รวม 10 สินค้า “รับมาขาย” ขายอะไร กำไรดีที่สุด!

การรับสินค้ามาขายเป็นอีกรูปแบบของการทำธุรกิจ ข้อดีของวิธีนี้คือไม่ต้องยุ่งยากผลิตสินค้าเอง เพียงหาสินค้าตามที่ต้องการมาขายในช่องทางต่างๆ ทางออฟไลน์และออนไลน์ ก็ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาดเป็นสำคัญด้วย แต่ข้อเสียของการรับสินค้ามาขายคือเรากำหนดต้นทุนเองไม่ได้หากรับสินค้ามาแพงการขายก็จะยากขึ้น รวมถึงผู้ผลิตสินค้าเองก็มีการกระจายสินค้าให้ตัวแทนคนอื่นที่ไม่ใช่เราคนเดียว อาจทำให้เกิดการตัดราคากันได้

แต่อย่างไรก็ดี www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังคิดไม่ออกว่าถ้าจะรับสินค้ามาขายจะเลือกสินค้าแบบไหนอย่างไรดี เพื่อให้ขายง่าย และมีกำไรได้มากที่สุด

3 แหล่งสำคัญในการเลือกสินค้ามาขาย

22

1.แหล่งที่มีสินค้าตามที่ต้องการ

ช่วงก่อนโควิดแพร่ระบาด ชื่อของสำเพ็ง โบ๊เบ๊ ประตูน้ำ แพลตทินัม หรือแม้แต่ตลาดโรงเกลือ เป็นแหล่งรวมสินค้ายอดฮิตที่มีร้านขายส่งอยู่จำนวนมาก สามารถเลือกสินค้ารับมาขายได้ตามต้องการตั้งแต่เครื่องเขียน เสื้อผ้า ของใช้ ของกิน ของเล่น ฯลฯ แต่ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดของโควิดทำให้พื้นที่เหล่านี้ได้รับผลกระทบและคนส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่ชุมชน แต่หากสถานการณ์คลี่คลายในทางที่ดีมากขึ้นสถานที่เหล่านี้เชื่อว่าจะกลับมาคึกคักได้อีกครั้งแน่

2.โรงงาน

ถ้าต้องการแหล่งสินค้าราคาถูกแนะนำว่าให้ไปที่โรงงานของผู้ผลิต ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการขายสินค้าอะไร เพราะปัจจุบันโรงงานเหล่านี้ก็มีระบบกระจายสินค้าให้กับตัวแทนจำหน่าย แต่ก่อนที่จะเข้าไปติดต่อรับสินค้าจากโรงงานมาขาย ควรตรวจสอบก่อนว่าแต่ละโรงงานมีเงื่อนไขอย่างไร ต้นทุนราคาสินค้าเป็นอย่างไร บางแห่งกำหนดให้มียอดขั้นต่ำในการสั่งซื้อ ซึ่งเราควรศึกษารายละเอียดเหล่านี้ให้ดี

3.เว็บไซต์

การแพร่ระบาดของโควิดทำให้การสั่งสินค้าผ่านเว็บไซต์ได้รับความนิยมมากขึ้น มีหลายเว็บที่ให้เราสั่งสินค้าออนไลน์มาขายได้ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ข้อดีของการสั่งสินค้ามาขายจากเว็บไซต์คือเราไม่ต้องเดินทางไปหาสินค้า แต่สั่งผ่านเว็บไซต์ให้สินค้ามาส่งเราถึงที่บ้าน หรือบางแห่งเป็นระบบ Dropship ที่เรามีหน้าที่ในการโปรโมทสินค้าให้กับผู้ผลิต เมื่อมีคนสนใจและสั่งสินค้าเข้ามาก็ให้ทางผู้ผลิตจัดส่งสินค้าให้ในนามของเราได้ แต่มีข้อเสียสำหรับวิธีนี้คือเราจะไม่เห็นสินค้าที่ส่งให้ลูกค้าของเรา ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เราเสียชื่อเสียงได้

10 สินค้า รับมาขาย แบบไหน กำไรดีที่สุด?

1.เสื้อยืด

21

เสื้อยืดเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมาก ปัจจุบันมีการสกรีนเสื้อยืดเป็นลายต่างๆ ออกขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เคล็ดลับสำคัญในการรับเสื้อยืดมาขายต้องจับทิศทางความต้องการของตลาด และโฟกัสกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน แหล่งในการซื้อสินค้าสามารถหากได้จากในเว็บไซต์ หรือไปที่โรงงานผู้ผลิต หรืออาจไปหาซื้อสินค้าจากร้านค้าส่งต่างๆ บางคนลงทุนซื้อเสื้อยืดเปล่ามาสกรีนลายด้วยตัวเองก็มี

ต้นทุนโดยประมาณของราคาเสื้อยืดขึ้นอยู่กับคุณภาพเนื้อผ้า ลวดลาย เบื้องต้นประมาณ 30-40 บาท ราคาขายอยู่ที่ความสวยงามเบื้องต้นประมาณ 80-100 บาท หักลบต้นทุนค่าบริหารจัดการต่าง ๆเหลือกำไรสุทธิต่อตัวประมาณ 40-50 บาท ก็ถือว่าน่าพอใจ

2.กางเกงขาสั้น

20

คนรุ่นใหม่นิยมใส่กางเกงขาสั้นมากกว่ากางเกงขายาว เนื่องด้วยอากาศเมืองไทยที่ร้อน กางเกงขาสั้นจึงเป็นสินค้าที่น่าจะนำมาขายเป็นอย่างยิ่ง แหล่งสำหรับซื้อกางกางขาสั้นมาขายถ้าไม่รับจากโรงงานก็สามารถหาซื้อจากแหล่งสินค้าต่างๆ ได้ บางแห่งขายส่งกางเกงยีนส์ขาสั้นแนวนิยม ราคาเพียง 19 บาท ถ้ากางเกงขาสั้น

หลากสีสันเพียงตัวละ 15 บาท แต่ราคานี้ไม่ได้กำหนดตายตัวขึ้นอยู่กับร้านค้าส่งแต่ละแห่ง และขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้า ราคาขายส่วนใหญ่ก็เริ่มต้นที่ 100-150 บาท ขึ้นอยู่กับรูปแบบกางเกง ลักษณะเนื้อผ้า ต่างๆ เป็นสำคัญด้วย

3.เสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง

17

แฟชั่นเกาหลี ญี่ปุ่นมาแรงมาก ราคาขายเหมาจากแหล่งขายส่งที่ซื้อเหมามาจากเกาหลี จะนำมาปล่อยได้ในราคาต่ำมาก อย่างเดรสเกาหลี 20 ชุด 500 ตกตัวละ 25 บาท เป็นต้น (เป็นราคาโดยประมาณ) ขึ้นอยู่กับแหล่งสินค้าเป็นสำคัญ

และราคาขายของเสื้อผ้าแฟชั่นเหล่านี้เบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 100-200 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้า เนื้อผ้า รูปทรง การตัดเย็บต่างๆ ถ้าเรามีแหล่งสินค้าที่ราคาถูกคุณภาพดี โอกาสขายได้กำไรก็มีมากขึ้น

4.ผ้าห่ม

10

ผ้าห่มเป็นอีกสินค้าที่ขายได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะผ้าห่มที่มีลวดลายสวยงาม เราจะเห็นว่าส่วนใหญ่มักใช้การไลฟ์สดขายสินค้าชนิดนี้ ที่น่าสนใจคือมีธุรกิจบางแห่งรับตัวแทนจำหน่ายที่ลงทุนไม่มาก ให้นำสินค้าไปขายก่อนได้แล้วค่อยมาคิดเงินกันทีหลัง

ราคาต้นทุนของผ้าห่มขึ้นอยู่กับเนื้อผ้า คุณภาพสินค้า การตัดเย็บ ลวดลาย ราคาขายส่วนใหญ่ประมาณ 250-300 บาท หรือบางคนใช้การสั่งสินค้าจากเว็บไซต์ ก็อาจทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นได้อีก

5.เครื่องสำอาง

15

เครื่องสำอางเป็นสินค้าที่มีความต้องการตลอดต่อเนื่อง ปัจจุบันนอกจากผู้หญิงแล้วผู้ชายก็ยังนิยมใช้เครื่องสำอางอีกด้วย เช่น ครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด แว๊กซ์เขียนคิวสำหรับผู้ชายร้านขายส่งเครื่องสำอางมีอยู่ด้วยกันหลายที่ ทั้ง ตลาดสำเพ็ง ประตูน้ำ ตลาดใหม่ดอนเมือง ตลาดเจ๊เล้ง หรือค้นหาร้านขายส่งเครื่องสำอางใน Google ก็มีเว็บไซต์ขายส่งอยู่หลายเจ้า

หรือทุกวันนี้แม้แต่ในร้านสินค้าราคา 20 บาทก็มีเครื่องสำอางวางขายราคาชิ้นละ 20-25 บาท การหาสินค้าที่ได้ราคาถูกเพื่อนำมาขายต่อเป็นโจทย์ใหญ่ของการลงทุนขายเครื่องสำอาง บางคนมีการทำOEM เพื่อสร้างแบรนด์ของตัวเอง ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ในการขายของเราเป็นสำคัญ

6.รองเท้ามือสอง

14

รองเท้ามือสองเช่นผ้าใบ ถือว่าเป็นสินค้าขายง่าย ขายดี และคนที่ทำสำเร็จรวยด้วยอาชีพนี้ก็มีให้เห็นเป็นตัวอย่างมากมาย สำหรับราคาขายรองเท้าผ้าใบมือสองมีหลายเกรด ราคาคู่ละ 30 บาทไปจนถึง 100 บาทต่อคู่ รองเท้าพวกนี้สามารถนำมาขายต่อได้ในราคา 199-400 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพสินค้าและเกรดของสินค้า มีทั้งแบรนด์เนมและไม่ใช่ ซึ่งรองเท้าแบรนด์เนมหากต้องการรับรองเท้าผ้าใบจากตลาดโรงเกลือมาขาย

ซึ่งมีจำหน่ายทั้งแบบต่อคู่กับยกกระสอบ แบบยกกระสอบจะถูกมาก สามารถทำกำไรได้มาก แต่การซื้อแบบยกกระสอบเน้นย้ำคือต้องแกะถุงแล้วดูทุกคู่ เพราะบางครั้งอาจมีรองเท้าชำรุดเสียหายปะปนอยู่จำนวนมาก ไม่สามารถนำไปจำหน่ายต่อได้ และส่งผลให้ขาดทุนได้เช่นกัน

7.กระเป๋าแฟชั่น

13

กระเป๋าที่ขายง่ายคือกระเป๋าที่ใช้งานสะดวก คุณภาพดี พกไปได้ทุกที่ จะมีโอกาสขายสูง เช่นกระเป๋าผ้า , กระเป๋าใส่เงิน , กระเป๋านามบัตร , กระเป๋าแฟชั่น เป็นต้น ซึ่งที่น่าจะขายได้ราคามากที่สุดก็คงจะเป็นกระเป๋าแฟชั่นที่คนขายต้องรู้จักตามเทรนด์ให้ทัน ถ้าได้แหล่งสินค้าราคาถูกโอกาสขายได้กำไรก็มีมาก

บางร้านมีการรับตัวแทนจำหน่ายที่กำหนดเงื่อนไขไว้เช่น ซื้อกระเป๋าแฟชั่น 6 ใบราคาส่ง คละสี คละแบบ คละไซส์ ได้ราคาส่งเริ่ม 300++ ขายต่อกำไร 400-1,000++ เป็นต้น อย่างไรก็ดีเราควรมีแหล่งสินค้าที่เชื่อถือและไว้ใจได้จะทำให้เราขายกระเป๋าเป็นธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

8.ชุดชั้นใน

12

ชุดชั้นในสุภาพสตรีเป็นสินค้าที่ขายดี ขายได้เรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ในการขาย การจัดหาสินค้า ที่สำคัญถ้าสวยแปลกแหวกแนวจะทำให้ลูกค้าสนใจได้ โดยสินค้าประเภทชุดชั้นในก็มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เสื้อชั้นใน กางเกงชั้นใน กางเกงสเตย์เสริมสรีระ รวมถึงชุดชั้นในไร้ขอบ เป็นต้น

อ้างอิงราคาจากร้านขายส่งบางแห่งกำหนดราคาขายปลีกหน้าร้านจะอยู่ที่ตัวละ 85-125 บาท โดยลูกค้าที่รับไปขายจะมีทั้งขายในตลาดนัดและช่องทางออนไลน์ คนที่รับไปขายจะได้กำไรเฉลี่ย 60-100% เช่น หากรับไป 3 โหล จะตกอยู่ที่ตัวละ 50 บาท ลูกค้าหากรับไปขายขึ้นห้างสรรพสินค้าก็จะขายตัวละ 120 บาท ก็จะได้กำไรเกิน 100% หรือได้กำไรแบบครึ่งต่อครึ่ง เป็นต้น

9.ตุ๊กตา

11

เป็นอีกสินค้าที่น่าสนใจ โดยเราสามารถเลือกลงทุนได้ตามงบที่เรามีอยู่ อย่างเช่น ขายส่งเป็นกระสอบ กระสอบละประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป จะได้ประมาณ 100–200 ตัว หรือมากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของตุ๊กตา ด้วยหรือแบบชั่งเป็นกิโลซึ่งตุ๊กตาเราสามารถเลือกเกรดได้และตั้งราคาได้ตามความเหมาะสม

จากนั้น ต้องศึกษาตลาดและกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายอยู่ตลอดเวลา เพื่อเราจะได้ทราบว่าตุ๊กตาแบบไหนกําลังเป็น ที่นิยมและเริ่มมองหาแหล่งตลาดรับซื้อที่มีต้นทุนไม่สูง สภาพดี เช่น กลุ่มตุ๊กตามืองสองต่างๆที่อยู่ในเฟสบุ๊ค ร้าน ขายส่งตุ๊กตามือสอง อย่างเช่น ตลาดโรงเกลือ เป็นต้น

แต่ถ้าเราเลือกรับตุ๊กตาทางออนไลน์ นอกจากจะได้ ราคาถูกและยังไม่ต้องเสียเวลาในการไปเอาเพราะทางร้านมีการจัดส่งให้ถึงบ้าน แม้จะมีค่าจัดส่งแต่ก็ยังคุ้มค่า เมื่อเทียบกับการที่เราไปรับเองถ้าเราอยู่ไกลจากร้านขายส่ง

10.ผ้าปูที่นอน/ปลอกหมอน

16

การขายผ้าปูที่นอน ชุดเครื่องนอน มีให้เห็นเยอะมากทั้งในตลาดออนไลน์ ออฟไลน์ จุดเด่นของสินค้าผ้าปูที่นอนคือลวดลายที่สวยสะดุดตา สีสันสวยงาม จะยิ่งขายง่ายมากขึ้น ราคาก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของการตัดเย็บ เนื้อผ้า ลวดลายเป็นสำคัญ และร้านค้าบางแห่งก็มีระบบหาตัวแทนจำหน่ายในการรับสินค้าไปจำหน่ายต่อ ยกตัวอย่างเช่นตัวแทนจะได้กำไรจากการขายประมาณ 130-200 บาทต่อชุด ผ้าปูที่นอนกำไรประมาณ 45-60 บาทต่อชุด ครบชุดเครื่องนอนกำไรประมาณ 170-290 บาทต่อชุด เป็นต้น

การจะเลือกขายสินค้าใดก็ตาม เราต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของตัวเราเองเป็นสำคัญ การหาสินค้าเพื่อจำหน่ายไม่ใช่เน้นที่สินค้าราคาถูกเท่านั้น แต่ควรเน้นที่เรื่องคุณภาพเป็นสำคัญด้วย เพราะปัจจุบันคนขายมีจำนวนมาก คนซื้อสามารถเลือกผู้ขายได้ หากเราไม่คิดรักษาฐานลูกค้าไว้ การขายสินค้าของเราก็อาจไม่สร้างรายได้ไปตามที่ตั้งใจ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3DNX6FQ , https://bit.ly/3pfjfJl , https://bit.ly/3DUas3C , https://bit.ly/3n5XwRf , https://bit.ly/3jhudKn , https://bit.ly/3AOz2Rv , https://bit.ly/3p9XA5c

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3bmZ0kG

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด