รวม 10 เทคนิค พลิกวิกฤติจากคนตกงานให้กลายเป็นเศรษฐี

ข้อมูลน่าสนใจระบุว่า มหาเศรษฐี ที่รวยที่สุดในโลก 26 คนแรกเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินเทียบเท่ากับทรัพย์สินของพลเมืองโลกที่ยากจนกว่า 3.8 พันล้านคนรวมกัน ซึ่งนับเป็นครึ่งหนึ่งของพลเมืองโลก 

เชื่อว่าทุกคนในโลกนี้อยากเกิดมารวย แต่ใช่ว่าทุกคนที่จะทำสำเร็จ และก็ใช่ว่าทุกคนที่เคยจนจะต้องจนตลอดไป มหาเศรษฐีหลายคนคนยากจน เคยลำบาก แต่เขามีแนวคิด เขามีวิธีพลิกชีวิตที่น่าสนใจ เปลี่วยนจากคนจน คนตกงาน คนไม่มีจะกิน กลายเป็นเศรษฐีที่มีเงินเป็นร้อยล้านพันล้าน

ในยุคที่ COVID 19 กลับมาระบาดใหม่แบบนี้ น่าจะทำให้หลายคนตกงาน ขาดรายได้ สิ่งสำคัญขอเพียงมีกำลังใจและอย่าเพิ่งท้อ และลองมาดู 10 เทคนิคต่อไปนี้ที่เราเชื่อว่าถ้าลองเอาไปคิดตาม ปฏิบัติตาม ลงมือทำจริงจัง เราก็จะรวยได้เช่นกัน

1. พัฒนาจุดแข็งตัวเองมากกว่าจุดอ่อน

พลิกวิกฤติจากคนตกงานให้กลายเป็นเศรษฐี

Steven Jobs
ภาพจาก bit.ly/3bwtZfp

สิ่งแรกที่ต้องทำคือค้นหาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ เราเก่งอะไร เราถนัดอะไร แม้เป็นสิ่งที่ดูธรรมดา แต่ถ้าเราทำได้เก่ง ทำได้ดี นั่นแหละคือจุดแข็ง และจงขยายจุดแข็งของตัวเองให้โดดเด่นขึ้นมา ถ้ายังมองไม่เห็นภาพให้นึกถึง สตีฟ จ๊อบส์ ที่ครั้งหนึ่งเขาถึงกับลาออกจากมหาวิทยาลัยเพราะไม่ชอบสิ่งที่ตัวเองเรียน แต่กลับมาเปิดกิจการคอมพิวเตอร์เล็กๆในโรงรถ ที่ต่อมากิจการเติบโตมากขึ้นจนกลายเป็นบริษัท แอปเปิ้ล และแม้ในครั้งหนึ่งเขาจะถูกไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองก่อตั้งมา และสุดท้ายก็เป็นสตีฟ จ๊อบส์นี่แหละที่ถูกขอร้องให้กลับเข้ามากอบกู้วิกฤติของบริษัท พร้อมกับการเปิดตัวไอโฟนที่ทำให้เขากลายเป็นบุคคลระดับตำนาน

2. อยากรวยต้องเก่งหาเงินมากกว่าหาวิธีประหยัดเงิน

คนไทยถูกสอนมาให้เป็นคนประหยัดให้รู้จักเก็บออม แต่ปัญหาของคนไทยคือไม่ค่อยถูกสอนมาให้หาเงิน ซึ่งการหาเงินเก่งคือคุณสมบัติสำคัญของการเป็นคนรวยได้ ไม่เคยมีเศรษฐีคนไหนที่รวยมาจากการประหยัดเงิน เก็บเงินทีละเล็กละน้อย ความร่ำรวยทั้งหมดเกิดจากการลงทุน ลงแรง ใช้สมองคิดวิธีหาเงินในรูปแบบต่างๆ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเป็นคนฟุ่มเฟือย เศรษฐีส่วนมากมักมีนิสัยประหยัด เพราะเขามักคิดเสมอว่าเงินที่เขาประหยัดนั้นสามารถนำไปลงทุนต่อยอดให้งอกเงยขึ้นมาได้

3. อยากรวยต้องพึ่งตัวเอง ไม่ใช่โชคชะตา

4

Paul Ragan
ภาพจาก bit.ly/38AXlaI

การที่เกิดมาจนไม่ใช่เรื่องผิด สำคัญคือ “ความคิด” อย่ามัวแต่รอโชคชะตา รอคนมาช่วยเหลือ อย่าคิดว่าตัวเองไม่มีเงินแล้วจะลงทุนหรือทำอะไรต่อไปไม่ได้ เศรษฐีหลายคนเขาก็เริ่มจากคนจน เช่น พอล ราแกน นักธุรกิจในสหราชอาณาจักรเจ้าของโบรคเกอร์ประกันภัยอิสระรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งเกิดมาในครอบครัวที่ยากจนเคยว่างงาน ตกงาน อยู่หลายครั้ง และครั้งหนึ่งที่เขาได้ทำงานด้านประกันภัย ก็เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตที่เขาคิดอยากจะสร้างให้มันกลายเป็นธุรกิจของตัวเอง และสุดท้ายด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ แม้ในช่วงแรกจะยากลำบากมากแต่ก็สามารถผ่านมาได้และกลายเป็นคนที่ร่ำรวยได้อย่างที่ต้องการ

4. อยากรวยต้องไม่คิดเล็กคิดน้อย คิดการใหญ่เท่านั้น

คิดเล็กกับคิดใหญ่มันก็ใช้สมองเหมือนกัน ไหน ๆ จะคิดแล้วก็คิดให้มันใหญ่ ทำแล้วก็ให้มันใหญ่ไปเลย จะได้ไม่ต้องเหนื่อยฟรี คิดจะไปถึงดวงจันทร์ แม้ยังไม่ถึงก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว เหมือนลีกาซิง ที่ครั้งหนึ่งลาออกจากโรงเรียนเพื่อมาช่วยทำงานหาเลี้ยงครอบครัวตั้งแต่ยังเล็กต่อมาจึงได้เริ่มทำธุรกิจโรงงานพลาสติก และขยับขยายมาเป็นโรงงานดอกไม้พลาสติกเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ จากนั้นจึงเริ่มหันมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และปัจจุบันเขามีธุรกิจหลายอย่างทั้ง โทรคมนาคม การขนส่ง อุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ในที่สุดเขาก็ได้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยติดอันดับโลก

 

5. อยากรวยต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา

3

ภาพจาก freepik

ถ้าอยากรวยยิ่งต้องถ่อมตนในความรู้ แต่ถ้าจนแล้วอวดฉลาดก็จะยิ่งจน สังเกตให้ดีว่า คนรวยศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจากการอ่าน การแลกเปลี่ยนความคิด ยิ่งมีความรู้มากเท่าไหร่ความเสี่ยงเขาน้อยลงเท่านั้น เพราะเขารู้ว่า การลงในความรู้นั้นใช้เงินทุนต่ำกว่า การล้มเหลวในการลงทุนเพราะความไม่รู้ กลายเป็นบทเรียนราคาแพง

6. ทำธุรกิจแบบเน้นปริมาณมากกว่ากำไร

ถ้าเราอยากเริ่มต้นเป็นคนรวย อย่าเพิ่งคิดหาสินค้าที่ทำแล้วมีกำไรสูงๆ ในครั้งแรก ควรเริ่มจากธุกิจอะไรก็ได้ที่ขายได้ในเชิงปริมาณ มีกำไรต่อชิ้นน้อยหน่อยก็ไม่เป็นไร เอาให้ขายได้มากๆ เข้าไว้ก่อน เพราะคนจะได้รู้จักเรา ตัวเราเองก็จะได้ฝึกวิธีการขาย วิธีการทำตลาด วิธีบริหารจัดการธุรกิจ เมื่อมีความชำนาญมีประสบการณ์ เชื่อว่าเราจะเริ่มมองเห็นเส้นทางในการลงทุนมากขึ้น และหากมีเงินทุนเพิ่มมากขึ้นค่อยขยับขยายสร้างสินค้าใหม่ๆ หรือธุรกิจใหม่ๆ ในภายหลังได้

7. อยากรวยไม่ต้องรอให้พร้อม ลงมือทำได้เลย

2

ภาพจาก freepik

คำพูดติดปากของคนส่วนใหญ่คือ “ยังไม่มีเงิน” “ยังไม่เคยทำ” สิ่งเหล่านี้คือการกำหนดกรอบให้กับตัวเอง เป็นคนที่ไม่กล้าจะก้าวออกมาจากจุดที่เคยยืนอยู่ แต่คนรวยเขาคิดต่าง เขาไม่รอให้พร้อมและลงมือทำทันที ทำชนิดที่เรียกว่าตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าเส้นทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร จะมีปัญหาและอุปสรรคอะไรรออยู่ แต่เขาไม่รีรอและพร้อมที่จะแก้ปัญหาข้างหน้ามากกว่าที่คิดจะกลัวและไม่กล้าที่จะก้าวออกมา

8. อยากรวยต้องกล้าคบคนเก่ง

คนที่จะประสบความสำเร็จทั้งในการดำรงชีวิตและการดำเนินธุรกิจ ความเก่ง ความกล้าเป็นสิ่งคู่กัน โดยเฉพาะผู้ที่มีความฝันหากต้องการสานฝันของตัวเองให้สำเร็จ จะต้องหมั่นหาความรู้ใส่ตัวอยู่เสมอ หากมีโอกาสได้พบปะกับคนเก่ง จงใช้เวลาอันมีค่าเรียนรู้ประสบการณ์ แลกเปลี่ยนความฉลาดซึ่งกันและกัน เช่นถ้าอยากเป็นนักธุรกิจก็ต้องหมั่นเรียนรู้จากนักธุรกิจ หรืออยากรู้สิ่งไหนก็เรียนรู้จากผู้ที่เก่งและเชี่ยวชาญในสิ่งนั้นๆ เพื่อช่วยให้เราเข้าถึงเป้าหมายได้เร็วมากยิ่งขึ้น

9. อยากรวยต้องไม่คิดลบ ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ

1

ภาพจาก freepik

อยากเป็นเศรษฐีต้องลบคำว่า “ไม่มี” “ไม่ได้” ออกจากสมองตัวเอง ปัจจุบันเราเจอปัญหาเศรษฐกิจ หลายคนตกงาน ว่างงาน แต่ใช่ว่าเราจะไร้ความสามารถตามไปด้วย ความรู้ความสามารถยังอยู่กับเรา ถ้ามัวจมกับปัญหาเครียดกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ชีวิตเราก็มีแต่จะติดลบมากขึ้น ขั้นแรกเราต้องจัดการความคิด ลบคำว่าไม่ได้ ไม่มีออกจากสมอง คิดว่าทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ ขอแค่ให้เราเริ่มต้น ให้เราลงมือทำ จากสิ่งที่คิดว่าเล็กมันก็สามารถทำให้เป็นสิ่งที่ใหญ่ และคำว่ารวยก็จะเริ่มต้นหลังจากนั้น

10. อยากรวยต้องปฏิเสธเก่งพอกับตอบตกลง

ถ้าเราอยากรวยเราต้องมี “เป้าหมาย” ซึ่งแน่นอนว่าระหว่างทางย่อมมีปัจจัยหลายอย่างที่พยายามเข้ามาทำให้เราไขว้เขว สำคัญคือเราต้องแน่วแน่ รู้จักปฏิเสธถ้าพิจารณาแล้วว่าสิ่งที่นำเสนอเข้ามาไม่ใช่เส้นทางที่จะพาเราไปสู่คำว่าเศรษฐีได้ ในทางกลับกัน คนอยากเป็นเศรษฐีจะตอบตกลงทันทีถ้าคิดว่าข้อเสนอเหล่านั้นสมเหตุสมผล ถูกต้อง น่าสนใจ และทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายได้ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเรามีเงินทุนสักก้อนและคิดจะเปิดร้าน เราเดินหน้าทันที และไม่สนใจคำวิจารณ์ของคนที่อาจมองว่าลงทุนทำไมยุคนี้ไม่เหมาะหรอก เป็นการลงทุนสูญเปล่า แต่ถ้าเราเชื่อมั่น วางแผนมาดี และมั่นใจว่าทำได้ เราก็เดินหน้าต่อ แต่ถ้าหากมีใครมาชวนลงทุนในกองทุน หรือหุ้นที่เราพอมองเห็นเส้นทางว่าจะเพิ่มโอกาสงอกเงยได้ เราก็อาจแบ่งเงินทุนที่เรามีต่อยอดลงทุนในทันทีเพราะคิดดีแล้วว่าได้ผลประโยชน์ในระยะยาว

จะเห็นได้ว่าเศรษฐีแต่ละคนก็จะมีแนวคิดเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร ไม่ว่าพื้นฐานการเงินจะมีมากน้อยแค่ไหน คนเราก็สามารถสร้างเนื้อสร้างตัวให้ร่ำรวยขึ้นมาได้ สิ่งสำคัญคือ การเริ่มต้นลงมือ หากมัวแต่คิด และมองเห็นแต่อุปสรรคอยู่ข้างหน้า เราก็จะไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำอะไร และชีวิตเราก็จะไม่ไปไหน ถ้าอยากรวยจริงๆ ก็ต้องลงมือทำ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/2MDmcSE , https://bit.ly/3nhUqHS , https://bit.ly/38ielCd , https://bit.ly/3nlVOt0 , https://bit.ly/2JTAQUU , https://bit.ly/3oiXyEB , https://bit.ly/35dFAw6 , https://bit.ly/2L4mWzL , https://bit.ly/3olrZtX

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3i6cELu

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด