ขายดีไม่ตกยุค!! ยาอมแก้ไอ “ตราตะขาบ 5 ตัว” สินค้าของไทย โดนใจคนจีน ทำรายได้หลักร้อยล้าน

ถ้าพูดถึงยาสมุนไพรแก้ไอที่ได้รับความนิยมและอยู่คู่คนไทยมายาวนานมากที่สุด เชื่อว่าหลายคนคงต้องนึกถึง “ยาอมแก้ไอ ตราตะขาบ 5 ตัว” แม้จะเป็นสินค้าของไทย แต่โดนใจคนจีน ปัจจุบันดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า 87 ปี อยู่ภายใต้การบริหารงานของทายาทรุ่นที่ 3 มีสโลแกน “ตะขาบ 5 ตัว บรรเทาอาการไอ ชุ่มคอ ละลายเสมหะ”

เรื่องราวความเป็นมาและความน่าสนใจของยาอมแก้ไอ “ตราตะขาบ 5 ตัว” เป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

จุดกำเนิดตะขาบ 5 ตัว

75

ภาพจาก www.facebook.com/Hatakabb

ยาอม “ตราตะขาบ 5 ตัว” อยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด ดำเนินธุรกิจมากว่า 87 ปี จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรแผนโบราณที่ดีมีคุณภาพอยู่คู่คนไทยด้วยนโยบาย “ทำสินค้าที่ดีมีคุณภาพสู่ผู้บริโภค”

ยาอมตราตะขาบเกิดขึ้นมาก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในสมัยนั้น “นายจุ้ย แซ่ซิ้ม” ได้อพยพจากเมืองจีนเข้ามาตั้งรกรากในประเทศไทย อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา เริ่มต้นทำสวน เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ พอมีเงินทุนเริ่มเปิดร้านขายของชำในตลาด

74

ภาพจาก www.takabb.com

นายจุ้ย มีความสามารถในด้านการปรุงยา ต้มยา เพราะทำงานในร้านหมอจีนมาก่อนเมื่อสมัยอยู่เมืองจีน ทำให้มีความรู้ทางด้านยาสมุนไพรและการตรวจจับชีพจร นายจุ้ยจึงได้ปรุงยาทดลองใช้กันเองในเครือญาติและคนใกล้ชิดแถวบ้าน

พอถึงช่วงปี 2478 นายจุ้ยได้ย้ายเข้ามาอาศัยในกรุงเทพฯ แถวตลาดน้อย ย่านเยาวราช ทำงานรับจ้างแบกหามในตลาดช่วงตอนกลางวัน พอตกกลางคืนหรือช่วงเวลาว่าง นายจุ้ยจะทำการคิดสูตรยาสมุนไพรและทดลองทำการปรุงยาสมุนไพรหลายๆ ชนิดเพื่อใช้กันเองภายในเครือญาติเดียวกัน เมื่อเริ่มมีคนชอบเขาจึงนำยาสมุนไพรที่ปรุงขึ้ยไปฝากขายตามร้านขายยาในละแวกที่พักอาศัย เพื่อหารายได้เสริมเลี้ยงดูครอบครัว โดยใช้ชื่อ “ยาอมแก้ไอซิมเทียนฮ้อ”

73

ภาพจาก www.facebook.com/Hatakabb

กระทั่งเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 นายจุ้ยได้อพยพครอบครัวหนีสงครามไปอยู่ที่ อ.พระประแดง สมุทรปราการ เป็นช่วงที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ บังเอิญว่าได้เห็นตะขาบหนีน้ำขึ้นมาอยู่บนฝาบ้าน จึงเกิดไอเดียในการนำมาทำเป็นเครื่องหมายการค้า เพราะความเชื่อของหมอจีนใช้พิษล้างพิษในการรักษาอาการป่วย ส่วนเลข 5 ถือเป็นเลขมงคลของชาวจีน

หลังจากสงครามยุติลง นายจุ้ยจึงย้ายกลับมากรุงเทพฯ ได้ออกแบบซองยาใช้สัญลักษณ์เป็นรูปตะขาบทั้งสองข้าง มีรูปนายจุ้ยอยู่ตรงกลาง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ “ตะขาบ 5 ตัว” และกว่าจะติดตลาดและขายได้ต้องใช้เวลากว่า 20 ปี

ในปี 2496 นายจุ้ยได้ย้ายมาอยู่ที่ศาลเจ้าแซ่ลิ้ม ย่านธนบุรี และเปิดร้านขายยา “ซิมเทียนฮ้อ” ขายยาสำเร็จรูป รวมถึงบริการตรวจรักษาผู้ป่วยและเจียดยาสมุนไพร

ปี 2516 นายจุ้ยได้เสียชีวิตลง โดยทายาทรุ่นที่ 2 “คุณสุเทพ สิมะวรา” เข้ามาสานต่อธุรกิจ และตัดสินใจปิดกิจการร้านขายยา และหันมาตั้งบริษัทเพื่อผลิตยาสมุนไพรอย่างเดียว โดยใช้ชื่อบริษัทว่า “บริษัท ห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด”

72

ภาพจาก www.facebook.com/Hatakabb

พอถึงปี 2523 บริษัทได้ตั้งโรงงานผลิตยาสมุนไพรแห่งใหม่ บริเวณถนนพระราม 2 ย่านบางขุนเทียน และในปี 2548 บริษัทขยายตลาดไปยังต่างประเทศ เริ่มจากฮ่องกง และอาเซียน โดยมีตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว พม่า รัสเซีย และประเทศอื่นๆ ในอนาคต

ปี 2554 “คุณสุเทพ สิมะวรา” ผู้บริหารและทายาทรุ่นที่ 2 ของตะขาบ 5 ตัว ได้ก่อตั้งบริษัท ห้าตะขาบ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้ายาและสมุนไพรที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ อาทิ แผ่นแปะพริก ปอราส แคพซิคัม พลาสเตอร์ แผ่นแปะบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ที่มีคุณภาพดี และ ยาน้ำมันสมุนไพร ยู่ยี่ออยล์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ มีประวัติยาวนานกว่า 150 ปี

ปัจจุบัน บริษัท ห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด มีสินค้าอยู่ 3 ประเภท คือ ยาอมแก้ไอ, สเปรย์แก้ไอและยาขมเม็ด โดยยาอมแก้ไอนั้นยังมีรสชาติให้เลือกอีกถึง 4 รสชาติ คือ รสสมุนไพร , รสบ๊วย , รสมิ้นท์ และรสตะไคร้

กลยุทธ์ธุรกิจ “ตะขาบ 5 ตัว”

71

ภาพจาก www.facebook.com/Hatakabb

คุณสุเทพ สิมะวรา ประธานกรรมการบริษัท ห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่าในการทำตลาดยาอมสมุนไพรแก้ไอ “ตราตะขาบ 5 ตัว” จะใช้วิธีการแจกให้ลูกค้าได้ทดลองเป็นส่วนใหญ่ โดยตัวเขาเองจะนำยาอมตะขาบห้าตัวติดตัวไปแจกทุกๆ ครั้งที่มีโอกาส ซึ่งผลตอบรับก็เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้เป็นลำดับ

โดยเฉพาะตลาดประเทศจีน เมื่อคุณสุเทพได้มีโอกาสเดินทางไปที่นั่น เขาก็ไม่ลืมที่จะนำยาอมตะขาบห้าตัวติดกระเป๋าไปแจกให้กับลูกค้าหรือผู้ที่มีโอกาสได้พบเจอ สามารถขยายฐานกลุ่มลูกค้าชาวจีนเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

70

ภาพจาก www.takabb.com

สำหรับตลาดในประเทศ “ยาอมตะขาบ 5 ตัว” วางจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด ร้านสะดวกซื้อ ทำให้ยอดขายเติบโตรวดเร็ว โดยเฉพาะช่องทางร้านคิงเพาเวอร์ ทำให้ยาอมตะขาบ 5 ตัว กลายเป็นหนึ่งในสินค้า Wish List ของนักท่องเที่ยวจีน จะต้องซื้อกลับบ้านเมื่อเวลาเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ช่วยผลักดันให้ยอดขายยาอมตะขาบ 5 ตัว ก่อนช่วงเกิดระบาดโควิด-19 เติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวปีละเกือบ 500 ล้านบาท ทำให้ตลาดเริ่มขยายครอบคลุมทั้งในไทยและต่างประเทศ

“ตะขาบ 5 ตัว” พัฒนาสู่ Global Brand

69

ภาพจาก www.facebook.com/Hatakabb

ทายาทรุ่นที่ 3 อย่าง “คุณเมธา สิมะวรา” ได้เข้ามาดูแลมาตรฐานและกระบวนการผลิต รวมทั้งการต่อยอดพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ให้กับตะขาบ 5 ตัว โดยมีเป้าหมายผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ยาอมสมุนไพรแผนโบราณเติบโตสู่การเป็น Global Brand ที่ไม่ใช่เพียงแค่ในมิติของการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันยาอมแก้ไอตะขาบ 5 ตัว วางจำหน่ายในอาเซียนครบทั้ง 10 ประเทศ รวมทั้งในฮ่องกง มาเก๊า และสหรัฐอเมริกา กำลังขยายตลาดใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ควบคู่ไปกับการโฟกัสเรื่องมาตรฐานการผลิตเทียบเท่าตามมาตรฐานโลก โดยที่ผ่านมายาอมตะขาบ 5 ตัว ได้เพิ่มสินค้าใหม่ๆ เป็นทางเลือกให้ลูกค้า คือ การเพิ่ม 3 รสชาติใหม่ เช่น บ๊วย มินท์ ตะไคร้ ในกลุ่มยาอมสมุนไพรตราตะขาบ 5 ตัว และล่าสุดได้เปิดตัวยาสมุนไพรแก้ไอในรูปแบบของสเปรย์เพื่อเจาะตลาดคนรุ่นใหม่

ส่องรายได้!!! ยาอมแก้ไอ “ตะขาบ 5 ตัว”

68

ภาพจาก www.facebook.com/Hatakabb

จากการตรวจสอบงบกำไร-ขาดทุน บริษัท ห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีดังนี้

  • ปี 61 รายได้ 504 ล้านบาท กำไร 156 ล้านบาท
  • ปี 62 รายได้ 462 ล้านบาท กำไร 120 ล้านบาท
  • ปี 63 รายได้ 136 ล้านบาท ขาดทุน 37 ล้านบาท (เกิดการระบาดโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนลดลง)

บริษัท ห้าตะขาบ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้ายาสมุนไพรที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ)

  • ปี 61 รายได้ 11 ล้านบาท ขาดทุน 2.8 ล้านบาท
  • ปี 62 รายได้ 11 ล้านบาท ขาดทุน 2.2 ล้านบาท
  • ปี 63 รายได้ 8 ล้านบาท ขาดทุน 2.6 ล้านบาท

นั่นคือเรื่องราวความเป็นมาและความน่าสนใจของยาอมแก้ไอ “ตราตะขาบ 5 ตัว” ยืนหยัดคู่คนไทยมายาวนานกว่า 87 ปี ถือเป็นกรณีศึกษาให้กับคนที่กำลังทำธุรกิจครอบครัวอยู่ในขณะนี้ ธุรกิจต้องรู้จักปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ ตลอดจนการเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา เหมือนเช่น “ตะขาบ 5 ตัว” ที่มีรายได้ต่อปีหลักร้อยล้านบาท


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3HdSVEx , https://bit.ly/3IebBFD , https://bit.ly/3vkO4z9

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Kd7oTm

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช