียค่าพื้นที่เป็นรายวัน ขายดีที่สุดก็คงจะเป็นของกิน อาหาร น้ำ เครื่องดื่ม หรือถ้าหาสินค้าอะไรไม่ได้จะลองเอาเสื้อผ้าเก่าๆ สภาพดี ของใช้ในบ้านที่สภาพดี ออกมาวางจำหน่ายแบบเปิดท้าย ก็เท่ากับเป็นการมีสินค้าขายแบบไม่ต้องลงทุน หรือจะติดต่อนำรองเท้ามือ 2 มาจำหน่ายก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย บางคนที่มีทำเลดีสินค้าดี แค่ขายของเสาร์อาทิตย์ก็มีรายได้กว่า 3,000-4,000 เลยทีเดียว

4.พนักงานพาร์ทไทม์

40

การทำงานพาร์ทไทน์ในช่วงวันหยุดหรือเสาร์ อาทิตย์ อาจต้องแบ่งเวลาให้เหมาะสม โดยเวลาในการทำงานพาร์ทไทน์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ วันละ 3 – 8 ชั่วโมงส่วนค่าจ้างจะเฉลี่ยอยู่ที่ชั่วโมงละ 40 บาทขึ้นไป เช่น ร้านอาหาร Fuji จ้างชั่วโมงละ 45 บาท หากเสาร์ – อาทิตย์ ชั่วโมงละ 60 บาท เป็นต้นนอกจากนี้ยังมีอีกหลายธุรกิจที่พร้อมจ้างพนักงานพาร์ทไทน์ เช่นบรรดาร้านกาแฟ ร้านอาหาร ต่างๆ ซึ่งเราก็ควรเลือกงานที่เหมาะกับเรามากที่สุด

5.รับทำงานโหลที่บ้าน

39

ภาพจาก freepik.com

ข้อดีของงานโหลคือสามารถทำที่บ้านได้ แต่ควรเลือกแหล่งงานที่ไว้ใจได้ มีการจ่ายเงินจริง มีหลายงานที่น่าสนใจเช่น การแพคต่างหู-ตุ้มหู ค่าจ้างโดยเฉลี่ยชุดละ 100 บาท/50 คู่ หรือการพับเหรียญโปรยทาน หรืองานแบบเหมาจ่ายที่เราอาจต้องซื้ออุปกรณ์ก่อนและผลิตชิ้นงานให้ได้ตามคุณภาพ เราควรรับงานจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น

6.รับจ้างทั่วไป

38

ภาพจาก freepik.com

การรับจ้างสามารถทำได้หลายอย่างขึ้นอยู่กับความสามารถของเรา เราควรจะประกาศให้คนรู้ว่าเรา “รับจ้าง” ทำอะไร แม้รายได้อาจจะไม่ได้มากมายแต่ก็พอให้เรามีรายได้หมนุเวียนได้มากขึ้น แต่คนจะทำอาชีพนี้ต้องขยัน และอดทนมากเป็นพิเศษ มีอาชีพรับจ้างน่าสนใจ เช่น รับจ้างทำสวน/ตัดหญ้า ,รับจ้างเฝ้าบ้าน , รับจ้างขนของ , รับจ้างทำความสะอาดบ้าน เป็นต้น

7.กราฟฟิคดีไซน์

37

ภาพจาก freepik.com

การหารายได้จากกราฟฟิคดีไซน์ มีหลายแบบเช่น รับออกแบบแบนเนอร์/คัตเอาท์ , รับออกแบบโลโก้ของร้านค้าและบริษัทต่างๆ ดี นอกจากนี้ยังมีการออกแบบ Infographic และการรับทำ template graphic ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการรับงานตามคอนเซปต์ของลูกค้า รายได้ก็ตามแต่การตกลงขึ้นอยู่กับฝีมือของเราเป็นสำคัญ

8.สอนพิเศษ

36

ภาพจาก freepik.com

ใครที่มีทักษะในการสอน มีความรู้ในวิชาเฉพาะสามารถรับสอนพิเศษในวันหยุดได้ เช่นสอนภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ หรือว่าคอมพิวเตอร์ อัตราค่าจ้างส่วนใหญ่คิดเป็นรายชั่วโมงขั้นต่ำ 250-300 บาท หากเป็นติวเตอร์ที่มีลูกศิษย์หลายคน 1 วันสอน 2 คน รายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท และหากมีคนเรียนมากขึ้นรายได้ของเราก็จะยิ่งมากขึ้นด้วย

9.ขายของออนไลน์

35

ภาพจาก freepik.com

โดยเฉพาะการขายแบบ Dropship เป็นที่นิยมมากเพราะไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้า ระบบนี้จะเป็นการนำสินค้าของคนอื่นมาขาย โดยที่เราไม่ต้องสต็อกของเอาไว้ หรือส่งของเอง แค่นำข้อมูลของสินค้าจากผู้ขายอื่นมาใช้ และบวกกำไรเพิ่มในการขาย เมื่อขายได้ก็เพียงแต่แจ้งให้เจ้าของสินค้าจัดส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อ สามารถใช้หารายได้ในวันหยุดหรือทำคู่งานประจำได้

10.รับงานฟรีแลนด์

34

ภาพจาก freepik.com

การรับงานฟรีแลนด์ที่มีข้อดีคือมีอิสระไม่จำกัดเรื่องเวลาเข้างาน แต่ต้องมีความรับผิดชอบและทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนด ข้อดีอีกอย่างของการทำงานฟรีแลนด์คือเพิ่มทักษะของเราให้เก่งมากขึ้น รายได้จากงานฟรีแลนด์ขึ้นอยู่กับการตกลงของผู้จ้างและคุณภาพในการทำงานของเรา

11.ขายข้าวกล่อง อาหารตามสั่ง

33

อาจเริ่มต้นจากรับออร์เดอร์เพื่อนๆในที่ทำงาน เพื่อนำไปขายในวันทำงาน โดยอาจทำเป็นหน้าเมนูมาให้ลูกค้าเลือกได้ง่ายๆ ที่เหลือก็แค่ลงมือทำอาหาร รสชาติและปริมาณคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการทั้งนี้การตั้งราคาก็ขึ้นอยู่กับประเภทของอาหาร ถ้าดัดแปลงให้สวยงามก็อาจจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ และในอนาคตถ้ามีทุนสะสมมากพออาจเปิดเป็นร้านเล็กๆที่เป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจแบบจริงจังได้

12.ช่างแต่งหน้า

32

ภาพจาก freepik.com

เหมาะสำหรับคนที่มีความรู้ในด้านนี้มาบ้าง อาชีพนี้ถือว่ามีรายได้ค่อนข้างดี สิ่งสำคัญที่ต้องทำก็คืออัพเดทข้อมูลเทรนด์การแต่งหน้าให้มีความรู้ที่มากขึ้น รวมถึงฝึกปรือการแต่งหน้าให้มีฝีไม้ลายมือที่ดี ยิ่งในยุคCOVID แบบนี้คนสนใจใช้บริการช่างแต่งหน้าออนไลน์เยอะมาก

13.ช่างถ่ายภาพ

31

ภาพจาก freepik.com

มีหลายเว็บไซต์ที่ให้เราถ่ายภาพและโพสต์ขายได้ หรือการรับจ้างถ่ายภาพตามงานทั่วไป ก็ควรประกาศให้คนรู้จักว่าเรารับจ้างทำอะไร และควรมีภาพผลงานมานำเสนอเพื่อเพิ่มโอกาสตัดสินใจจ้าง ถือเป็นอาชีพเสริมที่ต้องมีใจรักและต้องมีอุปกรณ์ของตัวเองด้วย

14.หารายได้จาก Youtube

30

ภาพจาก freepik.com

การหารายได้จาก Youtube เหมาะสำหรับคนที่ถนัดในเรื่องการตัดต่อ การทำคลิปวีดีโอ ซึ่งรายได้ในการเผยแพร่คลิปลง Youtube นั้นก็มาจากยอดวิว และยอดการติดตามใน channel ของเรา โดยผู้สนใจต้องศึกษารายละเอียดปลีกย่อยเหล่านี้ให้ดี รวมถึงการทำคลิปวีดีโอก็ต้องมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อดึงคนเข้ามาชมช่องที่เราทำขึ้นให้มากที่สุด

15.หารายได้จากการทำ blog หรือ website

29

ภาพจาก freepik.com

การเขียน blog ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใครที่หารายได้เสริม หรือคนที่ชอบในการเขียนบทความ จดบันทึก blog ที่น่าสนใจ เช่น บล็อกเกี่ยวกับการท่องเที่ยว, บล็อกรีวิวหนัง, บล็อกภาพถ่าย, บล๊อกทำขนม อาหาร และอีกมากมายสิ่งสำคัญคือเราต้องทำในสิ่งที่เราถนัด ซึ่งรายได้จากการเขียน blog ก็จะมาจาก การติด banner ในเว็บ รวมถึงการหาคนมาซื้อพื้นที่โฆษณาก็จะเป็นการหารายได้ที่ดีอีกทางเช่นกัน

16.ขายหมูปิ้ง

28

ใครที่มีเวลาว่างแค่เสาร์ อาทิตย์ อาจเริ่มอาชีพง่าย ๆ กับการขายหมูปิ้งที่ไม่ต้องลงทุนมาก หรือถ้ามีทำเลหน้าบ้านก็ยิ่งดี ลงทุนซื้อหมูมาหมัก และซื้ออุปกรณ์เบื้องต้น รวมถึงวัตถุดิบเช่นข้าวเหนียว กำไรจากการขายในแต่ละวันประมาณ 200-300 บาท หรือถ้ามีไอเดียการค้ามากสักหน่อยก็อาจขายได้มากขึ้นด้วย

17.พี่เลี้ยงเด็ก

49

ภาพจาก freepik.com

อาชีพพี่เลี้ยงเด็กเป็นอาชีพที่ต้องมีใจรัก สำหรับใครที่อยากทำธุรกิจนี้จริงๆ ก็ควรฝึกฝนทักษะการดูแลเด็กที่ถูกวิธีและต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ไม่ใช่แค่ต้องการเงินจากลูกค้าเพียงอย่างเดียว โดยอาจจะเริ่มจากการรับเด็กในบริเวณบ้านมาเลี้ยงช่วงเสาร์ อาทิตย์ ก็เป็นช่องทางสร้างรายได้ที่น่าสนใจเช่นกัน

18.รับจ้างซักรีด

27

ภาพจาก freepik.com

การรับจ้างซักอบรีดเป็นอาชีพที่ทำได้ไม่ยากแต่ควรมีคุณภาพโดยเฉลี่ยแล้วราคาในการซักอบรีดนั้นเฉลี่ยต่อตัวประมาณ 4-5 บาท หากเป็นผ้าที่พิเศษราคาก็ยิ่งแพงกว่าถ้ามีผ้าส่งให้เราซักอบรีดสัก 10 ตัว เราก็มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 40-50 บาท และถ้าเป็นในหมู่บ้าน หรือมีคอนโด อพาร์ทเม้นใกล้ ๆเราก็อาจจะหาลูกค้าได้ง่ายขึ้นด้วย

19.ทำเบเกอรี่ขาย

26

การทำเบเกอรี่สำคัญคือควรมีไอเดียในการขาย ช่องทางการขายก็เน้นตลาดออนไลน์เป็นหลัก ควรพัฒนาสินค้าให้ดูน่าสนใจ ราคาไม่แพงเกินไป หรืออาจติดต่อฝากขายกับร้านเบเกอรี่อื่นๆ หรือจะหาลูกค้าจากกลุ่มเพื่อน คนรู้จัก ที่สำคัญเราควรมีแบรนด์ของเราเองจะได้ง่ายต่อการขายและต่อยอดกิจการในอนาคต

20.สกรีนเสื้อผ้าขาย

25

ภาพจาก freepik.com

เราสามารถหาซื้อเสื้อเปล่ามาสกรีนข้อความ หรือลวดลายน่าสนใจ เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น เสื้อเปล่าตัวละ 50-60 บาท หรืออาจจะถูกกว่านี้ถ้าเราซื้อในปริมาณมาก เมื่อสกรีนภาพหรือข้อความลงไปอาจขายได้ตัวละ 150-200 บาทขึ้นอยู่กับไอเดีย ชนิดของผ้า เราอาจต้องลงทุนอุปกรณ์ในช่วงแรกแต่สามารถสร้างรายได้ที่ดีในระยะยาวได้

21.ปลูกต้นไม้ขาย

24

ต้นไม้ที่ขายก็อาจจะเริ่มจากง่ายๆ เช่นไม้ขนาดเล็ก ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้มงคลต่างๆ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มแบบไหน แนะนำว่าให้เขาไปดูในอินเทอร์เนต ดูเทรนด์ต้นไม้ที่คนส่วนใหญ่มีความต้องการ ดูวิธีการปลูกว่าเขาทำอย่างไร และเริ่มศึกษาและลงมือทำจากทีละน้อยๆ นอกจากนี้การเพิ่มสตอรี่ให้กับสินค้าเช่นบอกเล่าสรรพคุณว่าต้นไม้มงคลที่เราจะปลูกขาย นี้ดีอย่างไร มีคุณค่าอย่างไรกับผู้ซื้อ ยุคนี้การตลาดออนไลน์มาแรงถ้าสินค้าเราดียังไงก็ขายได้แน่

22.ทำน้ำสมุนไพรจำหน่าย

23

ภาพจาก freepik.com

กระแสรักสุขภาพตอนนี้มาแรง ยิ่งการแพร่ระบาดของCOVID19 เข้ามาเสริมทำให้คนหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้นหลายเท่าตัว การทำน้ำสมุนไพรก็เป็นทางเลือกในการสร้างอาชีพที่น่าสนใจและมีสมุนไพรหลายอย่างที่เอามาทำน้ำขายได้ไม่ว่าจะเป็น น้ำฟ้าทะลายโจรที่เชื่อว่ามีสรรพคุณป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อCOVID19 ได้ หรือจะเป็นน้ำสมุนไพร

23.ทำเจลล้างมือขาย

22

ภาพจาก freepik.com

เจลล้างมือเป็นไอเทมสำคัญที่ต่อจากนี้หลายคนต้องพกติดตัวไว้ตลอด ดังนั้นการทำเจลล้างมือขายจึงน่าสนใจ สำคัญคือควรพัฒนาสูตรให้มีเอกลักษณ์ เช่นมีกลิ่นหอม หรือไม่เหนียวเหนอะหนะ และถ้ามีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องจะทำให้น่าสนใจมากขึ้น ช่องทางการขายก็เน้นตลาดออนไลน์เป็นหลักได้

24.ทำหน้ากากผ้าป้องกัน COVID

21

ภาพจาก freepik.com

ปัจจุบันหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย คือสิ่งสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน ถ้าเรามีไอเดียดีๆ ดีไซน์ใหม่ๆ ในการทำหน้ากากผ้า เชื่อว่าจะขายได้ดี โดยเฉพาะการขายในตลาดออนไลน์ ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือในการตัดเย็บ การคิดค้นลวดลายใหม่ๆ ของเราด้วย

25.คอร์สออนไลน์

20

ภาพจาก freepik.com

คอร์สออนไลน์มีหลายอย่างที่เราสามารถทำได้เช่นสอนทำอาหาร สอนภาษา หรือการวาดภาพศิลปะ หรือแม้แต่การเป็นไลฟ์โค้ช พูดให้กำลังใจ ก็ล้วนแต่สามารถสร้างเป็นเนื้อหาออนไลน์และเชิญให้คนสนใจเข้ามาร่วมฟัง ร่วมเรียน เป็นอาชีพที่อาจต้องใช้เวลาในการสะสมชื่อเสียงของเราให้เป็นที่รู้จักในช่วงแรก

คำว่าไม่เลือกงานไม่ยากจนยังคงใช้ได้ดี ยุคนี้อะไรที่ทำแล้วได้เงินก็ไม่ควรปล่อยให้ผ่านไป ข้อดีของยุคนี้คือมีการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ทุกการลงทุน ทุกอาชีพสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ขอแค่ขยัน ตั้งใจทำจริง มีการบริหารจัดการที่ดีก็สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ไม่ยาก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2SmwKbV

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด