รวม 10 ธุรกิจเหลือเชื่อ! เกิดได้เพราะมี COVID

การแพร่ระบาดของ COVID 19 ทำให้ประเทศชาติเสียโอกาสในหลายอย่าง รวมถึงประชาชนเองต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่มีรายได้น้อย-ปานกลาง ไม่ได้มีเงินเก็บมากมาย ในช่วงเวลาแบบนี้สิ่งที่ต้องการคือวิธีการหารายได้เพิ่มเพื่อเอามาใช้หมุนเวียนในครอบครัว

อย่างไรก็ดี www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าในวิกฤติก็ยังมีโอกาสและหลายคนก็พยายาสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ในการหารายได้ที่สอดคล้องกับยุคสมัย กลายมาเป็นธุรกิจที่เหลือเชื่อและเชื่อว่าธุรกิจเหล่านี้เกิดขึ้นได้ และขายดีก็ในช่วงการแพร่ระบาด COVID แบบนี้

1.เซตสมุนไพรออนไลน์

ธุรกิจเหลือเชื่อ

ภาพจาก bit.ly/2UYokZD

การแพร่ระบาดของCOVID ทำให้สมุนไพรไทยหลายชนิดเป็นที่ต้องการมากขึ้น แถมราคาสมุนไพรหลายชนิดก็เพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นไอเดียสู่การขาย “เซตสมุนไพรออนไลน์” โดยใน 1 เซตประกอบด้วย ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ลูกมะกรูด ใบเตย ใบมะขาม กระชาย หอมแดง เน้นขายออนไลน์ ราคาเซตละ 65 บาท และได้รับความนิยมอย่างมาก มีออร์เดอร์กว่า 200-400 เซต รายได้เฉลี่ยหลักหมื่นต่อเดือน (ยังไม่หักค่าใช้จ่าย) ถือเป็นอีกไอเดียน่าสนใจและเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูได้เพราะการแพร่ระบาดของ COVID

2.สบู่สมุนไพรข้าวทับทิมชุมแพ

68

ภาพจาก bit.ly/3kCz3Ss

การแพร่ระบาดของ COVID ทำให้หลายคนต้องกลับภูมิลำเนาและจุดนี้เช่นกันที่ทำให้เกิดไอเดียธุรกิจใหม่เช่นการทำสบู่สมุนไพรข้าวทับทิมชุมแพ ซึ่งถือเป็นพันธุ์ข้าวที่มีสรรพคุณดี เป็นข้าวประจำจังหวัดขอนแก่น ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ และนำมาทำตามขั้นตอนต่างๆ จนกลายเป็นสบู่สมุนไพรข้าวทับทิมชุมแพที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ และชะล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังมีสบู่สมุนไพรตัวอื่นร่วมด้วยเช่น สบู่ฟักข้าว , สบู่มะขามเปียก , สบู่น้ำมะเฟือง เป็นต้น

3.กงเต๊กวัคซีน

67

ภาพจาก bit.ly/3gGsNrK

ช่วงสารทจีนที่ผ่านมาเราได้เห็นไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจอีกอย่างนั่นคือ “กงเต๊กวัคซีน” ซึ่งตามประเพณีของชาวจีนจะเผากระดาษกงเต๊กซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งของเครื่องใช้บางทีก็มีบ้าน มีรถยนต์ แต่ในปีนี้ที่มีการแพร่ระบาดของ COVID เราจึงได้เห็น “กงเต๊กวัคซีน” โดยชุดกงเต็กวัคซีน จะมีวัคซีน 3 ยี่ห้อ เข็มฉีดยา พร้อมชุดตรวจ ATK เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน

4.คาร์บาร์เบอร์

66

ภาพจาก bit.ly/38oUpx2

ในสถานการณ์ที่เราถูกล็อคดาวน์ทำให้หลายธุรกิจต่างได้รับผลกระทบไม่ว่าจะร้านค้า ร้านอาหาร หรืแม้แต่ร้านตัดผม และเพื่อความอยู่รอดจึงได้เกิดไอเดีย “คาร์บาร์เบอร์” ที่เปลี่ยนเอารถตู้ขนาดเล็กมาดัดแปลงและออกให้บริการตัดผมในพื้นที่ชุมชนต่างๆ เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว แม้จะไม่ใช่ธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาล แต่ราคาในการให้บริการคนละ 40-60 บาท และมีลูกค้าในแต่ละวันจำนวนหนึ่ง ก็เพียงพอให้มีเงินหมุนเวียนเอาไว้ใช้จ่ายและเลี้ยงดูครอบครัวได้

5.พวงหรีดหน้ากากอนามัย-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

65

ภาพจาก bit.ly/2UZ5D8j

การแพร่ระบาดของ COVID ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน การนำเอาไอเดียของใช้จำเป็นของคนยุคนี้อย่างหน้ากากอนามัย หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาทำเป็นพวงหรีดจึงถือว่าน่าสนใจและทำให้สามารถนำไปใช้งานได้โดยไม่ต้องทิ้ง เป็นแนวคิดของร้านพวงหรีดจากเชียงใหม่ ที่นำหน้ากากอนามัยใหม่แกะกล่องมาบรรจุซองพลาสติกและเสียบลงบนแผ่นโฟม ตกแต่งให้ดูสวยงาม โดยพวงหรีด 1 อันใช้หน้ากากอนามัยประมาณ 50 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีพวงหรีดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ใช้ประมาณ 50 ซองต่อหนึ่งพวงหรีดเช่นกัน และได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดีด้วย

6.นามบัตรยุค COVID

64

ภาพจาก bit.ly/3sVu8Q4

ข้ามไปที่ประเทศญี่ปุ่นมีไอเดียน่าสนใจกับการทำนามบัตรในยุค COVID เรียกว่า “Smile Meishi” เพื่อแก้ปัญหาเวลาสนทนาที่เราจะไม่รู้จักหน้าของอีกฝ่ายเนื่องจากต้องใส่หน้ากากอนามัย โดยนามบัตร Smile Meishi ดังกล่าวนี้สั่งทำพิเศษโดยการปรินท์รูปครึ่งหน้าล่างของเจ้าของลงไปเมื่อเราพบปะหรือประชุมทางธุรกิจและต้องการแสดงหน้าก็ไม่จำเป็นต้องถอดหน้ากากออกอีกต่อไป เพียงแค่ยื่นนามบัตรให้อยู่ในระดับครึ่งหน้าล่าง ก็สามารถทำให้อีกฝ่ายเห็นหน้าเต็มๆ ของเราได้ สำหรับราคาในการสั่งทำนามบัตรนี้ อยู่ที่ 1,320 เยน (ประมาณ 400 บาท) ต่อ 20 ใบ

7.ชุดแต่งงานจากหน้ากากอนามัย

63

ภาพจาก bit.ly/3jteRmy

ในอเมริกามีการพัฒนาชุดแต่งงานจากหน้ากากอนามัย โดยเป็นหน้ากากอนามัยที่ยังไม่ได้ใช้นอกจากเนื้อผ้าบางส่วนชุดแต่งงานนี้ยังผสมหน้ากากอนามัยลงไปกว่า 50 ชิ้น นอกจากนี้ในอีกหลายประเทศยังมีความพยายามในการลดจำนวนของหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วไม่ให้กลายเป็นขยะเช่นการนำหน้ากากอนามัยมาอัดให้เป็นก้อนอิฐ หรือในเกาหลีมีการนำหน้ากากอนามัยไปละลายด้วยอุณหภูมิสูงและหลอมเป็นเก้าอี้สีสันสดใส โดยเก้าอี้ 1 ตัวใช้หน้ากากอนามัยกว่า 1,500 ชิ้น เป็นต้น

8. สายคล้องแมสต์จากทองคำ

62

ภาพจาก facebook.com/kimteegold/

แม้แต่ร้านทองก็ต้องพัฒนาไอเดียสินค้าใหม่ให้ตามกระแส และกลายมาเป็น “สายคล้องแมสต์จากทองคำ” ซึ่งเป็นไอเดียของร้านขายทองแห่งหนึ่งที่ปรับตัวในยุค COVID ผลิตสายคล้องแมสก์ทองคำ 96.5% ซึ่งมีให้เลือกกันหลากหลายรูปแบบปรากฏว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยมีคนสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าตัวนีเป็นจำนวนมาก

9.น้ำกระชายบรรจุขวด

61

ภาพจาก bit.ly/3zumOgY

การแพร่ระบาดของ COVID ทำให้หลายคนต้องตกงาน ต้องขาดรายได้ และหลายคนก็หันมาทำการค้าขาย ซึ่งสินค้าฮิตในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นบรรดาน้ำสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกายได้ เป็นที่มาของช่างซ่อมคอมพิวเตอร์และเจ้าของร้านเกมแห่งหนึ่งที่หันมาทำน้ำกระชายบรรจุขวดจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจราคาขวดละ 20-25 บาท มีกำไรเฉลี่ยต่อวันประมาณ 500 บาท ถือเป็นอีกไอเดียที่ขายง่ายขายดีเพราะสถานการ์แพร่ระบาด COVID

10.โต๊ะจีนเดลิเวอรี่

60

ภาพจาก https://bit.ly/3jpp4Aw

นับแต่มีการแพร่ระบาด COVID ทำให้ธุรกิจรับจัดเลี้ยงต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะบรรดาโต๊ะจีนต่างๆ ที่การจ้างงานแทบจะไม่มี จึงกลายมาเป็นไอเดีย “โต๊ะจีนเดลิเวอรี่” จัดเซตอาหารโต๊ะจีนเริ่มต้นที่ 999 บาทต่อชุด ตอบโจทย์คนชอบอาหารโต๊ะจีน ไม่ต้องรอให้ถึงงานเลี้ยง ชุดเดียวก็ส่งไม่มีขั้นต่ำ มีให้เลือก 4 เซต เช่น เซต A ออเดิร์ฟ 5 อย่าง, ขาหมูทอดกรอบสามรส, ยำสามกรอบ, กระเพาะปลาน้ำแดงไข่นก, เห็ดหอมตุ๋นซี่โครงหมูเครื่องยาจีน, ข้าวผัดแฮม และ เต้าหู้นมสดแปะก๊วย ราคา 999 บาท เป็นต้น

นอกจากบรรดาสินค้าใหม่ๆไอเดียการขายใหม่ๆ ในสถานการณ์แพร่ระบาด COVID ยังมีผลไปถึงการสวดมนต์ขอพร รายงานจากประเทศญี่ปุ่นระบุว่าคนงานในวัดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นได้ทำการสวมหน้ากากอนามัยแบบพิเศษที่ทำขึ้นมา เพื่อเจ้าแม่กวนอิมโดยเฉพาะ ซึ่งการกระทำนี้ทำเพื่อเป็นการอธิษฐาน และภาวนาให้การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสในญี่ปุ่นยุติลง โดยเร็วที่สุด


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3gs78Df , https://bit.ly/3sIoL71 , https://bit.ly/3B6p7ap , https://bit.ly/3kjoKT1 , https://bit.ly/2WbZ82D , https://bit.ly/2WnAr33 , https://bit.ly/2XR5l4p, https://bit.ly/386IALs , https://bit.ly/385s5zo , https://bit.ly/3B78R93 , https://bit.ly/385sRwi , https://bit.ly/2WjByQU

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2WD6qfm

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด