คอหนังต้องรู้! เจาะชีวิต JUSTดูIT ยูทูปเบอร์เสียงเท่ห์ ระดับอินเตอร์

ยูทูปเปิดบริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2014 สัดส่วนการรับชมยูทูป บนอุปกรณ์พกพามีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด มีสัดส่วนอยู่ที่ 65%

แต่ถ้าคำนวณในแง่ของระยะเวลาในการรับชม ผ่านมือถือจะสูงถึง 85% ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ผลิตคอนเทนต์ที่มีจำนวนผู้ติดตามเกิน 1 ล้านคน (Gold Channel) ก็เพิ่มขึ้นเป็น 25 ช่อง

และจำนวนช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนคน (Silver Channel) อีกกว่า 460 ช่องโดยประเภทคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคไทยให้ความสนใจจะอยู่ในกลุ่มคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงเป็นหลัก

เจาะชีวิต JUSTดูIT

อย่างไรก็ตาม www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนที่มองว่า Youtube สามารถสร้างรายได้และอยากเข้ามาเป็น Youtuber เอาเข้าจริงๆ มีไม่มากนักที่กล้าพูดได้ว่าจะสามารถสร้างรายได้หลักจากการเป็น Youtuber อย่างเดียว

ด้วยปัจจัยแวดล้อมมากมายที่ส่งผลให้มีทั้งคนที่ทำสำเร็จและไม่สำเร็จ จึงเป็นการตั้งคำถามว่าคนที่สำเร็จเขามีเทคนิคแบบไหน เขาทำอย่างไร ในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ JUSTดูIT ที่เป็นChannal ในยูทูป

ที่เป็นการทำงานร่วมกันของ 2 หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง คุณธกฤต สมบัตินันท์ (แชมป์) และ คุณฉัตรชัย อาสนจินดา (เจอร์รี่) งานนี้ใครอยากเป็นนายตัวเองต้องดูไว้ เพราะทั้งคุณแชมป์และเจอรร์รี่ บอกเลยว่าตั้งแต่เรียนจบมา ก็มุ่งหน้าสู่การเป็น Youtuber อย่างเดียว

JUSTดูIT ช่องรีวิวหนังที่เกิดจากความชอบล้วนๆ

w2

JUSTดูIT เปิดตัวครั้งแรกในยูทูปเมื่อ ปี 2016 โดยผู้ก่อตั้ง 2 คนคือคุณธกฤต สมบัตินันท์ (แชมป์) และ คุณฉัตรชัย อาสนจินดา (เจอร์รี่) ที่ไม่ธรรมดายิ่งกว่าคือทั้งสองคนไม่ได้เป็นเพื่อนกันโดยตรงแต่เผอิญมีความชอบเรื่องการดูหนังที่คล้ายกัน

ซึ่งระหว่างนั้นทั้งคุณแชมป์และเจอร์รี่ ยังเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ถามว่ารู้จักกันได้ยังไงคุณแชมป์บอกว่า “รู้จักเจอร์รี่เพราะเป็นเพื่อนของรุ่นน้อง พอได้คุยก็รู้สึกว่ามีความชอบในการดูหนังที่คล้ายกัน จึงเป็นจุดประกายไอเดียที่คิดจะทำช่องยูทูปกันขึ้นมา”

สำหรับชื่อ JUSTดูIT เป็นการตั้งให้เข้ากับกระแสนิยมเพราะคนไทยส่วนใหญ่ชอบใช้ไทยคำอังกฤษคำ ทีแรกคุณแชมป์ตั้งใจจะใช้ชื่อว่า Just what it แต่ดูแล้วจำยาก เลยกลายมาเป็น JUSTดูIT ที่นอกจากจำง่ายยังกลายเป็นเสน่ห์ที่คนพูดถึงได้ง่ายอีกด้วย

การเริ่มต้นไม่มีอะไรง่าย! ทุกอย่างต้องใช้ประสบการณ์

w5

จากที่ตั้งใจทำเป็นงานอดิเรก ไม่ได้ตั้งกฎระเบียบอะไร ไปดูหนังเรื่องไหนมาก็กลับมาลองทำคลิปกัน 2 คน ช่วยกันทำทั้งเขียนสคริปท์ ตัดต่อ อัดเสียง ในช่วงแรกยอมรับว่าเป็นงานที่ไม่สมบูรณ์

ซึ่งตอนนั้นช่องยูทูปที่เป็นแนวรีวิวหนังก็มีอยู่มาก แต่น่าแปลกใจที่กระแสตอบรับค่อนข้างดี ก็เริ่มทำให้มองเห็นช่องทางว่าเราต้องพัฒนางานให้ดี เพื่อตอบแทนคนดูที่เขาติดตาม จึงกลายมาเป็น JUSTดูIT ที่มีระบบระเบียบในการทำงานมากขึ้น มีการวางตารางงานเวลาชัดเจน มีการเจาะลึกในเนื้อหา และการตัดต่อ อัดเสียง

ถึงตอนนี้ก็มีการแบ่งหน้าที่ในการทำงานชัดเจนอย่างคุณแชมป์จะถนัดเรื่องหาข้อมูลและเขียนสคริปท์ ส่วนคุณเจอร์รี่จะถนัดในเรื่องการตัดต่อ ส่วนการอัดเสียงทั้ง 2 คนก็จะช่วยกัน และด้วยการทำงานที่วางแผนอย่างดีทำให้ทุกคลิปมีคุณภาพ คนติดตามเริ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามใช่ว่าจู่ๆ คิดจะทำแล้วก็ประสบความสำเร็จได้ ทั้งคู่แม้จบมาและมุ่งหน้าเป็นนายตัวเองด้วยการเป็น Youtuber แต่ในระหว่างที่เรียนก็ได้สะสมประสบการณ์ในการทำงานด้านนี้ มาอย่างโชกโชน ถือเป็นเทคนิคที่สำคัญประการหนึ่งสำหรับใครก็ตามที่คิดจบมาทำธุรกิจตัวเองก็ควรมีประสบการณ์เป็นทุนเดิมด้วย

Channal ยอดฮิตคนติดตามมากกว่า 600,000

w3

เอกลักษณ์ของ JUSTดูIT คือการรีวิวหนังที่เน้นความลึกของเนื้อหา การนำเสนอที่แตกต่าง คุณแชมป์กล่าวว่า “เราโฟกัสเรื่องคุณภาพของงาน เราเข้าใจว่าคนส่วนใหญ่จะไม่รู้เนื้อหาของหนังก่อนดู แต่ช่องของเราจะเป็นการเรียกน้ำย่อยให้คนรู้สึกว่าการดูหนังเป็นเรื่องน่าสนใจมากขึ้น เป็นการกระตุ้นอารมณ์คนดูว่าหนังเรื่องนี้มีอะไรน่าสนใจ ก็จะทำให้การดูหนังเป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้น”

ในปีแรกที่เปิดตัวการเติบโตเป็นไปเรื่อยๆ แต่พอเข้าปีที่ 2 JUSTดูIT มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ปัจจุบันมีการอัดคลิปนำเสนอไปแล้วกว่า 300 คลิป เฉลี่ยปีละ 100 กว่าคลิป ยอดคนติดตามกว่า 672,131 และมียอดการเข้าชมรวมกว่า 92,197,730 ครั้ง(ข้อมูลวันที่ 20 กันยายน 2561)

โดยคลิปยอดนิยม เช่น KONG: SKULL ISLAND ยอดคนดู 2,622,136 ครั้ง หรือ รู้ไว้ก่อนดู { ๙ ศาสตรา } ประกาศศักดาแอนิเมชันไทยฟอร์มยักษ์! ยอดคนดู 2,503,037 ครั้ง รวมถึงคลิปหนังยอดฮิตอย่าง รู้ไว้ก่อนดู FAST & FURIOUS 8 เร็ว…แรงทะลุนรก 8 ที่ยอดคนดูกว่า 2,386,637 ครั้ง

5 คีย์เวิร์ด คนอยากเป็นนายตัวเองด้วยการเป็น Youtuber

w6

เชื่อว่าจากความสำเร็จของ JUSTดูIT ที่เรียกว่าเป็นอาชีพหลักของ 2 เพื่อนซี้อย่างคุณแชมป์และเจอร์รี่ จะเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กยุคใหม่อยากก้าวตามความสำเร็จในการเป็นนายตัวเองมากขึ้น แต่ทั้งนี้มี 5 สิ่งสำคัญที่ต้องมีหากคิดจะก้าวเดินในเส้นทางที่ว่านี้

1.ค้นหาตัวเองให้เจอสะสมประสบการณ์ให้พร้อม

ในระหว่างเรียนเราควรค้นพบตัวเองว่าแท้ที่จริงเราต้องการอะไรในอนาคต อย่างคุณแชมป์และคุณเจอร์รี่ค้นพบตัวเองว่ารักในการดูหนังและอยากถ่ายทอดเรื่องราวให้คนรู้สึกสนุก จากนั้นก็เริ่มสะสมประสบการณ์ในระหว่างเรียนทั้งการฝึกงาน การส่งงานประกวด สิ่งเหล่านี้คือใบเบิกทางที่ใช้ได้จริงหลังจากเรียนจบก็สามารถเดินหน้าไปตามทางที่ตัวเองฝันได้ทันที

2.อย่าแค่เพ้อฝันต้องทำจริงๆ

หลายคนแค่คิดว่าอยากทำแต่ไม่ลงมือทำจริงๆ การเป็นนายตัวเองมันยากที่การเริ่มต้น ยิ่งไม่มีต้นทุนใดๆมาก่อน การมาเริ่มใหม่ทำให้หลายคนท้อแท้ได้ แต่หากเราตั้งใจจริงและไม่ใช่คนที่ยอมแพ้ง่ายๆ ล้มก็ลุกใหม่ อะไรที่ทำแล้วผิดพลาดก็พยายามแก้ไขใหม่ สักวันสิ่งที่เราฝันไว้ต้องกลายเป็นจริงได้

w7

3.ใส่ใจในคุณภาพมากกว่าคู่แข่ง

ทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ต้องมีคู่แข่งเสมอ JUSTดูIT ก็เช่นกัน ช่องรีวิวหนังตามกระแสนั้นมีอยู่ไม่น้อยแต่สิ่งที่คุณแชมปป์กับคุณเจอร์รี่โฟกัสคือคุณภาพไม่ได้สนใจว่าคู่แข่งจะทำอะไร แต่สนใจว่าตัวเองจะทำคอนเทนต์อย่างไรให้คนดูรู้สึกมีความสุขนั้นคือหากคิดเป็นนายตัวเองให้โฟกัสที่งานตัวเองอย่าไปตามคู่แข่งมากจนเกินไป

4.ค่อยๆจัดวางระบบให้เป็นมืออาชีพ

JUSTดูIT เริ่มต้นจากการทำงานเพียง 2 คน ตอนนี้มีทีมงานช่วยทำประมาณ 5-6 คน ในระยะเวลา 2 ปีกับการเพิ่มขึ้นของบุคลากรถือเป็นการวางระบบการเติบโตอย่างเป็นขั้นตอน ดังนั้นหากคิดเป็นายตัวเองอย่าคิดว่าทำอะไรตามใจ ยิ่งเป็นนายตัวเองยิ่งต้องมีกฏระเบียบบังคับตัวเองยิ่งกว่าคนทำงานประจำ คุณแชมป์กล่าวว่า “เรามีการกำหนดตารางงานชัดเจนว่าเราต้องทำคลิปไหน เสร็จเมื่อไหร่ เราต้องบริหารเวลาให้เป็น เราจะไม่ทำงานแบบไร้กฏเกณฑ์เด็ดขาด”

5.รู้จักวางแผนไปถึงอนาคต

คุณแชมป์มองว่า Youtube จะเป็นสื่อหลักที่สำคัญในอนาคต นั้นคือการมองการณ์ไกลที่ใครคิดจะเป็นนายตัวเองต้องมีวิสัยทัศน์ชัดเจน เป้าหมายของ JUSTดูIT ในอนาคตคือการเป็นองค์กรที่ผลิตสื่อด้านความบันเทิง แม้ในตอนนี้จะยังไม่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ตั้งใจแต่ทิศทางก็ดูจะสดใสไม่น้อย ด้วยกระแสคนนิยมที่มากขึ้น การทำงานที่เป็นมืออาชีพ ความตั้งใจในการทำงานที่มีเต็มเปี่ยม สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยผลักดันให้สักวัน JUSTดูIT จะก้าวไปถึงเป้าหมายที่หวังไว้ได้

w8

ทั้งนี้จากการที่ Youtube มีการตั้งกฎใหม่ๆออกมา หลายคนมองว่าเป็นการกีดกันไม่ให้คนใหม่ๆเข้ามาเป็น Youtuber แต่ในมุมมองของ JUSTดูIT กลับเห็นว่า กฏเกณฑ์ใหม่ของ Youtube คือการกำหนดขึ้นมาเพื่อรักษาคุณภาพของการนำเสนอ หากทุกคนมุ่งหวังมาหารายได้กับ Youtube และผลิตคอนเทนต์ที่ไม่มีสาระ ไม่มีประโยชน์กับคนดู

สุดท้าย Youtube ก็จะกลายเป็นสื่อที่คนไม่นิยม ดังนั้นใครที่คิดจะเป็นนายตัวเองด้วยการเป็น Youtuber กฏเกณฑ์เหล่านี้ไม่ใช่อุปสรรคแต่เป็นสิ่งที่เราต้องเอาชนะให้ได้ ในแวดวงของธุรกิจไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ ทุกอย่างต้องลงทุนต้องพยายาม หากเราไม่มีความอดทนที่จะก้าวข้ามปัญหาไม่ต้องคิดการเป็นนายตัวเองแค่เป็นลูกน้องคนอื่นก็ยังอยู่ยากเต็มที

รายละเอียดเพิ่มเติม
Facebook : www.facebook.com/JustDooItTH

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3pqUvuW

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด