ธุรกิจร้านเสื้อผ้าราคาเดียว 250 บาท ถ่ายรูปลงโซเชียลครั้งเดียว สร้างรายได้ร้อยล้านบาท

หากเอ่ยชื่อแบรนด์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของคุณผู้หญิง เชื่อว่าสาวๆ หลายคนน่าจะรู้จักแบรนด์ Hofstore กันเป็นอย่างดี ปัจจุบันมีสาขาแล้วกว่า 20 สาขาอยู่ตามห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าชั้นนำของเมืองไทย แบรนด์เสื้อผ้า Hofstore มีจุดเริ่มต้น และมีความน่าสนใจอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

จุดเริ่มต้นธุรกิจ

เสื้อผ้าราคาเดียว

ภาพจาก https://bit.ly/3JOBhc1

แบรนด์เสื้อผ้าและร้าน Hofstore เกิดขึ้นจาก “คุณฝ้าย-พิมพิมล ก๋าเมืองลือ” ซึ่งเธอเป็นคนพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งเธอเล่าว่าสมัยที่ยังเป็นเด็กๆ เธออยู่ในครอบครัวที่พ่อแม่อย่าร้างกัน โดยแม่ของเธอเป็นคนเลี้ยงลูก 2 คน ต้องอดมื้อกินมื้อ จึงทำให้เธอต้องตั้งใจเรียนตั้งแต่ตอนนั้นมา และตั้งเป้าหมายของชีวิตว่าอยากทำอาชีพค้าขายเพื่อเลี้ยงดูคุณแม่

31

ภาพจาก facebook.com/hofstoreofficial

แบรนด์ Hofstore จึงเป็นจุดเริ่มในอาชีพการค้าขายของเธอ เริ่มแรกเธอได้นำเสื้อผ้าที่ล้นตู้หรือไม่ได้ใส่ของเพื่อนๆ มาขาย ด้วยความที่เป็นคนรักการขาย ก็เลยอาสาช่วยขายเสื้อผ้าให้เพื่อนๆ เมื่อขายไปเรื่อยๆ ทำให้เธอมีประสบการณ์ในเรื่องแฟชั่นมากขึ้น จึงอยากเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยซื้อเสื้อผ้าจากร้านขายส่งมาใส่เป็นแบรนด์ของตัวเอง ตั้งร้านขายตลาดนัดหลังมหาวิทยาลัย ใช้ขื่อ HOFSHOP” ขายทั้งผ่านหน้าร้าน และขายผ่าน Instagram

30

ภาพจาก facebook.com/hofstoreofficial

หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย ธุรกิจค้าขายเสื้อผ้าเล็กๆ น้อยๆ ของเธอก็ต้องมีอุปสรรค เพราะเธอได้ตั้งครรภ์ หลังจากคลอดได้ปีกว่าๆ จึงหางานที่ทำควบคู่กับการเลี้ยงลูกไปด้วย เธอจึงมองไปที่อาชีพค้าขายที่ตัวเองชอบเช่นเคย นั่นคือ ขายเสื้อผ้า แม้ว่าในช่วงเริ่มแรกธุรกิจของเธอจะมีฐานลูกค้าประจำ แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเธอไม่ได้ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย อีกทั้งยังต้องเป็นหนี้เพราะคนมาเซ้งร้านโกง หลังจากนั้นเธอฝ่ามรสุมไปอีก 1 ปี จึงได้ทำเลเปิดร้านใหม่ที่ห้าง Night bazaar จังหวัดลำปาง และถือโอกาสทำการตลาดด้วยการออกบูธตามงานต่างๆ มากขึ้น

29

ภาพจาก facebook.com/hofstoreofficial

ในช่วงนั้นคุณฝ้ายได้เปลี่ยนชื่อร้านกับทางห้าง มาเป็นชื่อ HOFSTORE และเปลี่ยนพื้นที่ขายมาในส่วน Local เมื่อผ่านการพิจารณาจากทางห้าง แต่ก็มาติดปัญหาเรื่องเงินลงทุนต่อเติมตามหลักเกณฑ์ของทางห้าง คิดว่าจะหมดหนทาง เพราะไม่มีใครให้ยืมเงิน แต่เธอยังโชคดีที่ได้เพื่อนที่เรียนมาด้วยกันช่วยเหลือ โดยยืมเงินจากเพื่อนมาลงทุน 40,000 บาท

28

ภาพจาก facebook.com/hofstoreofficial

ก่อนเปิดร้านหุ้นส่วนธุรกิจของคุณฝ้ายได้เสนอให้ขายเสื้อผ้าราคาเดียว 250 บาท เพื่อเป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดเด่นของร้าน ในตอนแรกเธอไม่เห็นด้วยเพราะได้กำไรน้อย ไม่พอกับค่าเช่า ควรที่จะขายหลายราคาปะปนหันไป จนกระทั่งถึงวันเปิดร้านเธอเปลี่ยนใจได้ตัดสินใจขายเสื้อผ้าราคาเดียว 250 บาท เพราะวิเคราะห์จากองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ทั้งเศรษฐกิจและกำลังซื้อของลูกค้า อีกทั้งเวลาผู้หญิงสวมใส่จะไม่ชอบใส่หลายๆ ครั้ง ใส่แค่ครั้งเดียวเพื่อถ่ายรูปลงโซเชียล

26

ภาพจาก facebook.com/hofstoreofficial

ด้วยพลังของโลกโซเชียล ทำให้เกิดการบอกต่อ แชร์ไปเรื่อยๆ จึงทำให้แบรนด์ Hofstore เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เสื้อผ้าได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าผู้หญิง โรงงานผลิตเสื้อผ้าได้คุณภาพตรงตามความต้องการของลูกค้า รวมถึงทางร้านยังมีการรับประกันคุณภาพเสื้อผ้าทุกชิ้นให้กับลูกค้า จากจุดนี้จึงเป็นจุเด่นของทางร้าน ในยุคที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง

ความน่าสนใจของร้าน Hofstore อีกอย่าง คือ ทางร้านมีการเปลี่ยนคอลเลคชั่นทุก 2 อาทิตย์ พร้อมกับฐานลูกค้าเดิม โดยทางร้านสามารถปิดยอดขายเดือนแรกราวๆ 750,000 บาท และขยายสาขาได้ 7 สาขาภายในปีแรก สร้างยอดขายได้มากกว่า 70 ล้านบาทใน 1 ปี หลังจากนั้นทำการขยายสาขาเพิ่มต่อเนื่อง เน้นขยายสาขาในห้างเซ็นทรัล พอธุรกิจดำเนินสู่ปีที่ 3 ขยายสาขาเพิ่มเป็น 19 สาขา ช่องทางจำหน่ายมีทั้งหน้าร้านและออนไลน์ ปัจจุบันทำรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท

รายได้บริษัท ฮอฟสโตร์ จำกัด

27

ภาพจาก facebook.com/hofstoreofficial

  • ปี 61 รายได้ 77 ล้านบาท กำไร 5 ล้านบาท
  • ปี 62 รายได้ 165 ล้านบาท กำไร 7.9 ล้านบาท
  • ปี 63 รายได้ 53 ล้านบาท กำไร 4.72 แสนบาท

จะเห็นได้ว่าในช่วงปี 2563 เป็นช่วงเริ่มต้นการบาดโควิด-19 ในประเทศไทย รัฐบาลมีมาตรการล็อกดาวน์ ปิดห้างสรรพสินค้า ทำให้ร้านเสื้อผ้า Hofstore ซึ่งส่วนใหญ่เปิดในห้างสรรพสินค้าได้รับผลกระทบ จึงทำให้รายได้ลดลง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3MgyQQU , https://bit.ly/37yg20K , https://bit.ly/3MdYHZN

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3839CGY

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด