เปิดร้านอาหารตามสั่ง 20 บาท ทำอย่างไรให้อยู่รอด

หลายคนอาจมีคำถามว่า หากเปิดร้านขายอาหารตามสั่งราคา 20 บาท จะอยู่รอดหรือไม่ และจะเอากำไรมาจากไหน ยิ่งอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด-19

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีคำแนะนำสำหรับคนที่ เปิดร้านอาหารตามสั่ง 20 บาท ทำอย่างไรให้อยู่รอด  และมีกำไรพอเลี้ยงครอบครัวได้ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองครับ จากปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายคนต้องตกงาน แต่ก็ยังมีร้านอาหารตามสั่ง 20 บาท เปิดให้บริการลูกค้าเป็นจำนวนมากในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

เปิดร้านอาหารตามสั่ง

ภาพจาก facebook.com/akenara20/

โดยร้านอาหารตามสั่ง 20 บาท ส่วนใหญ่จะขาย อาทิ ผัดกะเพราหมู ผัดกะเพราไก่ ข้าวผัด ผัดหน่อไม้หมูสับ ผัดซีอิ้ว และอื่นๆ เป็นอาหารที่ทำง่ายในราคา 20 บาท โดยมีไข่ดาว ไข่เจียวเพิ่มด้วยฟองละ 10 บาท ให้บริการลูกค้าทั้งโทรมาสั่งและเดินทางมากินที่ร้าน ที่สำคัญหากใครคิดเปิดร้านอาหารตามสั่ง 20 บาท ควรมีพื้นที่เป็นของตนเอง หรือหน้าบ้าน เพราะจะประหยัดในเรื่องของค่าเช่าเปิดร้าน พนักงานจะมีหรือไม่มีก็ได้ ร้านไม่ต้องใหญ่โตอะไรมากนัก ไม่ร้อน

วัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบอาหารจะต้องสดใหม่ทุกวัน รสชาติอร่อย บริการรวดเร็ว ไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เช้าถึงบ่าย ยิ่งร้านอยู่ย่านคนทำงาน ที่พักอาศัย ในซอยที่คนสัญจรผ่านไปมาก็จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี พ่อค้าแม่ค้าต้องพูดจาเป็นกันเองกับลูกค้า ภายในร้านมีบริการน้ำฟรี

9

ภาพจาก facebook.com/akenara20/

แม้ว่าการเปิดร้านขายอาหารตามสั่ง 20 บาท จะได้กำไรเพียงเล็กน้อย แต่หากใครขยันอดทน และทำอาหารอร่อย รับรองว่ามีลูกค้าขาประจำอย่างแน่นอน กำไรน้อยแต่อาศัยขายได้มาก เพราะอาหารตามสั่งจะมีกลุ่มลูกค้าหลากหลายอาชีพ ใครๆ ก็ชอบกระเพรา ไม่ว่าจะเป็น คนขับแท็กซี่ พนักงานส่งของ คนขับจักรยานยนต์รับจ้าง พนักงานโรงแรม พนักงานห้าง และลูกค้าทั่วไป บริการแบบให้เดินทางมาซื้ออาหารที่ร้าน โทรสั่งทำใส่กล่อง และนำไปรับประทานที่บ้าน ที่ทำงาน

8

ภาพจาก facebook.com/akenara20/

ร้านอาหารตามสั่งขายข้าวจาน 20 บาท ต้นทุนหลังหักภาษี ประมาณ 10 บาท ยังมีกำไรจานละ 10 บาท วันหนึ่งขายได้ 100 จาน กำไรวันละ 1,000 บาท หากไม่ต้องเสียค่าเช่าก็อยู่รอดได้ หรืออาจหาสินค้าตัวอื่นมาเสริมบ้าง

ต้นทุนขายอาหารตามสั่ง 20 บาท

7

ภาพจาก facebook.com/akenara20/

  1. ข้าวสวย 3 บาท
  2. หมู ไก่ 3 บาท
  3. กระเทียม หนึ่งกลีบ 50 สตางค์
  4. น้ำมันพืช 50 สตางค์
  5. พริก 50 สตางค์
  6. ใบกระเพรา 50 สตางค์
  7. ค่าแก็ส 50 สตางค์ (แก็ส 1 ถัง ผัดได้ ไม่ต่ำกว่า 800 จาน)
  8. น้ำปลา 50 สตางค์
  9. ซอสปรุงรส 50 สตางค์
  10. ค่าน้ำค่าไฟ 50 สตางค์
  11. ไข่ฟองละ 4 บาท เบอร์ 3

ต้นทุนอาหารตามสั่ง 1 จาน ตกอยู่ที่ราวๆ 10 บาท หากใครรักในการทำอาหาร รักในการขาย เชื่อว่าอยู่รอด และเลี้ยงดูครอบครัวได้ครับ หรืออาจมีเครื่องดื่มอื่นๆ เข้ามาเสริมในร้านด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3lFgCwq

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช