โควิดยังอยู่! อยากเสริมภูมิคุ้มกัน ต้องกินอะไรดี?

แม้ว่าเราจะรู้จักกับเชื้อไวรัส COVID-19 หรือโควิดมาตั้งแต่ปลายปี 2019 และจะมีวัคซีนช่วยลดความรุนแรงของโรค รวมทั้งอัตราการเสียชีวิตลงแล้วก็ตาม แต่ไวรัสชนิดนี้ก็ยังแพร่ระบาดอยู่อย่างต่อเนื่อง แถมยังมีสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาแบบไม่หยุดยั้ง

สำหรับคนที่อยากป้องกันตัวเองและคนใกล้ตัวจากไวรัส COVID-19 ด้วยการเสริมภูมิคุ้มกัน แล้วยังไม่รู้ว่าต้องกินอะไรดี จึงจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงได้ วันนี้เรามีลิสต์อาหารเสริมภูมิคุ้มกันมาฝากกัน!

ตอบข้อสงสัย อยากเสริมภูมิคุ้มกันสู้โควิด ต้องกินอะไรดี!?

การมีภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรงอยู่เสมอ ไม่เพียงแต่จะช่วยปกป้องเราจากเจ้าไวรัสโควิดตัวร้ายได้เท่านั้น แต่ยังป้องกันอาการป่วยอื่น ๆ อย่างไข้หวัด แพ้อากาศ และโรคอื่น ๆ ได้ดีอีกด้วย สำหรับคนที่ต้องการเสริมภูมิคุ้มกันแล้วมีคำถามว่าต้องกินอะไร ร่างกายถึงจะแข็งแรงอยู่เสมอ นี่คือรายชื่อสารอาหารที่คุณควรหามากินโดยด่วน

1. วิตามินซี

พูดถึงชื่อของอาหารที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน วิตามินซีต้องเป็นชื่อแรกที่หลายคนนึกถึงแน่นอน โดยในทางศาสตร์ชะลอวัย แนะนำให้รับประทานวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งอาหารที่มีปริมาณวิตามินซีสูง ได้แก่ประเภทผักและผลไม้ เช่น ฝรั่ง มะเขือเทศ ส้ม มะนาว สับปะรด มะขาม สตรอว์เบอร์รี คะน้า พริกหวาน มะระขี้นก

2. โปรตีน

โปรตีนไม่เพียงแต่มีหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้ร่างกายเท่านั้น แต่โปรตีนจากปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลากะพง และปลาชนิดอื่น ๆ ยังเป็นองค์ประกอบในการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย และในปลาทะเลยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยในการต้านการอักเสบอีกด้วย

3. กรดไขมันโอเมก้า 3

โอเมก้า 3 พบมากในปลาทะเลน้ำลึก อาโวคาโด อัลมอนด์ และน้ำมันคาโนลา ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถต่อต้านเชื้อโรคได้ดี ช่วยต้านการอักเสบ ร่างกายจึงสู้กับไวรัสได้ดีขึ้น

4. โพรไบโอติกส์

โพรไบโอติกส์ คือ จุลินทรีย์ดีชนิดหนึ่งในลำไส้ของมนุษย์ ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ของร่างกาย มีส่วนช่วยในการผลิตสารไซโตไคน์ที่มีหน้าที่กำจัดเชื้อไวรัสและสิ่งปกติที่เข้ามาในร่างกายอีกด้วย สำหรับอาหารที่มีโพรไบโอติกส์สูง ได้แก่ โยเกิร์ต กิมจิ และนมเปรี้ยว

รู้แล้วว่าอยากเสริมภูมิคุ้มกันต้องกินอะไรดี ก็อย่าลืมกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกมื้อ และนอกจากรายชื่อสารอาหารที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว พฤติกรรมอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันก็สำคัญเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ใส่หน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพียงเท่านี้ก็ช่วยปกป้องคุณจากไวรัสโควิดได้แล้ว

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต