ชานมสไตล์ฮ่องกง คู่ต่อกร ชานมไข่มุกไต้หวัน!

ฮ่องกงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน การดื่มชาจึงเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในชีวิตประจำวันของชาวฮ่องกง ซึ่งคาดว่าชานมที่คนฮ่องกงนิยมดื่มอยู่กันนี่ มีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 2.5 – 8.5 ล้านถ้วยต่อปี

โดยชานมที่กำลังกล่าวถึงอยู่นี้ เป็นเครื่องดื่มที่เป็นสีน้ำตาลเหมือนกับกาแฟ แต่จะใช้นมข้นเป็นส่วนผสมหลักในการทำชานม เนื่องจากว่านมสดนั้นมีราคาที่แพงเกินไป

อีกทั้งยังหาซื้อได้ยากในประเทศจีน โดยส่วนผสมของมันจะมีเพียงแค่ น้ำเปล่า ใบชาดำ นมข้นหวาน น้ำตาล และนมจืด โดยจะผสมลงไปในอัตราส่วน 70 ต่อ 30 โดยใบชานั้นจะถูกต้มและกรองผ่านผ้าหลายต่อหลายครั้งจนได้ที่

ชานมสไตล์ฮ่องกง

ภาพจาก bit.ly/2nE5Qwq

โดยชานมนั้นมีอยู่มากมายหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น ชาเขียว ชาดำ ชาขาว ชาอูหลง และอื่นๆอีกมากมาย แต่ชานมทั้งหมดที่ได้ถูกกล่าวมานั้น ก็ล้วนแต่ใช้พืชชนิดเดียวกันเป็นส่วนผสมนั่นก็คือ Camellia Sinensis หรือที่เรารู้จักกันดีในนามของ “ใบชา” นั้นเอง

โดยชานมฮ่องกงเพิ่งเริ่มเข้ามามีอิทธิพลในภายหลังเมื่อประมาณทศวรรษที่ 1950 และถึงแม้ว่าชานั้นจะมาจากประเทศจีน แต่ชานมของฮ่องกงนั้นมาจากประเทศศรีลังกาแทนที่จะได้รับอิทธิพลมาจากอาณานิคมของอังกฤษ หรือที่ทุกๆคนรู้จักกันในนามของ “ชาซีลอน” นั่นเอง ซึ่งแพ็คเกจของมันคือ การที่พวกมันถูกบดผสมกันอยู่ในรูปของถุงชาที่หลายๆคนรู้จักกันดี

โดย Robert Godden ได้กล่าวเอาไว้ว่า บริษัทของพวกเขา The Devotea นั้นเป็น บริษัทผสมชาอเมริกัน ความนิยมของชาที่ผสมนอกประเทศจีนเกิดขึ้นจากความจำเป็นในการรักษาความเหมาะสมของใบชาที่ส่งออก เนื่องจากการเดินทางไปทางตะวันตก “ถ้าภาชนะที่ใส่ชาไม่ดี คุณสามารถผสมรวมกันกับ ภาชนะที่ทำเข้ากันดี และขายทั้งหมดได้ในราคาพิเศษ”

การแพร่หลายในประวัติศาสตร์

2

ภาพจาก bit.ly/2nE5Qwq

ข้อเสียของการใส่ใบชาที่บดแล้วใส่ในถุงก็คือ ฝุ่นจากผงชา ที่แช่อยู่ในถ้วย จะเกิดการกระจายตัวกัน ซึ่งทำให้คุณภาพของใบชาลดลง แต่ผู้ให้บริการในท้องถิ่นบางราย อย่างเช่น Kampery ได้กล่าวเอาไว้ว่า รสชาติที่อยู่ข้างในถุงใบชา

เป็นสิ่งสำคัญสำหรับชานม และทั้งสองก็ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ โดยบริษัทจะเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากหนึ่งในสี่ของใบชาที่ตลาดฮ่องกง ในย่านของ Tsui Wah และ Tai Hing เองก็นับว่า เป็นหนึ่งในบรรดาลูกค้าของพวกเขาในตลาดโรงน้ำชา

จากการการศึกษาก็พบว่าคนจีนส่วนใหญ่กว่า 90% มีอาการ “ภาวะย่อยแลคโตสผิดปกติ” ซึ่งอาการนี้จะทำให้ร่างกายมีภาวะย่อยอาหารหรือการดูดซึมสารอาหารผิดปกติ หรือก็คือ อาการแพ้นม ที่รู้จักกันดีนั่นเอง

จึงทำให้ไม่พบอาหารที่ทำมาจากนมจากอาหารจีนดั้งเดิม ถึงมีก็มีน้อยมาก ซึ่งในการปรากฏตัวของเจ้าชานมในฮ่องกงครั้งแรกนั้น มาจากความต้องการทางด้านตะวันตก ถึงแม้ว่าจะไม่มีอุตสาหกรรมนมในประเทศจีนก็จะมีการนำนมข้นหวานเข้ามาแทนที่อย่างชาฮ่องกงนั้นเอง

1

ภาพจาก bit.ly/2nE5Qwq

จากข้อมูลของ Nestlé , เกาะบริเตนใหญ่ และอาณานิคมขนาดใหญ่ ได้ระบุเอาไว้ว่า “การใช้นมข้นกลายเป็นกลยุทธ์ในการรับมือขั้นต้นเพราะ นมสดมีราคาที่แพงเกินไปสำหรับคนธรรมดา” Selina Chan ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัย Hong Kong Shue Yan ก็ได้กล่าวเอาไว้ว่า “แต่สิ่งนี้ทำให้ชานมฮ่องกงมี รสชาติที่เข้มข้นและกลมกล่อม

ซึ่งแตกต่างจากรสชาติที่ทั้งเบาและเจือจางเหมือนอย่างชานมอังกฤษ”และในปี 2560 นี้ ชานมของฮ่องกงก็ได้ถูกประกาศให้เป็น “มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” อีกทั้งสิ่งนี้ก็ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของคนในฮ่องกงอีกด้วย

Chan ได้กล่าวเอาไว้ว่า “ในขณะนี้ชานมก็ได้กลายมาเป็นเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงให้กับฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เห็นได้ชัดในปี 1990 เพราะเมื่อไม่นานก่อนหน้านั้นที่จะมีการปลดปล่อยอาณานิคม หลายคนกำลังมองหามรดกของฮ่องกงอย่างชานม

เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาแตกต่างจากชาวแผ่นดินใหญ่และชาวอังกฤษ” เธอได้อ้างถึงการส่งคืนของอังกฤษในปี 1997 ที่ทำให้คนฮ่องกงกลับสู่การปกครองของจีน ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันกับที่ชาวฮ่องกงได้กำหนดเอกลักษณ์ของตนเอง

ไม่คิดมาก่อนว่า ชานมฮ่องกง ที่เราเคยกินอยู่นั้นจะมีที่มาที่ไปเป็นอย่างนี้ จริงๆแล้ววัฒนธรรมในการดื่มชานี่เรียกได้ว่าเป็นของคู่กันอย่างประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่นอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นชัดแล้วว่า กว่าจะออกมาเป็น “ชานมฮ่องกง” ที่มีรสชาติอร่อยจนถึงทุกวันนี้ ได้ผ่านอะไรมาบ้าง

ดังนั้น ไม่แปลกใจว่าทำไมชานมถึงได้ฮอตฮิตและถูกอกถูกใจผู้คนมากจนถึงปัจจุบันนี้ เพราะขนาดตัวของเราเองยังชอบที่จะกินชานมเลย ไข่มุกอร่อยๆ ชานมหวานๆ แค่คิดก็อยากกินขึ้นมาแล้วล่ะ ซึ่งถ้าหากสนใจและอยากรู้เรื่องธุรกิจหรืออเรื่องของชานมไข่มุกมากขึ้นล่ะก็


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
รวมร้านแฟรนไชส์ชานมไข่มุก คลิก https://bit.ly/2QaZaAj
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ที่มา