ส่อง “คลาวด์แฟรนไชส์” (Cloud Franchise) น่าลงทุนที่สุดในยุคนี้!

นับตั้งแต่การระบาดโควิด-19 เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้ยินผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารต่างๆ พูดถึง Cloud Kitchen หรือ ครัวกลางแบบไม่มีหน้าร้านมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่ต้องการนั่งรับประทานอาหารในร้าน และนิยมสั่งเดลิเวอรี่ ธุรกิจร้านอาหารเดิมจากร้านใหญ่ๆ มีการตกแต่งแบบมาตรฐาน ก็ย่อขนาดให้เล็กลง เพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น

ซึ่งปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์หลายๆ แบรนด์กำลังปรับธุรกิจในรูปแบบ คลาวด์แฟรนไชส์ Cloud Franchise มากขึ้นในช่วงการระบาดโควิด-19 เพื่อขยายธุรกิจได้รวดเร็ว วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

ส่อง คลาวด์แฟรนไชส์

ภาพจาก bit.ly/3jFN3Ko

ธุรกิจแฟรนไชส์ในรูปแบบ Cloud Franchise ที่เห็นได้ชัดเจนในวันนี้ ก็คือ บริษัทแฟรนไชส์ใหญ่ๆ ปรับรูปแบบร้านมาเป็นขนาดเล็กลง ใช้เงินลงทุนน้อย คืนทุนเร็ว เปิดร้านได้ทั้งในห้างและนอกห้าง แต่มีทีมงานสนับสนุนเหมือนเดิม

ยกตัวอย่าง เชนร้านอาหารยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย ต่างต้องลงมารุกทำตลาดสตรีทฟู้ดอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับตัวเข้ากับวิกฤติ ไม่ว่าจะเป็น ZEN GROUP ที่ปลุกปั้นแฟรนไชส์ “เขียง” ร้านอาหารไทยที่มีจุดเด่นรสชาติจัดจ้าน

14

ภาพจาก www.facebook.com/CRGAroiDeeRestaurant/

ส่วน CRG ส่งแบรนด์ “อร่อยดี” ร่วมชิงชิ้นเค้ก หรือแม้กระทั่ง เชสเตอร์กริลล์ ในเครือยักษ์ใหญ่อย่างซีพี ก็ยังต้องปั้นแบรนด์ “ตะหลิว” ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความหอมหวนของตลาดนี้ได้เป็นอย่างดี

หรือแฟรนไชส์ธุรกิจห้าดาว ปั้นแบรนด์ “กระทะเหล็ก” และล่าสุดแฟรนไชส์ N&B Pancake ย่อขนาดร้านในรูปแบบรถเข็นหรือตั้งโต๊ะ ยึดทำเลหน้าร้านสะดวกซื้อ ริมถนน ตลาด ถนนคนเดิน ซึ่งลูกค้าที่เดินผ่านไปมาจะได้เห็นกระบวนการทำอาหารหรือขนมแบบต่อหน้าต่อตา เรียกว่ายืนมุงดูก็ได้

13

ภาพจาก www.facebook.com/TALIEWTH/

โมเดลการทำธุรกิจแฟรนไชส์ Cloud Franchise เป็นรูปแบบสตรีทฟู้ดหลากหลาย ตั้งแต่เปิดภายในศูนย์การค้า ตามด้วยศูนย์อาหาร ปั๊มน้ำมัน คีออส จนกระทั่งรถเข็น และยังสามารถทำเดลิเวอรี่ได้ด้วย ช่วยให้เพิ่มโอกาสทางการตลาดมากมาย เปิดขายตั้งแต่เช้ายันดึก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย จากไลฟ์สไตล์คนไทยที่มีความคุ้นเคยกับร้านอาหารริมทาง

12

ภาพจาก www.facebook.com/ironpanofficial/

นั่นคือ เหตุผลที่ คลาวด์แฟรนไชส์ (Cloud Franchise) ทำไมน่าลงทุนที่สุดในยุคนี้ เนื่องจากร้านแฟรนไชส์ขนาดใหญ่เปลี่ยนรูปแบบมาเปิดร้านขนาดเล็ก ใช้เงินลงทุนต่ำ ช่วยให้ดึงดูดนักลงทุนได้มากขึ้น แต่ระบบแฟรนไชส์ยังคงมาตรฐานเช่นเดิม


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/375Lm3Q

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช