คนไทยค้นหา “แฟรนไชส์อะไร” มากที่สุดในปี 2022

ในแต่ละปี Google ได้ทำการจัดอันดับคำที่มีการค้นหามากที่สุดในแต่ละหมวดหมู่ หรือ Year in Search ในประเทศไทย ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่คนไทยได้ให้ความสนใจมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของแต่ละปี

สำหรับตลอดช่วงปี 2565 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงและกำลังเริ่มต้นใหม่ของปี 2566 Google ก็ไม่พลาดที่จะจัดอันดับคำค้นมากที่สุดอีกเช่นเคย โดยคำค้นมากที่สุดอันดับ 1 คือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, อันดับ 2 แตงโม นิดา ส่วนอันดับ 3 คนละครึ่งเฟส 5

สำหรับในส่วนของภาคธุรกิจนั้น โดยเฉพาะ “แฟรนไชส์” ตลอดช่วงปี 2565 ได้มีคนค้นหาและให้ความสนใจธุรกิจแฟรนไชส์อะไรมากที่สุด นั่นก็คือ โกโก้ร้านไอ้ต้น และ ตู้เต่าบิน ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่เป็นกระแสและมาแรงอย่างมากในช่วงปี 2565

ในส่วนของแฟรนไชส์อื่นๆ มีธุรกิจอะไรบ้างที่คนสนใจและค้นหาจาก Google มากที่สุด วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจาก Google Trend มานำเสนอให้ทราบ

1.โกโก้ไอ้ต้น

คนไทยค้นหา

แฟรนไชส์ที่มีคนค้นหามากที่สุดอันดับ 1 ประจำปี 2565 โดยช่วงที่คนสนใจมากที่สุดอยู่ระหว่างวันที่ 1-7 พ.ค. 2565 ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่แฟรนไชส์โกโก้ร้านไอ้ต้นมาแรง ได้รับความนิยม และมีคนพูดถึงกันเป็นจำนวนมาก หลังจากเปิดให้บริการเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2565 หลังจากนั้นเปิดขายแฟรนไชส์ไม่มีค่าธรรมเนียมรายเดือน แต่ต้องซื้อผงโกโก้จากเจ้าของแบรนด์ ในช่วงแรกขายแฟรนไชส์ราคา 35,900 บาท ได้ลูกค้า 100 คนภายใน 1 เดือน ซึ่งคนซื้อแฟรนไชส์ไปขายแค่ 2-3 วันก็สามารถคืนทุนได้ ต่อมาเจ้าของแบรนด์ปรับค่าแฟรนไชส์เป็น 55,900 บาท ปัจจุบันมีมากกว่า 210 สาขาทั่วประเทศ

2.ตู้เต่าบิน

26

แฟรนไชส์ที่มีคนค้นหามากที่สุดอันดับ 2 ประจำปี 2565 โดยช่วงที่คนสนใจมากที่สุดอยู่ระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย. 2565 ถือเป็นช่วงเวลาที่มีข่าวเกี่ยวกับ “ตู้เต่าบิน” คาเฟ่ อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ออกมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์อย่างมากมาย จนมีคนจำนวนมากสนใจสอบถามซื้อแฟรนไชส์ “ตู้เต่าบิน” ทำให้มีการค้นหาทางออนไลน์มากเป็นอันดับสอง ความโดดเด่นของตู้เต่าบิน คือ มีการเสิร์ฟเครื่องดื่มกว่า 170 เมนูในตู้เดียว ปัจจุบันมีมากกว่า 3,000 ตู้ทั่วประเทศ ยังไม่ขายแฟรนไชส์ แต่สามารถร่วมธุรกิจกับเต่าบินได้ หากเป็นเจ้าของพื้นที่ เช่น บริษัท โรงงาน โรงพยาบาล โรงแรม คอนโด มหาวิทยาลัย ฯ เต่าบินพร้อมติดตั้งและดูแลตู้ให้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ยอดขายขั้นต่ำ 50 แก้ว/วัน หากต่ำกว่า ขอพิจารณาเรื่องยกกลับ)

3.ชาไข่มุก

15

อาจจะไม่ใช่แบรนด์ชานมไข่มุกยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง แต่คนส่วนใหญ่จะค้นหาเกี่ยวกับแฟรนไชส์ “ชานมไข่มุก” ที่น่าสนใจลงทุนในปี 2565 ไม่เจาะจงยี่ห้อใดๆ เลย โดยช่วงที่คนสนใจมากที่สุดอยู่ระหว่างวันที่ 20-26 ก.พ. 2565 เป็นช่วงต้นปี 2565 พอดิบพอดี คนส่วนใหญ่อาจจะค้นหาธุรกิจแฟรนไชส์ชานมไข่มุกสำหรับเปิดดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นปี โดยปัจจุบันคาดว่ามีแฟรนไชส์ชานมไข่มุกในประเทศไทยมากกว่า 60 แบรนด์ทั้งขายแฟรนไชส์และไม่ขายแฟรนไชส์

4.คาเฟ่ อเมซอน

6

“คาเฟ่ อเมซอน” เป็นแฟรนไชส์ร้านกาแฟอันดับ 1 ของประเทศไทย ติดอันดับคำค้นแฟรนไชส์มากที่สุดเป็นอันดับ 4 โดยช่วงที่คนสนใจมากที่สุดอยู่ระหว่างวันที่ 16-22 ม.ค. 2565 ถือเป็นช่วงต้นปีสำหรับคนที่ต้องการค้นหาธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมและเหมาะสำหรับการลงทุนในปี 2565 โดยในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2565 แฟรนไชส์คาเฟ่ อเมซอน ทำยอดขายทุกสาขาทั้งในและต่างประเทศรวมกันสูงถึง 99.3 ล้านแก้ว ภายในระยะเวลา 92 วัน หรือ 3 เดือน จากจำนวนร้านคาเฟ่ อเมซอน รวมกันกว่า 4,120 สาขาทั่วโลก แบ่งเป็นสาขาในต่างประเทศจำนวน 355 สาขา จากความชื่นชอบดื่มกาแฟคาเฟ่ อเมซอนของผู้บริโภคในไทยเพิ่มมากขึ้น จึงไม่แปลกที่จะมีคนสนใจลงทุนเปิดร้าน Café Amazon เป็นจำนวนมาก จากข้อมูลพบว่ามีคนยื่นใบสมัครแฟรนไชส์เข้าไปให้ OR พิจารณาประมาณ 400-500 รายต่อเดือน

5.ดารุมะ

35

ภาพจาก https://bit.ly/3yng7zc

“ดารุมะ ซูชิ” เป็นคำค้นแฟรนไชส์มากที่สุดเป็นอันดับ 5 โดยช่วงที่คนสนใจมากที่สุดอยู่ระหว่างวันที่ 19-25 มิ.ย.2565 ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาเป็นข่าวดังพอดี กรณี “นายเมธา ชลิงสุข” เจ้าของแฟรนไชส์จัดทำโปรโมชั่นคูปองราคา 199 บาท จนมีผู้สนใจหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก แต่กลับปิดร้านและหลบหนีไปต่างประเทศ ส่งผลให้เกิดความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งในตอนนั้น “ดารุมะ ซูชิ” ขยายสาขาและขายแฟรนไชส์รวมกันกว่า 27 สาขา ทำให้คนไทยอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ “ดารุมะ ซูชิ” อีกทั้งคนส่วนใหญ่ยังเคลือบแคลงใจว่า “ดารุมะ ซูชิ” เป็นแฟรนไชส์หรือไม่เป็นแฟรนไชส์

6.ขนส่ง

22

“ขนส่ง” เป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่มีการค้นหามากสุดเป็นอันดับ 6 ประจำปี 2565 โดยช่วงที่คนสนใจมากที่สุดอยู่ระหว่างวันที่ 3-9 ก.ค. 2565 เห็นได้ว่าแฟรนไชส์เกี่ยวกับการขนส่งมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสั่งซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ ส่งผลให้ธุรกิจบริการรับ-ส่งพัสดุเติบโต จึงทำให้มีผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์ขนส่งและโลจิสติกส์เป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันแฟรนไชส์เหล่านี้มีหลายแบรนด์ให้เลือกลงทุน

7.ชาตรามือ

33

ชาตรามือ เป็นคำค้นแฟรนไชส์มากที่สุดเป็นอันดับที่ 7 โดยช่วงที่คนสนใจมากที่สุดอยู่ระหว่างวันที่ 30 ต.ค. – 5 พ.ย. 2565 ชาตรามือ เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ชาไทยภายใต้การดำเนินงานของบริษัท สยาม เอฟ บี โปรดักส์ จำกัด สินค้าภายใต้แบรนด์ชาตรามือมีทั้ง ชาแดง ชาเขียว ชาอู่หลง ชากุหลาบ ฯลฯ และยังเปิดร้านจำหน่ายในชื่อร้าน ชาตรามือ ซึ่งปัจจุบัน “ชาตรามือ” ยังไม่ได้ขายแฟรนไชส์ในประเทศไทย แต่ขายแฟรนไชส์ในต่างประเทศ ได้แก่ พม่า, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, ฮ่องกง, จีน, กัมพูชา และบรูไน รวม 33 สาขา ขณะที่ในประเทศไทยมีจำนวนสาขาราวๆ กว่า 105 สาขาทั่วประเทศ

8.เฟรนฟรายยาว

36

“เฟรนช์ฟรายส์ยาว” หรือ โทโร่ฟรายส์ มาเป็นอันดับที่ 8 ของคำค้นแฟรนไชส์มากที่สุดประจำปี 2565 โดยช่วงที่คนสนใจมากที่สุดอยู่ระหว่างวันที่ 17-23 ก.ค. 2565 แต่เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยตั้งแต่ปี 2563 ถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายมันเฟรนช์ฟรายส์สำเร็จรูป ปัจจุบันมี 80 สาขาทั่วประเทศ จุดเด่นของโทโร่ฟรายส์ คือ เฟรนช์ฟรายด์มีความหวาน หอมละมุน รสสัมผัสติดลิ้น โดยจะทอดสดกล่องต่อกล่อง ไม่มีการทอดทิ้งไว้รอ ด้วยความแปลกใหม่ รสชาติอร่อยจนมีลูกค้าหลายคนกลับมาซื้อซ้ำ ทำให้มีผู้สนใจธุรกิจแฟรนไชส์ ไม่ว่าจะเดินเข้ามาสอบถามที่หน้าร้าน ทางแฟนเพจ หรือทางไลน์

นั่นคือ 8 ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ คนไทยค้นหา มากที่สุดประจำปี 2022


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3Y6cF6O

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3VYMAFl

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช