รวมวิธีทำเงินง่ายๆ ให้ อาชีพเสริม ของคุณ

ปัจจุบัน อาชีพเสริม นับว่าเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ ที่อยากมีรายได้เพิ่มนอกเหนือจากงานที่ทำเป็นประจำ ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองและค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ผู้คนหันมาประกอบอาชีพเสริมเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ และจุนเจือครอบครัวกันมากขึ้น แต่อาชีพเสริมมีข้อเสียตรงที่รายได้ที่เข้ามาไม่สม่ำเสมอ แล้วแต่ช่วงเวลา

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงอยากสนับสนุนผู้ที่สนใจอยากประกอบอาชีพเสริม ไม่ว่าจะเป็นการค้าขายตลาดนัด เปิดร้านของ ขายขนม สอนพิเศษ ฯลฯ เพื่อหารายได้เพิ่มจากงานประจำ ด้วยการนำเสนอเทคนิคและวิธีการสร้างรายได้ให้กับอาชีพเสริมที่คุณกำลังจะลงมือทำ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้างครับ

1.ป้ายชื่อร้านและป้ายโฆษณาต้องมีความโดดเด่น ดึงดูดสายตาลูกค้า

อาชีพเสริม

ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้สำหรับการธุรกิจค้าขายหรือร้านค้า คุณลองจินตนาการดูว่า หากลูกค้าไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับร้านที่จะไป สิ่งแรกที่จะดึงดูดลุกค้าหรือเรียกความสนใจได้ ก็คือ ป้ายชื่อร้าน และป้ายโฆษณาต่างๆ นั่นเอง

ป้ายเหล่านี้ยังบอกตัวตนหรือสินค้าของธุรกิจคุณด้วย ลูกค้าที่เห็นป้ายที่มีการสื่อความหมายที่ดี ก็จะทราบได้ว่าพวกเขาควรคาดหวังอะไรจากร้านค้าของคุณ

ยกตัวอย่าง หากคุณทำอาชีพเสริมขายลูกชิ้น โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ลูกชิ้นที่ไม่มีแป้ง และเป็นเนื้อสัตว์ 100% พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คุณต้องเขียนลงไปในป้ายร้านหรือป้ายโฆษณา เพื่อสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้ว่าจะมาที่ร้านของคุณเพื่ออะไร

2.บุคลิกการแต่งตัวและการพูดจาของคุณหรือพนักงานต้องดูดี

u13

คนที่ประกอบอาชีพค้าขายหรือให้บริการต่างๆ ต้องพูดจาดี หน้าตาน่ารับแขก ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งตัวดี สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเครื่องชี้วัดว่าลูกค้าจะเดินเข้ามาซื้อสินค้า หรือกลับมาซื้อสินค้าอีกครั้งหรือไม่ การที่พ่อค้าแม่ค้าที่ตะโกนใส่ลูกค้า ไม่เกียรติลูกค้า พูดจาไม่เข้าหู เชื่อแน่ว่าครั้งต่อไปลูกค้าคนนี้ไม่กลับมาซื้อของกับคุณแน่นอน

ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าต้องคิดอยู่เสมอว่าลูกค้าคือพระเจ้า คุณต้องหมั่นสำรวจตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เวลาทำงาน พยายามหมั่นสำรวจตัวเอง และมีสติกับตัวเองให้มากที่สุดครับ ต้องรู้ตัวว่าเราทำอะไรอยู่ ลูกค้าต้องการอะไร เราจะตอบลูกค้าอย่างไร พยายามควบคุมสีหน้าและคำพูด อย่าให้ความเหนื่อยล้า หรืออารมณ์มาทำลายอาชีพเสริมครับ

3.ศึกษาคู่แข่งและพฤติกรรมลูกค้าอยู่ตลอดเวลา

u14

สมัยนี้การค้าขายมีการแข่งขันสูงมาก ใครๆ ก็อยากทำอาชีพเสริม อยากเป็นเจ้านายตัวเอง เพราะฉะนั้นไม่แปลกที่จะมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ กระโดดเข้าไปร่วมในตลาดนั้นๆ เสมอ ดังนั้น สิ่งเดียวที่คุณจะทำเงินให้อาชีพเสริมได้ ก็คือการสำรวจคู่แข่ง และรู้จักสังเกตพฤติกรรมลูกค้าว่าชอบซื้อสินค้าอะไร มีแนวโน้มจะไปทางไหน จะได้ตอบสนองได้ถูก

การศึกษาคู่แข่งจะต้องดูว่าราคาสินค้าของคุณ กับของคู่แข่งมีความแตกต่างกันแค่ไหน หากคุณขายแพง ก็ต้องมีสินค้าที่ดีมีคุณภาพ หากสินค้าของคุณมีคุณภาพไม่ต่างจากคู่แข่ง ก็ไม่ควรขายในราคาแพงครับ ลูกค้าไม่ซื้อของจากคุณแน่ หรือไม่คุณอาจมีโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อดึงดูดลูกค้าซื้อสินค้าก็ได้ ถ้าคิดว่ายังได้กำไรหลังจากหักต้นทุนอยู่

4.ใช้พื้นที่บนสื่อออนไลน์ในการช่วยโปรโมทสินค้า

u15

การขายของในยุคนี้มีช่องทางให้คุณได้โปรโมทสินค้าได้หลายช่องทาง และที่เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันคือ ออนไลน์ โดยเฉพาะอาชีพเสริมของใครต่อหลายคน ที่นิยมขายสินค้าผ่านออนไลน์แทบทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้านโดยตรง หรือผ่านทาง Facebook, LINE, Instagram เป็นต้น

ซึ่งขายของออนไลน์ถือเป็นการทำอาชีพเสริมที่สามารถขายของได้ทุกที่ ทุกเวลา ถ้าพื้นที่นั้นสามารถออนไลน์ได้ สินค้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างแพร่หลาย ถ้าสินค้าคุณดีก็มีการบอกหรือแชร์ต่อ

5.ให้ความสำคัญกับลูกค้าอย่างเท่าเทียมกัน

u16

คนที่เปิดร้านขายของ หรือนำสินค้าไปขายตามสถานที่ต่างๆ ถ้ามีลูกค้าประจำอยู่แล้วก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะอย่างน้อยสินค้าของคุณก็มีทางที่จะขายได้แน่นอน

ตรงนี้คุณต้องพยายามที่จะรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ สร้างความภักดีในตัวสินค้าให้เกิดขึ้น ลูกค้าจะได้อยู่กับคุณหรือใช้สินค้าของคุณไปนานๆ ถ้าลูกค้าเขาขอลดราคา คุณจำเป็นต้องให้ตามใจลูกค้า

แต่ถ้าคุณมีลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของคุณ คุณก็ต้องให้บริการเหมือนกับลูกค้าเก่าของคุณ มีการลด แลก แจก แถม เหมือนกัน ลูกค้าเก่าอาจจะได้มากหน่อยก็ไม่ว่า แต่อย่าทำให้ลูกค้าใหม่รู้สึกว่าคุณลำเอียง ให้ส่วนลดหรือของแถมที่มากกว่าแก่ลูกค้าเก่า เมื่อลูกค้าใหม่รู้สึกเช่นนี้อาจไม่กลับมาซื้อสินค้าคุณอีกก็ได้

หรือกรณีหนึ่งเกี่ยวกับการให้บริการ ถ้าลูกค้าคนไหนมาก่อนก็ต้องให้คนนั้นก่อน คนมาทีหลังก็ต้องนั่งรอ ยืนรอ คุณต้องให้ความเสมอภาคทั้งลูกค้าเก่าหรือลูกค้าใหม่

ทั้งหมดเป็นวิธีการทำเงินให้กับอาชีพเสริมของคุณอย่างง่ายๆ ไม่ซับซ้อน หากคุณนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจที่ทำเป็นอาชีพเสริมอย่างลงตัว เชื่อแน่ว่าอาชีพเสริมของคุณจะต้องทำรายได้ให้กับคุณอย่างแน่นอนครับ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช