“น้ำตาลปั้น” สร้างรายได้วันละ 500 – 1,000 บาท อาชีพที่คนมองข้าม!

วิธีการคิดหาอาชีพเพื่อสร้างรายได้โจทย์ใหญ่คือต้องเป็นสินค้าที่คนต้องการ และถ้าลงทุนไม่เยอะ ก็ยิ่งดี แต่แทบทุกอาชีพก็มีคู่แข่งเยอะมาก ซึ่ง “น้ำตาลปั้น” ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เคยฮิตมาก แต่สมัยนี้แทบจะไม่มีคนทำ พ่อค้าน้ำตาลปั้นหาได้น้อยมาก

ทั้งที่จริงน้ำตาลปั้นเป็นสินค้าที่มีเสน่ห์ในตัวเองอย่างมาก เป็นขนมหวานที่มีต้องใช้ศิลปะและไอเดียในการขึ้นรูป www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าอาชีพนี้ถ้าพ่อค้าใส่ไอเดียการตลาดที่ดีร่วมด้วยจะช่วยให้สร้างรายได้ดีมาก และที่สำคัญเป็นอาชีพลงทุนน้อย แต่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า

น้ำตาลปั้น VS Dalgona

น้ำตาลปั้น

ทำไม Dalgona ที่เป็นขนมหวานของเกาหลี วิธีการทำก็คล้ายกับน้ำตาลปั้นของไทย แต่สิ่งที่แตกต่างคือ Dalgona คนฮิต แต่น้ำตาลปั้นแบบไทย คนกลับไม่ค่อยพูดถึง ในแง่ของสินค้า Dalgona อาจเป็นขนมน้ำตาลเสียบไม้คล้ายอมยิ้ม มีรูปต่างๆสลักอยู่บนแผ่นน้ำตาล แต่น้ำตาลปั้นของไทยจะเป็นรูปร่าง รูปทรงที่ชัดเจนกว่าเช่น รูปปลา รูปดอกไม้ รูปการ์ตูน ต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของพ่อค้าว่าจะมีไอเดียในการปั้นแบบไหนอย่างไร

25

ความแตกต่างของน้ำตาลปั้นและ Dalgona ที่คนสนใจต่างกันน่าจะเป็นเรื่องของ Story โดยน้ำตาลปั้นของไทยไม่ค่อยจะมีการหยิบยกเอาจุดเด่น เสน่ห์ ความเป็นมา ในการสร้างจุดขาย ทั้งที่สินค้ามีไอเดียสามารถทำการตลาดได้ไม่ยาก ยิ่งยุคนี้การตลาดออนไลน์มาแรงถ้ามีใส่คอนเทนต์ที่โชว์การปั้นน้ำตาล พัฒนารูปแบบการปั้นให้ดูน่าสนใจ หรือพัฒนาสินค้าให้แปลกและแตกต่าง น่าจะสร้างยอดขายและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับผู้ลงทุนได้มาก

วิธีการทำ “น้ำตาลปั้น”

22

น้ำตาลปั้นทำมาจากน้ำตาลทรายเคี่ยวผสมแบะแซใส่สีผสมอาหาร และปั้นขึ้นรูปด้วยมือเป็นตัวสัตว์ ผลไม้ ตัวการ์ตูนต่างๆ บ้างก็ใช้กดจากแม่พิมพ์รูปต่างๆมีทั้งแบบเป่าลมและไม่เป่าลม วิธีในการทำขนมน้ำตาลปั้นเริ่มจากเตรียมวัตถุดิบคือ

  • น้ำตาลทราย (ประมาณ ½ กิโลกรัม) , แบะแซ 3 ประมาณกิโลกรัม น้ำ 1 แก้ว
  • นำวัตถุดิบใส่หม้อหรือกระทะเคี่ยวด้วยไฟแรง พอเดือดให้เบาไฟลง และตั้งไฟไว้ให้เดือดจนข้นอีกประมาณ 30 นาที
  • เทออกใส่ภาชนะที่ถูกแบ่งเป็นช่องๆ ใส่สีผสมอาหารลงไปช่องละสี คลุกเคล้าให้สีเข้ากัน เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้ำตาลปั้นสีต่างๆตามที่ต้องการ

เมื่อน้ำตาลปั้น มีอุณหภูมิเย็นลงก็จะแข็งตัวไม่สามารถนำมาปั้นอะไรได้ ดังนั้นเวลาจะใช้งานจึงต้องนำมาอังไฟให้อุ่น น้ำตาลปั้นก็จะนิ่ม และอ่อนตัว สามารถปั้นขึ้นรูป เป็นตัวอะไรก็ได้ ถ้ามีฝีมือก็อาจจะขึ้นรูปและลงมือปั้นน้ำตาลปั้นบนไม้เสียบด้วยมือสดๆหากใครไม่ชำนาญก็อาจจะใช้แบบพิมพ์สำเร็จรูปมากดๆน้ำตาลปั้นลงไปให้เป็นรูปต่างๆตามแบบพิมพ์ที่มีแล้วเป่าลมเพื่อให้น้ำตาลปั้นแข็งอยู่ตัวได้เร็วขึ้น

รายได้ของน้ำตาลปั้น วันละ 500 – 1,000 บาท

21

ในส่วนของรายได้จากการขายน้ำตาลปั้นต้องขึ้นอยู่กับคนขายเป็นสำคัญด้วย ข้อมูลนี้เราอ้างอิงจากคนที่ทำอาชีพนี้เป็นประจำซึ่งมีอยู่น้อยมาก การลงทุนเบื้องต้นประมาณ 200-300 บาท การปั้นส่วนใหญ่ทำเป็นรูป สัตว์ รูปดอกไม้ ราคาขายเริ่ม 20-40 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายในการปั้น ทำเลขายดีที่สุดก็คือตามงานวัน งานเทศกาล หรือตามตลาดนัดและชุมชนต่างๆ

ซึ่งรายได้ต่อวันก็ประมาณ 500 – 1,000 บาท เสน่ห์อีกอย่างของน้ำตาลปั้นคือรสชาติ จะออกหวานอ่อนๆไม่มีกลิ่นที่หอมหวนชวนกินอย่างอมยิ้มฝรั่งซึ่งจะหวานแหลมและมีกลิ่นหอมหลากหลายจากการใส่กลิ่นสังเคราะห์ต่างๆลงไป เมื่ออมน้ำตาลปั้นที่เพิ่งปั้นเสร็จใหม่จะรู้สึกอุ่นๆในปากเนื่องจากมีการคายความร้อนออกจากน้ำตาลปั้นที่กำลังแข็งตัว

น้ำตาลปั้น “อาชีพที่ใส่ไอเดีย” เพิ่มยอดขายได้

20

ในยุคนี้เราอาจจะไม่พบเห็นร้านขายน้ำตาลปั้นได้ทั่วไป ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพ่อแม่ผู้ปกครองสมัยใหม่ใส่ใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้มีความกังวลถึงความสะอาดปลอดภัยและผลเสียจากการรับประทานน้ำตาลที่อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพฟันของบุตรหลาน

แต่ก็ถือว่าอาชีพนี้ยังมีเสน่ห์น่าสนใจ โดยเฉพาะการใช้ตลาดออนไลน์ในการสร้างจุดขาย ช่องทางการขายไม่จำเป็นต้องเป็นแค่หาเร่แผงลอย แต่แพลตฟอร์มออนไลน์คือการนำเสนอที่เราจะใส่คอนเทนต์ให้น่าสนใจลงไปได้ แม้อาจไม่ใช่การสร้างอาชีพที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็ถือว่าสร้างรายได้เสริมที่น่าสนใจส่วนจะดีแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญด้วย

23

การต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าให้ “น้ำตาลปั้น” ไม่มีรูปแบบตายตัว เราอาจทำปั้นน้ำตาลเป็นตัวสัตว์ เป็นดอกไม้ เป็นตึก เป็นบ้าน และนำมารวมกันสร้างเป็นเมืองจำลอง ซึ่งบางทีลูกค้าที่ซื้ออาจไม่ได้ต้องการจะเอามารับประทาน แต่น้ำตาลปั้นคืองานศิลปะอีกแขนงที่สามารถเก็บไว้ดูได้ (ในอุณหภูมิที่เหมาะสม) หรืออาจเป็นงานที่ขายให้ชาวต่างชาติที่ชื่นชอบวิถีแบบไทยๆก็ได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3cx5otj , https://bit.ly/3BexqUJ , https://bit.ly/3z7gdtI

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3srupej

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด