ขนมครกเจ้แขกแหกปาก “ใส่ใส้แบบล้นๆ” สุดยอดนักขายสายเอนเตอร์เทน

ถามหาดัชนีความสุขของคนไทยในช่วงนี้น่าจะต่ำเตี้ยเรี่ยดินหรือบางทีก็ติดลบกันไปทีเดียว เหตุผลก็มีเรื่องเดียวคือปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID 19 ที่เล่นเอาบรรดาธุรกิจต่างๆ “ทุนหาย กำไรหด” หลายมองไปทางไหนก็เจอแต่ทางตัน

คิดไม่ออกว่าตอนนี้เราควรจะทำอะไรดี กูรูแห่งวงการตลาดแทบทุกแห่งต่างบอกให้ “เราต้องปรับกลยุทธ์” เพื่อรักษาตัวรอดและสร้างยอดขายพอประทังตัวต่อไปในยามนี้ แต่ทฤษฏีกับปฏิบัตินั้นแตกต่าง ชั่วโมงนี้สินค้าขายง่ายขายดีสินค้าแบบบ้านๆ คือตัวเลือกที่น่าลงทุน

ใส่ใส้แบบล้นๆ

พูดไปหลายคนอาจจะไม่เชื่อว่า “ขนมครก” เมนูบ้านๆ ที่ใครๆก็รู้จักอย่างดี ทุกคนต้องเคยกินกันทั้งนั้น ถ้าบอกว่าให้ลองไปขายขนมครก เชื่อว่าต้องมีคนส่ายหน้าเพราะไม่เชื่อว่า “รายได้จากการขายขนมครกจะพาให้ชีวิตครอบครัวอยู่รอดได้อย่างไร?”

www.ThaiSMEsCenter.com มีตัวอย่างของความสำเร็จจากพ่อค้า “ขนมครก” ที่ถือว่าเป็นตัวพ่ออันดับหนึ่งของวงการ โดดเด่นด้วยจุดขายที่เรียกว่า “สายเอนเตอร์เทน” ตัวจริงเสียงจริง ลูกค้าที่มาซื้อส่วนหนึ่งเพราะติดใจในรสชาติและ “ไส้ขนมครกแบบล้นทะลัก” อีกส่วนหนึ่งต้องการมาดูให้เห็นกับตาว่า การขายขนมครกสายเอนเตอร์เทนนั้นเป็นอย่างไร

ขนมครกเจ้แขกแหกปาก นักขายสายเอนเตอร์เทนตัวจริงเสียงจริง!

20

คุณไพทูรย์ ขำขัน หรือที่ใครๆ เรียกว่า “เจ้แขก” เจ้าของร้าน “ขนมครกเจ้แขกแหกปาก” ที่ตั้งอยู่บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ หน้าธนาคารธนชาติ จังหวัดนครปฐม จุดเริ่มต้นของการขายขนมครก “เจ้แขก” บอกว่าเป็นธุรกิจของครอบครัวที่ทำมานานกว่า 14 ปี ขนมครกโดยปกติก็ไม่ได้แตกต่างกับที่อื่นทั่วไป คือแม้จะทำมาก ขายมาก แคะกันจนมือพัง แต่ก็ยังไม่ทำให้รวยได้สักที จนเมื่อ “พี่แขก” ได้เข้ามาสืบทอดต่อกิจการ ก็เริ่มปฏิวัติแนวทางการขายใหม่ ปรับปรุงเรื่อง “ไส้” จากแบบเดิมๆ ให้ “ล้นทะลัก” มากขึ้น

19

“จุดหนึ่งที่เราพัฒนาขึ้นมาคือ “ไส้ที่ล้นๆ ไม่เหมือนใครแน่นอน” ถามว่าทำไมเราถึงจะมาใส่ไส้เยอะขนาดนี้ นับย้อนไปครั้งหนึ่งตอนที่ได้ลองไปขายขนมครกใน ม.เกษตรศาสตร์ แล้วปรากฏว่ามีลูกค้ามาเข้าแถวซื้อและก็ขอไส้เยอะๆ หน่อย เราก็จัดให้ ทีนี้พอให้คนแรกไป ก็มีคนที่สอง ที่สามมาขอไส้เยอะๆ อีก เราก็เริ่มจับจุดได้ว่า ลูกค้าน่าจะชอบไส้แบบล้นๆ ก็เลยจับตรงนี้มาเป็นจุดขาย ซึ่งก็ปรากฏว่าได้ผล ลูกค้าชอบมาก จากนั้นก็พัฒนาเรื่องนี้เรื่อยมาจนเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ที่มีเฉพาะร้านเจ้แขกแหกปากเท่านั้น

ไส้ล้นๆ แน่นๆ ยังไม่แน่นเท่าการแต่งหน้าและลีลาการขาย

18

ไส้ล้นๆ แน่นๆ อย่างเดียวก็ดูจะธรรมดา อีกจุดหนึ่งที่เรียกลูกค้าได้ดีคือ “ลีลาการขาย” โดย “เจ้แขก” เล่าว่า ก็เริ่มจากตรงที่พอมีลูกค้ามาเข้าแถวรอสินค้า เราก็กลัวลูกค้าจะเบื่อ ก็เลยคุยเล่น แซวเล่น โต้ตอบกับลูกค้า ลูกค้าก็เริ่มรู้สึกสนุก มุขเด็ดที่เจ้แขกพูดฮิตติดปากอย่างเช่น “ขนมครกร้านนี้อร่อยที่สุดใน 3 โรค เบาหวาน ความดัน มะเร็ง ครบ” หรืออย่างไส้มะพร้าวอ่อนที่เจ้แขกก็ยืนยันว่า อ่อนแน่อ่อนนอน ถ้าอ่อนกว่านี้ก็เด็กแรกเกิดแล้ว เป็นต้น

นอกจากมุขขำขันเรียกเสียงฮาที่ยกตัวอย่างมานี้ ยังมีอีกสารพัดมุขจาก เจ้แขกที่ใช้เรียกเสียงฮาจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี คือถ้าไม่เอาดีทางด้านการเป็นพ่อค้าขนมครก เจ้แขกไปเล่นตลกคาเฟ่ได้เลยทีเดียว ไหนจะลีลาการแต่งหน้าที่เรียกว่า จัดหนัก จัดเต็ม อินเนอร์มาเกินร้อย น่าจะเป็นพ่อค้าขนมครกที่เสียเงินไปกับเมคอัพบนหน้ามากที่สุดก็ว่าได้ แต่จุดนี้ก็สร้างจุดขายและเอกลักษณ์ให้กับ“ขนมเจ้แขกแหกปาก” ได้เป็นอย่างดี ถึงขนาดที่มีลูกค้าต่อคิวรอซื้อขนมครกกันอย่างเนืองแน่น

ขายง่ายขายดี แม้ COVID 19 ระบาดก็ยังขายได้

17

ถามถึงปัญหายอดฮิตที่ตอนนี้ทั่วประเทศหลายธุรกิจต่างเจอกับพิษ COVID 19 ที่ทำให้ทุนหาย กำไรหด คนตกงานจำนวนมาก ร้านค้า ร้านอาหาร รายได้ลดลง แต่แตกต่างจากร้าน “ขนมครกเจ้แขกแหกปาก” ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้น้อยเพราะ

1.สินค้าปกติก็เป็น Take Away อยู่แล้ว เจ้แขกบอกว่า “ขนมครก” ไม่ใช่เมนูต้องมานั่งทานที่ร้านอยู่แล้ว มี COVID หรือไม่มี COVID ลูกค้าซื้อเสร็จก็ไป ตัดปัญหาเรื่องนั่งทานไม่ขัดกฎหมาย พรก.ฉุกเฉิน

2.ยิ่งคนรายได้น้อยก็ยิ่งขายดี การที่คนตอนนี้รายได้ลดลง ก็ต้องปรับตัวเรื่องอาหารการกิน จะไปกินหรูดูดี กินของแพงๆ ก็ต้องดูเงินในกระเป๋าด้วย ซึ่งขนมครก แต่ไหนแต่ไรก็ราคามาตรฐานไม่ได้แพง แถมยังอิ่มท้อง กินง่าย อร่อยอีกด้วย ตอนนี้อะไรที่กินง่าย ราคาไม่แพงคนก็ฮิตทั้งนั้น

16

3.ใส่ส้นล้นๆ คนยิ่งชอบ โดยเมนูที่ร้านขนมครกเจ้แขกแหกปากจายแบบขนมครกรวมไส้” (35 บาท) ประกอบไปด้วย ไส้มะพร้าวอ่อน ไส้เผือก ไส้ข้าวโพด ไส้ฟักทอง และไส้มันม่วง รวมกันอยู่ในกล่องเดียวและรสชาติของแต่ละไส้หอม หวาน อร่อย ยิ่งกินก็ยิ่งติดใจ คุ้มค่าคุ้มราคาเพราะไส้ที่ใส่มาล้นทะลักจริงๆ

15

4.คนขายอารมณ์ดีคลายเครียดในช่วง COVID 19 ได้ ซึ่งการที่ “เจ้แขก” อารมณ์ดี คุยเล่น หยอกเล่นกับลูกค้าทุกคน โดยสถานการณ์ที่คนส่วนใหญ่มีแต่ความเครียด การเรียกเสียงหัวเราะให้คนยิ้มได้ หัวเราะได้ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางการขายที่น่าสนใจ แต่ทั้งนี้ “เจ้แขก” ก็ย้ำว่า “เราก็ต้องดูด้วยว่าลูกค้าบางคนพูดเล่นแล้วเขาเล่นด้วยเราก็ค่อยเล่น แต่ก็มีบ้างที่ลูกค้าบางคนไม่สนุกไปกับสิ่งที่เราทำ อันนี้ก็จะไม่ล้อเล่นกันมาก เรียกว่าใครพร้อมเล่นเราก็พร้อมเล่นด้วย”

30

5.ขายทุกวันไม่มีวันหยุด โดยร้านขนมครกเจ้แขกแหกปากเปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด แต่บางทีวัตถุดิบที่เตรียมมาขายก็อาจจะหมดก่อน คนที่เป็นลูกค้าประจำจะรู้ดีว่า ขนมครกเจ้แขกขายดีมาก ถ้าไปช้าก็อาจจะหมดและอดกินได้ ซึ่งการที่เปิดร้านทุกวันไม่มีวันหยุดก็เหมือนเป็นอีกจุดขายที่ทำให้ลูกค้าจดจำภาพลักษณ์ของร้านได้เป็นอย่างดี

ตัวจริงเสียงจริงของ “เจ้แขก”

13

ตอนเปิดร้านเราอาจเห็น “เจ้แขก” เป็นคนสนุกสนานเฮฮา เป็นพ่อค้าสายเอนเตอร์เทน แต่ “เจ้แขก” บอกว่าตัวตนจริงๆ นั้นก็ไม่ใช่คนพูดมาก ออกจะเป็นคนเงียบๆ ด้วยซ้ำไป แต่ทุกสิ่งที่ทำคือ “ใจรัก” ที่อยากทำให้งานออกมาดี

ถามว่ามันขัดกับบุคลิกตัวเองไหม อันนี้เจ้แขกก็บอกว่าไม่ เพราะที่จริงก็เป็นคนสนุกสนานในหมู่เพื่อน แต่พอมาเป็นพ่อค้าก็คิดว่าลูกค้าทุกคนเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง ก็ทำให้รู้สึกสบายใจและการเป็นคนพูดเล่น คุยเล่น มันก็ทำให้ตัวเองไม่เครียด ผลพลอยได้เรื่องยอดขายหรืออะไรก็ตามแต่ คือสิ่งที่เกิดหลังจากความตั้งใจ และการที่ร้านเจ้แขกแหกปาก กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างก็ต้องขอบคุณลูกค้าที่ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชี่ยล ในจุดขายที่เรามีทั้ง “ไส้ทะลัก” “คนขายสายเอนเตอร์เทน” เพราะยุคนี้ต้องยอมรับว่า “โซเชี่ยล” มีอิทธิพลกับการตัดสินใจอย่างมาก

เหนือสิ่งอื่นใดในฐานะของร้านค้าก็ต้องมีการรักษามาตรฐานของตัวเอง เพราะโซเชี่ยลก็เป็นเหมือนดาบสองคม ด้านหนึ่งคือทำให้เราโปรโมทได้ไวคนรู้จักเราเร็วขึ้น แต่หากในมุมกลับกันเกิดสินค้าเราไม่ดีไม่มีการรักษามาตรฐาน การแพร่กระจายของโซเชี่ยลก็จะทำให้เราแย่ได้เหมือนกัน สิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญและพ่อค้าแม่ค้าทุกคนควรตระหนักไว้อย่างมาก

ในยุคที่หลายคนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นลงทุน หาอาชีพอะไรมาทำเพื่อสร้างรายได้ โดยเฉพาะในภาวะที่ว่างงาน ตกงาน จากการแพร่ระบาดของ COVID 19 แนะนำว่าให้ลองขายอาหารง่ายๆ ไม่ต้องลงทุนเยอะ สินค้าง่ายๆ จะขายดีสำคัญคือ “วิธีการขาย” ที่ไม่ใช่แค่มาตั้งโต๊ะ และเปิดร้านเงียบๆ ก็ควรมีจุดขายของตัวเอง ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน “ค้นหาตัวตน” “ค้นหาจุดขาย” แล้วไม่ว่าสินค้าที่เราขายจะเป็นอะไร จะขายง่าย ขายดี บางทีอาจจะกลายเป็นอีกธุรกิจที่ทำให้เรารวยยิ่งกว่าทำงานประจำได้

12

รายละเอียดเพิ่มเติม ขนมครกเจ้แขกแหกปาก
โทร.094-4455616
Facebook : https://bit.ly/2XQgAIm

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2YvPjtX

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด