เพิ่มจุดขาย! “ ควิก เทอเรส ” แพลตฟอร์มใหม่ธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากยิ่งขึ้น เนื่องจากสภาพการดำรงชีวิตที่ต้องเร่งรีบแข่งกับเวลา สภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้ปัจจุบันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ได้รับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลก

แต่รู้หรือไม่ว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เมื่อขายมาได้ระยะหนึ่งก็จะเริ่มมียอดขายลดลง ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ประเด็นที่น่าสังเกต ก็คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใหม่ๆ แจ้งเกิดได้ยาก

แต่เมื่อติดตลาดไปแล้วขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ได้ไม่นานก็เริ่มทรงจนทรุด เรียกกันได้ว่าช่วงกอบโกย ในวันนี้นอกจากจะไม่ค่อยมีโอกาสแล้วยังมีแค่ช่วงสั้นๆ

จึงไม่แปลกที่ในวันนี้เราจะได้เห็น “ควิก เทอเรส” (Quick Terrace) ของบริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา “ไวไว” และ “ควิก” เกิดขึ้นมา ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มใหม่ของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเมืองไทย

ควิก เทอเรส

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะวิเคราะห์ให้เห็นภาพว่า ทำไม “ไวไว” และ “ควิก” ต้องแตกไลน์ธุรกิจเปิดร้าน “ควิก เทอเรส” แทนที่จะขาย “ไวไว” และ “ควิก” ในรูปแบบเดิมเพียงอย่างเดียว

คำตอบ ก็คือ “การสร้างมูลค่าเพิ่ม” ให้กับสินค้าเดิมๆ ที่กำลังขายอยู่ และต้องการสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นให้กับสินค้าบะหมี่สำเร็จรูปที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ยอดขายลดลงในปัจจุบัน

“ควิก เทอเรส” คืออะไร

l3

ควิก เทอเรส เป็นแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่ของบริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา “ไวไว” และ “ควิก” เป็นร้านคาเฟ่บะหมี่ สไตล์ฟิวชั่นรูปแบบใหม่ โดยเปิดสาขาแรกและสาขาต้นแบบ อยู่ใกล้กับโรงงานผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของ ไวไวและควิกแสบ ที่จังหวัดนครปฐม เมื่อปลายปี 2557

l4

ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ ร้านอาหารที่เกิดจากแนวคิด “บะหมี่ แปลงร่าง” ใช้วัตถุดิบที่เป็นจุดแข็งของ ไวไวและควิกแสบ มาดัดแปลงทำเป็นเมนูต่างๆ หลายสิบเมนู เช่น สปาเก็ตตี้, ซูชิ, อาหารเจ, ก๋วยเตี๋ยว, ขนมจีน หรือทอดกรอบ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงแบรนด์ “รสเด็ด” ซึ่งก็เป็นของบริษัทเดียวกัน มาพร้อมกับเครื่องดื่ม ไอศกรีมโฮมเมดสดใหม่

l5

แม้ว่า “ควิก เทอเรส” ทำออกมาทดลองตลาด แต่ก็ได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเส้นบะหมี่ จากเดิมขายซองละ 6 บาท กลายเป็นอาหารที่สามารถขายได้ราคาสูงขึ้น 35, 45, 55 บาทหรือแพงกว่านั้น ขึ้นกับว่าทำเป็นเมนูอะไร และบริษัทฯ มีแผนเปิด 50 สาขา ในช่วง 5 ปี

ทำไมต้องแปลงร่าง “ไวไว” เป็น “ควิก เทอเรส”

l6

1. ต้องการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายสินค้าแบบเดิมๆ วิธีการเดิมๆ จุดขายเดิมๆ ที่มีมานานเกินไป เพราะวิธีการและรูปแบบเดิมๆ ทำให้เกิดความซ้ำซากจำเจ น่าเบื่อหน่าย จนอาจทำให้ยอดขายสินค้าไวไวและควิกชะลอตัวลง

l7

2. ต้องการ “เปลี่ยนจุดขาย” และ “เพิ่มจุดขาย” ให้เหมาะสมกับสินค้าไวไวและควิก โดยไม่เปลี่ยนจุดขาย (ขายผลิตภัณฑ์เดิม) เพราะกลัวลูกค้าสับสน แต่ “เพิ่มจุดขาย” (ดัดแปลงเมนูใหม่ๆ จากเส้นไวไว) เพื่อให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้ออีกครั้ง และสามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ จากจุดขายใหม่ๆ ได้ด้วย

นอกจากการเปลี่ยนหรือเพิ่มจุดขายแล้ว บริษัทฯ ยังเพิ่มมูลค่าและยอดขาย ด้วยการใช้เว้นไวไว ดัดแปลงเป็นเมนูอาหารได้หลากหลาย เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และเป็นการสร้างสีสันให้กับลูกค้าประจำ ที่อาจจะจำเจกับรูปแบบเดิมๆ

l8

3. เป็นการสร้างสีสัน สร้างจุดดึงดูดสินค้าใหม่ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้หันมาสนใจในตัวสินค้าเดิมๆ โดยการสร้างแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในธุรกิจเดียวกัน

เห็นหรือยังว่า สิ่งที่เราได้จากแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่ของ “ไวไว” และ “ควิก” ก็คือ กฎของธรรมชาติ ซึ่งเราน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว “สิ่งที่เราขาย ถ้าขายด้วยสิ่งเดิมๆ และขายด้วยวิธีการเดิมๆ ไม่มีทางที่ผลจะออกมาดีกว่าเดิม”

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
ซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php


SMEs Tips

“สิ่งที่เราขาย ถ้าขายด้วยสิ่งเดิมๆ และขายด้วยวิธีการเดิมๆ ไม่มีทางที่ผลจะออกมาดีกว่าเดิม”

แหล่งข้อมูล
https://brandinside.asia/quick-terrace-new-business-restaurant/
https://th.jobsdb.com/th-th/articles/
https://positioningmag.com/1096426

ภาพจาก : facebook.com/QuickTerrace

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช