ตกงาน! ทำอาชีพอะไรดีช่วงโควิด-19

วิกฤตโควิด-19 อาจทำให้ใครหลายๆ คนต้อง ตกงาน ขาดรายได้ แต่ไม่รู้ว่าจะหาอาชีพหรือค้าขายอะไรดี แต่ด้วยวิกฤตแบบนี้หลายคนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอาชีพอะไรดี ที่จะพอสร้างรายได้ และเลี้ยงชีพได้

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่น่าสนใจในการสร้างรายได้และเลี้ยงชีพในช่วงโควิด-19 หรือหาก ตกงาน จากบริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด มานำเสนอให้ทราบครับ

1.อาชีพในธุรกิจ E-Commerce และค้าขายออนไลน์

ตกงาน

นับเป็นทางเลือกหรือทางรอดของผู้ประกอบการยุคใหม่ทั้งสินค้าเพื่อสุขภาพ อาทิ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อโรคและอุปกรณ์ต่างๆ และสินค้าสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าในครัวเรือน รวมไปถึงสินค้าแฟชั่น ซึ่งนับเป็นยุคทองตลาดออนไลน์ในยุคที่ห้างร้านไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ แต่ความต้องการซื้อและใช้ยังคงมีอยู่

2.อาชีพในกลุ่ม Logistics & Supply Chain

78

ตั้งแต่พนักงาน คลังสินค้า พนักงานยกของจัดเรียงสินค้า เช็กสต็อก แพ็กของ พนักงานขับรถโฟร์กลิฟต์ ถือเป็นกำลังสำคัญ แปรผันตามธุรกิจค้าขายออนไลน์ที่เติบโตขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน

3.อาชีพฝ่ายผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค

ทั้งของกินของใช้ อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง อาหารแปรรูป รวมไปถึงกระดาษชำระที่มีความต้องการสูงอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน

4.อาชีพในกลุ่ม IT & Technology

77

เมื่อทุกองค์กรต้องตั้งรับการทำงานในรูปแบบ work from home และการทำงานในรูปแบบทางเลือกที่สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ เวลาใดก็ได้ ทำให้แพลตฟอร์มต่างๆ กลายเป็นที่นิยมและเป็นพื้นฐานในการทำงานของคนในองค์กรทำให้ความต้องการ IT Helpdesk , Programmer รวมถึง developer มีความต้องการสวนกระแสอาชีพขาลงอื่นๆ

5.กลุ่มงานอาชีพในสายธุรกิจ Healthcare

76

เมื่อถึงช่วงวิกฤติ ความต้องการบุคลาการด้านการแพทย์ทั้ง หมอ พยาบาล จิตแพทย์ นักจิตวิทยา เภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพถือเป็นด่านแรกในการรับมือผู้ป่วย กลุ่มเสี่ยงและบุคคลทั่วไป

6.กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ที่คนต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน ได้แก่

75

  • อุปกรณ์เพื่อการทำงาน เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเลต
  • อุปกรณ์เพื่อการบันเทิง เช่น ทีวี
  • อุปกรณ์เพื่อสุขภาพ เช่น อุปกรณ์ฟิตเนส
  • อุปกรณ์สำหรับกิจกรรมคนในครอบครัว เช่น สื่อการเรียนการสอนของเด็กรวมไปถึงของเล่นเด็กประเภทต่างๆ
  • อุปกรณ์สำหรับตกแต่งบ้านประเภทต่างๆ

7.อาชีพบริการต่างๆ

74

นับเป็นนิมิตรหมายใหม่แห่งวิถีการปรับตัวเพื่ออยู่รอดของอาชีพบริการได้แก่ งานบริการลูกค้าทางโทรศัพท์แบบ work from home, งานรับซ่อมโทรศัพท์มือถือที่บ้าน งานบริการตัดผมที่บ้าน เป็นต้น

8.งานในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก

ตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายของชำยังคงมีความต้องการสูงในทุกตำแหน่งตั้งแต่พนักงานเช็กสต๊อก จัดเรียงสินค้า แคชเชียร์และพนักงานขนส่งสินค้า

9.งานร้านอาหาร

ตั้งแต่คนเตรียมอาหาร พ่อครัว พนักงานแล่เนื้อ คนทำเบเกอรี่ พนักงานแพ็กของ หรือซื้อแฟรนไชส์สร้างอาชีพ

10.งานบริการขนส่งโดยบุคคลที่ 3 (delivery)

73

ซึ่งนับเป็นยุคทองแปรผันตามยอดขายของธุรกิจในกลุ่มออนไลน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟู้ดดีลิเวอรี แม้การแข่งขันมีสูงแต่ความต้องการในช่วงวิกฤติเพื่อความปลอดภัยก็ต้องการสูงเช่นกัน

11.งานในกลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์

ตั้งแต่พนักงานฝ่ายผลิต ฝ่ายปฏิบัติการ ยังคงมีความต้องการอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อมาสนับสนุนสินค้าด้านความปลอดภัยและสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ

12.งานในสายนักวิทยาศาสตร์ และ R&D

72

จะเป็นอีกหนึ่งสาขาอาชีพที่มีความต้องการสูงมากแห่งอนาคตเนื่องจากในปัจจุบันเรายังผลิตบุคลากรในส่วนของสายวิทยาศาสตร์ และ R&D ยังไม่แพร่หลายกว้างขวาง ขณะที่ยามเมื่อเกิดวิกฤติสถานการณ์โรคระบาด ทำให้ต้องหาทางป้องกันรักษาและดูแลเป็นไปอย่างถูกต้องที่สุด อาชีพนี้นับเป็นความหวังและกำลังสำคัญต่อการป้องกันโรคระบาดและสถานการณ์ต่างๆที่ไม่คาดคิดต่อไป

13.งานการตลาด

นับว่ามีความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ เช่นกัน ในการสื่อสารกับผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป อาชีพนักสื่อสารการตลาด นักการตลาดดิจิทัล ต้องทำงานอย่างหนักในการสื่อสารความเข้าใจอย่างถูกต้องของสินค้าและบริการรวมถึงการสร้างความต้องการท่ามกลามสถานการณ์ที่ยังอยู่ในภาวะแห่งความกังวล

14.งานด้าน E-Learning

71

ทั้งติวเตอร์ออนไลน์ Remote Teacher ทวีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน แม้ช่วงวิกฤติแต่การเรียนการสอน การฝึกอบรมยังคงต้องดำเนินต่อไป หลายคนสามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ได้เป็นกอบเป็นกำ

15.งานธุรกิจขายประกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายหน้าขายประกันนับเป็นอาชีพม้ามืดท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ด้วยความต้องการท่วมท้นของคนที่อยู่ในภาวะกังวลและต้องการความคุ้มครอง จึงทำให้ธุรกิจนี้เติบโตสูงมากในช่วงเวลาอันสั้นนี้

16.งานด้านภาษา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักแปล เนื่องจากหลายองค์กรทำการฝึกอบรม การประชุมระหว่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ อาชีพนี้จึงมีความต้องการสูงสำหรับการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ รวมไปถึงพนักงานพิสูจน์อักษรซึ่งสามารถทำรายได้เสริมจากงานประจำได้เป็นอย่างดี

17.อาชีพอิสระต่างๆ

70

ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัลสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ จากอาชีพทางเลือกอาจกลายเป็นอาชีพหลักและแหล่งรายได้สำคัญ ได้แก่ blogger, reviewer, youtuber, นักเขียน, แอดมินเพจ เป็นต้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/2XeNReX
ขอบคุณรูปภาพจาก https://pixabay.com/

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/3fpPyfO

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช