“ธุรกิจห้าดาว” แฟรนไชส์ยุคใหม่ ตอบโจทย์คนอยากเป็นเถ้าแก่

เชื่อว่าเมื่อก่อนหากพูดถึง ไก่ย่าง ไก่ทอด รวมถึงเมนูไก่อีกมากมาย ทุกคนคงจะนึกถึง “ไก่ย่าง ไก่ทอดห้าดาว” เป็นอันดับแรก ปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดูดี มีความทันสมัย เป็น “ธุรกิจห้าดาว” ที่มีสินค้าหลากหลาย

ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภค จึงไม่แปลกที่จะได้รับความสนใจจากกลุ่มคนที่อยากมีรายได้ อยากมีอาชีพ อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ที่ไม่ต้องเสียเวลาสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง เพียงแค่ร่วมลงทุนและตั้งใจบริการจัดการร้านให้ประสบความสำเร็จ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของร้านแฟรนไชส์ “ธุรกิจห้าดาว” สาขาบิ๊กซี พระราม 2 “คุณเอนก แซ่จิว” หรือ คุณอาร์ม ที่สามารถสร้างยอดขายและทำรายได้สูงถึงเลขหลัก 6 ต่อเดือน

ตั้งแต่เริ่มเปิดร้านเพียงแค่ครั้งแรกเท่านั้นเอง โดยนอกจากเขาจะมีจิตวิญญาณในการเป็นผู้ประกอบการ ยังได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นระบบจากบริษัท ซีพีเอฟเรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันกับลูกค้าหุ้นส่วนธุรกิจห้าดาว

เรื่องราวความสำเร็จในธุรกิจห้าดาวของ “คุณอาร์ม” หรือ เอนก แซ่จิว จะเป็นอย่างไร มาติดตามพร้อมๆ กันเลยครับ

จุดเริ่มต้นการเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์ธุรกิจห้าดาว

แฟรนไชส์ยุคใหม่

คุณอาร์ม เล่าให้ฟังว่า ตัวเองอยากมีรายได้ อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ไม่อยากเสียเวลา ไม่อยากเหนื่อยในการสร้างธุรกิจขึ้นมาด้วยตัวเอง จึงเลือกที่จะลงทุนในแฟรนไชส์ธุรกิจห้าดาว เพราะมีความเชื่อมั่นในตัวบริษัทซึ่งอยู่ในเครือซีพี เชื่อมั่นในตัวสินค้าและบริการ และมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ว่าจะสามารถประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจห้าดาว

จุดเริ่มต้นธุรกิจห้าดาวของคุณอาร์ม ก็คือ การเปิดร้านแฟรนไชส์ไก่ทอดห้าดาว เมื่อประมาณ 11 ปีที่แล้ว เป็นรูปแบบของตู้ไก่ทอด ตั้งอยู่ที่ประชาอุทิศ 91 ถือเป็นร้านธุรกิจห้าดาวแห่งแรก ก่อนที่จะขยายร้านเพิ่มอีก 1 สาขาทำร่วมกันกับแฟน

uu8

วันแรกของการเปิดร้านขายไก่ทอดห้าดาว คุณอาร์มขายไก่ทอดได้ 700 บาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้เยอะมาก แต่คุณอาร์มถือเป็นผู้ประกอบการที่น่าเอาเป็นตัวอย่าง เขาพยายามสังเกตว่าลูกค้ามาซื้อไก่ทอดช่วงเวลาไหนบ้าง คุณอาร์มจึงเปลี่ยนเวลาการขายใหม่ จากที่เปิดร้านขายช่วงบ่ายๆ เย็นๆ มาเป็นขายตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึง 3 ทุ่ม

ปรากฏว่ายอดขายเพิ่มขึ้น ได้กำไรวันละ 1,000 กว่าบาท ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำในช่วงเวลานั้น พอขายไปได้ระยะเวลาหนึ่ง คุณอาร์มมีความคิดที่อยากจะหาทำเลในการขายใหม่ๆ ที่มีศักยภาพมากกว่าเดิม

ประกอบกับคุณอาร์ม ได้มีโอกาสเข้าอบรมหาความรู้กับบริษัทแม่ และได้ฟังผู้ใหญ่ในบริษัทพูดมาว่า “ถ้าอยากได้ปลาใหญ่ ต้องออกเรือ” เรียกได้ว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จในธุรกิจห้าดาว ต้องหาทำเลในการขายที่ใหญ่ขึ้น

uu9

หลังจากวันนั้น คุณอาร์มคิดแต่เพียงว่าทำเลในการเปิดร้านธุรกิจห้าดาวของตัวเอง ต้องเป็นห้างสรรพสินค้าเท่านั้น และเล็งเอาไว้ว่า ห้างบิ๊กซี สาขาพระราม 2 จะเป็นทำเลเป้าหมายในการออกเรือจับปลา

เพราะเป็นแหล่งคนสัญจร พลุกพล่านก่อนที่คุณอาร์ม จะเปิดร้านธุรกิจห้าดาว สาขาบิ๊กซี พระราม 2 ได้ ต้องใช้เวลากว่า 3 เดือน ในการรอทำเล

เมื่อคุณอาร์มได้มาเปิดร้านธุรกิจห้าดาวที่ BigC พระรามที่2 ปรากฏว่าทำยอดขายถล่มทลาย ขายดีตั้งแต่วันแรก เพราะคุณอาร์มมีจิตวิญญาณของการเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือเป็นผู้ประกอบการ

ขายสินค้าทุกอย่างที่บริษัทแม่นำมาเสนอ ไม่มีการปฏิเสธเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะคุณอาร์มมองเห็นโอกาสความสำเร็จ และเชื่อมั่นในสินค้าของธุรกิจห้าดาวว่าจะขายได้

uu10

ซึ่งหากผู้ประกอบการ ปฏิเสธสินค้าใหม่ๆ เพราะกลัวว่าจะขายไม่ได้ ทำให้ขาดทุน ถือเป็นการปิดกั้นโอกาส และสร้างกำแพงให้กับตัวเอง แต่มุมมองของคุณอาร์มจะคิดต่าง คือ ทำอย่างไรก็ได้ที่จะทำให้ร้านของตัวเองมีเมนูสินค้าที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลายมากขึ้น

อาจกล่าวได้ว่า ปัจจุบันร้านธุรกิจห้าดาวของคุณอาร์ม มีสินค้าหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ ไม่เว้นแม้แต่น้ำพริกกระปุก ที่บริษัทแม่นำเสนอให้ร้านคุณอาร์มขาย และทุกวันนี้น้ำพริกเป็นสินค้าที่ขายดีอีกด้วย

เคล็ดลับลงทุนแฟรนไชส์ธุรกิจห้าดาวให้สำเร็จ

uu11

คุณอาร์ม เล่าว่า สินค้าของธุรกิจห้าดาว เป็นปัจจัยสำคัญช่วยให้เขาประสบความสำเร็จ จนปัจจุบันเป็นแฟรนไชส์ซีร้านห้าดาว ที่สามารถทำรายได้และยอดขายอันดับต้นๆ ของบริษัท โดยร้านธุรกิจห้าดาว สาขาบิ๊กซี พระราม 2 ของคุณอาร์ม สามารถทำรายได้ดีมาก เพราะร้านของคุณอาร์มมีสินค้าหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ

ขณะเดียวกัน คุณอาร์มยังมีเทคนิคการขายที่ดีมาก มีความเป็นกันเองกับลูกค้าทุกคนที่เข้ามาซื้อของ มีความยืดหยุ่นกับลูกค้า ไม่เถียงลูกค้า อีกทั้งยังขายสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าร้านอื่นๆ

เพราะคุณอาร์มมองว่า แม้จะได้ขายได้กำไรต่อหน่วยไม่เยอะนัก แต่ถ้าขายได้มากๆ ขายสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน หากขายสินค้าดีๆ ลูกค้าก็จะมาซื้อเรื่อยๆ ซึ่งจะสามารถทดแทนกันได้

ที่สำคัญได้ทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น จึงทำให้ร้านของคุณอาร์มมีทั้งลูกค้าประจำและลูกหน้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในระยะเวลาเพียงแค่ 10 กว่าปีเท่านั้น

uu12

นอกจากนี้ ความสำเร็จในการทำธุรกิจร้านห้าดาวของคุณอาร์ม ยังมาจากบริษัทแม่เครือซีพี ซึ่งเป็นผู้บริหารธุรกิจแฟรนไชส์ห้าดาว ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เหมือนเป็นหุ้นส่วนธุรกิจร่วมกัน

ทั้งการให้ความรู้การจัดการ การสนับสนุนการด้านขายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด การสื่อสารการตลาด ระบบ Logistic การจัดซื้อและจัดส่งวัตถุดิบให้ตลอดเวลา จึงทำให้คุณอาร์มสามารถบริหารร้านธุรกิจห้าดาวได้อย่างสบาย

ปัจจัยสำคัญอีกอย่าง ก็คือ โมเดลของธุรกิจห้าดาว มีความง่ายสำหรับผู้ประกอบการ ไม่ยุ่งยาก เพราะผู้ประกอบการเพียงแค่ สั่งซื้อวัตถุดิบ เซลล์มาส่งวัตถุดิบ ผู้ประกอบการปรุง ดูแลลูกค้า

เป็นลักษณะแบบนี้ประจำทุกวัน ที่สำคัญคุณอาร์มยังมีวินัยในเรื่องของการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การสต็อก ไม่ใช้เงินฟุ้งเฟ้อ ดึงกำไรมาจ่ายรายจ่าย จึงทำให้มีรายได้ดี

การันตี! ลงทุนแฟรนไชส์ธุรกิจห้าดาว คุ้มค่ากว่าสร้างธุรกิจเอง

uu13

เมื่อถามว่าในตอนนี้ ให้คุณอาร์มเลือกว่า อยากจะเปิดร้านอาหารเอง หรือลงทุนในธุรกิจห้าดาว คุณอาร์มตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่า เลือกลงทุนกับธุรกิจห้าดาว เพราะบริหารงานง่าย รู้สึกสบาย ไม่เหนื่อยเท่ากับการเปิดร้านอาหารด้วยตัวเอง

เพราะธุรกิจห้าดาวเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง มีชื่อเสียง สินค้าและวัตถุดิบต่างๆ ของธุรกิจห้าดาวมีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ลงทุนทำธุรกิจกับร้านห้าดาว จะมีความคุ้มค่ามากกว่า และมีรายได้ที่มั่นคงอีกด้วย ที่สำคัญปัจจัยเสริมความสำเร็จในการทำธุรกิจห้าดาว ก็คือ บริษัทแม่ให้การดูแล และให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี

uu14

เรื่องราวของคุณอาร์ม “เอนก แซ่จิว” เจ้าของร้านแฟรนไชส์ธุรกิจห้าดาว สาขาบิ๊กซี พระราม 2 โดยเฉพาะในด้านของธุรกิจ สะท้อนให้เราได้เห็นว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ ต้องใช้ความพยายาม ตั้งใจ และลงมือทำอย่างเต็มที่ ประการสำคัญต้องมีจิตวิญญาณในการเป็นผู้ประกอบการ แม้ว่าเราจะเป็นผู้ซื้อแฟรนไชส์มาบริหารก็ตาม

แต่ต้องมีวิสัยทัศน์ใหม่ๆ มีการวางเป้าหมายการทำธุรกิจให้ชัดเจน อะไรที่คิดว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับร้าน ต้องลงมือทำให้เต็มที่และดีที่สุด ไม่ปล่อยทิ้งเวลาและโอกาสของความสำเร็จ แล้วโอกาสที่จะเป็นเถ้าแก่ใหม่ก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

uu7

คุณผู้อ่านท่านใดอยากมีรายได้ที่มั่นคง อยากเป็นเถ้าแก่ใหม่ ด้วยการลงทุนแฟรนไชส์ในธุรกิจห้าดาว
สามารถติดต่อสอบถามรายเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ฝ่ายพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ บริษัท ซีพีเอฟเรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด

โทร. 02-7469731
อีเมล์ consumercenter@cpf.co.th
เว็บไซต์ www.5dao.co.th, www.cpfworldwide.com
ข้อมูลการลงทุนแฟรนไชส์ goo.gl/Wjw2Ax

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

v1

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/zUW2DF
อ่านจดหมายข่าวบุคคลอื่นๆ goo.gl/Y8w9Su

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3qTvRmJ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช