มาแล้ว! รวม 15 คอร์ส ฝึกอาชีพออนไลน์ เรียนเองจากที่บ้าน

ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมาก่อให้เกิดปัญหาการว่างงานสูง หลายคนไม่มีงานทำ หลายคนต้องตกงาน เรื่องเหล่านี้ภาครัฐเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ

โดยเฉพาะกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานที่มีหน้าที่โดยตรงในการพัฒนาศักยภาพผู้ใช้แรงงานให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ และเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคมมากขึ้น

กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงได้เปิดโอกาสให้มี “การฝึกทักษะออนไลน์” (Online Training) ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ทุกคนที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้เพื่อนำไปประกอบใช้สร้างอาชีพหรือพัฒนาตัวเองให้เก่งและดียิ่งกว่าเดิม

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมเนื้อหาและวิธีการเข้าร่วมฝึกทักษะออนไลน์ครั้งนี้มาฝาก โดยเบื้องต้นมีคอร์สเรียนน่าสนใจถึง 15 หลักสูตรด้วยกัน

การฝึกทักษะออนไลน์ (Online Training) โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

เรียนเองจากที่บ้าน

ภาพจาก bit.ly/3cMH3v5

กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เปิดระบบให้บริการเพิ่มศักยภาพผู้ใช้แรงงาน 8 ระบบด้วยกันคือ

  1. ระบบสมัครฝึกอบรมฝีมือแรงงาน
  2. ระบบสมัครทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน
  3. ระบบยื่นขอรับรองความรู้ความสามารถ
  4. ระบบยื่นขอมีสมุดประจำตัว
  5. ระบบยื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประเมิน
  6. ระบบยื่นขอรับรองหลักสูตรและค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน
  7. ระบบยื่นขอประเมินเงินสมทบกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน
  8. แอปพลิเคชัน “รวมช่าง” ค้นหาช่างฝีมือดี บริการประชาชน

และบริการล่าสุดคือโครงการ “ฝึกทักษะออนไลน์” (Online Training) ที่เปิดรับสมัครฝึกอาชีพผ่านโครงการฝึกอาชีพตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในครัวเรือน ตั้งเป้าดำเนินการกว่า 7,800 คน รวม 390 รุ่น โดยมีคอร์สเรียน 15 หลักสูตรได้แก่

41

ภาพจาก bit.ly/36e2Adu

  1. หลักสูตรช่างซ่อมรถจักรยานยนต์
  2. หลักสูตรการประกอบอาหารไทย
  3. หลักสูตรภาษาญี่ปุ่น
  4. หลักสูตรช่างซ่อมรถยนต์
  5. หลักสูตรช่างขับรถยก
  6. หลักสูตรอาชีพอิสระ
  7. หลักสูตรช่างเชื่อมไฟฟ้า
  8. หลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศ
  9. หลักสูตรช่างพ่นสีรถยนต์
  10. หลักสูตรช่างซ่อมเครื่องรับโทรทัศน์
  11. หลักสูตรภาษาอังกฤษ
  12. หลักสูตรช่างไฟฟ้าในอาคาร
  13. หลักสูตรการตรวจซ่อมโน้ตบุ๊คและไมโครคอมพิวเตอร์
  14. หลักสูตรช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ
  15. หลักสูตรภาษาเกาหลี

โดยจากสถิติที่รวบรวมหลักสูตรภาษาอังกฤษ มีผู้เข้าชมสูงสุดจำนวน 38,128 ครั้ง ตามมาด้วยหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศ จำนวนเข้าชม 19,901 ครั้ง และอันดับที่ 3 ได้แก่หลักสูตรภาษาเกาหลี จำนวนผู้เข้าชม 15,378 ครั้ง

วิธีการเข้าร่วมฝึกทักษะออนไลน์ (Online Training)

40

ภาพจาก bit.ly/2LIeKBR

วิธีการคือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.dsd.go.th ในหน้าแรกนี้เราจะพบหัวข้อให้เลือกมากมาย โดยให้เราเลือกไปที่ “การฝึกทักษะออนไลน์ Online Training” เมื่อคลิ๊กเข้าไปเราจะพบกับหน้าที่เป็น 15 หัวข้อหลักสูตรที่เปิดอบรม

เช่น หลักสูตรช่างซ่อมรถจักรยานยนต์, การประกอบอาหารไทย, ภาษาญี่ปุ่น, ช่างซ่อมรถยนต์ เป็นต้น ให้เราเลือกหลักสูตรที่ต้องการ และเมื่อคลิ๊กเข้าไป จะมีหน้าของอีเมลล์ และรหัสผ่าน สำหรับการเข้าชมวีดีทัศน์ในการฝึกอบรม

หากเรายังไม่เคยลงทะเบียน สามารถลงทะเบียนเข้าชมได้ในหน้าเดียวกันนี้ และเมื่อสมัครเข้าชมเป็นที่เรียบร้อย จะสามารถรับชมเนื้อหาของแต่ละหลักสูตรได้ ซึ่งในแต่ละหลักสูตรพร้อมที่จะสอนให้เรามีทักษะในการทำงาน มีทักษะในการฝึกอาชีพมากขึ้น

หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือ กองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 02 245 4035

เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ จากภาครัฐที่มุ่งหวังให้คนไทยกลายเป็นผู้ใช้แรงงานที่มีศักยภาพเพื่อประโยชน์ในการรับค่าตอบแทนจากนายจ้างที่มากขึ้น หรือสามารถนำความรู้จากการเรียนนี้ไปพัฒนาสร้างเป็นอาชีพและเป็นธุรกิจของตัวเอง อันจะเป็นการลดภาระการว่างงานและทำให้คนไทยมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย


ไทยแฟรนไชส์ อคาเดมี (ThaiFranchise Academy) สถาบันรวมคอร์สอบรม-สัมมนา กว่า 300 คอร์ส ซึ่งมีผู้สมัครเรียนไปแล้วกว่า 5,000 คน พร้อมทั้งเปิดรับผู้ที่สนใจหาความรู้ เพิ่มทักษะ การทำธุรกิจ สร้างอาชีพ บริหารจัดการ ขยายตลาด

0n

เรียนรู้คอร์สเรียนแฟรนไชส์ อบรมสัมมนา หรือ ติดตามข่าวสารได้ที่ : Add LINE : @tfcacademy
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-1019187 (ฝ่ายอบรม-สัมมนา)

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/36e2Adu , https://bit.ly/2LIeKBR , https://bit.ly/3cMH3v5 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2LSdjAS

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด