รวม 20 Podcast ธุรกิจฮิตปี 2020

Podcast เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงมาก ปรากฏให้เห็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2004 โดยวีเจช่อง MTV ชื่อ อดัม เคอร์รี ได้เริ่มอัดคลิปเสียง จัดรายการเกี่ยวกับประเด็นข่าวต่างๆ ในแต่ละวัน ลงบนโลกอินเทอร์เน็ต ต่อมาก็เริ่มมีพัฒนาการที่ดีและได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบัน Podcasts มีผู้จัดกว่า 660,000 ช่อง ทั่วโลก และมีรายการรวมประมาณ 28 ล้านตอน แน่นอนว่าในอเมริกาเป็นตลาดที่มีมูลค่า Podcasts สูงที่สุดในปี 2019 มีมูลค่าประมาณ 16,200 ล้านบาท และในปี 2020 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 20,700 ล้านบาท

โดย www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าจุดเด่นของ Podcasts คือ มีความพิเศษที่แม้จะเหมือนเราฟังรายการวิทยุ แต่ Podcasts จะมีการแบ่งเรื่องราวออกเป็นตอนๆ

หรือแบ่งหัวเรื่องอย่างชัดเจน และนี่คือธุรกิจที่มีการเติบโตมากถึงขนาดที่ Spotify บริษัท สตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่ระดับโลก ยอมทุ่มเงินกว่า 200 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อกิจการจากเจ้าของ Podcast รายใหญ่ 2 แห่ง สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกันนี้เราได้รวบรวมเอา 20 Podcast ธุรกิจฮิตปี 2020 ว่ามีช่องไหนน่าสนใจอย่างไรบ้าง

1. THE SECRET SAUCE

ธุรกิจฮิตปี

THE SECRET SAUCE ของ THE STANDARD เป็นรายการ PODCAST ของไทยที่ได้เชิญผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จมาแชร์เรื่องราวให้เราได้ฟัง ตั้งแต่การก่อตั้งธุรกิจ ไปจนถึงการฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ โดยแขกรับเชิญแต่ละคนที่มาแชร์นั้นเรียกได้ว่าเป็นระดับชั้นนำของวงการธุรกิจไทยทั้งสิ้น

2. THE MONEY CASE BY THE MONEY COACH

31

ใครที่สนใจด้านการเงินการลงทุนโดยเฉพาะ ต้องลองฟัง THE MONEY CASE BY THE MONEY COACH ของโค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ซึ่งเป็นรายการ PODCAST ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการเงินและการลงทุน รวมถึงเรื่องหนี้สิน และวิธีจัดการเงินในรูปแบบต่างๆ โดยเรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริง ถือเป็น PODCAST ด้านการเงินฉบับภาษาไทยที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด!

3. MISSION TO THE MOON

30

เป็น PODCAST ยุคแรกๆ ของไทยที่ได้ คุณรวิศ หาญอุตสาหะ ผู้บริหาร บริษัท ศรีจันทร์ มาได้เล่าเรื่องการ REBRANDING แบรนด์ศรีจันทร์ให้กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งในรูปแบบของตัวเอง ทำให้เราได้เห็นว่านอกจากบทบาทของการเป็นนักธุรกิจที่เก่งแล้ว ผู้เล่ายังเป็นนักถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจ นำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการมาแชร์ให้ฟังทุกวันด้วย

4. FOUNDER CAST

29

เป็น PODCAST การสัมภาษณ์นักธุรกิจและผู้ประกอบการที่ฟังง่าย เป็นกันเอง เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มฝึกฟัง เพราะนอกจากรายการจะพูดถึงเคล็ดลับความสำเร็จทางธุรกิจแล้ว ยังพูดถึง LIFESTYLE การใช้ชีวิตในแต่ละวันของผู้ก่อตั้งแต่ละคนผ่านคำถามง่ายๆ ที่ทำให้ฟังแล้วไม่ได้แค่เคล็ดลับทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังได้ทราบถึงวิธีความคิดในการใช้ชีวิตของคนที่ประสบความสำเร็จอีกด้วย

5. MASTERS OF SCALE

28

MASTERS OF SCALE คือเป็น PODCAST ที่ได้ REID HOFFMAN ผู้ออกมาตั้ง LINKEDI, GREYLOCK PARTNER ซึ่งเป็นนักลงทุนใน FACEBOOK และ AIRBNB มาเป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมีแขกรับเชิญระดับชั้นนำของโลก ไม่ว่าจะเป็น MARK ZUCKERBERG เจ้าของ FACEBOOK, HOWARD SCHULTZ เจ้าของ STARSBUCK และ REID HESTING เจ้าของ NETFLIX ฯลฯ ที่ฟังแล้วให้ความรู้สึกทึ่งในความฉลาดด้านการทำธุรกิจถือเป็น PODCAST ที่ให้ความรู้และสนุกอย่างมาก

6. ENTERPRENEURIAL THOUGHT LEADERS

27

เป็น PODCAST ที่เหมือนเอาคลาสเรียนใน STANDFORD มาถ่ายทอดสู่ สามารถฟังผ่าน PODCAST และดูได้ทาง YOUTUBE เมื่อผู้บรรยายพูดจบ จะมีช่วงให้ถามคำถาม ซึ่งช่วงนี้น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะผู้ฟังในคลาสเรียนสามารถตั้งคำถามที่อยากรู้เพื่อให้ผู้ประกอบการตอบคำถามนั้นๆ เป็น PODCAST ที่ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้แค่ฟังเพียงอย่างเดียว แต่สามารถตั้งคำถาม ตั้งข้อสงสัย และมีการหาคำตอบให้ด้วย

7. BUSINESS WAR

26

เป็น PODCAST ที่เล่าเรื่องการต่อสู้ของยักษ์ใหญ่ในวงการธุรกิจที่สนุกมาก เพราะปกติรายการ PODCAST ทั่วไปจะเล่าถึงผู้ประกอบการรายเดียว หรือธุรกิจเดียว แต่ในรายการนี้จะเล่าถึงการต่อสู้ที่เป็นคู่แข่งทางธุรกิจกัน เช่น NIKE VS ADIDAS, MARVEL VS DC และ SONY VS NINTENDO ฯลฯ ทำให้เรารู้ถึงชั้นเชิงและเบื้องหลังการต่อสู้ทางธุรกิจที่ฟาดฟันกันอย่างสุดฤทธิ์ในแบบที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

8. THE TIM FERRISS SHOW

25

TIM FERRISS เริ่มจากการเป็นนักเขียนหนังสือ BEST SELLERS ชื่อดังอย่าง THE 4-HOUR WORKWEEK ที่ผันตัวเองมาดำเนินรายการ THE TIM FERRISS SHOW ซึ่งเป็น PODCAST ที่มีผู้ฟังมากที่สุดจากสถิติของ ITUNES ถูกดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 100 ล้านครั้ง และ ยังเป็น PODCAST ที่มีคนดาวน์โหลดเยอะที่สุดในโลก (ปี 2016) อีกด้วย

9. GIMLET – STARTUP

24

GIMLET – STARTUP เป็น PODCAST ที่ได้รับรางวัลสำหรับวารสารทางธุรกิจและการเงินที่ดีที่สุด โดยได้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับวงการสตาร์ทอัพของเหล่ามืออาชีพ ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และช่วยพัฒนาทักษะของผู้ประกอบการให้กับผู้ฟังได้เป็นอย่างมาก

10. HBR IDEA CAST

23

จุดเด่นของช่องคือดำเนินรายการโดย SARAH GREEN ซึ่งเป็นบรรณาธิการของ HARVARD BUSINESS REVIEW โดยเน้นสัมภาษณ์บุคคลสำคัญๆ ได้อย่างน่าสนใจ และนี่ไม่ใช่ PODCAST ที่รวบรวมแต่เรื่องราวทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเล่าเรื่องราวน่าสนใจรอบๆ ตัวเราว่าล้วนมีผลต่อการประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนอน เรื่องอาหารการกิน ฟังแล้วได้แง่คิดและข้อควรปฏิบัติสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น

11. ThaiFranchiseCenter

22

เป็น Podcast ธุรกิจ SMEs และแฟรนไชส์ ของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ที่อัดแน่นด้วยเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการลงทุนแฟรนไชส์ อัพเดทข้อมูลเคลื่อนไหวในแวดวงการลงทุน รวมถึงอัพเดทข่าวสารสถานการณ์ปัจจุบันที่สอดคล้องกับทิศทางการลงทุน

21

ยกตัวอย่าง Podcast ที่น่าสนใจของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ เช่น 10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! หน้ากากอนามัย , เดินงานอีเว้นท์ยังไง ห่างไกลโควิด-19 , 4 เหตุผลควรขยายสาขาเมื่อธุรกิจโต , 23 คำถามก่อนซื้อแฟรนไชส์ทุกครั้ง เป็นต้น

สามารถรับฟังได้ที่ https://bit.ly/2QcpQ4H

12. GetTalks Podcasts

20

เป็นช่องFinancial Sisters คุยเรื่องเงินกับคู่พี่น้องจากประสบการณ์การเป็นครู และงาน Marketing จนกลายมาเป็นนักขาย สายการเงิน และเบสท์ Graphic Designer ที่เคยงงในเรื่องของการเงินมาก่อน จึงอยากอธิบายเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ช่วยออกแบบวางแผนการเงินแบบง่ายๆ เพื่อไปถึงเป้าหมายให้ได้

13. KOOHOO Podcasts

19

Podcast ช่องนี้จะพูดคุยเรื่องราวการจัดการทางการเงิน และสารพัดวิธีเรียกเงินมาหาเรา ไม่ว่าจะเป็น ช่องทางการหาเงิน เก็บเงิน บริหารเงิน เพื่อเป็นไอเดีย เอาไปปรับใช้ และนอกจากจะหาเงินเก่ง เก็บเงินได้ ใช้เงินเป็น ที่สำคัญคือ การนำเงินไปต่อยอดกับการลงทุน เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายทางการเงิน จัดรายการโดย บิว จิตติมา ทวาเรศ พร้อมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ให้ได้ฟัง ด้วยการเล่าผ่านภาษาที่เข้าใจง่าย

14. 8 บรรทัดครึ่ง

18

ต่อยอดมาจาก 8 บรรทัดครึ่ง เพจชื่อดังที่จะมาพูดถึงเรื่องราวของธุรกิจ การบริหาร,การตลาด, การสร้างแรงบันดาลใจ ให้สั้นเเละเข้าใจง่ายที่สุด เเต่ยังได้ความรู้ เหมาะกับคนมีเวลาฟังจำกัด เพราะเป็นการเล่าสั้นโดยใช้เวลาเพียง 8 นาทีครึ่งเท่านั้น

15. 2050 podcast by เธมส์ Think ต่าง

17

เป็นช่องที่พูดคุยแบ่งปันเกี่ยวกับวิธีรื้อค้นและสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่ ให้พร้อมสำหรับการทำงานในโลกอนาคต
โดย คุณ เธมส์ นที สุวรรณพลาย ผู้เขียนหนังสือ THINKต่าง 78 ความคิดใหม่เพื่อสำเร็จไวกว่าเดิม และ เปลี่ยนงานประจำธรรมดาเป็นวิชาสร้างชีวิต

16. Think Trade By DITP

16

Podcast จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)” สำหรับใครที่กำลังมองหาโอกาสหรือตลาดใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ Think Trade by DITP ได้รวบรวมทุกเรื่องราวของการค้าระหว่างประเทศ เช่น สำรวจเทรนด์ตลาดทั่วโลก, แนวโน้มตลาดต่างๆ ฯลฯ ในรูปแบบที่ฟังสบาย เข้าใจง่าย เพลิดเพลิน แต่ความรู้แน่นมาก

17. The Level Up Podcast

15

เป็น Podcast ที่จะช่วยให้เรามองเห็นโอกาสจากสิ่งต่างๆ ที่พร้อมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเราจะได้รับฟังมุมมองเเละเเนวคิดจากบุคคลเจ๋งๆ ในหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นการตลาด, โฆษณา, ธุรกิจ, เทคโนโลยี และเรื่องราวต่างๆ อีกมากมาย

18. China Market Insights

14

ช่อง Podcast เจาะลึกประเทศที่มีตลาดค้าขายใหญ่ระดับต้นๆ อย่างประเทศจีน ทั้งพฤติกรรม หรือเอกลักษณ์ต่างๆ ของคนจีนโดยเฉพาะเป็นอย่างไร ทำไมจึงสามารถเติบโตขึ้นมาเป็นหนึ่งในมหาอำนาจของโลกยุคใหม่ในด้านเศรษฐกิจ

19. Finnomena

13

เป็น Podcast ที่รวบรวมเรื่องน่ารู้ด้านการเงินเอาไว้ใน Podcast เดียว เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่อยากเสริมความรู้ด้านเงินๆ ทองๆ โดย Podcast ของ Finnomena จะมีทั้งเรื่องของการลงทุน การบริหารเงินในประเป๋า ความสุขจากการใช้เงิน แนวคิดต่างๆ เป็นอีกหนึ่ง Podcast การเงินที่จะช่วยให้เรื่องของการเงินนั้นง่ายขึ้น

20. The Addict Podcast

12

The Addict Podcast ของเพจ Ad Addict ผู้ประกอบการคนไหนที่กำลังอยากเรียนรู้เรื่องของการตลาดเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจของเราให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้นหรือว่ากระตุ้นยอดขายมากขึ้นก็สามารถฟัง The Addict Podcast เพื่อเพิ่มเติมความรู้ได้ มีทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับ Facebook, การใช้ Influencer ในการทำธุรกิจ ไปจนถึงเรื่องของเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

โดย Podcast ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มมาแรงที่ปี 2021 จะมีการเติบโตอีกมาก เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ยังขยายตัวได้อย่างไร้ขีดจำกัด คนทำธุรกิจทั้งหลายจึงควรศึกษาแนวทางตลาด Podcast เอาไว้เผื่อจะได้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้นหรือเพื่อให้การลงทุนของเราเติบโตได้มากขึ้นด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/2LdoGGx , https://bit.ly/3go33yJ , https://bit.ly/3qF8Q7K , https://bit.ly/3qzK4Gd , https://bit.ly/3oAGN7A

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3m9i1Kr

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด