ขายของตลาดนัด อาชีพเสริม ที่คุณทำได้!

หลายคนคงกำลังประสบปัญหากับเรื่องของภาระค่าใช้จ่ายที่มากมายในแต่ละเดือน  และรายได้ที่ได้รับจากงานหลักก็ไม่เพียงพอที่จะนำมาใช้จ่ายภาระเหล่านั้น จนมีความคิดที่อยากหา อาชีพเสริม อื่นๆ ทำควบคู่กับงานหลักไปด้วยเพื่อเพิ่มช่องทางรายได้อีกช่องทางหนึ่ง

ทาง ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่า อาชีพเสริม ขายของตลาดนัดคงจะเป็นตัวเลือกที่อยู่ในใจของใครหลายคนไม่น้อย แต่หลายคนก็ยังกลัวที่จะพบกับความล้มเหลวและไม่มั่นใจที่จะเริ่มต้นมันอย่างจริงจังเสียที

วันนี้ เราจึงอยากแชร์เรื่องราวของพ่อค้าในมาดโปรแกรมเมอร์คนหนึ่ง ที่สามารถบริหารเวลาในการทำงานหลักควบควบคู่ไปกับการบริหารธุรกิจส่วนตัวซึ่งเป็นอาชีพเสริมได้อย่างลงตัว

ใครจะไปรู้ว่า อาชีพเสริม ของคุณ อาจเป็นการขายของตลาดนัด ก็เป็นได้
ใครจะไปรู้ว่า อาชีพเสริม ของคุณ อาจเป็นการขายของตลาดนัด ก็เป็นได้

เรื่องราวของเขาเริ่มต้นจากการที่ต้องการใช้เวลาว่างหลังเลิกงานและวันหยุดสุดสัปดาห์ให้เกิดประโยชน์ โดยต้องการหาสิ่งที่ทำแล้วรู้สึกสนุก ท้าทาย และสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับตัวเอง นอกเหนือไปจากรายได้ที่ได้รับจากการทำงานประจำอย่างการเป็นโปรแกรมเมอร์หรือมนุษย์เงินเดือนในบริษัท

เขาตัดสินใจเลือกการค้าขายเป็นอาชีพเสริม โดยเลือกทำเลเป็นตลาดเปิดใหม่ใกล้บ้านซึ่งสะดวกต่อการเดินทาง  และวางแผนไว้ว่าจะขายสินค้าที่เจาะกลุ่มวัยรุ่นอย่างเคสโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเขาเชื่อว่าจะดึงดูดกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี

เพราะสินค้าที่เขาตั้งใจจะนำมาขายนั้นมีความพิเศษตรงที่เป็นงานแฮนด์เมดที่ทำจากไม้ มีความคงทน สวยงาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ซึ่งเขาได้ติดต่อที่จะไปรับสินค้าจากแหล่งผลิตแห่งหนึ่งในต่างจังหวัด

ไม่ลอง ไม่รู้ ลงสนามค้าขาย

เขาเล่าให้ฟังว่า เมื่อไปรับสินค้าและติดต่อเช่าแผงขายเรียบร้อยแล้ว เขาได้ใช้เวลาหลังเลิกงานตอน 5 โมงเย็นของทุกวันรวมถึงในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มาค้าขาย โดยเข้าใจดีว่าเรื่องของการบริหารเวลานั้นเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น เขาจะไม่นำเวลาของอาชีพหลักมาข้องเกี่ยวกับอาชีพเสริมเด็ดขาด

 

“เพราะต้องการทำทั้งสองอาชีพ
ด้วยความตั้งใจและเต็มที่อย่างถึงที่สุด
โดยไม่กระทบซึ่งกันและกัน”

 

สำหรับแผงขายของเขานั้น เขาทำให้มันโดดเด่นด้วยการจัดร้านที่ประดับตกแต่งไปด้วยงานไม้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะไม้ โคมไฟไม้ รวมถึงชั้นไม้ที่ใช้โชว์สินค้า เพราะต้องการใช้หน้าตาของร้านเป็นตัวดึงดูดลูกค้าอีกทางหนึ่ง ซึ่งมันก็ได้ผลในระดับหนึ่งเลยทีเดียว เพราะนอกจากความน่าสนใจของตัวสินค้าแล้ว ความดึงดูดของร้านยังทำให้กลุ่มลูกค้าสะดุดตาจนต้องเข้ามาสอบถามบ้างไม่มากก็น้อย

เขาเล่าว่า ช่วงที่เริ่มขายแรกๆ นั้น มีทั้งวันที่ขายได้น้อยบ้างมากบ้างปะปนกันไป แต่เขาก็ไม่ได้มีความเป็นกังวลมากนัก เพราะกล้าที่จะเสี่ยง และเชื่อเสมอว่าการลงทุนของเขาคือการลงทุนเพื่ออนาคต

ไม่มีใครที่จะขายไม่ได้ไปตลอด ในอนาคตจะต้องมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน และในแต่ละวันเขาสนุกกับการที่ได้พูดคุยกับลูกค้า ได้แลกเปลี่ยนความคิดและทัศนคติหลายๆ อย่างระหว่างการขาย ซึ่งเขามองว่ามันเป็นบรรยากาศที่หาไม่ได้ในที่ทำงานเท่าไหร่นัก

ด้วยความมองโลกในแง่ดี เพียงไม่นานความขยันและความอดทนของเขาก็ทำให้การค้าขายเริ่มราบรื่น และคล่องขึ้น ในบางวันมีลูกค้าสั่งซื้อสินค้าที่มากเป็นพิเศษ หรือมีการสั่งจองล่วงหน้า ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีแต่ก็ทำให้เขาได้พบเจอกับปัญหาในเวลาพร้อมๆ กัน

ทักษะการขายของ มีส่วนช่วยในเรื่องของยอดขาย
ทักษะการขายของ มีส่วนช่วยในเรื่องของยอดขาย

ขายของตลาดนัด อาชีพเสริม ที่คุณทำได้!

ปัญหาที่เขาพบนั้นมีหลายรูปแบบมาก ที่พบบ่อยๆ คือ ของที่รับมาขายนั้นเกิดชำรุด หรือมีปัญหาในบางชิ้น และสินค้าชิ้นนั้นดันเป็นสินค้าที่ลูกค้าได้สั่งจองเอาไว้พอดี ทำให้ลูกค้าต้องเสียเวลา เพราะต้องเลื่อนเวลาในการรับสินค้าออกไปเนื่องจากต้องเปลี่ยนสินค้าใหม่ รวมถึงรายได้ที่เขาจะได้รับจากลูกค้าในตอนนั้นก็ต้องเลื่อนออกไปอีกเช่นกัน

แต่เขาก็มองว่า

 

“ปัญหาที่ได้พบเจอในการค้าขายนั้นเป็นเสมือนเพื่อน
พร้อมที่จะอยู่กับมันอย่างไม่ท้อถอย
และเชื่อเสมอว่าไม่มีปัญหาใดในโลกที่แก้ไขไม่ได้”

 

แน่นอนว่า เขารับมือกับปัญหาที่เข้ามาได้ทุกรูปแบบ ต่อสู้กับมันจนแข็งแกร่งขึ้น และไม่นานเขาก็ได้ทำให้อาชีพเสริมของตัวเองมีความมั่นคงและได้รายได้เพิ่มขึ้นด้วยการหาตัวแทนขายจากคนรู้จักที่ไว้ใจได้ ซึ่งขายของอยู่ในตลาดหลายๆ แห่ง เขาส่งสินค้าให้ตัวแทนเหล่านั้นได้นำไปวางขายควบคู่กับสินค้าเดิมที่ขายอยู่ก่อนแล้ว

ซึ่งนอกจากการเลือกตัวแทนจากความไว้เนื้อเชื่อใจกันแล้ว เขายังดูด้วยว่าสินค้าที่ตัวแทนขายอยู่แล้วเป็นอะไร หากนำเคสโทรศัพท์แฮนด์แมดไปวางขายควบคู่กันแล้วจะเข้ากันหรือไม่ มีแนวโน้มที่จะขายได้มากน้อยแค่ไหน

ซึ่งการมีตัวแทนทำให้เขาได้กระจายรายได้และกระจายสินค้าให้คนได้มีโอกาสพบเห็นมากยิ่งขึ้น เป็นวิธีที่ได้รับผลตอบรับที่ดีเลยทีเดียว

78

แม้ปัจจุบันเขาจะทำอาชีพเพิ่ม ควบคู่ไปกับงานหลักได้ไม่ถึงปี แต่การค้าขายก็มีแนวโน้มจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เขามีความสุขในสิ่งที่เขาได้ทำในทุกๆ วัน  หากถามถึงความคุ้มค่าแล้ว

เขารู้สีกว่าคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม เพราะนอกจากได้รับประสบการณ์ดีๆ ในการเป็นนายตัวเองหลังจากเลิกจากงานหลัก ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างด้วยตัวเอง เขายังได้รายได้เสริมเพื่อมาใช้จ่ายในแต่ละเดือนอย่างสบายใจอีกด้วย

เขาเข้าใจดีว่าหลายคนกลัวที่จะลงมือทำ แต่หากมัวแต่กลัวและลังเลใจตั้งแต่เริ่ม ก็จะไม่มีโอกาสที่จะได้เริ่มต้น และประสบความสำเร็จได้เลยสักครั้ง การทำ อาชีพเสริม ควบคู่ไปกับงานหลักไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป หากได้ลงมือก็จะได้เรียนรู้และสนุกกับมัน

ทาง ThaiSMEsCenter.com หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องราวสั้นๆ จากประสบการณ์ของผู้ที่ทำอาชีพเสริม ควบคู่ไปกับงานหลักที่เราได้นำมาแชร์ในวันนี้ จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ผู้ที่อยากมีรายได้เสริมได้ออกจากความกลัวที่ตัวเองได้สร้างขึ้น และรีบลงมือทำนะคะ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3094I4x