นายกฯ FLA ชี้ แฟรนไชส์ไทย ยังต้องพึ่งตัวเองหลังเลือกตั้ง เตรียมดึงแบรนด์ใหญ่ช่วยแบรนด์เล็ก

อย่าหวังน้ำบ่อหน้า! นายกฯ FLA ชี้แฟรนไชส์ไทยยังต้องพึ่งตัวเองหลังเลือกตั้ง เตรียมดึงแบรนด์ใหญ่ช่วยแบรนด์เล็ก หลายคนคาดว่าหลังเลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่ ภาพรวมเศรษฐกิจและธุรกิจแฟรนไชส์ไทย จะมีแนวโน้มดีขึ้น ประกอบกับสัญญาณด้านการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น

อยากรู้หรือไม่ว่าในมุมมองของนายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ (FLA) “คุณสุทธิชัย พนิตนรากุล” ในฐานะเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ The Waffle คิดเห็นต่อสถานการณ์ดังกล่าวอย่างไร

นายกฯ FLA

คุณสุทธิชัย กล่าวถึงสถานการณ์ธุรกิจแฟรนไชส์ไทยหลังเลือกตั้งและได้รัฐบาลใหม่ว่า หากมองย้อนกลับไปในช่วงปี 2565 ก็ไม่ได้เป็นช่วงที่ดีมากสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทย เพราะยังไม่มีสิ่งที่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจแฟรนไชส์ทั้งรายใหญ่ รายเล็ก โดยเฉพาะแฟรนไชส์รายเล็กจะได้รับผลประทบจากวิกฤติต่างๆ อยู่เสมอ มีการล้มหายตายจากไปจำนวนมาก

นายกฯ FLA
หากถามว่าถ้าได้รัฐบาลชุดใหม่จะเห็นภาพธุรกิจแฟรนไชส์ไทยเป็นอย่างไร คุณสุทธิชัย คิดว่าภาพรวมของธุรกิจแฟรนไชส์จะเติบโตได้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับเม็ดเงินหรืองบประมาณของรัฐบาลในการอัดฉีดเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ ถ้ารัฐบาลมีการอัดฉีดเม็ดเงินมากขึ้นก็จะช่วยให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ เอกชนกล้าที่จะลงทุน จะทำให้ธุรกิจโดยรวมมีการขยับขยายกิจการเพิ่มขึ้น

สมมติว่าถ้าประชาชนไม่กล้าที่จะจับจ่ายใช้สอย ไม่ว่าคนซื้อแฟรนไชส์ หรือลูกค้าผู้บริโภคก็จะประหยัดการใช้จ่าย เพราะภาคการลงทุนยังไม่มีความแน่นอน เพราะฉะนั้นทิศทางการเติบโตของธุรกิจแฟรนไชส์ไทยจะขึ้นอยู่กรอบโดยรวมของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ เพราะจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และนักลงทุนได้

“คนลงทุนเขาก็หวังอนาคต ลงทุนไปแล้วอยากได้ดอกผล อยากได้กำไรกลับคืนมา ถ้าอนาคตมองดูแล้วไม่น่าเวิร์คเขาก็ไม่กล้าที่จะลงทุน แม้ว่าธุรกิจแฟรนไชส์สร้างอาชีพจะใช้เงินลงทุนไม่มาก แต่ไม่มีนักลงทุนคนไหนกล้าที่จะซื้อแน่นอน เพราะผู้บริโภคยังมีการจับจ่ายใช้สอยกันน้อย อาจทำให้การบริหารจัดการธุรกิจให้เติบโตอยู่รอดอย่างยั่งยืนมีปัญหา” คุณสุทธิชัย กล่าว

แฟรนไชส์ไทย
คุณสุทธิชัย กล่าวต่อว่า นับจากนี้ภาพรวมของธุรกิจแฟรนไชส์ไทยก็ยังต้องรอความชัดเจนหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของรัฐบาลไปสักระยะหนึ่งก่อน

ส่วนนโยบายการดำเนินงานของสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ (FLA) ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดรูปแบบของสมาคมฯ ให้มีความเป็นมาตรฐานสากลและมีความมั่นคงแข็งแรง เพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือบรรดาสมาชิกแฟรนไชส์ได้ด้วย

นโยบายของสมาคมฯ ต่อจากนี้เตรียมเชิญกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์รายใหญ่ๆ เข้ามาเป็นสมาชิกของสมาคมฯ เพื่อก้าวไปสู่สังคมแฟรนไชส์ขนาดใหญ่ มีบทบาทในการช่วยเหลือและร่วมกันแก้ปัญหาให้กับบรรดาสมาชิกแฟรนไชส์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขยายสาขา การหาทำเลเปิดร้าน เพราะที่ผ่านมาแฟรนไชส์รายเล็กเข้าถึงทำเลที่ตั้งได้ยากมาก

แฟรนไชส์ไทย
โดยเฉพาะทำเลในห้างสรรพสินค้า ตนมองว่าค่าเช่าไม่ได้ถูกๆ มีการเก็บค่า GP อีก แฟรนไชส์รายเล็กจะเช่าพื้นที่ขนาดใหญ่คนเดียวก็ไม่ไหว แต่ถ้าห้างสรรพสินค้ามีพื้นที่ 50 ตารางเมตร แล้วมาแบ่งพื้นที่เช่าเป็น 5 ราย จะราคาถูกลงสำหรับรายเล็ก สมมติ 5 รายจ่ายรายละ 4 หมื่นบาท ห้างก็ได้ค่าเช่า 2 แสนบาท ต่อจากนี้สมาคมฯ จะทำหน้าที่ในการเป็นตัวแทนเข้าไปเจรจากับเจ้าของพื้นที่ต่างๆ เพื่อขอให้แฟรนไชส์รายเล็กๆ สามารถเข้าไปเช่าพื้นที่เปิดร้านในห้างได้ง่ายขึ้น

“หลังเสร็จงาน TFBO สมาคมฯ จะเริ่มเข้าไปเชิญแบรนด์แฟรนไชส์รายใหญ่ๆ ของประเทศร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมฯ เพื่อร่วมแบ่งปันและแชร์ประสบการณ์ ตลอดจนช่วยเหลือแฟรนไชส์รายเล็ก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม OR, CRG, ซีพีออลล์, ไมเนอร์กรุ๊ป และอีกหลายๆ กลุ่มที่มีเครือข่ายแบรนด์แฟรนไชส์ใหญ่ๆ” คุณสุทธิชัย กล่าว

แฟรนไชส์ไทย

คุณสุทธิชัย กล่าวสรุปปิดท้ายด้วยว่า อุตสาหกรรมแฟรนไชส์ไทยยังคงต้องช่วยเหลือและพึ่งพาตัวเองไปก่อนหลังการเลือกตั้ง หากจะคาดหวังให้รัฐบาลใหม่ช่วยเหลือ ก็เหมือนกับเป็นการหวังพึ่งน้ำบ่อหน้าที่ยังไม่มีความชัดเจนอะไร ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยทุกคนคาดหวังว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นถ้าได้รัฐบาลชุดใหม่ เพราะหากยังเป็นรัฐบาลชุดเก่าก็จะได้นโยบายเดิมๆ แต่อย่างไรก็ขอให้รัฐบาลใหม่บริหารประเทศยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์สุจริต ปราศจากคอรัปชั่น

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187

ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช