ทำไม “สติ๊กเกอร์ไลน์” ทุกธุรกิจแฟรนไชส์ควรมีเป็นของตนเอง!

เราทราบกันดีว่าแอพพลิเคชั่น Line เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคนี้ ทั้งการติดต่อระหว่างบุคคล และการติดต่อระหว่างองค์กรธุรกิจกับกลุ่มลูกค้า

ด้วยความน่ารักของตัวการ์ตูนสติ๊กเกอร์ไลน์จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้องค์กรธุรกิจต่างๆ เล็งเห็นช่องทางในการสร้างมูลค่าและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น การสร้างสติ๊กเกอร์ไลน์ จึงจำเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีและแฟรนไชส์ในยุคปัจจุบัน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาไปดูกันว่าทำไม? ธุรกิจแฟรนไชส์และเอสเอ็มอีจึงควรมี “สติ๊กเกอร์ไลน์” เป็นของตัวเอง ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ไม่ควรพลาดครับ

1. แบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค

สติ๊กเกอร์ไลน์

Sticker LINE : Marucha ชานมไข่มุก

เมื่อธุรกิจแฟรนไชส์ได้ทำการสร้างสติ๊กเกอร์ไลน์ของตัวเองแล้ว เมื่อลูกค้ามีการดาวน์โหลดก็เหมือนเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจไปด้วย ผู้ดาวน์โหลดก็รู้จักธุรกิจมากขึ้น ส่วนคนรับสติ๊กเกอร์ไลน์ก็รู้สึกชอบ จึงมีการบอกต่อไปเรื่อยๆ ให้มีการดาวน์โหลดในวงกว้าง ซึ่งเมื่อผู้คนได้เห็นสติ๊กเกอร์ไลน์ของธุรกิจบ่อยขึ้นก็จะเกิดการจดจำ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก

2. สร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจ

59

Sticker LINE : ต.เนื้อย่าง

การสร้างสติ๊กเกอร์ไลน์เป็นของตัวเอง จะทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์มีมาสคอตเป็นของตัวเอง สามารถสร้างภาพลักษณ์ และสร้างการจดจำได้ในวงกว้าง ดังนั้น เมื่อผู้บริโภคเห็นสติ๊กเกอร์ไลน์ก็จะจดจำได้ว่าเป็นแฟรนไชส์อะไร

3. สื่อสารกับลูกค้าเป้าหมายได้โดยตรง

58

Sticker LINE : ThaiFranchise Family

เมื่อลูกค้ามีการดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ ก็จะมี Line Official ให้ธุรกิจได้สามารถติดต่อข่าวสารต่างๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง แม้จะมีการบล็อกบ้าง แต่คนที่ไม่ได้บล็อคก็มีโอกาสที่จะได้รับรู้ข่าวสารจากธุรกิจเมื่อส่งผ่านไปเช่นกัน

4. นำเสนอความเป็นธุรกิจได้ชัดเจน

57

Sticker LINE : Cheesy Fried Snacks

สำหรับธุรกิจที่ทำแฟรนไชส์ใหม่ๆ การทำสติ๊กเกอร์ไลน์ จะทำให้ลูกค้าสามารถรับรู้ธุรกิจได้อย่างชัดเจน เช่น เป็นธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่ม การศึกษา ค้าปลีก บริการ ฯลฯ ทำให้ผู้คนจดจำได้ง่าย

5. เป็นจุดขายให้กับสินค้าและบริการ

56

เมื่อสติ๊กเกอร์ไลน์เป็นที่จดจำของลูกค้าแล้ว เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ก็สามารถนำไปต่อยอดกับสินค้าและบริการของบริษัทได้ เช่น ซื้อแฟรนไชส์แล้วรับสติ๊กเกอร์ไลน์ฟรี น่าจะช่วยให้ธุรกิจแฟรนไชส์ขายดี และดึงดูดนักลงทุนได้เป็นอย่างดี

6.เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์

55

สติ๊กเกอร์ไลน์ถือเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ ด้วยวิธีการให้ลูกค้าได้แอดไลน์เพื่อใช้ Line Sticker ฟรีของบริษัทเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการการประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่น ไปยังกลุ่มผู้ซื้อแฟรนไชส์และผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่ง

7.สื่อสารได้ง่ายในภาพเดียว

54

สติ๊กเกอร์ไลน์สามารถแสดงอารมณ์ ความรู้สึก ของเจ้าของแฟรนไชส์ที่มีต่อนักลงทุน และลูกค้าทั่วไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวคำทักทาย เช่น สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ หรือขอบคุณครับ ขอบคุณค่ะ เป็นลักษณะของการสื่อสารด้วยภาพที่เข้าใจง่าย รวมไปถึงหากมีการเปิดสาขาใหม่ ก็ส่งสติ๊กเกอร์ไลน์แสดงความยินดีกับแฟรนไชส์ซีได้ พร้อมอวยพรให้ขายดีปังๆ

8.ช่วยขยายฐานกลุ่มลูกค้า

53

สติ๊กเกอร์ไลน์ที่สวยๆ งามๆ มีความโดดเด่นเฉพาะธุรกิจแฟรนไชส์นั้นๆ จะช่วยขยายฐานกลุ่มลูกค้าได้ เพราะหากคนที่เคยใช้บริการดาวน์โหลดมาแล้ว เกิดความรู้สึกสอบ แล้วสื่อสารไปยังคนอื่นด้วยตัวการ์ตูนน่ารักๆ หรือตลกๆ อาจทำให้คนอื่นดาวน์โหลดและแชร์ต่อไปหลายๆ คนได้ เป็นการประชาสัมพันธ์ตัวธุรกิจแฟรนไชส์ให้กับลูกค้าที่ยังไม่รู้จักได้เป็นอย่างดี

9.ส่งความรู้สึกผ่านสติ๊กเกอร์ไลน์

52

เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์สามารถบอกหรือส่งต่อความรู้สึกที่มีต่อผู้ซื้อแฟรนไชส์ และลูกค้า ผ่านสติ๊กเกอร์ไลน์ได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็น โกรธ เศร้า เหงา คิดถึง หิว อิ่ม รวยๆ ยอดขายปังๆ อย่างอร่อย อย่างฟิล วันหน้ามาอีกนะ ฯลฯ

10.ทำได้ง่ายด้วย LINE Creators

51

ภาพจาก https://creator.line.me/th/

หลายๆ ธุรกิจแฟรนไชส์อาจไม่มี LINE Creators ก็คือ คนที่สร้างสติ๊กเกอร์ไลน์ขึ้นมา แต่หากเจ้าของแฟรนไชส์อยากมีสติ๊กเกอร์ไลน์เป็นตัวแทนของแบรนด์ สามารถจ้างบริษัทหรือคนที่รับทำสติ๊กเกอร์ไลน์โดยเฉพาะได้ เพื่อสร้างเอกลักษณ์หนึ่งเดียวให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ โดยทีมงานมืออาชีพที่เข้าใจวิธีการสื่อสารระหว่างเจ้าของแฟรนไชส์ และแฟรนไชส์ซี

เห็นได้ว่า ภาพเพียงภาพเดียวแทนคำพูดได้เป็นร้อยคำ แต่สติ๊กเกอร์ไลน์อันเดียว สามารถสื่อได้มากกว่านั้น เพราะอาจกลายเป็นแบรนด์ เอกลักษณ์ ภาพลักษณ์ ความรู้สึก ตัวตน ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจแฟรนไชส์แบบคาดไม่ถึง

50

สนใจทำสติ๊กเกอร์ไลน์ ธุรกิจ SMEs แฟรนไชส์ https://bit.ly/2NCQNjF


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/3kcG4Zi

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช