กรามใหญ่ไม่เป็นปัญหา ฉีดลดกรามได้ ไม่ต้องผ่าตัด

ถ้าเป็นเมื่อสมัย 20 ปีที่แล้ว หากว่ากรามเราใหญ่ และต้องการให้หน้าเรียวสวย สิ่งที่เราคิดถึงและต้องทำคือไปผ่าตัดทุบกรามให้เรียวเล็กลง แต่ในปัจจุบันคนที่กลัวมีดไม่จำเป็นต้อทนกับกรามใหญ่ๆ อีกต่อไป เพราะสามารถฉีดลดกรามได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด

ลดกรามแบบไม่ต้องผ่าตัดด้วยโบท็อกซ์

ทุกคนคงเคยได้ยินเรื่องของการฉีดโบท็อกซ์เพื่อลดริ้วรอย ที่จริงโบท็อกซ์ หรือ “โบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ” (Botulinum toxin A) เกิดจากการที่โปรตีนชนิดหนึ่งสร้างเชื่อแบคทีเรีย ออกฤกธิ์กับส่วนปลายของเซลล์ประสาท ทำให้กล้ามเนื้อไม่หดตัว โดยจะเริ่มออกฤทธิ์ใน 2-3 วัน และอยู่ได้นาน 3-4 เดือน

การฉีดลดกรามด้วยโบท็อกซ์ใช้โบท็อกซ์ประเภทเดียวกัน โดยจะทำให้กล้ามเนื้อที่ดึงและขยับได้น้อยมีขนาดเล็กลงไป จนทำให้หน้าเรียวขึ้นโดยที่ไม่ต้องผ่าตัด นอกจากหน้าเรียวแล้ว ยังช่วยลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย

ฉีดลดกราม

ขั้นตอนเป็นอย่างไร

แม้ว่าการฉีดลดกรามจะอยู่ได้เพียงไม่กี่เดือน แต่หลายคนก็สะดวกใจมากกว่าการผ่าตัดกราม เนื่องจากมีวิธีการที่ไม่ยุ่งยาก และเจ็บน้อยกว่า

ปกติแล้วในการฉีดจะไม่ค่อยจะฉีดยาชาหรือยาระงับความรู้สึก เพราะมีหลายคนบอกว่าเจ็บนิดเดียว หรือไม่เจ็บเลย แต่อย่างไรก็ตาม บางครั้งแพทย์จะทายาชาหรือประคบเย็นหลังฉีดให้ เพื่อช่วยลดความตึงและเจ็บลง โดยการฉีดแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 10 นาที และไม่ต้องพักฟื้นนาน

ผลข้างเคียง

ตามปกติแล้วผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉีดกรามจะมีน้อยมาก เว้นแต่ผู้ที่ฉีดต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจจะมีอาการคันหรือปวดศีรษะ ซึ่งเกิดขึ้นประมาณร้อยละ 2 สิ่งที่สำคัญคือ การฉีดลดกรามกับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มากเท่าไร โอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงก็จะยิ่งน้อยลงไปเท่านั้น

ข้อควรระวัง

แม้ว่าการฉีดลดกรามจะเป็นขั้นตอนที่ง่ายและไม่ซับซ้อน แต่ก็มีข้อห้ามไม่ให้ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางกล้ามเนื้อและระบบประสาท รวมถึงผู้ที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรเข้ารับการรักษา เพราะอาจจะทำให้อาการแย่ หรือมีผลกระทบต่อเด็กได้

นอกจากนี้ หลังฉีดควรจะงดใช้ยาแก้ปวด กลุ่ม NSAIDS ประเภท Naproxen และ Ibuprofen และสุดท้ายหากว่าเคยมีประวัติเป็นเริมมาก่อน ให้แจ้งแพทย์เพื่อจ่ายยาป้องกันโรคเริมให้

การฉีดลดกรามเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนรักสวยรักงาม ที่อยากเจ็บตัวน้อย แต่ได้สวยมากๆ ซึ่งหากเราเลือกสถานเสริมความงามที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ก็จะช่วยให้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจและช่วยลดผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นไปด้วย

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต