กำเนิดแบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลก ตอน Dunkin’ Donuts

หลายคนคงรู้ดีอยู่แล้วว่า Dunkin’ Donuts เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ที่สร้างความแตกต่างไปทั่วโลก ด้วยเครื่องชงกาแฟ เป็นร้านจำหน่ายโดนัท คุกกี้ แฟนซีโดนัท มันช์กิ้นส์ มัฟฟิน แซนด์วิช และเครื่องดื่มเช่นน้ำพันซ์ต่างๆ

เจ้าของลิขสิทธิ์คือ ดังกิ้น โดนัท คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2489 โดยมิสเตอร์วิลเลียม โรเซนเบิร์ก เพื่อให้รู้จักแบรนด์แฟรนไชส์ Dunkin’ Donuts อย่างลึกซึ้ง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาผู้อ่านไปล้วงลึกแบรนด์แฟรนไชส์โดนัท ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมถึงเป็นแบรนด์แฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก แม้ว่าจะมีแบรนด์แฟรนไชส์โดนัทที่เป็นคู่แข่งอยู่มากมายก็ตาม

จุดเริ่มต้นของ Dunkin’ Donuts

ddff

ภาพจาก goo.gl/bh9cby

ดังกิ้นโดนัท (Dunkin’ Donuts) ร้านแฟรนไชส์โดนัทสัญชาติอเมริกา จำหน่ายโดนัท แฟนซีโดนัท และเครื่องดื่ม มีร้านมากกว่า 12,000 แห่ง กว่า 40 ประเทศทั่วโลก และยังมีสาขาทั่วประเทศไทย ดังกิ้นโดนัท มีโดนัทแสนอร่อยตามเทศกาล

ทั้งยังมีแฟนซีโดนัทรูปตัวตุ๊กตาน่ารักๆ ให้เลือกลิ้มชิมรสตลอดทั้งปี นอกจากนี้ ดังกิ้นโดนัท ยังมีเครื่องดื่มแสนสดชื่น ทั้งกาแฟเข้มข้น และน้ำพันซ์ต่างๆ พร้อมกันนั้นดังกิ้นโดนัท ยังมีโปรโมชั่นสุดคุ้มมาเอาใจคุณลูกค้าอีกด้วย จะทานที่ร้านก็อร่อย จะใส่กล่องกลับบ้านก็สะดวก ดังกิ้นโดนัท อยู่คู่คุณทุกช่วงของชีวิต ทานได้ทั้งครอบครัว

ผลิตภัณฑ์ ดังกิ้น โดนัท ที่เลื่องชื่อของโลกได้รับการสรรค์สร้างขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อ นายวิลเลี่ยม โรเซนเบิร์ก เริ่มธุรกิจอาหารกลางวันที่เมืองควินซี่ มลรัฐแมสซาซูเสทเมื่อปี ค.ศ.1946

เมื่อกิจการเติบโตอย่างต่อเนื่องจึงได้ขยายไลน์จำหน่ายกาแฟและโดนัท ต่อมาความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น โรเซนเบิร์ก ได้เปิดร้านโดนัทและกาแฟขึ้นในปี ค.ศ. 1948 โดยได้ตั้งชื่อร้านว่า “โอเพ่น เคทเทิล” The Open Kettle

ddff1

ภาพจาก goo.gl/Jn016L

ต่อมาในปี ค.ศ. 1950 ได้มีการเปลี่ยนชื่อร้านจาก “โอเพ่น เคทเทิล” เป็น “ดังกิ้น โดนัท” พร้อมกับการปรับรูปลักษณ์ใหม่ เตรียมพร้อมสำหรับการขยายกิจการไปหลายๆ สาขาในปีค.ศ.1979 ดังกิ้น โดนัทได้ขยายสาขาไปทั่วสหรัฐอเมริกา กว่า 1,000 สาขา รวมทั้งมีการเปิดสาขาและแฟรนไชส์ไปทั่วโลก

ในสหรัฐอเมริกา ร้าน Dunkin’ Donuts มักจะจับคู่อยู่กับร้าน Togo’s และ ร้าน Baskin-Robbins ซึ่งคู่แข่งส่วนใหญ่จะเป็นร้านโดนัทในท้องถิ่นเป็นหลัก ถึงจุดนี้หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วร้าน Mister Donut หายไปไหน

สำหรับที่สหรัฐอเมริการ้าน Mister Donut เคยเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สำคัญที่สุดของ Dunkin’ Donuts ก่อนที่ทางบริษัทจะถูกบริษัทแม่ของ Dunkin’ Donuts ซื้อกิจการไป และร้าน Mister Donut จึงถูกรีแบรนด์ไปเป็น Dunkin’ Donuts แทน

ในวันนี้ ดังกิ้น โดนัท นับเป็นธุรกิจร้านกาแฟอันดับหนึ่งของอเมริกา ถ้านับในแง่ของยอดการจำหน่ายกาแฟ ซึ่งหากนับจำนวนยอดขายกาแฟในแต่ละสาขาทั่วโลก มีจำนวนกว่า 2 พันล้านถ้วยต่อปี

นอกจากนี้ ดังกิ้นโดนัทยังนับเป็นหนึ่งในธุรกิจ QSR (Quick Service Restaurant) ที่ใหญ่ที่สุดของโลกด้านกาแฟและเบเกอรี่ ซึ่งขายโดนัทกาแฟมากกว่า QSR อื่นๆ ในอเมริกา และมีสาขากว่า 12,000 สาขา ใน 44 ประเทศทั่วโลกโดยมีสำนักงานใหญ่ที่แคนตัน มลรัฐแมสซาซูเซ็ส ภายใต้การบริหารของ Dunkin’ Brands Group,Inc. สำหรับในเอเชีย Dunkin ‘Donuts ดำเนินแฟรนไชส์ในไทย, มาเลเซีย, เกาหลีใต้อินโดนีเซียฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, จีนและเวียดนาม

Dunkin’ Donuts เข้าสู่ประเทศไทย

ddff2

ภาพจาก goo.gl/XwAme9

ในประเทศไทยได้มีการก่อตั้งบริษัท ดังกิ้นโดนัท (ประเทศไทย) โดยนายอาจิต รากาฟ เปิดสาขาแรกที่สยามสแควร์ เมื่อปี พ.ศ. 2524 และสาขาที่สองที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง และห้างสรรพสินค้าแห่งแรก ที่ดันกิ้น โดนัทได้เข้าไปเปิดสาขา คือ ห้างพาต้า ปิ่นเกล้า ธุรกิจกิจการร้านดังกิ้นโดนัทในไทยมีการเติบโตอย่างยั่งยืน

ตลอดระยะเวลา 36 ปี มีสาขากระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศกว่า 280 สาขา ใน 47 จังหวัดทั่วประเทศ ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดโดนัท ที่มีการพัฒนาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น

ดังกิ้นโดนัท ให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของสินค้า การบริการ และความสะอาดเป็นสำคัญ โดยมีการควบคุมคุณภาพตาม Standard ของ Dunkin Brand International มีทีมงานตรวจเช็คมาตรฐานคุณภาพสินค้า และการผลิตอย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งในปี 2559 ดังกิ้น โดนัทประเทศไทยได้รับรางวัลสูงสุดอันทรงเกียรติ คือ รางวัล Licensee of the year 2016 และ Operation excellence จาก Dunkin’ Brands Group, Inc. ซึ่งเป็นรางวัลที่การันตีถึง ความสามารถในการทำยอดขายและการบริหารจัดการทั้งภายในองค์กรและการบริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ได้เห็นแล้วว่า แบรนด์แฟรนไชส์ระดับโลกอย่าง Dunkin’ Donuts มีจุดกำเนิดขึ้นมาได้อย่างไร ใครเป็นผู้เริ่มต้นสร้างธุรกิจนี้ขึ้นมา แม้ว่าตลาดโดนัทในปัจจุบันจะมีคู่แข่งมากมาย แต่ Dunkin’ Donuts Brands ก็ยังครองใจผู้บริโภคทั่วโลก

อ่านบทความแฟรนไชส์อื่นๆ goo.gl/2Bn9ej
สนใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ goo.gl/ZhVgbK

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/368Ena5

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช