รวมวิธีขาย บ้านมือสอง ให้ได้กำไรงาม

อสังหาริมทรัพย์อย่างบ้านหรือคอนโดฯ เป็นสินทรัพย์ที่ซื้อไว้มีแต่ได้ เปรียบเสมือนการลงทุน เพราะถึงแม้ตัวจะไม่ได้อยู่อาศัยเอง แต่สามารถนำไปเพิ่มมูลค่าได้ในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเช่า, ตกแต่งใหม่เพื่อขายบ้านต่อเป็นมือสองแต่ได้ราคาที่สูงกว่าเดิม หรือนำไปรีโนเวทเป็นร้านหรือออฟฟิศ เพื่อประกอบธุรกิจสร้างประโยชน์ก็ย่อมได้

ที่อยู่อาศัยคือปัจจัยสี่ของมนุษย์ เป็นสิ่งที่มีอุปสงค์ หรือความต้องการซื้อจากผู้คนอยู่เสมอ แต่ถึงกระนั้นก็มีอุปทานสูงเช่นกัน ในปัจจุบันการเดินทางสะดวกขึ้น เรื่องทำเลต่าง ๆ จึงไม่ค่อยเป็นอุปสรรคในการซื้อ-ขายบ้านเท่าไหร่ แต่จะมีวิธีใดที่จะช่วยให้เรา สามารถขาย บ้านมือสอง ได้กำไรงามขึ้น วันนี้เราจะมาแชร์เทคนิคง่ายๆ ในการเพิ่มมูลค่าบ้านหลังเดิมของคุณ ให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่ที่ใคร ๆ ก็อยากเป็นเจ้าของกัน

บ้านมือสอง

งัดจุดเด่นด้วยภาพถ่ายตั้งแต่แรกเริ่มที่ประกาศขาย

ภาพถ่ายเป็นเสมือนด่านหน้าที่สำคัญมาก ๆ คุณไม่ควรถ่ายรูปแบบส่งๆ คำนึงเสมอว่าคุณขายบ้านราคาหลักแสนหรือหลักล้าน สิ่งที่คุณนำเสนอควรจะดูสวยงามและน่าดึงดูดใจมากที่สุด หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือถ่าย ควรใช้กล้อง DSLR ถ่ายอย่างมืออาชีพ ให้ภาพมีความคมชัดและคุณภาพที่ดีที่สุด และถ่ายภาพบ้านที่จะขายทั้งภายในและภายนอก เก็บให้ครบทุกห้อง ทุกมุมบ้านเท่าที่จะถ่ายได้

ควรคัดเลือกรูปภาพที่ดีที่สุดสำหรับการลงประกาศขายบ้านผ่านทางเว็บไซต์ ก่อนถ่ายภาพอย่าลืมจัดบ้านให้เรียบร้อย สะอาดตา หลีกเลี่ยงการถ่ายตอนกลางคืน เพราะถ่ายตอนกลางวันจะได้แสดงธรรมชาติที่มีความสวยงามกว่า อีกทั้งแสงสว่างจะทำให้บ้านดูโปร่งขึ้น น่าอยู่ขึ้น ถึงแม้ว่าขายบ้านจะเป็นเรื่องยาก แต่คุณก็สามารถทำให้ดีได้ เพียงแค่ต้องใช้ศิลปะเข้าช่วยเท่านั้นเอง

สร้างภาพลักษณ์ให้น่าอยู่ด้วยการรีโนเวท

หากคุณมีต้นทุนที่เพียงพอ การรีโนเวทให้บ้านหลังเก่าดูดีขึ้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ชาญฉลาดและได้ผลจริง นอกจากจะทำให้คุณขายบ้านง่ายขึ้น ยังสามารถเพิ่มมูลค่าราคาบ้านของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ ลองปรับเปลี่ยนแปลนห้องที่ดูคับแคบให้กว้างขึ้น หรือจัดสัดส่วนพื้นที่บ้านให้ดูน่าอยู่ ลงตัวกว่าเดิม เพื่อดึงดูดคนยุคใหม่ที่ต้องการซื้อบ้านแบบพร้อมอยู่

แต่ในกรณีที่มีต้นทุนไม่เยอะ และไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องการตกแต่งบ้าน สามารถใช้วิธีง่ายๆ เช่นทาสีบ้านใหม่ แถมเฟอร์นิเจอร์ใหม่ๆ เข้าบ้านให้ผู้ซื้อเช่น โซฟา ตู้เย็น หรือไมโครเวฟ ก็ทำให้การซื้อบ้านดูคุ้มค่ามากกว่าเดิม ลองคิดเล่นๆ ว่า เฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่คุณแถมให้ ราคารวมกันอาจไม่ถึงหลักแสน แต่มูลค่าของบ้านอาจเพิ่มขึ้นอีกหลายแสน การรีโนเวทจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ผู้ขายบ้านไม่ควรมองข้าม

dnh2

นำเสนอสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รอบข้าง

หยิบยกสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณรอบมาเป็นจุดขายบ้าน เช่น ใกล้รถไฟฟ้า, ใกล้ห้างสรรพสินค้า, เดินทางง่าย, ใกล้โรงพยาบาล, หาของกินสะดวก แต่ถ้าหากขายบ้านที่อยู่ไกลออกไป เช่นแถบชานเมือง ก็สามารถหยิบยกเรื่องอื่น ๆ อาทิ สงบ, ปลอดภัย, ไม่พลุกพล่าน มาพูดได้เช่นกัน อย่ามองข้ามเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นอันขาด เพราะบางครั้งเรื่องที่เรามองข้าม

อาจเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อบ้านกำลังมองหาอยู่ก็เป็นได้ ยิ่งถ้าสามารถระบุความห่างเป็นตัวเลขที่จับต้องได้ จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือให้การขายบ้าน เช่น ‘ขายบ้านเดี่ยวพร้อมอยู่ ห่างรถไฟฟ้าใต้ดินแค่ 2 กิโลเมตร’ ที่สำคัญบ้านที่อยู่ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ยังสามารถเพิ่มมูลค่าได้ถึงเท่าตัวอีกด้วย โดยเฉพาะในปัจจุบัน บ้านที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าหรือห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อาจเพิ่มมูลค่าได้ถึงหลักแสนหรือหลักล้านเลยทีเดียว

dnh3

ประเมินและตั้งราคาให้เหมาะสม

การประเมินและตั้งราคาควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอสังหาฯ เพราะหากราคาไม่เหมาะสม นอกจากจะส่งผลเสียในเรื่องการขายตั้งราคาถูกเกินไปแล้วอาจทำให้ขายบ้านขาดทุนไปอย่างน่าเสียดาย แต่การตั้งราคาสูงเกินควรก็อาจทำให้ขายบ้านไม่ออกเช่นกัน เริ่มต้นด้วยพื้นฐานง่ายๆ ที่อาจช่วยคุณได้ คือการเปรียบเทียบกับราคาบ้านที่ประกาศขายในบริเวณใกล้เคียง ลองตรวจสอบว่าบ้านหลังอื่นขายกันประมาณเท่าไหร่

จากนั้นให้คำนวณจากปัจจัยต่าง ๆ ในการตั้งราคาเช่น ราคาเดิมที่ซื้อ, ค่าตกแต่งซ่อมแซม, ราคาตลาดปัจจุบัน ภาษีและค่าธรรมเนียม รวมไปถึงดอกเบี้ยเงินกู้ ให้คำนึงเสมอว่า การตั้งราคาขายต้องอาศัยหลักการ รวมถึงการคำนวณบนพื้นฐานความเป็นจริง เชื่อว่าไม่มีอะไรยากเกินไป หากตั้งราคาเหมาะสมดีแล้ว การขายบ้านก็จะเป็นไปอย่างราบรื่น และได้กำไรงาม สมน้ำสมเนื้ออย่างแน่นอน

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต