คอเลสเตอรอลในไข่ ไม่ได้ทำให้เสียสุขภาพ แต่มาจากตรงนี้!

อาหารที่คุณกินเข้าไปนั้นมีผลต่อสุขภาพหัวใจของคุณ แน่นอนอาหารบางชนิด ๆ ส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจมีภาวะหลอดเลือดแข็งตัว และทำให้ได้รับคอเลสเตอรอลสูงหรือทำให้เกิดปัญหาในโรคหัวใจ

ในขณะเดียวกันอาหารบางอย่างให้คอเลสเตอรอลสูง เช่น ไข่ ซึ่งอาหารที่ให้ทั้งไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์นั้นจริง ๆ แล้วเป็นตัวการทำให้หลอดเลือดหัวใจของคุณทำงานได้แย่ลง นี่เป็นความจริงที่คุณต้องรู้

ไข่ไม่ได้เป็นคอเลสเตอรอลชั้นเลว

dbb
ภาพจาก bit.ly/3aDtxIv

สอดคล้องกับ Sonya Angelone ซึ่งเป็นผู้ให้คำปรึกษาทางด้านโภชนาการได้กล่าวว่า ไข่เป็นแหล่งคอเลสเตอรอลชั้นดีที่ช่วยเผาผลาญร่างกายพวกเรา โดยที่ไข่ 1 ฟอง มีปริมาณคอเลสเตอรอลที่ 186 มิลลิกรัม ซึ่งทั้งหมดจะอยู่ในไข่แดง

แต่ในปี 2013 ทางด้านสมาคมโรคหัวใจอเมริกันนั้น ยังไม่มีหลักฐานที่ค้นพบว่า คอเลสเตอรอลที่บริโภคกันนั้นเป็นคอเลสเตอรอลชั้นเลวที่ส่งผลต่อหลอดเลือดหัวใจ แนะนำว่าให้บริโภคคอเลสเตอรอลในปริมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวันเมื่อปี 2015 ซึ่งตอนนี้ยังคงไม่มีข้อมูลยืนยันถึงเรื่องนี้ได้มากพอ

ความจริงก็คือ งานวิจัยปี 2020 พบว่าคนที่รับประทานไข่ประมาณ 1 ฟองต่อวัน ไม่ได้นำไปสู่ภาวะโรคหลอดเลือดหัวใจหรือเป็นหลอดเลือดสมองเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้กินไข่ เช่นกันผู้ทำงานวิจัยได้กล่าวว่า ไข่ไม่ได้เป็นตัวทำที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

fvbvgfvgbvfvgbvfd
ภาพจาก bit.ly/3av38fP

ผู้เชี่ยวขาญพบว่า ไขมันอิ่มตัวกับไขมันทรานส์อาจเป็นตัวส่งเสริมให้เกิดระดับคอเลสเตอรอลเมื่อเทียบกับคอเลสเตอรอลที่คุณได้กิน เป็นเพราะคอเลสเตอรอลที่คุณได้กินส่วนใหญ่นั้น ประมาณ 80 % มีการนำไปใช้เสริมสร้างร่างกาย สอดคล้องกับงานวิจัยของ Harvard Medical School ตับของคุณมีการแปรรูปจากไขมันอิ่มตัวหรือไขมันทรานส์เป็นคอเลสเตอรอล ซึ่งตรงนี้นักโภชนาการเชื่อว่า ไขมันต่าง ๆ พวกนี้มันแย่กว่าคอเลสเตอรอลที่คุณได้กินในแต่ละวัน

ตัวอย่างอาหารเช้ากับอาหารมื้อก่อนเที่ยงนั้น บ่อยครั้งประกอบไปด้วยไข่กับเบคอน ไส้กรอกและขนมปังทาเนย ซึ่งอาหารต่าง ๆ เหล่านี้ส่วนใหญ่ให้ไขมันอิ่มตัวหรือไขมันทรานส์ในระดับที่สูง โดย Angelone กล่าวว่า แม้ว่าคุณกินไข่มากเกินไปจนส่งผลให้ได้รับคอเรสเตอรอลที่เพิ่มมากขึ้น แต่อาหารอื่น ๆ ที่คุณกินพร้อมกับต่างหากที่เป็นตัวทำลายสุขภาพ

“แม้ว่าหากคุณไม่ได้กินอาหารที่มีคอเลสเตอรอล ก็ไม่มีประโยชน์อะไรหากคุณกินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวหรือไขมันทรานส์ที่สูง” Angelone กล่าว

การลดอาหารที่ดีเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยจัดการกับคอเลสเตอรอลที่สูง

dbb1

ภาพจาก bit.ly/2TDCQ4m

คำแนะนำในการลดอาหารของอเมริกานั้น ประกอบไปด้วยไข่ที่มาพร้อมกับเนื้อสัตว์และพวกสัตว์ปีกที่แนะนำว่าจะต้องบริโภคประมาณ 26 ออนซ์ต่อสัปดาห์จาก 2000 แคลอรี่ต่อวัน ตรงส่วนนี้ไข่ที่มีใบขนาดใหญ่ประเมินได้ว่า อยู่ที่ประมาณ 2 ออนซ์ สอดคล้องกับกรมการเกษตรของอเมริกา

ไข่นั้นเหมาะกับคนที่รักสุขภาพ Angelone กล่าว และการกินไข่ 4 ฟองต่อสัปดาห์ ถือเป็นแนวคิดที่ดี ความจริงแล้วไข่เป็นอาหารหลักที่สำคัญประเภทเมดิเตอร์เรเนียนไดเอท ซึ่งนักไดเอทเชื่อว่าเป็นแนวทางการกินเพื่อสุขภาพ

เช่นเดียวกันไข่ขาวเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการคอเลสเตอรอลน้อย ส่วนไข่แดงเป็นแหล่งโคลีนชั้นดี ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่ Angelone ได้กล่าวว่า ช่วยในการไดเอทของพวกเรา หากคุณกังวลในเรื่องของระดับคอเลสเตอรอลที่สูง คุณควรไปปรึกษาหมอเกี่ยวกับการไดเอทที่เหมาะกับคุณ

cfvgbgvfvbvfdfv

ภาพจาก bit.ly/38pSHZO

สอดคล้องกับปี 2015 ในนิตยสาร Nutrients นั้นได้ทำการโต้แย้งเกี่ยวกับคำแนะนำผิด ๆ เกี่ยวกับไข่ งานวิจัยของผู้เขียนได้เขียนว่า “คนส่วนใหญ่ควรโฟกัสไปที่อาหารหรือโภชนาการที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพหัวใจ”

โดยรวมแล้ว การกินอาหารโดยรวมนั้นจะต้องประกอบไปด้วยผัก ผลไม้และถั่ว ในขณะที่อาหารแปรรูป อาหารที่นำมาทำซ้ำและน้ำตาลจะต้องจำกัดให้น้อยลง การไดเอทที่ดีต้องมาจากการควบคุมคอเลสเตอรอลและหลีกเลี่ยงการเป็นโรคหัวใจหรือหลอดเลือดสมอง

“โรคหัวใจไม่เพียงแค่เป็นเรื่องที่ว่า คุณกินไข่มากแค่ไหน” Angelone กล่าว “การไดเอทที่ดีต้องประกอบไปด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและจำกัดอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพให้น้อยลง”

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

document_3991_p15_20181008165627 (35)

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ที่มา : https://bit.ly/2TsEMOo

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/38BXbwp