จะทำกำไรในตลาด (ขาลง) ด้วย การชอร์ทหุ้น ได้อย่างไร

การชอร์ทหุ้น นั้นเป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมจากนนักเก็งกำไร, นักพนัน, นักอาร์บิทราจ กองทุนและนักลงทุนบุคคลที่ต้องการจัดการความเสี่ยงจากการขาดทุน การชอร์ทหุ้น มีอีกชื่อหนึ่งก็คือ การขายชอร์ทซึ่งเป็นการซื้อขายหุ้นโดยที่ผู้ขายหุ้นไม่ได้เป็นเจ้าของหุ้น หรือเป็นหุ้นที่ผู้ขายยืมมาจากโบรกเกอร์ เช่นกันเทรดเดอร์มักจะชอบทำชอร์ทหุ้นหลักทรัพย์อื่น ๆ เช่นออฟชั่น

ทำความเข้าใจในแรงจูงใจของการขายชอร์ท

wefgbvgfdkll;kl;
ภาพจาก JOSHUA KENNON ข้อมูลเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2019

ผู้ชายชอร์ทได้ทำการซื้อขายหุ้นเพราะพวกเขาเชื่อว่า ราคาหุ้นจะปรับตัวลดลง และหากพวกเขาขายหุ้นในวันนี้ พวกเขาสามารถซื้อหุ้นคืนในราคาที่ถูกลงได้ในอนาคต หากพวกเขาทำได้ พวกเขาจะได้รับผลกำไรส่วนตัวระหว่างราคาขายกับซื้อ เทรดเดอร์บางคนที่ขายชอร์ทเพียงแค่ต้องการเก็งกำไรอยางเดียว ในขณะที่คนอื่นต้องการกระจายความเสี่ยงหรือปกป้องความเสี่ยงหากพวกเขาถือหุ้นสถานะ Long พูดง่าย ๆ ก็คือหากพวกเขามีหุ้นตัวเดียวกันอยู่ในมือหรือมีหุ้นที่มีทิศทางราคาที่คล้ายคลึงกัน

ตัวอย่างการชอร์ทหุ้น ABC

fgbgfldjljklj
ภาพจาก bit.ly/2PT3IfL

สมมุติคุณเชื่อว่า ราคาหุ้น ABC มีมูลค่าสูงเกินไป และคิดว่าหุ้นเริ่มมีการปรับตัวลดลง คุณเชื่อว่ามันจะต้องปรับตัวลดลง คุณก็เลยตัดสินใจที่จะยืมหุ้น ABC จำนวน 10 หุ้นจากโบรกเกอร์ของคุณ และขายหุ้นแล้วหวังว่าคุณจะกลับเข้าไปซื้อหุ้นในราคาที่ต่ำกว่า โดยคืนหุ้นไปยังโบรกเกอร์และสร้างกำไรจากส่วนต่างราคา

คุณได้ขายหุ้นที่ยืมไป 10 หุ้นในราคาที่ $50 คุณได้เงินสดเข้ากระเป๋าถึง $500 ความจริงแล้วคุณจ่ายค่านายหน้าเพียงเล็กน้อย และขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่อาจมีการจ่ายเงินปันผลกับผู้ซื้อหุ้นของคุณ แต่ยังมีกรณีตัวอย่างต่าง ๆ ที่เข้าใจง่าย ตอนนี้คุณได้เงิน $500 แล้วและพร้อมกับเงื่อนไขบางอย่างในอนาคตก็คือ คุณต้องซื้อหุ้น ABC คืนที่จำนวน 10 หุ้น หากหุ้นของคุณปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า $50 คุณจะขาดทุนเพราะคุณต้องจ่ายเงินซื้อหุ้นในราคาที่สูงกว่าและจะต้องคืนหุ้นให้กับทางโบรกเกอร์

ตัวอย่างเช่น หากหุ้นมีราคาอยู่ที $250 ต่อหุ้น คุณสามรถใช้เงินซื้อหุ้น 10 หุ้นได้ในราคา $2,500 จากโบรกเกอร์ของคุณ คุณยังเก็บเงินต้นเอาไว้ที่ $500 อยู่ ตอนนี้คุณขาดทุนด้วยเงิน $2,000 ในทางกลับกันหากบริษัทเจอกับภาวะล้มละลายโดยที่หุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ไป และคุณสามารถซื้อหุ้นคืนได้ในเพียงแค่ไม่กี่หุ้นนั้น ซึ่งนั่นก็เป็นไปได้ว่าเงินที่คุณได้รับมาก่อนหน้านี้เป็นผลกำไรสำหรับคุณ

กรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง

vgbgvfjkdjkkljklj
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่
ภาพจาก bit.ly/38rbxzy

เหตุการณ์ที่มีชื่อเสียง (และหายนะมากทีสุด) ที่ทำให้ผู้คนขาดทุนกับการชอร์ทหุ้นมากที่สุดก็คือ บริษัท Northern Pacific Corner เมื่อปี 1901 โดยหุ้นนั้นมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก $170 มาอยู่ที่ $1,000 ภายในวันเดียว ทำให้ผู้ที่เคยรวยที่สุดบางคนของประเทศอเมริกาถึงกับประสบภาวะล้มละลายจากการพยายามจะซื้อหุ้นคืนและนำหุ้นคืนกลับไปยังผู้ยืมที่ได้ให้พวกเขาทำการชอร์ทขายหุ้น

ตระหนักถึงความเสี่ยง

sdfvgvfdjllkjk
ภาพจาก bit.ly/3auadNO

เมื่อคุณได้ชอร์ทหุ้น คุณพบกับตัวเองว่า กำลังเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินครั้งใหญ่ ในบางกรณีนั้น เมื่อนักลงทุนกับเทรดเดอร์ได้มองหาหุ้นที่สามารถชอร์ทแล้วได้กำไรก้อนโต หมายความว่าเปอร์เซ็นต์ที่หุ้นจะมีโอกาสชอร์ทโดยนักเก็งกำไรนั้น มีมากขึ้น แน่นอนว่าอีกฝั่งพยายามให้ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น ทำให้นักเก็งกำไรต้องปกป้องสถานะ Short หรือทำการซื้อหุ้นคืนก่อนที่ราคาจะปรับตัวสูงเกินไป และตรงนี้ที่ทำให้ผู้คนเริ่มขาดทุนกับหุ้นจำนวนมาก

หากคุณต้องการขายชอร์ทจริง ๆ อย่าคิดว่าคุณสามารถซื้อหุ้นคืนได้ในราคาที่คุณต้องการ ตลาดหุ้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากว่าไม่มีใครอยากขายหุ้นหรือมีผู้ซื้อเข้ามา รวมไปถึงผู้ซื้อที่ตื่นตระหนกอันเนื่องมาจากผู้ขายชอร์ทคนอื่น ๆ พยายามปิดสถานะของพวกเขาเนื่องจากขาดทุนมากหรือต้องใช้เงินมาก คุณอาจอยู่ในสถานะที่ขาดทุนอย่างหนัก คุณสามารถลุกขึ้นตื่นขึ้นมาพร้อมกับมีการประกาศว่า พรีเมี่ยมของบริษัทเพิ่มมากขึ้นถึง 40 % ซึ่งมากกว่าราคาหุ้นปัจจุบันประกอบกับได้เงินปันผลพิเศษถึง $10 ต่อหุ้น ตัวอย่างนี้เกิดจากการที่ผู้ขายชอร์ทได้เจอกับผลกระทบการขาดทุนจำนวนมาก

คุณอาจไม่มีจังหวะโอกาสเข้าไปซื้อขายหุ้นตอนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ ราคาหุ้นอาจมีการปรับตัวเริ่มใหม่ทันควัน พร้อมกับราคาเสนอหรือขายที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ความเสี่ยงจากการขายชอร์ทไม่มีขอบเขตจำกัด ในทางทฤษฎีนั้นเป็นเพราะราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขี้นเรื่อย ๆ ไม่จำกัด แทคติคการขายชอร์ทนั้น ดีที่สุดก็คือเทรดเดอร์ต้องทำความเข้าใจความเสี่ยงในแต่ละช่วงเวลา สุดท้ายนี้การชอร์ทหุ้นนั้นต้องมีการตั้งกฎเกณฑ์เป็นของตัวเอง ตัวอย่างเช่นมันมีข้อจำกัดในการชอร์ทหุ้นสตางค์และก่อนที่คุณจะเข้าไปชอร์ทนั้น ราคาหุ้นจะต้องมีการปรับขึ้นลงในระดับที่ไม่มากจนเกินไป

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

document_3991_p15_20181008165627 (35)

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ที่มา : https://bit.ly/2ImN43I

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2TVGjvr