บังเอิญ หรือ ตั้งใจ “ขนมปังเนยโสด และ ขนมปังเนย “โคตร” โสด ของ After You และ Swensens

After You ร้านขนมหวานที่โด่งดังอย่ารวดเร็วในเมืองไทย ถือเป็นธุรกิจที่ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์สูงมาก แต่ตลาดขนมหวานนั้นมันใหญ่มากและกำไรดีมากเสียจนใครๆ ก็อยากลงมาเล่นด้วย โดยคู่แข่งของ AU สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท

แบบแรกคือร้านขนมหวานทั่วไปที่อาจมี 1-2 สาขา กับร้านขนมหวานของบริษัทใหญ่ๆ ที่มีหลายร้อยสาขา นั่นคือ Swensens แบรนด์ไอศกรีมและขนมหวานของเครือไมเนอร์ฯ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ในฐานะแฟรนไชส์ซีรายใหญ่ในเมืองไทย

ขนมปังเนยโสด

ภาพจาก www.facebook.com/afteryoucafe/

การที่ After You จะมีคู่แข่งมากทั้งรายเล็กรายใหญ่มากมาย ไม่สำคัญเท่ากับว่า After You พัฒนาสินค้าและบริการตอบโจทย์ และสร้างความภักดีให้กับลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน โดยคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง Swensens ที่ปัจจุบันเปิดตัวเมนูขนมหวานใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเมนูขนมหวานที่เหมือนกัน After You หลายมนู แต่ละเมนูแทบไม่แตกต่างกันเลย แม้แต่ชื่อขนม

ทุกคนทราบดีว่า After You เป็นร้านขนมหวานที่มีเมนู “บิงซู” เป็นจุดขาย ถือเป็นร้านแรกๆ ที่คนส่วนใหญ่นึกถึง หลังจากที่ตลาดบิงซูได้รับความนิยม คนรู้จัดเพิ่มมากขึ้น ทำให้ตลาดบิงซูเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะต้นทุนต่ำ กำไรสูง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกมากนัก ที่ทุกวันนี้เราจะได้เห็นร้านบิงซูเปิดเต็มสยามไปหมด ปัจจุบันเริ่มเห็นตามห้างรอบนอกของเมือง และต่างจังหวัดก็มีแล้ว แม้แต่ Swensens แบรนด์ยักษ์ใหญ่ก็ลงมาลุยด้วย

33

ภาพจาก bit.ly/2UvAvd1

จะได้ด้วยความ “บังเอิญ” หรือ “ตั้งใจ” กันแน่ ของแบรนด์ขนมหวานชื่อดังของเมืองไทย After You และ Swensens เปิดตัวเมนูใหม่ๆ ที่เหมือนกันออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปลายปี 2561 แบรนด์ After You เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ขนมปังเนยโสด” ที่สร้างปรากฏการณ์จองข้ามเดือน เพราะจำกัดการขายช่วงแรกแค่วันละ 100 กล่อง

ด้วยความร้อนแรงนี้เอง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 4 ปี 2561 ต่อเนื่องมาจนถึงต้นปี 2562 ของ AU พุ่งกระฉูด นอกเหนือจากยอดขายแล้ว “ขนมปังเนยโสด” ยังมีส่วนช่วย “เครือข่ายร้อยพลังการศึกษา” จุดประกายความสำคัญของการศึกษา นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เมนูนี้ตั้งใจ “พิมพ์ผิด” จากขนมปัง “เนยสด” เป็นขนมปัง “เนยโสด”

32

ภาพจาก www.facebook.com/weloveswensens/

หลังจากนั้นไม่นาน After You ก็ต่อยอดเปิดตัวเมนูขนมหวาน “ช็อคน่าหนิ้ม” รสชาติช็อคโกแลต ความสำเร็จของเมนูขนมหวานนี้ ส่งผลให้แบรนด์น้อย-ใหญ่ ต่างก็ส่งผลิตภัณฑ์ที่หน้าตา ส่วนผสมคล้ายกันออกมามากมาย

คุณเม-กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ ก็เคยตอบคำถามนักลงทุนท่านหนึ่งในวัน Opportunity Day เมื่อเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา เมื่อถูกถามถึงประเด็นนี้ โดยระบุว่า การที่แบรนด์อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์ใหญ่ออกสินค้าที่คล้ายกันออกมา นั่นเท่ากับว่าสิ่งที่เธอคิดเป็นเรื่องถูก ตลาดให้การยอมรับเป็นอย่างดี

Opportunity Day ของ After You จัดขึ้นในวันที่ 11 มีนาคม 2563 ขณะที่ทางฝั่ง Swensen ได้เริ่มโปรโมทสินค้า “ขนมปังช็อคโกแลตหน้านิ่ม” ในวันที่ 9 มีนาคม 2563 แต่แล้วศึกดราม่าของ 2 แบรนด์นี้ก็ประทุหนักขึ้น หลังจาก Swensen เปิดตัวสินค้าใหม่ “ขนมปังเนยโคตรโสด” ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา

31

ภาพจาก www.facebook.com/weloveswensens/

จาก “บิงซู” มา “ขนมปังเนยโสด และ ขนมปังเนย “โคตร” โสด และล่าสุด “ช็อคน่าหนิ้ม” กับ “ขนมปังช็อคโกแลตหน้านิ่ม” นั่นเองจึงเป็นที่มาของดราม่าที่มีผู้ใช้งาน IG รายหนึ่ง น่าจะเป็นแฟนคลับสเวนเซ่นส์ โพสต์ IG Story พร้อมทั้งแท็ก @We_love_Swensens อย่างตรงไปตรงมาด้วยข้อความว่า “เอาไฟล์ logo มั้ยครับ เดี๋ยวส่งให้”

30

ภาพจาก bit.ly/3cQXq95

สำหรับ “ขนมปังเนยโสด” ของ After You เปิดตัวในเดือนกันยายน 2561 คุณเม ผู้ถือกำเนิดแบรนด์ ได้แต่งงานในเดือนตุลาคม 2561 และในงานแต่งงานเจ้าสาวเสิร์ฟเมนู “ขนมปังเมไม่โสด” ให้กับแขก สินค้าบางอย่างนอกเหนือจากเรื่องยอดขายแล้ว คุณค่าหรือมุกบางอย่างที่ถูกใส่เข้ามา ก็มีความหมายมากกว่าแค่ตัวเลขทางธุรกิจ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล
http://www.buffettcode.com/after-you-swensens/

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/3cU54zg

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช