เรียนรู้จากข้อผิดพลาด! แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก WashCoin

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 ผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งชื่อ Gu LuBu ได้โพสต์เตือนภัยลงในกลุ่ม “ชมรมร้านซักผ้า สะดวกซัก 24 ชม.” โดยปักหมุดว่า “เตือนภัยนักลงทุน เดี๋ยวโดนบริษัทมิจฉาชีพนี้โกง” และ “ขออนุญาตผู้ดูแลกลุ่ม ได้แชร์ข้อมูลครับ” รวมถึงได้ชี้ไปที่ บริษัท วอดคอย์ หรือ บริษัท โมบายทูแมนชีน ถ้าคิดจะไปลงทุนระวังให้ดี

แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก

ภาพจาก https://bit.ly/3nZfd5o

เนื้อหาใจความระบุว่า ผมลงทุนไปกับบริษัทนี้ ก็ประมาณ 6 เดือนกว่าๆ จำนวนเงิน 6 แสนบาท แล้วทางบริษัททำสัญญาว่าจะมาติดตั้งให้ในเวลา 45 วัน ผ่านไป 6 เดือนจะ 7 เดือนแล้วปัจจุบันยังไม่มาติดตั้ง ทำให้ผมเสียหายในค่ามัดจำและค่าเช่าที่ไป 6 เดือน และเสียเวลาอย่างมาก

ปัจจุบันนี้ผมได้ทำการยกเลิกสัญญาแล้ว เรียกร้องขอเงินคืน ทางบริษัทแจ้งมาว่าได้นำเงินของผมที่ลงทุนไปไปใช้จ่ายแล้วไม่สามารถคืนให้ได้จึงขอเลื่อนคืน ผมก็ให้โอกาส เลื่อนมา 3 ครั้งแล้วไม่มีการโอนคืนทางผมเลย

โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงทุกประการ ไม่ได้มาดิสเครดิตบริษัทแน่นอน ดูตามหลักฐานได้ครับ ฝากถึงคนที่โดนเหมือนผมด้วย ไม่ต้องรอแล้วครับ มันฉ้อโกงประชาชน แจ้งความจับเจ้าของบริษัทในฐานฉ้อโกงประชาชนได้เลยครับ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้ค้นหาข้อมูลแฟรนไชส์ WashCoin ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท โมบาย ทู แมชชีน คอร์ปอเรชั่น จำกัด พบว่า WashCoin เป็นแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่ได้รับความนิยมลงทุนและใช้บริการจากลูกค้าอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

7 5

ภาพจาก https://bit.ly/3nZfd5o

เนื่องจากเป็นร้านสะดวกซักออนไลน์ผ่าน Application Smartphone ด้วยเทคโนโลยี IoT แห่งแรกของเมืองไทย ทำให้นักลงทุนสามารถสร้างรายได้จากธุรกิจให้บริการเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญได้ทุกที่ โดยไม่จำกัดอยู่แค่บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงเพียงเท่านั้น ขณะที่ผู้ใช้บริการสามารถชำระเงินด้วย QR Code และรอการแจ้งเตือนเมื่อผ้าซักเสร็จแล้วด้วยการดาวน์โหลด App WashCoin เพื่อใช้งาน

สำหรับจุดเด่นของ WashCoin อยู่ที่บริการซักด้วยนวัตกรรมเครื่องซักผ้าด้วยเทคโนโลยีซักสะอาด ถนอมใยผ้า ด้วยระบบน้ำอุ่น ที่ละลายผงซักฟอกได้ดีกว่า แถมยังช่วยฆ่าเชื่อแบคทีเรียและเชื้อโรคบางชนิดได้อีกด้วย

นอกจากนี้ WashCoin ทำงานภายใต้ระบบควบคุมผ่านระบบ Cloud ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกโปรแกรมซักผ้าได้เองอย่างอิสระ โดยระบบจะคิดราคาตามเวลาการใช้งานจริง อย่างไรก็ตาม ค่ามาตรฐานที่แนะนำให้ลูกค้าใช้ คือ โปรแกรม 60 นาที ในการใช้งาน จะได้รับประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

4

ภาพจาก www.facebook.com/WashCoin/

จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ บริษัท โมบาย ทู แมชชีน คอร์ปอเรชั่น จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งวันที่ 1 ก.พ. 2560 ทุนจดทะเบียน 5,000,000.00 บาท กรรมการผู้มีอำนาจ คือ นายมงคล เกริกพิพัฒน์สกุล วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัท เพื่อประกอบกิจการจำหน่ายแฟรนไชส์ระบบเครื่องซักผ้า

สำหรับงบกำไร-ขาดทุน บริษัท โมบาย ทู แมชชีน คอร์ปอเรชั่น จำกัด พบว่า

  • ปี 2560 รายได้ 2,375,808.88 บาท ขาดทุน 1,807,200.08 บาท
  • ปี 2561 รายได้ 17,066,548.22 บา กำไร 3,425,159.90 บาท
  • ปี 2562 รายได้ 28,487,143.68 บาท ขาดทุน 2,349,756.57 บาท

บทเรียนที่ได้จากเรื่องนี้

3

ภาพจาก www.facebook.com/WashCoin/

หากถามว่า เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากข้อผิดพลาด! ที่เกิดขึ้นกับแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก WashCoin ซึ่งถือเป็นแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักแถวหน้าของเมืองไทย

1.ผู้ที่จะลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง ควรศึกษาหาข้อมูลแบรนด์หรือบริษัทแฟรนไชส์ เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ของบริษัท เช่น ผลการดำเนินธุรกิจ การสนับสนุนแฟรนไชส์ ประสบการณ์เจ้าของแฟรนไชส์

2

ภาพจาก www.facebook.com/WashCoin/

2.การสื่อสารกับลูกค้าและนักลงทุน เมื่อเกิดปัญหาลักษณะเดียวกัน ผู้บริหารบริษัท แอดมินเพจเฟซบุ๊คของบริษัท หรือผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรีบติดต่อลูกค้าหรือนักลงทุนอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัท อย่าผัดวันประกันพรุ่ง

3.บริษัทหรือเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ต้องมีความซื่อสัตย์และจริงใจต่อลูกค้าหรือนักลงทุน โดยเฉพาะเรื่องความล่าช้าในการจ่ายเงินค่าแฟรนไชส์ 6 แสนกว่าบาทคืนให้ผู้ลงทุน และไม่ซื่อสัตย์ต่อผู้ลงทุน เอาเงินไปหมุนใช้ โดยไม่มีสินค้าให้ผู้ลงทุน เหมือนเป็นการหลอกลวง หลอกลงทุน เหมือนเช่นกรณีแฟรนไชส์ร้านค้าราคาเดียวในอดีต จ่ายเงินไปแล้วไม่ได้ของ กรณีเช่นนี้อาจจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์แฟรนไชส์และบริษัท ทำให้ลูกค้าและนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นได้

1

ภาพจาก www.facebook.com/WashCoin/

นั่นคือ สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาด! ที่เกิดขึ้นกับแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก WashCoin ครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3nZfd5o , https://bit.ly/3k60Pau

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3ESobIo

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช