ซื้อของมากได้เงินคืนมาก เทคนิคสุดเจ๋ง! มัดใจลูกค้า

เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือเทคนิคการตลาดคือ การซื้อของแล้วได้เงินคืน ด้วยเหตุนี้โปรโมชั่นที่โดนใจผู้บริโภคไปเต็มๆ ก็คงหนีไม่พ้น การที่ลูกค้าได้เงินคืนกลับมาบางส่วนหลังจาก ช็อปสินค้า ไปแล้ว หรือที่เรียกว่า Cashback

ซึ่งจากประสบการณ์ตรง เวลาที่ร้านค้าทำโปรโมชั่นลักษณะนี้ พบว่า ลูกค้าจะไม่บ่นว่าเสียเวลาแม้จะต้องต่อแถวยาว เพื่อรอรับเงินดังกล่าว และเมื่อไอเดียนี้ถูกนำมาใช้กับธุรกิจออนไลน์ที่ไม่ต้องยืนรอต่อแถว

แต่ต้องแลกกับการได้เงินคืนหลังจากนั้นเป็นเดือน ลูกค้าก็ไม่บ่นเช่นกันแถมยังกระหน่ำช็อปปิ้งต่อไป เพื่อสะสมยอด Cashback หรือการได้รับคูปองที่มีมูลค่ามากกว่าอีกด้วย

และนี่คือเสน่ห์ของการตลาดขั้นสุดยอดที่ www.ThaiSMEsCenter.com ไม่ได้เห็นแค่ฝ่ายเดียวแต่มีนักธุรกิจจากอินเดียที่หัวไสยิ่งกว่าถึงกับจับเอาเฉพาะเรื่องนี้มาสร้างเป็นเว็บไซต์ทางธุรกิจชื่อว่า www.cashkaro.com ซึ่งสามารถสร้างกำไรได้กว่า 3.8 ล้านดอลลาร์ในเวลาอันรวดเร็ว

gh11

ภาพจาก goo.gl/d7OeVJ

โดยธุรกิจ CashKaro นี้เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2556 โดยคู่สามีภรรยา Rohan & Swati Bhargava ความจริง CashKaro ไม่ได้เป็นรายแรกที่นำเอาไอเดีย Cashback มาสร้างเป็นธุรกิจออนไลน์

แต่รุ่นเก๋าในวงการนี้คือ Ebates.com ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 โดยในช่วง 2 ปีแรกที่เปิดทำการ มีการให้ข้อเสนอ Cashback กับลูกค้าสูงสุดถึง 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อไปช็อปในร้านค้าออนไลน์พันธมิตรที่มีอยู่ประมาณ 40 ร้านเลยทีเดียว

แล้วการทำธุรกิจแบบมี “Cashback” ทำกันแบบไหน ตามไปดู!

gh8

ภาพจาก goo.gl/gcS4Lg

ในที่นี้ขอยกกรณีศึกษาจาก www.cashkaro.com เป็นสำคัญซึ่งโดยพื้นฐานของ CashKaro จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างเว็บไซต์ช็อปปิ้ง และนักช็อปออนไลน์ โดยผู้สนใจใช้บริการจะต้องสมัครเป็นสมาชิกกับ CashKaro

เพื่อได้รับสิทธิ์ในการเข้าไปดูข้อเสนอต่างๆ จากบรรดาร้านค้าออนไลน์กว่า 1,000 แห่ง ซึ่งเมื่อสมาชิกพบข้อเสนอที่สนใจ ก็จะเข้าไปช้อปสินค้าดังกล่าวจากร้านค้าออนไลน์เหล่านั้น

gh9

ภาพจาก goo.gl/7S3dFG

ในขณะเดียวกัน ทาง CashKaro ก็จะเก็บยอด Cashback ของสมาชิกไว้ให้ด้วย โดยเมื่อยอดสะสมถึง 250 รูปี หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 135 บาท สมาชิกจึงจะสามารถแจ้งให้ทางเว็บไซต์โอนเงินดังกล่าวเข้าไปในบัญชีธนาคารของตน

หรือจะเปลี่ยนเป็นคูปองที่มีมูลค่ามากกว่า เพื่อนำไปใช้ช็อปปิ้งจากร้านค้าพันธมิตรของทางเว็บไซต์ก็ได้ ซึ่งงานนี้ไม่เลือกเอาเงินคืน ก็ได้เป็นคูปองส่วนลดที่มากกว่าในการช็อปปิ้งครั้งต่อไป

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคำตอบไหน ลูกค้าก็แฮปปี้อย่างแน่นอน โดยเท่าที่ดูข้อเสนอของร้านค้าออนไลน์ต่างๆ บนเว็บไซต์ CashKaro นอกจากจะมีส่วนลดที่เร้าใจในระดับ 50-70 เปอร์เซ็นต์ แล้ว ยังมี Cashback สูงถึง 15 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย เชื่อว่านักช็อปที่พบเห็นข้อเสนอเหล่านี้คงยากที่จะปฏิเสธได้แน่นอน

รายได้จากการทำธุรกิจของ cashkaro.com

gh10

ภาพจาก goo.gl/Iv1Fsv

สองสามีภรรยาจากแดนภารตะเคยให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ TechCrunch ไว้ว่า CashKaro มีรายได้จากค่านายหน้า (Commission) จากเหล่าบรรดาร้านค้าออนไลน์พันธมิตร โดยมีตั้งแต่ 1 เปอร์เซ็นต์ไปจนถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละร้าน และหมวดสินค้า ซึ่งเงินดังกล่าวประมาณ 75-90 เปอร์เซ็นต์ ทาง CashKaro จะใช้เป็นแคชแบ็กคืนให้กับลูกค้าในรูปของเงินสด โดยโอนเข้าบัญชีธนาคารของสมาชิก จากกติกาดังกล่าว นั่นหมายความว่า ตัวธุรกิจเองมีรายได้แค่ 10-25 เปอร์เซ็นต์ของค่านายหน้า

แต่สิ่งที่ทำให้ธุรกิจอยู่ได้เนื่องจากยอดการช็อปปิ้งสินค้าของสมาชิกเว็บไซต์ในแต่ละเดือนมีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านดอลลาร์ฯ คิดง่ายๆ จากส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์ค่านายหน้าของ CashKaro จะมีรายได้ประมาณ 2 แสนดอลลาร์ฯ

gh12

ภาพจาก goo.gl/WDjxGR

นอกจากนี้ ทางเว็บไซต์ยังมีรายได้เพิ่มเติมที่สำคัญจากโฆษณาบนเว็บไซต์ และคาดว่าในปี พ.ศ.2563 ยอดการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซในอินเดียจะเติบโตมากกว่าแสนล้านดอลลาร์ฯ นั่นหมายความว่า CashKaro จะยังคงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก แม้จะมีรายได้จากเปอร์เซ็นต์ส่วนน้อยของค่านายหน้า และโฆษณาบนเว็บไซต์แค่นั้นก็ตาม

ในบ้านเราเองก็พอจะมีเรื่องแบบนี้ให้เห็นอยู่บ้างแต่เป็นลักษณะของโปรโมชั่นของห้างสรรพสินค้า ร้านค้า แต่ที่จะจับเอาเรื่องนี้มาทำเป็นธุรกิจล้วนๆนั้นหาได้ยากเต็มที่ และนี่ก็อาจเป็นอีกไอเดียให้ขบคิดว่าที่จริงแล้วเราอาจหาช่องทางสร้างอาชีพได้แปลกและแตกต่างแบบที่ไม่ค่อยมีคนทำและนั่นจะทำกำไรมหาศาลตอบแทนความคิดสุดบรรเจิดของเราได้ในอนาคตอย่างแน่นอน

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด