สุดแปลก! 16 นวัตกรรม เอาชนะความลำบากในชีวิต

มนุษย์เราพยายามเต็มที่ในการเอาชนะสิ่งต่างๆด้วยวิทยาศาสตร์ แม้กระทั่งประเทศที่ทุรกันดารความเป็นอยู่ของผู้คนยังไม่ดีก็มีผู้ที่คิดค้นนวัตกรรมต่างๆเข้ามาช่วยเหลือเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวบรวมเอา 16 นวัตกรรม เพื่อเอาชนะความลำบากมีอะไรกันบ้างไปชม

1. รองเท้ายืดหดได้ (The Shoe That Grow)

ty

ภาพจาก goo.gl/LhPbXm

เป็นรองเท้าที่ขยายขนาดได้สำหรับการสวมใส่ของเด็กๆที่ใส่ไปนานได้ถึง 5 ปี เป็น นวัตกรรม เพื่อช่วยเหลือเด็กๆที่ถิ่นทุรกันดารของ Kenton Lee ผู้ก่อตั้งองค์กรการกุศล Because International ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ยากไร้ให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น

2. “บินดิ” ไอโอดีน (Life Saving Dot)

ty1

บินดิคือจุดสีแดงๆตรงกลางหน้าผากของสาวอินเดียซึ่ง เอเยนซี่โฆษณาอย่าง Grey Group Singapore ร่วมมือกับมูลนิธิการแพทย์ผลิต บินดิที่มีส่วนผสมของไอโอดีนที่จำเป็นเมื่อแปะไว้บริเวณหน้าผากไอโอดีนจะค่อยๆถูกดูดซึมเข้าทางผิวหนังเป็นการแก้ปัญหาการขาดไอโอดีนของผู้หญิงในอินเดียได้เป็นอย่างดีแถมยังมีราคาถูกมากเพียงปีละ 10 รูปีเท่านั้น

3. วีลแชร์พื้นที่ทุรกันดาร (Safari Seat)

ty2

SafariSeat คือวีลแชร์รุ่นใหม่แบบราคาถูกที่ใช้หลักการเดียวกับจักรยาน ผู้พิการเพียงโยกคนโยก วีลแชร์ก็จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ ทั้งนี้ SafariSeat ได้รับทุนสนับสนุนจาก Kickstarter เมื่อและเริ่มผลิตสินค้าส่งไปที่เคนย่าประเทศแรก

4. ถังเก็บนมสด (Mazzi)

ty3

ในประเทศทุรกันดารรายได้ของคนส่วนใหญ่มากจากเลี้ยงวัวเพื่อรีดเอานมสดแต่การจัดส่งวัตถุดิบนั้นลำบาก Mazzi จึงถูกสร้างมาเพื่อช่วยเหลือเรื่องนี้โดยเป็นภาชนพลาสติกขนาด 10 ลิตที่จัดเก็บนมได้อย่างสะอาดปลอดภัยไม่มีการรั่วไหล

5. ถ้วยป้อนอาหารที่ช่วยชีวิตเด็กทารก (NIFTY Cup)

ty4

เด็กทารกในประเทศด้อยพัฒนามักมีปัญหาเกี่ยวกับการดื่มนมแม่ NIFTY Cup คือถ้วยป้อนนมที่มีราคาเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐแต่พิเศษที่ออกแบบให้ปลายของถ้วยนั้นรองรับกับปากของทารกโดยเฉพาะเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากการร่วมมือขององค์การอนามัยโลก และโรงพยาบาลในซีแอทเทิล

6. พัดลมไอเย็นไร้ไฟฟ้า (Eco-Cooler)

ty5

Eco-Cooler ได้รับการการสนับสนุนจากองค์กรอย่าง Intel ธนาคารเพื่อคนยากไร้ในบังคลาเทศ และบริษัทโฆษณา Grey Group สร้าง นวัตกรรม นี้ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาอากาศร้อนของผู้คนในประเทศยากไร้ที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ

7. ปลาเหล็กต้านโลหิตจาง (Lucky Iron Fish)

ty6

lucky iron fish ถูกคิดค้นโดย Dr. Christopher Charles ชาวแคนาดา ที่สร้างปลาธาตุเหล็กขึ้นมาวิธีการใช้คือต้มน้ำให้ร้อน นำปลาเหล็กตัวนี้ลงไปต้มประมาณ 10 นาที จะทำให้ในอาหารนั้นมีธาตุเหล็กเข้าไปผสม ซึ่งนวัตกรรมนี้ถือว่ามีประโยชน์มากเพราะช่วยให้คนในกัมพูชากว่า 2,500 คนหายขาดจากโรคโลหิตจางได้

8. ถุงนอนทารก (Embrace Warmer)

ty7

แต่ละปีเด็กเกิดใหม่กว่า 1 ล้านคนเสียชีวิตและกว่า 90% เกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา จากปัญหาที่ควบคุมอุณหภูมิตอนแรกเกิดไม่ได้ จึงเป็นจุดกำเนิดของ Embrace Warmer ถุงนอนกู้ชีพเด็กน้อยให้ผ่านช่วงเวลาที่เปราะบางที่สุดนี่เอง

9. หลอดกรองน้ำ (LifeStraw)

ty8

ถิ่นทุรกันดารประชากรกว่า 700 ล้านคนยังไม่มีน้ำสะอาดใช้บริษัท Vestergaard Frandsen ในเดนมาร์ก จึงผลิต LifeStraw โดยทำจากท่อพลาสติกกว้าง 29 มม. ยาว 25 ซม. และมีฟิลเตอร์ที่จะช่วยกรองเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ อยู่ด้านใน วิธีใช้แค่จุ่มลงในน้ำแล้วดูดเท่านั้น

10. คอมพิวเตอร์ใช้พลังงานต่ำ (The XO Laptop)

ty9

เป็นแล็ปท็อปแจกฟรีให้กับเด็กๆในโครงการของ One Laptop per Child (OLPC) โดยแล็ปท็อปรุ่นนี้ใช้พลังงานต่ำเพียงแค่ 4 วัตต์ในขณะที่ใช้งาน และจะลดลงมาเหลือแค่ 200 มิลลิวัตต์ในเวลาที่ไม่ได้โหลดทำงาน จุดประสงค์คือให้เด็กในพื้นที่ยากไร้ได้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

11. อุปกรณ์เพื่อคุณผู้หญิงที่มีประจำเดือน (Flo)

ty91

ผู้หญิงที่มีประจำเดือนในเคนยาช่วงมีประจำเดือนมักจะต้องหยุดเรียนเนื่องจากปัญหาด้านสุขอนามัยที่ไม่ดี Flo จึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเรื่องนี้ Flo เป็นเหมือนอุปกรณ์พกพาในการซักผ้าและอบผ้าให้สะอาดขึ้นใช้หลักการเดียวกันกับลูกข่าง

12. กระเป๋าปรุงอาหารที่ไม่ต้องใช้ความร้อน (Wonderbag)

ty92

หลักการทำงานของ Wonderbag คือเอาหม้ออาหารไปต้มให้เดือดประมาณ 15 นาทีและนำหม้อนั้นมาใส่ใน Wonderbag ที่จะช่วยเก็บความร้อนให้คงที่ได้กว่า 12 ชม.การทำอาหารครั้งต่อไปก็ไม่ต้องใช้ความร้อนอีกต่อไปเป็นผลงานที่มีประโยชน์มากโดยเฉพาะในประเทศที่ยังไม่เจริญมากนัก

13. ถังน้ำกลิ้งได้ (Hippo Roller)

ty93

ถังน้ำ Hippo Roller ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1991โดยวิศวกรชาวแอฟริกาใต้ Pettie Petzer กับ Johan Jonker มีจุดประสงค์ในการให้พี่น้องชาวแอฟริกาไม่ต้องแบกน้ำจากลำธารที่มีหนักมากเพื่อนำเอากลับไปใช้งานที่บ้าน

14. อุปกรณ์ถ่ายเลือดฉุกเฉิน (Hemafuse)

ty94

ผลงานของ Sisu Global Health ที่มองเห็นปัญหาของประเทศยากจนในการเข้าถึงโลหิตที่ปลอดภัยและนำไปสู่การเสียชีวิต อุปกรณ์ต้นทุนต่ำนี้ทำหน้าที่เหมือนเข็มฉีดยาที่รวบรวมเลือดและมีระบบกรองภายในที่ทำให้ได้เลือดที่สะอาดสามารถเอาไปบรรจุในถุงเพื่อส่งเข้าสู่ร่างกายได้เร็วขึ้น

15. ห้องน้ำพลาสติก (The Peepoo Toilet)

ty95

ประชากรโลกกว่า 2.4 พันล้านคนยังมีสุขอนามัยที่ไม่ดีโดยเฉพาะการขับถ่าย The PeePoo Toilet ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นสุขาโดยของเสียที่ลงในถุงนี้จะถูกฆ่าเชื้อโดยอัตโนมัติจากสารที่อยู่ภายใน ก็ถือว่าแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

16. เข็มฉีดยาแห่งอนาคต (Jet injections)

ty96

การใช้วัคซีนในประเทศกำลังพัฒนาถือเป็นเรื่องที่ยากโดยเฉพาะกับเข็มฉีดยาระบบหัวเข็มแบบเดิมๆ แต่ การฉีดยาแนวใหม่นี้จะให้วัคซีนโดยผ่านอาศัยการเจาะผ่านผิวหนังของยาที่ออกจากหัวฉีดที่เรียกว่า nozzle ซึ่งสามารถส่งผ่านตัวยาเข้าไปใต้ผิวหนัง ไปสู่ชั้นไขมันหรือกล้ามเนื้อได้อย่างง่ายดายด้วยความเร็ว 100 m/s

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/7vLFcU

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด